4.8/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 20/06/2024

Công cụ Google Webmaster Tool + công cụ Google Analytics của Google là 2 công cụ giúp người làm SEO dễ dàng trong việc quản lý website, phân tích người dùng, và có những hướng xử lý kịp thời khi website bị Google phạt. Bài này thuộc khóa học SEO Online miễn phí của chúng tôi.

Google Webmaster Tool là gì?

Công cụ Webmaster Tool(còn được gọi là Google Search Console) là một công cụ quản trị website không thể thiếu cho những người làm SEO. Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí của Google dành cho những người quản trị website. Nếu bạn mới bắt đầu học SEO bạn nên xem bài Các công cụ SEO Website bạn cần cài trước khi học SEO!

Nếu bạn đã làm SEO và không thấy hiệu quả, hãy thử tham khảo ngay Dịch vụ SEO tại EZ Marketing. Chi phí từ 6 triệu/tháng, chỉ lấy chi phí với những từ khóa lên TOP.

Google Webmaster Tool là một công cụ quản trị Website tuyệt vời mà bất kỳ SEOer nào cũng phải sử dụng

Google Webmaster Tool là một công cụ quản trị Website tuyệt vời mà bất kỳ SEOer nào cũng phải sử dụng

Các chức năng chính của công cụ Webmaster Tool

Giao diện Google Webmaster Tool

Giao diện Google Webmaster Tool

Các chức năng chính của công cụ Webmaster Tool bao gồm:

  1. Thông báo các lỗi Onpage như thiếu meta description, thiếu title, thẻ meta description ngắn, trùng lặp,…
  2. Thông báo các lỗi tác vụ thủ công như: Spam link, over optimize,…
  3. Bạn cũng có thể phân tích được Internal link trên website của mình để có kế hoạch onpage cho website. Để hiểu hơn về internal link, bạn có thể tham khảo: 6 cách đi internal link hiệu quả áp dụng với tất cả các website
  4. Bạn cũng có thể phân tích được các backlink tới website của mình để có kế hoạch offpage cho website của bạn
  5. Tôi rất thích chức năng, Yêu cầu lập chỉ mục trong Webmaster Tool. Vì sau khi bạn viết bài viết bạn sẽ rất sợ những người khác copy nội dung của bạn. Chức năng này sẽ index luôn bài viết bạn vừa viết nên bạn không sợ người khác copy bài viết của bạn. Ngoài ra, chức năng Sơ đồ trang web sẽ giúp bạn nộp sơ đồ trang web của bạn cho Google. Như vậy Google sẽ tìm được tất cả các bài viết trên website của bạn mà bạn muốn Google Index Website. Và chức năng Bộ kiểm tra Robots.txt sẽ giúp Google biết những bài viết nào không được Index trên website của bạn.
  6. Bạn cũng sẽ có thể phân tích tìm kiếm, phân tích traffic tới website của bạn. Xem họ đến website của bạn bằng những từ khóa gì, thứ hạng những từ khóa website của bạn trên Google, thứ hạng từ khóa tăng hay giảm,…
  7. Và quan trọng nhất, bạn có thể xem được các thông báo mới nhất từ Google liên quan tới website của bạn. Từ đó bạn có thể đưa ra những quyết định hợp lý cho website của mình.
  8. Xóa các link 404 trên website của bạn

Webmaster Tool còn rất nhiều chức năng phụ khác ít khi được sử dụng. Và chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết các chức năng của Webmaster Tool trong phần dưới bài viết này!

