5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Với SEOer thì thuật ngữ Anchor text không còn gì lạ lẫm! Nhưng đối với người đang học SEO thì thuật ngữ này thật khó hiểu! Trong bài viết này, EZ Marketing sẽ giải thích thật chi tiết về Anchor Text là gì? Mật độ anchor text bao nhiêu là phù hợp?

Anchor Text là gì?

Anchor Text là gì?

Anchor Text là gì?

Anchor text là các chữ(văn bản) có chứa link(URL) dẫn sang trang web(URL) khác trang web(URL) mà bạn đang truy cập.

Ví dụ: Khi bạn click vào => “Khóa học SEO Online miễn phí” => Bạn sẽ được đưa tới link(URL) https://ezmarketing.vn/khoa-hoc-seo-online-mien-phi-full-a-z/ và các chữ(văn bản) “Khóa học SEO Online miễn phí” chính là Anchor Text.

Các dạng Anchor text

Có rất nhiều dạng anchor text khác nhau. EZ Marketing xin giới thiệu cho bạn 5 dạng anchor text chính:

  1. Dạng anchor text từ khóa chính: mỗi bài viết cần SEO sẽ có 1 từ khóa chính và nhiều từ khóa phụ, bổ trợ. Anchor text từ khóa chính đó là lấy từ khóa chính làm văn bản chứa link. Ví dụ: dịch vụ SEO.
  2. Dạng anchor text từ khóa bổ trợ/từ khóa phụ/từ mở rộng/từ đồng nghĩa: đó là sử dụng từ khóa bổ trợ/từ khóa phụ/từ mở rộng/từ đồng nghĩa đặt làm anchor text. Ví dụ: Dịch vụ SEO tổng thể website, đây là từ khóa phụ của bài, còn từ khóa chính của bài chỉ là dịch vụ SEO tổng thể.
  3. Anchor text từ khóa + thương hiệu hoặc từ khóa + domain: là sử dụng anchor text trong đó chứa từ khóa cần SEO kết hợp với tên thương hiệu của bạn. Hoặc sử dụng từ khóa kết hợp với domain của bạn. Ví dụ: dịch vụ SEO EZ Marketing hoặc dịch vụ SEO ezmarketing.vn
  4. Anchor text dạng link trần(Full URL): là sử dụng anchor text chứa toàn bộ URL mà bạn đang cần SEO. Ví dụ: https://ezmarketing.vn/dich-vu/seo/
  5. Anchor text dạng Full title: là sử dụng anchor text có chứa toàn bộ title của bài viết bạn đang cần SEO. Ví dụ: 8 tiêu chí lựa chọn dịch vụ SEO uy tín tốt nhất tại Hà Nội.

Mật độ anchor text là gì? Mật độ anchor text bao nhiêu là phù hợp?

Mật độ anchor text là gì?

Mật độ anchor text chính là số lần một dạng anchor text được sử dụng trên tổng số anchor text. Ví dụ tổng số anchor text của bạn là 10. Trong đó bạn sử dụng anchor text từ khóa chính là 2 lần thì mật độ anchor text từ khóa chính là 2/10 tức 20%, anchor text từ khóa bổ trợ bạn dùng 3 lần thì mật độ anchor text từ khóa bổ trợ là 3/10 tức 30%.

Vì sao phải quan tâm tới mật độ anchor text và phải đa dạng anchor text?

Đầu tiên, bạn phải hiểu đa dạng anchor text là gì? Đa dạng anchor text tức là bạn sử dụng nhiều dạng anchor text khác nhau.

Bạn phải quan tâm tới mật độ anchor text và phải sử dụng đa dạng các dạng anchor text vì nếu bạn sử dụng 1 dạng anchor text quá nhiều, Google sẽ đánh giá bạn đang cố tình SEO và áp dụng các hình phạt đối với website của bạn.

Mật độ anchor text bao nhiêu là phù hợp?

Trong mỗi ngành/lĩnh vực thì có một mật độ anchor text phù hợp khác nhau. Do vậy, để ước tính mật độ anchor text phù hợp trng mỗi ngành/lĩnh vực thì bạn phải phân tích các đối thủ xem họ sử dụng mật độ anchor text bao nhiêu là phù hợp.

