5/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 16/12/2022

Việc đánh giá, đo lường hiệu quả của một dự án SEO là hết sức quan trọng. Nếu bạn đánh giá, đo lường sai các chỉ số thì sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc mà không đạt được mục tiêu của dự án SEO. Từ đó dẫn đến dự án SEO thất bại. Trong bài viết này, EZ Marketing sẽ hướng dẫn chi tiết cách đánh giá, đo lường hiệu quả SEO và cải thiện chiến dịch SEO!

Các loại chỉ số để Đánh giá, đo lường hiệu quả SEO

Các loại chỉ số để Đánh giá, đo lường hiệu quả SEO

Hướng dẫn chi tiết các bước Đánh giá, đo lường hiệu quả SEO

Sau một thời gian triển khai thực hiện một dự án SEO thì bạn phải đánh giá, đo lường hiệu quả SEO. Đây là một bước không thể thiếu trong quy trình SEO website. Nó sẽ giúp bạn biết dự án SEO của bạn đã thành công đến đâu, những điểm nào cần tối ưu, và dự án SEO của bạn có đang đi đúng tiến độ không.

Bước 1: Cài đặt các công cụ để đánh giá, đo lường và cải thiện chiến dịch SEO

Dưới đây là các công cụ SEO quan trọng nhất mà bạn cần cài trước khi đánh giá, đo lường hiệu quả chiến dịch SEO:

  1. Google Analytics: công cụ SEO này giúp bạn phân tích luồng hành vi người dùng, người dùng chuyển đổi ở URL nào trên website, người dùng thoát nhiều ở URL,…từ đó dễ dàng cải thiện chiến dịch SEO
  2. Heatmap(bản đồ nhiệt): công cụ SEO này giúp bạn theo dõi những tương tác của người dùng trên trang web, vị trí nào được người dùng click nhiều nhất, người dùng xem phần nào nhiều nhất…
  3. Google Tag Manager: công cụ SEO này đo hành động của người dùng khi họ vào Website
  4. Google Optimize: giúp bạn thử thay đổi các thành phần trên website, xem thành phần nào đem lại chuyển đổi mục tiêu tốt hơn.

Bước 2: Lựa chọn các tiêu chí đánh giá đo lường hiệu quả SEO và cải thiện kịp thời

Bạn Phải xây dựng Mục tiêu công việc ngày/tháng/quý + Các chỉ số Chung của tổng dự án và phân công cho từng thành viên và cho họ biết rõ ràng

Có 3 dạng chỉ số bạn cần theo dõi, đánh giá đo lường thường xuyên, đó là:

  1. Các chỉ số hoàn thành công việc: có hoàn thành đủ số lượng bài viết, tối ưu SEO bài viết không? Có đăng ký được số lượng diễn đàn, viết bài và đi diễn đàn đủ chưa? Đã Social bookmarking, kéo traffic Social đạt số lượng chưa?…
  2. Các chỉ số trải nghiệm người dùng: người dùng ở lại website đúng mục tiêu Time On site chưa? Tỷ lệ thoát bounce rate đã giảm đúng mục tiêu chưa? Page/visit có đạt được đúng theo mục tiêu đề ra không?…
  3. Các chỉ số KPI mục tiêu dự án SEO: số lượng traffic website, số lượng từ khóa SEO vào TOP 10, TOP 5, TOP 3 đã đạt mục tiêu chưa? Đã đạt số lượng chuyển đổi đơn hàng trong mục tiêu dự án SEO chưa?…

Bước 3: Đánh giá, đo lường, và cải thiện các chỉ số SEO

Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, bạn cần đánh giá, đo lường, cải thiện các chỉ số SEO:

  • Hàng tuần: cần theo dõi các chỉ số hoàn thành công việc và cải thiện các chỉ số đó.
  • Hàng tháng: bạn cần theo dõi các chỉ số trải nghiệm người dùng và cải thiện các chỉ số đó
  • Hàng quý: bạn cần theo dõi các chỉ số KPI mục tiêu của dự án SEO và cải thiện các chỉ số đó. Nếu bạn thấy các chỉ số hiện tại khá xa do với mục tiêu thì phải đẩy nhanh tiến độ dự án SEO hơn so với hiện tại.

Đối với những chỉ số KHÔNG đạt cần:

  1. Xem từng đầu việc xem ai không đạt Số lượng + Chất lượng
  2. So sánh: Ngày hôm nay với ngày hôm qua, tuần này với tuần trước, tháng này với tháng trước
  3. Tìm ra các lý do mà các chỉ số bị TỤT
  4. Giải quyết: cải thiện riêng từng trang có chỉ số không đạt và tệ nhất HOẶC cải thiện toàn website để cải thiện chỉ số không đạt

Bước 4:  Theo dõi các trang đã tối ưu lại, cải thiện

Sau một thời gian tối ưu, cải thiện, hãy xem các trang đã cải thiện xem chỉ số có tốt hơn các trang chưa cải thiện không

Bước 5: Tìm ra trang nào trên website Đạt và vượt chỉ số mục tiêu

Xem toàn bộ các trang web trên website, xem trang nào có chỉ số đạt và vượt mục tiêu mong muốn, Sau đó làm các trang khác tương tự để giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất.

Bước 6: Học hỏi từ đối thủ

Bạn phải liên tục phân tích đối thủ SEO và tham khảo các trang đối thủ cùng ngành hoặc học hỏi từ các ông lớn cùng ngành xem họ có làm Bounce rate, page/visit, time On site làm tốt hơn không.