Hướng dẫn cài đặt công cụ Webmaster Tool

URL để đăng ký và cài đặt Webmaster Tool: https://search.google.com/search-console/about?hl=vi

Hướng dẫn đăng ký Webmaster Tool

Hướng dẫn đăng ký Webmaster Tool

Đầu tiên, bạn click URL phía trên. Sau đó đăng nhập bằng tài khoản Gmail bất kỳ. Sau khi đăng nhập bạn sẽ vào giao diện như hình dưới, bạn cần nhập URL website của bạn, nhớ nhập cả https, ví dụ như hình dưới là https://ezmarketing.vn/, rồi nhấn “Tiếp tục”:

Bạn nhập URL website cần đăng ký Webmaster Tool

Bạn nhập URL website cần đăng ký Webmaster Tool

Sau đó thì chờ Webmaster Tool kiểm tra trạng thái xác minh website của bạn xem website đó đã đăng ký Webmaster Tool chưa:

Tiếp theo, đến bước xác minh bạn chính là chủ website này. Bạn có thể chọn 1 trong các phương thức xác minh.

Cách 1: sử dụng phương thức xác minh bằng “Tải xuống tệp” HTML:

Đầu tiên, Bạn click vào mục “Tải tệp xuống”, sau đó upload file vừa tải xuống vào đúng thư mục public_html trên hosting chứa website của bạn. Sau khi tải file lên hosting thì bạn nhấn vào nút “Xác minh”:

Xác minh bạn chính là chủ website bằng cách tải file

Xác minh bạn chính là chủ website bằng cách tải file

Cách 2: sử dụng phương thức xác minh bằng “Thẻ HTML”:

Nếu bạn thấy cách 1 khó quá thì có thể làm theo cách 2. Bạn chọn phương thức xác minh “Thẻ HTML”, bạn chọn “Sao chép” và paste nó vào trước thẻ đóng </head>(thẻ header trên website) trên website của bạn(Bạn có thể xem Cách chèn code vào Header Website):

Có thể bạn đang tìm: Cách chèn mã code vào website WordPress

Các phương pháp xác minh quyền sở hữu khác

Ngoài 2 cách trên còn có các cách xác minh quyền sở hữu khác như Google Analytics, Google Tag Manager và Nhà cung cấp tên miền, bạn có thể chọn phương pháp xác minh phù hợp.

Sau khi xác minh thành công, bạn sẽ vào được trang quản trị của công cụ Webmaster Tool.

Hướng dẫn sử dụng công cụ Webmaster Tool

Khi bạn mới vào trang quản trị Website của công cụ Webmaster Tool bạn nên chú ý cột bên trái của nó. Đây là những chức năng chính mà bạn cần khám phá khi sử dụng công cụ này:

Các chức năng chính trong Webmaster Tool nằm ở menu dọc bên trái

Các chức năng chính trong Webmaster Tool nằm ở menu dọc bên trái

Nghiên cứu từ khóa sử dụng Webmaster Tool

Đây là một chức năng tuyệt vời của Google Webmaster Tool. Nếu bạn mới làm SEO thì có thể bạn chưa biết cách nghiên cứu từ khóa này. Và một số bên hướng dẫn làm SEO cũng có thể giấu không cho bạn biết cách nghiên cứu từ khóa sử dụng Webmaster Tool này.

Phần “Tổng quan” trong Webmaster Tool

Khi bạn chọn phần này nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình trạng website của bạn bao gồm: hiệu suất(tăng giảm lượng traffic vào website), số lượng URL được Google lập chỉ mục, các chỉ số về trải nghiệm người dùng khi vào website, và các tính năng nâng cao.

Trang này sẽ hiển thị các thông báo mới nhất từ Google cho website của bạn. Và những thông báo này là những thông báo quan trọng giúp bạn chỉnh sửa website của bạn phù hợp với tiêu chí đánh giá của Google.

Trang Tổng Quan của Webmaster Tool

Trang Tổng Quan của Webmaster Tool

Bạn cũng xem được các lỗi thu thập dữ liệu trên website của bạn. Và quan trọng nhất là xem được số lượng click vào website của bạn tăng hay giảm để có kế hoạch điều chỉnh website của bạn kịp thời.

