4.5/5 - (6 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Organic traffic là một trong những loại traffic website đã được đề cập ở bài trước. Đây là loại traffic web mà bất kỳ một trang web nào cũng hướng tới. Vậy vai trò của organic traffic là gì và cách làm tăng loại traffic này như thế nào?

Organic traffic là loại traffic truy cập website đến từ trang tìm kiếm của Google(Không tính quảng cáo Google)

Organic traffic là loại traffic truy cập website đến từ trang tìm kiếm của Google(Không tính quảng cáo Google)

Organic traffic là gì?

Organic traffic là loại traffic truy cập website đến từ trang tìm kiếm của Google. Khi bạn gõ một từ khóa lên Google tìm kiếm, một loạt các link trang web sẽ hiện ra. Khi bạn nhấn vào một link bất kỳ thì organic traffic của web đó sẽ tăng thêm 1 lượt. Lượt này được tính là organic traffic(Không tính các Website quảng cáo Google)

Bạn có muốn tăng Organic traffic cho Website? Xem ngay Dịch vụ tăng traffic thật cho website

Vai trò của organic traffic

Có nhiều loại traffic nhưng organic traffic vẫn là loại được ưu tiên nhất. Đó là nhờ vào những vai trò dưới đây.

Phản ánh lượng người truy cập có nhu cầu

Google hoạt động theo cơ chế tìm kiếm. Khi một ai đó gõ từ khóa mà họ cần tìm, những kết quả tương ứng sẽ được trả về. Điều đó đồng nghĩa với việc khi một ai đó tìm kiếm một từ khóa tức là họ đang thật sự có nhu cầu đối với vấn đề liên quan đến từ khóa đó. 

Việc truy cập vào một web để lấy thông tin cũng cho thấy là người đó thật sự đang có nhu cầu liên quan tới dịch vụ của bạn. Vì vậy đây là lượng traffic chất lượng. Với số lượt truy cập này, bạn có thể biết có bao nhiêu người dùng đang có nhu cầu. Từ đó lên những chiến lược phù hợp để kinh doanh sản phẩm. 

Thể hiện lượng traffic ổn định, bền vững

Chạy quảng cáo có thể giúp cho website của bạn lên top và có nhiều lượt tìm kiếm hơn. Tuy nhiên khi nào bạn hết ngân sách thì sẽ không còn được hiển thị ở top đầu và cũng kéo theo ảnh hưởng là lượt traffic giảm. 

Đối với organic traffic, khi bạn đã có được lượng người theo dõi ở một mức nào đó thì đó sẽ là mức traffic ổn định. Người dùng cũng đã biết nhiều đến web của bạn nên sẽ quay lại để tìm kiếm những thông tin cần thiết. Vì vậy lượng traffic này sẽ không bị xê dịch quá nhiều.

Tiết kiệm chi phí về lâu dài

Thêm một sự khác biệt nữa giữa traffic chạy quảng cáo và organic traffic đó là chi phí. Việc chạy quảng cáo sẽ tốn rất nhiều chi phí, có khi lên đến vài triệu cho một ngày. Sẽ rất khó để bạn cạnh tranh với những đơn vị, doanh nghiệp có nguồn kinh phí lớn. Mà nếu có thể cạnh tranh được thì bạn cũng sẽ phải tốn rất nhiều tiền.

Đối với việc có được organic traffic, bạn sẽ không cần phải tốn nhiều chi phí như chạy quảng cáo. Tất nhiên là vẫn cần một khoản chi phí cho những hoạt động khác nhưng nó sẽ không nhiều như Google Ads. Vậy nên ngân sách của bạn có thể thu nhỏ lại.

Có thể phối hợp các hoạt động marketing khác

Để có được nhiều organic traffic, bạn chắc chắn phải đầu tư cho vấn đề SEO, đặc biệt là phần nội dung. Mà với nội dung đa dạng, bạn có thể sử dụng cho cả những cách marketing khác. 

Ví dụ: bạn làm một video để đăng lên web, bạn có thể tận dụng video đó để đăng lên cả Facebook hoặc Youtube. Như vậy sẽ vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể phối hợp với nhiều hướng marketing khác.

Xem ngay: Hướng dẫn cách làm content Youtube đơn giản và hiệu quả

Đem lại cơ hội tiếp cận khách hàng cao hơn

Để có thể có được một lượng organic traffic ổn định, bạn cần phải cung cấp được những nội dung mà người xem muốn tìm hiểu. Từ đó, với những kỹ thuật, công cụ từ công việc SEO, bạn có thể biết được khách hàng muốn gì. Mà đối với việc kinh doanh, khi bạn biết khách hàng muốn gì là bạn đã giành được chiến thắng 50%. 