Sau đó học hỏi cách họ tạo ra trải nghiệm người dùng như: cách họ thiết kế giao diện, nội dung trên website, cách điều hướng link của họ trên các bài TOP. Cách giảm Bounce rate, tăng time on site, page/visit.

Tiêu chí đánh giá Hoàn thành công việc

Tiêu chí đánh giá hoàn thành Content – Bài viết

  • Số bài viết mới không trùng lặp
  • Cập nhật được bao nhiêu bài cũ (theo TOP 10 VN, Quốc Tế)
  • Độ dễ hiểu, dễ đọc để tìm ra câu trả lời của truy vấn
  • Các tiêu chuẩn trong file “viết 1 bài viết chuẩn SEO”

Tiêu chí đánh giá hoàn thành Onpage

  • Số bài viết chuẩn SEO
  • Mật độ Anchor text Internal link
  • Mật độ từ khóa trong bài viết
  • Các tiêu chí SEO Onpage khác theo “Bảng phân tích đối thủ”
  • Số Internal Link của các bài viết đang SEO – Webmaster Tool
  • Số index(Site:… ), các index ở danh mục nào bị mất, tăng thêm ở đâu – Googele Search
  • Thay đổi CTR trung bình, vị trí trung bình, và số lần nhấp mỗi tuần(So sánh tuần) – Webmaster Tool
  • Số Organic keyword và Organic Traffic thay đổi ra sao – Ahrefs
  • Số traffic/ngày và số traffic/tháng – Analytics + Webmaster Tool

Tiêu chí đánh giá hoàn thành Offpage

  • Tổng Số lượng backlink – Số lượng Referring domain – Chất lượng Referring domain(cùng chủ đề – cả domain, cả category, trong bài viết + nhiều traffic)
  • Đa dạng nguồn Referring domain: báo, vệ tinh, diễn đàn, Fanpage, Guestpost
  • Mật độ anchor text của backlink – Ahrefs
  • Số % link dofollownofollow
  • Số lượng baclink + Refer về Webmaster Tool
  • Các tiêu chí Offpage khác theo “Bảng phân tích đối thủ”
  • Số backlink có thêm, số backlink bị mất, mất link ở Refer nào, có thêm link ở Refer nào trong Webmaster Tool

Các chỉ số để Đánh giá, đo lường hiệu quả SEO

Các loại chỉ số SEO

Có 3 loại chỉ số để đánh giá, đo lường hiệu quả của 1 dự án SEO đó là: Các chỉ số hoàn thành công việc, các chỉ số trải nghiệm người dùng và các chỉ số KPI mục tiêu dự án SEO. Từ đó tìm ra những việc chưa tốt cần cải thiện.

Dưới đây, EZ Marketing muốn giới thiệu cho bạn một số chỉ số đánh gia, đo lường hiệu quả SEO mà chúng tôi đang áp dụng để đánh giá  dự án SEO của chúng tôi.

Các chỉ số hoàn thành công việc

  1. Số bài viết hoàn thành
  2. Số bài viết được cập nhật nội dung
  3. Số bài viết được tối ưu chuẩn SEO
  4. Số diễn đàn đã tìm được
  5. Số diễn đàn đăng ký được
  6. Số bài viết đi backlink được
  7. Số backlink đã đi được
  8. Số bookmark đã làm được
  9. Số traffic tăng từ các nguồn mục tiêu

Các chỉ số trải nghiệm người dùng

  1. Tỷ lệ thoát – Bounce rate: cần giảm tỷ lệ thoát
  2. Page/visit: cần tăng tỷ lệ Page/visit(số trang/phiên)
  3. Time On site: cần tăng thời gian Time On site trung bình trên website
  4. Số người dùng: Cần tăng
  5. Người dùng quay lại website: cần tăng
  6. Số lần Like, Share, Comment của người dùng trong từng bài và cả website
  7. Số lần người dùng Cuộn trang Scroll 30% – 50% – 80% trang web: cần tăng
  8. Người dùng ở lại website lâu hơn 30 giây, lâu hơn 1 phút, lâu hơn 2 phút: cần tăng
  9. Xem từ 2 trang trở lên: cần tăng

Các chỉ số KPI mục tiêu dự án SEO

  1. Số lượng traffic
  2. Số lượng từ khóa vào TOP 10, TOP 5, TOP 3, TOP 1
  3. Số người dùng cho sản phẩm vào giỏ hàng
  4. Số người dùng để lại thông tin trên Form
  5. Số người dùng chat
  6. Số người dùng gọi điện vào tổng đài
  7. Số chuyển đổi mua hàng
  8. Tỷ lệ chuyển đổi
  9. Doanh số từ 1 chuyển đổi
  10. Lợi nhuận từ 1 chuyển đổi

Sau bước đánh giá, đo lường hiệu quả SEO thì bạn sẽ lặp lại từ bước Nghiên cứu từ khóa SEO để tìm ra các từ khóa cần đẩy lên TOP và cứ thể xoay vòng các bước trong quy trình SEO.

Nếu bạn thấy bài viết “Hướng dẫn Đánh giá, đo lường hiệu quả SEO và cải thiện chiến dịch SEO” hữu ích đối với bạn, hãy share bài viết này bằng cách click vào phần “Chia sẻ bài viết” ở cuối của bài viết này nhé!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc muốn đóng góp ý kiến để cải thiện chủ đề Đánh giá, đo lường hiệu quả SEO và cải thiện chiến dịch SEO, đừng ngần ngại, hãy chat ngay với EZ Marketing!