Kiểm tra URL

Ngay dưới mục “Thông báo” là mục “Kiểm tra URL”. Sau khi click mục này thì bạn chỉ cần nhập URL cần kiểm tra và Google sẽ thông báo cho bạn URL bạn vừa nhập đã được Google index chưa. Nếu Google chưa index(như ảnh dưới), bạn có thể click vào “YÊU CẦU LẬP CHỈ MỤC” để yêu cầu index URL của bạn trong thời gian sớm nhất:

Chức năng "Kiểm tra URL" trong Webmaster Tool

Chức năng “Kiểm tra URL” trong Webmaster Tool

Sau khi click “Yêu cầu lập chỉ mục” thì việc lập chỉ mục website(index URL) hoàn thành. Đôi khi, bạn phải nhập Captcha của Google.

Việc lập chỉ mục URL hoàn thành

Việc lập chỉ mục URL hoàn thành

Phần “Hiệu suất”

Phần này là một trong những phần quan trọng nhất của Google Search Console. Nó giúp bạn biết những từ khóa nào đang lên TOP, người dùng click vào website khi search từ khóa nào, lượt hiển thị trên SERP Google, URL nào đang có nhiều traffic, người dùng vào từ thiết bị nào nhiều nhất, họ đến từ quốc gia nào, hình thức xuất hiện trong SERP Google,…

Trong phần “Hiệu suất” có 3 phần nhỏ là: Kết quả tìm kiếm, Khám phá, Google News

Kết quả tìm kiếm

Phần này sẽ thống kê, báo cáo các từ khóa, URL của bạn xuất hiện trong trang SERP Google(trang kết quả Google Search).

Khám phá

Phần này sẽ thống kê, báo cáo các URL của bạn xuất hiện trong trang Google khám phá.

Google News

Phần này sẽ thống kê, báo cáo các URL của bạn xuất hiện trong trang Google News.

Phần “Lập chỉ mục”

Phần "Lập chỉ mục" trong Google Webmaster Tool

Phần “Lập chỉ mục” trong Google Webmaster Tool

Phần “Lập chỉ mục” có 4 chức năng chính:

  1. Phần “Trang”: giúp bạn biết các URL nào của bạn đang được Google index, lập chỉ mục, các URL nào hiện không được lập chỉ mục hoặc bị 404. Ngoài ra, bạn còn có thể biết các URL bị lỗi chuyển hướng, lỗi máy chủ,…
  2. Phần “Trang có video”: giúp bạn biết những trang nào có video được Google index
  3. Phần “Sơ đồ trang web”: bạn có thể gửi URL chứa sơ đồ trang web(sitemap) của bạn giúp Google tìm ra tất cả các URL trên website của bạn và index nhanh hơn.
  4. Phần “Xóa URL”: để xóa 1 URL bạn không muốn Google index hoặc xóa URL không còn tồn tại trên website của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn xóa cả 1 Category trên website của bạn.

Phần “Trải nghiệm”

Phần “Trải nghiệm” này có 4 mục nhỏ đó là: Trải nghiệm trên trang, chỉ số quan trọng chính của trang web, tính khả dụng trên thiết bị di động và HTTPS.

Phần "Trải nghiệm" trong Google Webmaster Tool

Phần “Trải nghiệm” trong Google Webmaster Tool

Trải nghiệm trên trang

Đây là mục tổng quan của phần “Trải nghiệm”. Phần này sẽ thống kê các URL đem lại trải nghiệm tốt trên điện thoại di động và trên máy tính, các URL khả dụng trên thiết bị di động, và các URL đạt chuẩn HTTPS.

Chỉ số quan trọng chính của trang web

Phần này sẽ đưa ra các chỉ số quan trọng chính giúp bạn cải thiện trải nghiệm trên trang. Nó gồm 2 mục: đo số URL đạt chuẩn các chỉ số quan trọng trên điện thoại di động và trên máy tính. Nếu đường màu đỏ là URL kém, màu vàng là URL cần cải thiện và màu xanh là URL tốt:

Chỉ số quan trọng chính của trang web trên di động

Chỉ số quan trọng chính của trang web trên di động

Chỉ số quan trọng chính của trang web trên máy tính

Chỉ số quan trọng chính của trang web trên máy tính

Khi click vào "MỞ BÁO CÁO" thì nó sẽ hiện lỗi và cách giải quyết các vấn đề

Khi click vào “MỞ BÁO CÁO” thì nó sẽ hiện lỗi và cách giải quyết các vấn đề

Tính khả dụng trên thiết bị di động

Trong phần này, bạn sẽ xem được website của bạn có thân thiện với thiết bị di động không và có những lỗi nào trên thiết bị di động không. Như hình dưới, website của EZ Marketing hiện có 279 URL đang khả dụng trên thiết bị di động và 0 URL đang bị lỗi:

Tính khả dụng website của bạn trên thiết bị di động

Tính khả dụng website của bạn trên thiết bị di động

HTTPS

Phần này sẽ thống kê có bao nhiêu URL đạt chuẩn HTTPS:

Phần HTTPS đo số URL đạt chuẩn HTTPS

Phần HTTPS đo số URL đạt chuẩn HTTPS

Phần “Các tính năng nâng cao”

Phần này bao gồm 4 phần nhỏ: đường dẫn, câu hỏi thường gặp, đoạn trích đánh giá, hộp tìm kiếm liên kết trang web.

  1. Đường dẫn: sẽ thống kê các URL trên website của bạn có chứa các Schema Markup
  2. Câu hỏi thường gặp: sẽ thống kê các URL trên website của bạn có chứa Schema Câu hỏi thường gặp(Schema FAQ).
  3. Đoạn trích đánh giá: sẽ thống kê các URL trên website của bạn có chứa Schema Đoạn trích đánh giá(Schema Review).
  4. Hộp tìm kiếm liên kết trang web: sẽ thống kê các URL trên website của bạn có chứa Schema Hộp tìm kiếm liên kết trang web(Schema Website).

Phần “Bảo mật và thao tác thủ công”

Nếu website của bạn bị vi phạm quy định của Google trong khi SEO Website thì Google sẽ thông báo cho bạn ở phần “Thao tác thủ công” của bạn. Trong thông báo ở phần thao tác thủ công cũng có phần hướng dẫn cách gỡ bỏ án phạt thao tác thủ công. Khi bạn có các lỗi như đi spam quá nhiều backlink, hoặc nhồi nhét từ khóa quá nhiều(Keyword Stuffing) trên trang web của bạn hoặc Over Optimize thì bạn sẽ được Google thông báo tác vụ thủ công trong Webmaster Tool. Một khi được thông báo ở đây là lỗi của bạn đã quá nặng. Và bạn nên sửa ngay lỗi đó cho website của bạn không bị Google phạt.

Còn nếu website của bạn bị nhiễm virut hoặc bảo mật kém thì sẽ có thông báo trong phần “Vấn đề bảo mật”. Còn nếu không có vấn đề về bảo mật hoặc thao tác thủ công thì sẽ có 1 thông báo màu xanh với nội dung “Không phát hiện thấy vấn đề nào”:

Phần "Bảo mật và thao tác thủ công" trong Webmaster Tool

Phần “Bảo mật và thao tác thủ công” trong Webmaster Tool

Phần “Các công cụ và báo cáo cũ”

Khi click vào phần này thì bạn sẽ đến phần “Công cụ web”, nó sẽ chứa các công cụ và báo cáo trên Google Search Console phiên bản cũ:

Phần "Các công cụ vào báo cáo cũ" trong Google Webmaster Tool

Phần “Các công cụ vào báo cáo cũ” trong Google Webmaster Tool

Các công cụ và báo cáo cũ

Các công cụ và báo cáo cũ

Phần “Liên kết”

Trong phần liên kết này sẽ được chia làm 4 phần: Liên kết bên ngoài, các liên kết bên trong, các trang web liên kết hàng đầu, văn bản liên kết hàng đầu

Liên kết bên ngoài

Đây là các liên kết(backlink) từ các website khác tới website của bạn. Trong phần này, bạn sẽ xem được tất cả các website nào trỏ backlink tới website của bạn. Và trỏ với số lượng bao nhiêu backlink, và trỏ tới những trang web nào trên website của bạn.

