4.8/5 - (9 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 25/09/2022

Trước khi học SEO và làm SEO thì bạn cần phải cài các công cụ SEO. Đó là một phần tạo nên thành công của các dự án SEO. Thật vậy, có những người chỉ cần biết nhiều công cụ SEO hơn là tỷ lệ thành công dự án SEO của họ cao hơn.

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu một số công cụ SEO mà bạn phải biết trước khi học SEO.

Các công cụ SEO Website bạn cần cài trước khi học SEO và làm SEO

Các công cụ SEO Website bạn cần cài trước khi học SEO và làm SEO

Có những loại công cụ SEO nào?

Các công cụ SEO mình chia nó làm 8 loại chính:

  1. Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO(Keyword Research)
  2. Các phần mềm thiết kế logo, thiết kế ảnh, banner
  3. Các công cụ SEO để phân tích Onpage
  4. Những công cụ SEO để phân tích Offpage
  5. Các công cụ SEO để phân tích Traffic(phân tích người dùng)
  6. Các công cụ liên quan tới nội dung – content
  7. Công cụ phân tích tổng hợp cho website
  8. Các công cụ bảo mật website

Bạn muốn có thêm nhiều khách hàng biết tới sản phẩm/dịch vụ của bạn? Hãy tham khảo ngay Dịch vụ SEO EZM. Chi phí SEO tại EZ Marketing còn thấp hơn chi phí thuê 1 nhân viên SEO.

Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Trước khi bắt tay vào SEO bất kỳ website nào thì người làm SEO cần nghiên cứu các từ khóa cần SEO. Dưới đây là 1 số công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất dành cho bạn:

Google Keyword Planner

Link: https://ads.google.com/intl/vi_vn/home/tools/keyword-planner/

Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa của Google, nó sẽ giúp bạn tìm thêm nhiều từ khóa liên quan tới từ khóa chính(Cả những từ đồng nghĩa với từ khóa chính) và tìm thấy lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng của mỗi từ khóa. Nhưng nhược điểm là bạn phải chạy Google Ads thì mới xem được chính xác lượt tìm kiếm hàng tháng của các từ khóa, nếu không thì lượt tìm kiếm hàng tháng sẽ hiển thị theo dạng khoảng. Ví dụ đào tạo SEO có lượt tìm kiếm hàng tháng là 1.000 – 10.000 mỗi tháng.

Spineditor

Công cụ Spineditor

Công cụ Spineditor

Link: https://spineditor.com/

Công cụ Spineditor mất phí rất rẻ, chỉ 1k/ngày, 1 tháng chỉ mất 30k. Nó giúp bạn tìm kiếm được rất nhiều từ khóa liên quan tới từ khóa chính và lượt tìm kiếm hàng tháng chính xác mà không phải chạy Google Ads. Nhưng nhược điểm là nó không tìm kiếm các từ đồng nghĩa với từ khóa chính mà chỉ tìm các từ khóa liên quan tới từ khóa chính.

Keyword Tool

Link: https://keywordtool.io/

Công cụ nghiên cứu từ khóa này có đầy đủ chức năng của Google Keyword Planner + Spineditor. Tức là nó có thể nghiên cứu từ khóa liên quan, từ khóa đồng nghĩa và lượt tìm kiếm hàng tháng chính xác nhất. Nhưng phí đăng ký sử dụng Keyword Tool hàng tháng khá cao, thấp nhất là gói 69$. Nhưng nếu bạn muốn làm SEO chuyên nghiệp thì bạn có thể mua Keyword Tool bản trả phí. Hoặc bạn có thể mua chung Tool, bạn lên Google Search thì sẽ thấy rất nhiều nhóm mua chung Tool Keyword Tool.

Google Trend

Google Trend là nơi cung cấp thông tin xu hướng tìm kiếm nổi bật hiện nay

Google Trend là nơi cung cấp thông tin xu hướng tìm kiếm nổi bật hiện nay

Link: https://trends.google.com.vn/trends/?geo=VN

Sử dụng Google Trend để nghiên cứu những từ khóa HOT, những từ khóa có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Đối với những website mới xây dựng, chưa có nhiều traffic thì việc nghiên cứu từ khóa theo trend giúp website đó tăng lượng traffic nhanh chóng. Đây có thể là một chiến thuật tuyệt vời để kiếm traffic cho những website mới.

