5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 28/01/2023

Lập kế hoạch SEO website gồm những bước nào? Làm sao để lập kế hoạch SEO website dễ dàng cho những người mới làm SEO? EZ Marketing sẽ hướng dẫn bạn Lập kế hoạch SEO website chi tiết từng bước cho SEOer Newbie trong bài viết này!

Trong 1 bản kế hoạch SEO gồm những phần nào?

Trong 1 bản kế hoạch SEO gồm những phần nào?

Kế hoạch SEO là gì?

Kế hoạch SEO là một tập hợp các công việc, hoạt động cần làm được sắp xếp theo 1 trình tự nhất định để có thể đạt mục tiêu SEO website đã đề ra.

Phương pháp lập kế hoạch SEO

Hiện tại, EZ Marketing đang áp dụng 5W1H để lập kế hoạch SEO website. Bao gồm:

  • What: có những đầu việc nào? Tổng khối lượng công việc của đầu việc đó, mỗi ngày thực hiện số lượng công việc bao nhiêu?
  • When: tổng thời gian, thời gian mỗi đầu việc cần bao nhiêu ngày, ngày bắt đầu và ngày kết thúc
  • Where: Thực hiện nó ở đâu? Trên website, trên Google docs, trên diễn đàn, báo…
  • Why: Mục tiêu của cả dự án SEO, và mục tiêu từng đầu việc.
  • Who: Ai làm việc đó?
  • How: Thực hiện việc đó như thế nào?

Trong 1 bản kế hoạch SEO gồm những phần nào?

Trong 1 bản kế hoạch SEO gồm 6 phần chính: mục tiêu SEO, chi phí SEO dự kiến, kế hoạch SEO Onpage, kế hoạch SEO Offpage, kế hoạch xây dựng traffic cho website, tổng thời gian dự kiến.

Trong mỗi phần này có rất nhiều phần nhỏ hơn, ví dụ trong kế hoạch SEO Onpage thì có nghiên cứu từ khóa SEO, viết bài content website, tối ưu bài viết chuẩn SEO…Trong kế hoạch SEO Offpage thì có tìm kiếm diễn đàn, đăng ký diễn đàn, viết bài đi link diễn đàn, đi backlink, thuê báo viết bài, Guest post,…Trong kế hoạch xây dựng traffic thì có: tìm các nguồn traffic, đa dạng các nguồn traffic,…

Để có thể hiểu chi tiết hơn về những phần có trong 1 bản kế hoạch SEO thì bạn hãy xem phần “Hướng dẫn chi tiết các bước lập kế hoạch SEO” ở dưới nhé!

Hướng dẫn chi tiết các bước lập kế hoạch SEO

Mỗi đơn vị, cá nhân có các bước lập kế hoạch SEO khác nhau, dưới đây là Các bước lập kế hoạch SEO mà EZ Marketing đang áp dụng cho các dự án SEO của mình. Các bước lập kế hoạch SEO dưới đây, EZ Marketing luôn luôn tinh chỉnh và hiện thấy nó đang khá hiệu quả trong các dự án SEO của mình.

Trước khi bắt tay vào lập kế hoạch SEO, hãy chắc chắn bạn đã làm các bước trước đó trong Quy trình SEO 6 bước, đó là Nghiên cứu từ khóa SEO, phân tích đối thủ SEO và đánh giá tình trạng hiện tại của website cần SEO.

  • Bước 1: Xác định mục tiêu của dự án SEO: Mục tiêu có thể là tăng số traffic, tăng thứ hạng các từ khóa, tăng chuyển đổi mua hàng hoặc đơn giản là tăng time on site(giữ người dùng trên website lâu hơn có thể tăng chuyển đổi người dùng mua hàng). Để xác định mục tiêu khả thi cho dự án SEO thì bạn đã làm rất kỹ các bước nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ và đánh giá tình trạng website hiện tại.
  • Bước 2: Xác định khoảng thời gian cần SEO: khi đã có mục tiêu kết hợp với tình trạng hiện tại của website, đối thủ thì bạn sẽ dễ dàng xác định khoảng thời gian cần SEO để dự án SEO có thể đạt được mục đích
  • Bước 3: Xác định các công việc cần làm: sau khi có mục tiêu + thời gian, thì EZ Marketing sẽ xác định các đầu việc Onpage, Offpage, Traffic để đạt được mục tiêu trong khoảng thời gian đó. Sau khi có các đầu việc thì sẽ tính toán tổng khối lượng của mỗi đầu việc đó, mỗi ngày thực hiện số lượng công việc bao nhiêu, tổng  thời gian cần cho mỗi đầu việc, ngày bắt đầu, ngày kết thúc của đầu việc đó.
  • Bước 4: Xác định người thực hiện từng đầu việc: sau khi có các đầu việc thì bạn sẽ tính toán tổng số nhân sự cần thiết để hoàn thành các đầu việc. Trong dự án SEO thông thường cần có content, SEO, leader dự án SEO, có thể có thêm người đi backlink, người phân tích và tối ưu website theo Analytics…Tùy mục tiêu và thời gian, ngân sách của dự án SEO mà bạn có thể cân đối số nhân sự.
  • Bước 5: Hướng dẫn, đào tạo để các nhân sự thực hiện các công việc: hướng dẫn cho các nhân sự thực hiện công việc như thế nào, yêu cầu của mỗi đầu việc như thế nào là hoàn thành tốt,…
  • Bước 6: Xác định chi phí cho dự án SEO: khi có mục tiêu, thời gian, thì bạn có thể tính toán chi phí dự án SEO bao gồm: chi phí công cụ, chi phí nhân sự, chi phí Guest post, báo, mua traffic…
  • Bước 7: Hoàn chỉnh bản kế hoạch SEO: sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, bạn xem lại 1 lần nữa xem kết hoạch có sai xót gì không. Ví dụ mục tiêu, chi phí, nhân sự, thời gian cần SEO, các đầu việc có khớp với nhau không? Liệu kế hoạch SEO này có khả thi không? Nếu hết hạn thời gian dự án SEO mà chưa đạt được mục tiêu dự án SEO thì làm như thế nào? Nếu thiếu chi phí dự án SEO thì làm sao? Không tuyển đủ nhân sự thì làm sao?

Kế hoạch SEO tổng thể mẫu

Dưới đây là một bản kế hoạch SEO tổng thể mẫu của EZ Marketing:

Kế hoạch SEO Onpage mẫu

Kế hoạch SEO Onpage mẫu

Kế hoạch SEO Onpage mẫu

Kế hoạch SEO Offpage mẫu

Kế hoạch SEO Offpage mẫu

Kế hoạch SEO Offpage mẫu

Kế hoạch tăng traffic cho website mẫu

Kế hoạch tăng traffic cho website mẫu

Kế hoạch tăng traffic cho website mẫu

Kế hoạch SEO phần đánh giá, đo lường kết quả dự án SEO mẫu

Dưới đây là phần kế hoạch đánh giá, đo lường hiệu quả SEO:

Kế hoạch SEO phần đánh giá, đo lường kết quả dự án SEO mẫu

Kế hoạch SEO phần đánh giá, đo lường kết quả dự án SEO mẫu

Sau khi lập kế hoạch SEO thì sẽ đến bước triển khai thực hiện một dự án SEO

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về kế hoạch SEO, hoặc bạn muốn đóng góp ý kiến để cải thiện chủ đề này, đừng ngần ngại, hãy để lại bình luận dưới bài viết hoặc chat trực tiếp với EZ Marketing. Mọi ý kiến đóng góp của bạn đều giúp cộng đồng SEO ngày càng phát triển hơn!