Ngoài ra, mỗi SEOer có một cách sử dụng mật độ anchor text khác nhau, do vậy mật độ anchor text bao nhiêu là phù hợp cũng tùy thuộc vào mỗi SEOer.

Mật độ Anchor text được chia làm 2 loại đó là anchor text Internal link và anchor text Backlink. Theo như các chuyên gia SEO của EZ Marketing thì mật độ anchor text phù hợp cho từng loại đó là:

Mật độ anchor text Internal link

Anchor text internal link tức là anchor text nằm trong website bạn đang SEO và trỏ link tới các trang web nằm trong website bạn đang SEO.

  1. Anchor text từ khóa chính: 30%. Ví dụ: dịch vụ SEO
  2. Anchor text từ khóa phụ/bổ trợ/mở rộng/từ đồng nghĩa: 50%. Ví dụ: dịch vụ SEO uy tín, hoặc dịch vụ SEO tốt nhất.
  3. Anchor text dạng Full title: 20%. Ví dụ: 8 tiêu chí lựa chọn dịch vụ SEO uy tín tốt nhất tại Hà Nội.

Ví dụ: bạn sử dụng tất cả 10 anchor text internal link, trong đó có: 3 anchor text là dịch vụ SEO(30%), 5 anchor text là dịch vụ SEO uy tín hoặc dịch vụ SEO tốt nhất(50%), và 2 anchor text  là 8 tiêu chí lựa chọn dịch vụ SEO uy tín tốt nhất tại Hà Nội.

Mật độ anchor text Backlink

Anchor text Backlink là anchor text nằm ngoài website bạn đang SEO và trỏ link tới website bạn đang SEO.

  1. Anchor text dạng từ khóa + thương hiệu, hoặc từ khóa + domain: khoảng 50%. Ví dụ: dịch vụ SEO EZ Marketing hoặc dịch vụ SEO ezmarketing.vn.
  2. Anchor text dạng link trần(Full URL): 20%. Ví dụ: https://ezmarketing.vn/dich-vu/seo/
  3. Anchor text dạng Full title: 15%. Ví dụ: 8 tiêu chí lựa chọn dịch vụ SEO uy tín tốt nhất tại Hà Nội.
  4. Anchor text từ khóa phụ/bổ trợ/mở rộng/từ đồng nghĩa: 10%. Ví dụ: dịch vụ SEO uy tín, hoặc dịch vụ SEO tốt nhất.
  5. Anchor text từ khóa chính: 5%. Ví dụ: dịch vụ SEO

Ví dụ: bạn sử dụng tất cả 100 anchor text backlink, trong đó có: 50 anchor text là dịch vụ SEO EZ Marketing hoặc dịch vụ SEO ezmarketing.vn(50%), 20 anchor text Full URL là https://ezmarketing.vn/dich-vu/seo/(20%), 15 anchor text là 8 tiêu chí lựa chọn dịch vụ SEO uy tín tốt nhất tại Hà Nội(15%), 10 anchor text là dịch vụ SEO uy tín, hoặc dịch vụ SEO tốt nhất(10%) và 5 anchor text là dịch vụ SEO(5%).

Cách xem mật độ anchor text của website

Để xem mật độ anchor text backlink của 1 website đang SEO thì bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs.

Để phân tích mật độ Anchor text của 1 website, bạn nhập domain website cần phần tích vào Ahrefs, sau đó bạn click vào từ “Anchors” ở menu trái của công cụ Ahrefs. Và bạn sẽ thấy toàn bộ mật độ anchor text của website bạn cần phân tích.

Ví dụ phân tích anchor text của trang Ahrefs.com, như bạn thấy ở hình dưới: anchor text từ “ahrefs” chiếm 49%, anchor text từ “ahrefs.com” chiếm 9%…

Phân tích Anchor text của Ahrefs.com

Phân tích Anchor text của Ahrefs.com

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới anchor text, hãy để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết này hoặc chat trực tiếp với EZ Marketing. Chúng tôi sẽ sớm giải đáp các thắc mắc của bạn!

Nếu bạn thấy bài viết về anchor text này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ nó lên các hội nhóm SEO và bạn bè của bạn nhé!