4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Bạn đang có định hướng trở thành một chuyên gia SEO(SEO Expert)? Nhưng bạn vẫn rất mơ hồ không biết mình cần học gì và làm gì? Bạn không biết lĩnh vực SEO có thực sự phù hợp với mình? Mong rằng những chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn tự tin hơn trên con đường trở thành một SEO Expert đích thực. 

Chuyên gia SEO là gì? Các công việc của một chuyên gia SEO

Chuyên gia SEO là gì? 

Chuyên gia SEO(Search Engine Optimization Expert) thường được hiểu là “người tối ưa hoá công cụ tìm kiếm”. Nhưng thực ra, chuyên gia SEO không chỉ tối ưu hóa các yếu tố trên Website để thân thiện với các công cụ tìm kiếm, mà quan trọng hơn, họ còn phải tối ưu hóa Website để tạo trải nghiệm tốt cho người dùng khi người dùng truy cập vào Website. Và từ đó thì các từ khóa cần SEO sẽ lên TOP trên các công cụ tìm kiếm trên Google, Bing, Cốc Cốc…

Chuyên gia SEO không chỉ tối ưu hóa các yếu tố trên Website để thân thiện với các công cụ tìm kiếm, mà quan trọng hơn, họ còn phải tối ưu hóa Website để tạo trải nghiệm tốt cho người dùng

Chuyên gia SEO không chỉ tối ưu hóa các yếu tố trên Website để thân thiện với các công cụ tìm kiếm, mà quan trọng hơn, họ còn phải tối ưu hóa Website để tạo trải nghiệm tốt cho người dùng

Các SEO Expert không làm việc đơn độc mà thường có đội nhóm hỗ trợ đi cùng được gọi tắt là Team SEO, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Họ tạo thành một tập thể cùng nhau phát triển, đưa ra nhiều sáng kiến mới giúp thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Chuyên gia SEO có thể làm tất cả các công việc liên quan tới SEO nhưng cũng có thể làm chuyên sâu một công việc SEO nào đó. Ví dụ có người trong Team SEO chuyên làm SEO Onpage(tối ưu các yếu tố SEO trên Website như tối ưu internal link, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO, tối ưu mật độ từ khóa, các yếu tố của 1 bài viết chuẩn SEO). Có người chuyên làm SEO Offpage(Tối ưu các yếu tố SEO ngoài Website như tìm và đăng ký diễn đàn, viết bài đi link diễn đàn, tối ưu mật độ anchor text backlink,…) và có người làm SEO Traffic(tăng traffic cho Website bằng các nguồn traffic khác nhau như quảng cáo, đăng bài trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter)…

Nếu bạn là một chuyên gia SEO có thể bạn cần dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại EZ Marketing

Một SEO Expert sẽ phải đảm nhiệm những công việc gì?

Dưới đây là những công việc cơ bản mà một người SEO Expert cần làm:

  • Nghiên cứu keyword SEO và phân nhóm các từ khóa cần SEO
  • Phân tích các đối thủ khác trong TOP 10 Google
  • Xây dựng các chiến lược SEO giúp website tăng thứ hạng từ khóa trong các kết quả tìm kiếm. 
  • Lên kế hoạch SEO và thực hiện kế hoạch SEO
  • Lên dự toán chi phí hàng tháng để quản lý ngân sách cho các chiến dịch SEO được tốt hơn.
  • Lên kế hoạch viết bài(content plan) và tiếp thị nội dung quảng cáo với đội ngũ content.
  • Tối ưu SEO Onpage và SEO Offpage cho Website
  • Xây dựng hệ thống đi backlink hiệu quả cho Website.
  • Thường xuyên dõi, đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO website

Có thể bạn quan tâm: SEO Specialist là gì? Làm sao để trở thành SEO Specialist?

Để trở thành một chuyên gia SEO thực thụ, bạn cần rèn luyện những kỹ năng gì?

Các kiến thức nền tảng trong SEO

Chuyên gia SEO cần nắm chắc những kiến thức nền tảng như: Nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, SEO Onpage, SEO Offpage, Mobile SEO, Link building, thuật toán Google…

Sử dụng thành thạo các công cụ SEO

Việc sử dụng thành thạo các công cụ SEO như: Google Search Console, Google Analytics, Google Tag Manager, Google Data Studio, Google Sheets/ Excel, Screaming Frog, Ahrefs cũng vô cùng quan trọng. Các công cụ sẽ giúp chuyên viên SEO rất nhiều trong việc làm SEO.