 

Các công cụ thiết kế ảnh, logo, banner

Nếu bạn làm SEO hoặc viết bài cho website thì công cụ thiết kế ảnh không thể thiếu. Đôi khi, công ty không có nhân viên thiết kế hoặc bạn làm SEO Affiliate thì bạn phải có khả năng thiết kế ảnh. Dưới đây là các công cụ thiết kế ảnh tốt nhất mà EZ Marketing thường dùng:

FreePik

Phần mềm Freepik

Phần mềm Freepik

Link: https://www.freepik.com/

Đây là công cụ thiết kế ảnh, banner với rất nhiều mẫu ảnh miễn phí dành cho bạn. Nếu bạn không muốn mất tiền để thuê nhân viên thiết kế thì đây là một công cụ tuyệt vời dành cho bạn.

Canva

Phần mềm Canva

Phần mềm Canva

Link: https://www.canva.com/

Trên Canva có rất nhiều mẫu thiết kế banner, ảnh miễn phí dành cho bạn. Nhưng để làm SEO chuyên nghiệp với nhiều dự án SEO thì bạn nên mua gói trả phí của Canva, như vậy thì bạn sẽ có hàng nghìn mẫu thiết kế đa dạng hơn nhiều bản miễn phí.

Photopea

Link: https://www.photopea.com/

Đây là công cụ chỉnh sửa ảnh Online, nó có các chức năng giống Photoshop nhưng là bản tiếng Việt nên rất dễ sử dụng cho các SEOer không chuyên Photoshop.

Optimizilla

Công cụ Optimizilla

Công cụ Optimizilla

Link: http://optimizilla.com/vi/

Các SEOer thường phải tối ưu tốc độ website, mà để tối ưu tốc độ website thì SEOer cần phải nén ảnh. Optimizilla là phần mềm nén ảnh mà không làm vỡ ảnh, giúp bạn vừa có bức ảnh nhẹ vừa rõ nét.

 

Các công cụ SEO để phân tích Onpage

Công cụ SEOQuake

Chi tiết: Hướng dẫn sử dụng công cụ SEOQuake

Link tải SEOQuake: https://chrome.google.com/webstore/detail/seoquake/akdgnmcogleenhbclghghlkkdndkjdjc?hl=vi

Đây là plugin miễn phí để kiểm tra các chỉ số Onpage trên website của bạn. Đây là plugin cài vào Chrome.

Công cụ này bất kỳ ai làm SEO cũng cần sử dụng. Nó giúp bạn check các chỉ số Onpage trên website của bạn cũng như khi bạn muốn check site đối thủ.

Khi bạn cài đặt xong. SeoQuake thường nằm ở góc phải trên cùng của trình duyệt Chrome.

Công cụ SEOquake

Công cụ SEOquake

SEOquake cho phép bạn:

  1. Kiểm tra mật độ từ khóa
  2. Phân tích Internal link và link out ra ngoài trang web của bạn.
  3. Alexa rank: thứ hạng website của bạn dựa vào số trang web người dùng xem và số lượng người truy cập website của bạn.
  4. Số index mà các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục cho website của bạn. Số index này là số lập chỉ mục các trang web(post, page, category, tag), các video, hình ảnh…trên website của bạn. Ví dụ: lập chỉ mục 1 bức ảnh được coi là 1 index. Các công cụ tìm kiếm được Seoquake thống kê index website của bạn bao gồm: Google index, Yahoo, Yandex, Yahoo, Baido, SEMrush, whois.
  5. Xem ngày tạo website: Wayback Machine giúp bạn xem lại lịch sử nội dung các trang web đã được lưu trước đó.
  6. Kiểm tra các yếu tố bài viết chuẩn SEO như: Url, title, Canonical, Meda Description,…đã chuẩn SEO chưa?
  7. Kiểm tra xem website của bạn đã cài Google™ Analytics chưa? Cài XML Sitemaps chưa?…