Phần này xem chính xác nhất số backlink tới website của bạn, chính xác hơn cả công cụ Ahrefs. Chỉ những liên kết bên ngoài(backlink) nào xuất hiện trong phần này của Google Webmaster Tool thì mới có tác động tới website của bạn. Để xem tất cả các “Liên kết bên ngoài”, bạn click vào nút “THÊM” như hình dưới:

Các liên kết bên ngoài website trỏ tới website

Các liên kết bên ngoài website trỏ tới website

Hình trên, bạn sẽ thấy trang chủ https://ezmarketing.vn/ có 99 liên kết bên ngoài(backlink) trỏ tới. Nếu bạn muốn biết các liên kết bên ngoài(backlink) nào trỏ tới trang https://ezmarketing.vn/, hãy click trực tiếp vào dòng đó.

Các liên kết bên trong

Đây là các liên kết nội bộ(internal link) bên trong website của bạn. Tức là các link trong 1 trang web trỏ tới 1 trang web khác bên trong website của bạn. Trong phần này sẽ thống kê chi tiết các trang web trên website của bạn được bao nhiêu trang web khác trỏ đến, và trang web đó được những trang nào trỏ tới. Để xem tất cả “Các liên kết bên trong”, bạn click vào nút “THÊM”:

Các liên kết bên trong website

Các liên kết bên trong website

Như bạn thấy ở hình trên trang https://ezmarketing.vn/ có 1307 các liên kết bên trong(internal link) từ các trang web khác trỏ tới. Nếu bạn muốn biết các trang nào trỏ tới trang https://ezmarketing.vn/, hãy click trực tiếp vào dòng đó.

Các trang web liên kết hàng đầu

Phần này sẽ thống kê những website bên ngoài có nhiều liên kết(backlink) trỏ tới website của bạn nhất. Để xem tất cả “Các trang web liên kết hàng đầu”, bạn click vào nút “THÊM”:

Các website có nhiều backlink tới website của bạn nhất

Các website có nhiều backlink tới website của bạn nhất

Như bạn thấy ở hình trên, trangvangtructuyen.vn có 24 backlink trỏ về EZMarketing.vn. Nếu bạn muốn biết trangvangtructuyen.vn trỏ tới những trang web nào trong website EZMarketing.vn, hãy click trực tiếp vào dòng đó.

Văn bản liên kết hàng đầu

Phần này sẽ thống kê các văn bản liên kết(anchor text) được sử dụng nhiều nhất trong các liên kết bên ngoài(backlink) trỏ về website của bạn. Để xem tất cả các “Văn bản liên kết hàng đầu”, bạn click vào nút “THÊM”:

Các anchor text được sử dụng nhiều nhất trong các backlink

Các anchor text được sử dụng nhiều nhất trong các backlink

Phần “Cài đặt”

Phần này sẽ giúp bạn thiết lập, cài đặt trong Google Webmaster Tool như: thêm, xóa người dùng có quyền trên Google Webmaster Tool, thay đổi xác minh quyền sở hữu, thay đổi URL website gốc, xuất dữ liệu hàng loạt…

Phần "Cài đặt" trong Google Webmaster Tool

Phần “Cài đặt” trong Google Webmaster Tool

Trên đây là tất cả các chức năng quan trọng nhất có trong Webmaster Tool bạn cần biết!

Mong bài viết hữu ích cho bạn trong việc tìm hiểu công cụ Webmaster Tool để làm SEO tốt hơn! Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan tới cách sử dụng Google Webmaster Tool, bạn hãy để lại dưới phần comment của bài viết hoặc chat trực tiếp với EZ Marketing để nhận được câu trả lời sớm nhất!

Nếu thấy bài viết này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ nó cho bạn bè, người thân và hội nhóm của bạn nhé! Có thể có nhiều người đang cần những thông tin này!