Đào tạo về SEO

Một chuyên gia SEO không thể một mình làm hết các công việc liên quan tới SEO mà cần có người hỗ trợ SEO. Ví dụ bạn cần các cộng tác viên SEO, nhân viên SEO để hỗ trợ làm các công việc liên quan tới SEO. Do vậy, bạn phải có khả năng đào tạo SEO cho họ để họ có thể làm SEO theo mong muốn của bạn.

Giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định thay đổi phù hợp

Đối với mỗi website khác nhau cần có một chiến lược SEO khác nhau, bởi mỗi ngành nghề đều có một đặc trưng riêng. Do vậy, các chuyên gia SEO thường phải nghiên cứu, phân tích thật kỹ các trang website trước khi đưa ra một chiến lược SEO cụ thể.

Trong quá trình thực hiện SEO, luôn có nguy cơ gặp phải những vấn đề phát sinh không lường trước. Những vấn đề này có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau, nhưng đều dẫn đến kết quả chung là làm giảm hiệu quả của các chiến lược SEO đang thực hiện. Vì vậy, các SEO Expert cần phải có khả năng nhìn xa trông rộng để hạn chế tối đa việc website bị chi phối bởi những yếu tố bên ngoài.

Bên cạnh đó, các chuyên gia SEO cần phải linh hoạt, nhạy bén trong việc thay đổi quyết định nhanh chóng khi kết quả SEO không đúng tiến độ đề ra. Bởi không có gì là cố định, chiến lược SEO này có thể phù hợp với hôm nay nhưng chưa chắc đã phù hợp với ngày mai. Tuỳ theo kết quả SEO mà đưa ra những quyết định thay đổi đúng đắn và kịp thời.

Kỹ năng đánh giá nội dung

Một chuyên gia SEO có thể không cần bắt tay vào viết bài. Nhưng chắc chắn họ phải là người có khả năng đánh giá nội dung để biết được đâu là nội dung tốt và nội dung đó có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng không.

Khi mà các chiến lược SEO hiện nay đều có xu hướng tập trung vào chất lượng nội dung, lấy đó làm chìa khóa phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng, thì kỹ năng này lại càng trở nên quan trọng.

Tối ưu trải nghiệm người dùng trên website

Việc tối ưu website là công việc cần thực hiện một cách thường xuyên. Tuyệt đối không được lơ là nếu không muốn công sức SEO trước đó đổ sông đổ bể. Ví dụ như là cải tiến tốc độ website, tối ưu cấu trúc website để khách hàng tìm thấy những thứ họ cần trên website nhanh nhất, tối ưu nội dung phải dễ đọc, dễ hiểu…

Các kiến thức về lập trình

Ngoài các kiến thức về SEO thì chuyên viên SEO cần biết thêm các kiến thức về lập trình như: HTML, CSS, JavaScript, PHP, SQL,…để hỗ trợ tốt cho việc SEO.

Các kỹ năng mềm

Nắm vững kiến thức chuyên môn SEO thôi là chưa đủ, để trở thành một SEO Expert thực thụ, bạn cần rèn luyện thêm cho mình những kỹ năng mềm như:

  1. Kỹ năng làm việc nhóm: kết nối và xây dựng tốt các mối quan hệ trong Team SEO tốt để mọi người có thể phối hợp linh hoạt trong việc SEO website lên TOP
  2. Kỹ năng giao việc: bạn phải giao việc cho đúng người, người nào giỏi việc nào thì giao việc đó.
  3. Kỹ năng phản biện: khi mọi người trong Team SEO đưa ra ý kiến thì bạn phải có chính kiến của mình và phản biện phù hợp.
  4. Kỹ năng đàm phán, thương thuyết với khách hàng: một chuyên gia SEO có thể làm việc với nhiều công ty khác nhau, do vậy không thể thiếu kỹ năng đàm phán, thương thuyết với khách hàng.
  5. Kỹ năng tư vấn SEO cho các doanh nghiệp: là một chuyên gia SEO thì thường phải đi tư vấn SEO cho doanh nghiệp. Do vậy kỹ năng tư vấn SEO không thể thiếu đối với mỗi chuyên gia SEO.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề “Chuyên gia SEO”, hãy chat trực tiếp với chúng tôi hoặc để lại bình luận dưới bài viết này! Chúng tôi sẽ sớm giải đáp thắc mắc cho bạn!

EZ Marketing luôn đón chờ những đóng góp từ các bạn về chủ đề “Chuyên gia SEO”. Mọi đóng góp về chủ đề này, các bạn có thể chat hoặc comment dưới bài viết này!