Công cụ Google Tag Manager

Link cài đặt: https://tagmanager.google.com/#/home

Đây là 1 công cụ cực kỳ hữu hiệu trong việc phân tích hành vi người dùng trên Website. Nó giúp các người quản trị website có thể phân tích các hành động của người dùng khi vào website như người dùng cuộn xuống bao nhiêu % trang web, người dùng click vào những phần nào trên website, người dùng có đặt hàng không…

 

Plugin Yoast SEO

Công cụ Yoast SEO

Công cụ Yoast SEO

Đây là 1 Plugin check bài viết chuẩn SEO chưa. Plugin này chỉ sử dụng cho các Website sử dụng WordPress. Sau khi cài Plugin Yoast SEO thì khi viết bài trên Website, bạn chỉ cần nhập từ khóa là Plugin này sẽ check ngay các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết trong khi bạn viết.

Bạn nên tham khảo thêm các công cụ check bài viết chuẩn SEO để tạo ra những nội dung hữu ích với người dùng.

 

Screaming Frog SEO

Screaming Frog là một công cụ audit website tuyệt vời.

Screaming Frog là một công cụ audit website tuyệt vời.

Link: https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/

Với một người làm SEO thì việc Audit website là việc cần làm thường xuyên. Do vậy, Screaming Frog SEO là công cụ không thể thiếu để Audit Website.

 

SEO PowerSuite

SEO PowerSuite là một bộ công cụ bao gồm 4 công cụ chính

SEO PowerSuite là một bộ công cụ bao gồm 4 công cụ chính

Link: https://www.link-assistant.com/

SEO PowerSuite là một bộ công cụ bao gồm 4 công cụ chính – Rank Tracker, WebSite Auditor, SEO SpyGlass, Link Assistant. Bộ công cụ này phân tích tổng thể cả website cả Onpage và Offpage và thứ hạng từ khóa. Đây là một bộ công cụ tổng hợp tuyệt vời dành cho mọi người làm SEO từ những người SEO Begin cho tới SEO Master.

 

Google Pagespeed Insights

Công cụ Google PageSpeed Insight

Công cụ Google PageSpeed Insight

Link: https://pagespeed.web.dev/

Nếu làm SEO, thì yếu tố tốc độ website bạn không thể bỏ qua. Không quá khi nói, tốc độ website quyết định xem dự án SEO có thành công hay không. Nếu tốc độ quá chậm, làm trải nghiệm người dùng kém, và người dùng sẽ thoát website sớm. Do vậy, các từ khóa của bạn sẽ bị mất TOP 10. Do vậy, bạn thường xuyên phải check tốc độ website bằng Google Pagespeed Insights để tìm ra hướng xử lý sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm:Tất tần tật về công cụ Google PageSpeed Insight

 

Google Mobile Friendly Test

Công cụ Mobile-Friendly Test

Công cụ Mobile-Friendly Test

Link: https://search.google.com/test/mobile-friendly

Đây là một công cụ do Google cung cấp. Google Mobile Friendly Test giúp người quản trị website check nhanh giao diện các trang web trên website của bạn có tương thích với các thiết bị di động hay không. Một trang web mà tương thích với thiết bị di động không những tốt cho SEO mà còn làm tăng trải nghiệm người dùng khi sử dụng website của bạn.

 

Các công cụ SEO để phân tích Offpage

Công cụ Ahrefs

Chi tiết: Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs

Link truy cập Ahrefs: https://ahrefs.com/

Công cụ Ahrefs

Công cụ Ahrefs

Tôi phải nói đây là một công cụ không thể, không thể thiếu nếu bạn muốn lên TOP Google. Công cụ này giúp bạn:

  1. Phân tích, tìm kiếm từ khóa một cách hiệu quả
  2. Tìm kiếm những trang web có content chất lượng trên website của đối thủ
  3. Phân tích backlink đối thủ, tìm ra các backlink chất lượng để SEO
  4. Nghiên cứu cách đi backlink của các đổi thủ TOP để học tập
  5. Tìm hiểu các anchor text mà đối thủ dùng để đi link

Ghi chú: Đối thủ ở đây là tôi nói 10 website đang trong TOP 10 của Google. Các website trong lĩnh vực với từ khóa chính bạn đang SEO.

Dùng Ahrefs để phân tích Google

Dùng Ahrefs để phân tích Google

Như hình trên bạn thấy. Google có tới 11.2 tỷ Backlinks, 14.9 triệu refering domains trỏ tới website này, và có tới 23.7 triệu keyword…

Công cụ Semrush

Công cụ SEMrush SEO Writing Assistant

Công cụ SEMrush SEO Writing Assistant

Để tìm hiểu sâu về công cụ này bạn nên xem bài viết: Tất tần tật về công cụ Semrush

Đây là một công cụ ALL-IN-ONE tuyệt vời dành cho các Maketer chứ không chỉ SEOer. Ngoài chức năng phân tích Backlink, phân tích tổng thể website, công cụ này còn có thể phân tích các mẫu quảng cáo, nghiên cứu từ khóa…

Công cụ Majestic

Majestic là một công cụ chuyên sâu để phân tích backlink

Majestic là một công cụ chuyên sâu để phân tích backlink

Đây là một công cụ SEO đa năng ALL-IN-ONE. Tuy nó có nhiều chức năng nhưng chức năng chính của nó là phân tích chuyên sâu về Backlink. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về công cụ này trong bài viết Majestic là gì? Các tính năng của Majestic

 

Các công cụ SEO để phân tích Traffic(phân tích người dùng)

Công cụ Google Analytics

Chi tiết: Hướng dẫn sử dụng công cụ Google Analytics

Đường link để truy cập: https://analytics.google.com/analytics/web/provision/?authuser=0#provision/SignUp/

Công cụ SEO Google Analytics

Công cụ SEO Google Analytics

Đây là một công cụ SEO miễn phí của Google. Nó giúp bạn kiểm tra lưu lượng truy cập và sự đánh giá của người dùng đối với website của bạn!

Với Google Analytics, bạn có thể:

  • Xem số lượng người dùng của từng ngày
  • Xem số người dùng mới lần đầu vào website của bạn
  • Số người quay lại website của bạn
  • Số lần xem trang trung bình của một người dùng
  • Thời gian xem trang trung bình của một người(tính theo phút)
  • Tỷ lệ thoát trang trung bình của người dùng
  • Người dùng ở trang web nào lâu hơn trên website của bạn

Ở trên chỉ là một phần rất nhỏ các chức năng của Google Analytics. Nếu bạn khám phá chi tiết công cụ này nó sẽ mang lại một lợi ích to lớn cho bạn về SEO.

Nhờ vào công cụ này bạn sẽ có thể thực sự hiểu khách hàng muốn gì. Và giúp khách hàng đạt được những điều họ muốn. Và họ sẽ yêu thích website của bạn và mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chính vì vậy, lại thúc đẩy website của bạn lên TOP cao hơn trên Google.

Công cụ SEO Similarweb

Chi tiết: Hướng dẫn sử dụng công cụ Similarweb

Đường link để truy cập: https://www.similarweb.com/

Công cụ SEO Similarweb

Công cụ SEO Similarweb

Thực ra đây là một website giúp bạn phân tích traffic (lưu lượng truy cập) và sự yêu thích của người dùng đối với website của đối thủ.

Nó cũng có chức năng giống như Google Analytics. Nhưng Google Analytics để phân tích chính website bạn đang SEO thì công cụ này giúp bạn phân tích các Website đối thủ đang SEO.

Công cụ liên quan đến Content – Nội dung

Dưới đây là những công cụ liên quan đến content, nội dung:

Copyscape

Công cụ Copyscape

Công cụ Copyscape

Copyscape là công cụ SEO tuyệt vời để check bài viết trên website của bạn có phải là bài viết copy, sao chép không. Nếu bạn đang thuê người viết bài cho website của bạn thì bạn có thể dùng công cụ này để check lại bài viết xem người viết có copy bài viết không.

Ngoài ra, bạn nên tham khảo các công cụ Audit Content để tối ưu bài viết và mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất khi họ vào website của bạn.

DMCA

Đây là 1 công cụ bạn phải cài vào website trước khi đăng bài viết, công cụ này giúp bạn chống lại các bên khác copy nội dung website của bạn. Khi có người copy nội dung của bạn thì bạn có thể khiếu nại DMCA và bài viết đó sẽ biến mất khỏi Google, không còn được Google index nữa.

WP Content Copy Protection & No Right Click

Đây là 1 Plugin WordPress, công cụ này ngăn chặn chức năng copy của người dùng. Nếu ai copy nội dung trên website của bạn sẽ không thể copy được.

 

Công cụ phân tích tổng hợp cho website của bạn

Công cụ Webmaster Tool

Chi tiết: Hướng dẫn sử dụng công cụ Webmaster Tool

Đường link truy cập: https://www.google.com/webmasters/tools/home?hl=vi

Đây là công cụ phân tích tổng hợp chơ website của bạn. Đây là công cụ của Google hoàn toàn miễn phí cho bạn quản trị website của bạn

Tôi thường dùng Webmaster Tool để:

  1. Phân tích traffic
  2. Phân tích backlink đổ về website của tôi
  3. Dùng nó để index các bài viết bạn vừa viết
  4. Bạn có thể dùng nó để phân tích Internal Link trên website của bạn
  5. Xóa các link 404 trên website của bạn
  6. Gửi sitemaps cho Google
  7. Xem thứ hạng từ khóa
  8. Ngoài ra, bạn còn có thể gỡ backlink bẩn trỏ về website của bạn
  9. Và quan trọng nhất là kiểm tra các hình phạt tác vụ thủ công của Google đối với website của mình. Khi bạn có những lỗi quá nặng như là Spam link,…thì Google sẽ gửi thông báo tới phần Lưu lượng tìm kiếm => Tác vụ thủ công. Nó sẽ giúp bạn tìm ra lỗi vì sao traffic website của bạn giảm quá mạnh hoặc website của bạn bị mất hết index trên Google,…

Có người hỏi đã có Google Analytics phân tích traffic rồi thì còn cần Webmaster Tool phân tích traffic làm gì?

Webmaster Tool sẽ giúp bạn phân tích traffic vào từ Google tìm kiếm tự nhiên không bao gồm traffic từ Google Ads(quảng cáo Google) và các nguồn khác. Nó giúp bạn có cái nhìn chính xác về các traffic đến từ Google qua những từ khóa nào với vị trí thứ hạng từ khóa.

MOZ

Moz là công cụ SEO cung cấp nhiều loại chỉ số vô cùng quan trọng giúp người dùng có thể đề ra chiến lược phát triển cho website

Moz là công cụ SEO cung cấp nhiều loại chỉ số vô cùng quan trọng giúp người dùng có thể đề ra chiến lược phát triển cho website

MOZ là một công cụ giúp SEOer có thể đánh giá độ mạnh yếu của một website dựa trên các chỉ số như Domain Authority(DA), Page Authority(PA). Ngoài ra, nó còn giúp đánh giá xem website của bạn có spam link không dựa vào chỉ số Spam Score từ 0 – 17, nếu chỉ số này > 4 thì bạn coi chừng Website của bạn có thể bị Google phạt.

 

Các công cụ bảo mật website

Virustotal

Link: https://www.virustotal.com/gui/home

Website của bạn có thể bị tấn công bất cứ lúc nào, nếu bạn không thường xuyên quét virut cho website thì website của bạn có thể bị nhiễm các loại virut nguy hiểm như: virut làm các index tiếng Nhật, Virut xóa database, virut ăn cắp thông tin khách hàng…Do vậy, bạn nên thường xuyên sử dụng virustotal để quét toàn bộ website xem có virut không để có hướng xử lý

Wordfence Security

Nếu bạn sử dụng WordPress thì Wordfence Security là một plugin giúp bạn bảo vệ website tuyệt vời. Plugin này chứa các công cụ bảo mật tuyệt vời như Firewall(tường lừa), quét Malware, chống lại thư rác, và các mối đe dọa theo thời gian thực.

Mong bài viết mang lại thông tin hữu ích cho bạn trong việc SEO lên TOP Google!