Sau khi biết điều mà khách hàng của bạn muốn, việc lên kế hoạch tiếp cận, điều hướng người đọc từ tìm hiểu cho đến mua hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy khi có lượng organic traffic cao thì cơ hội tiếp cận khách hàng sẽ lớn hơn.

Tạo sự tin cậy, tăng tính cạnh tranh

Lượng organic traffic cao tức là trang web được nhiều người dùng tin tưởng vào xem. Mà đối với Google, khi một trang web có nhiều người vào xem tức là web đó hữu ích và uy tín. Vì vậy nên Google sẽ đẩy bài viết của bạn lên top đầu. 

Khi những người khác thấy vậy sẽ nghĩ là trang web của bạn đáng tin tưởng. Qua đó tạo được sự tin cậy và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời cũng sẽ giúp cho việc cạnh tranh với những web khác được tốt hơn..

Những cách tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang web

Để có được lượng truy cập tự nhiên cao đồng nghĩa với việc trang web của bạn phải được SEO tốt. Vậy làm sao để SEO tốt?

Lên chiến lược SEO từ khóa tối ưu

Google là nền tảng tìm kiếm nên sẽ hiển thị kết quả dựa trên từ khóa người dùng nhập vào. Vì vậy mà việc lên chiến lược từ khóa được coi là nền tảng cho việc SEO. Có 2 cách để SEO từ khóa là SEO riêng một từ khóa hoặc SEO nhiều từ khóa cùng lúc. 

Đối với việc SEO một từ khóa, bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí. Theo tính toán trung bình của nhiều người từng làm SEO web, bạn phải tốn đến khoảng 500 triệu để SEO một từ khóa lên top. Tuy nhiên là nếu người dùng không tìm kiếm từ khóa đó thì cũng vô ích. Vì vậy việc SEO một từ khóa riêng lẻ không được áp dụng nhiều.

Thay vào đó, việc SEO nhiều từ khóa cùng lúc sẽ giúp mở rộng khả năng tiếp cận với người dùng. Đặc biệt, các SEOer còn cần phải thường xuyên cập nhật thông tin để biết đâu là những từ khóa đang hot. Như vậy mới có khả năng lên top cao. 

Một kinh nghiệm cho bạn là nên lựa chọn và phân bố phù hợp những từ khóa tìm kiếm thông tin và từ khóa hành động. Từ khóa tìm kiếm thông tin là do những người chỉ muốn tìm thông tin nhập vào. Còn từ khóa hành động là những người đang có ý định mua hàng, sử dụng dịch vụ nhập vào. Nếu đáp ứng được cả 2 loại từ khóa này thì việc lên top sẽ dễ hơn.

Đảm bảo nội dung bài viết chất lượng, ấn tượng

Khách hàng hoặc dù là người chỉ vô tình lướt qua trang web của bạn cũng có thể bị giữ lại nếu nội dung bài viết trong web chất lượng. Nội dung hay không chỉ giúp tăng organic traffic cũng là một cách để biến người tìm kiếm thông tin trở thành người mua hàng. Vì vậy bạn cần phải đảm bảo nội dung chất lượng và ấn tượng.

Ngay từ cái tiêu đề, bạn phải đặt làm sao để có thể gây được chú ý, phải khiến cho người đọc khi vừa nhìn là thấy tò mò và nhấn vào. Meta cũng cần phải tương tự như vậy. Cuối cùng là nội dung trong web phải đáp ứng đủ 4 tiêu chí độ dài vừa đủ, thông tin chính xác, không nhàm chán và đáp ứng được yêu cầu tìm kiếm. 

Việc xây dựng nội dung cũng cần phải được nghiên cứu và có chiến lược rõ ràng. Phải có sự nghiên cứu chuyên sâu để đáp ứng được tính chính xác và thực tiễn. Đồng thời, bạn cũng cần phải thường xuyên cập nhật những thông tin mới để không bị tụt lại so với những web khác.

Ngăn chặn nguy cơ khiến bài viết không được index

Những nguy cơ ở đây có thể là bất cứ vấn đề gì khiến cho trang web của bạn không được index. Ví dụ như Google phát hiện nội dung vi phạm quy định cộng đồng, lỗi kỹ thuật,… có thể khiến cho Google không index bài viết của bạn. Khi đó, bạn sẽ phải đi tìm hiểu và xử lý lỗi rất mất thời gian. Vậy nên bạn hãy thực hiện và kiểm tra từng thao tác nhỏ nhất từ lúc bắt đầu.

Tối ưu hóa mọi thứ trên trang web

Mọi thứ ở đây là giao diện, bài viết chuẩn SEO, hình ảnh chuẩn SEO, code, các tính năng, thông tin,… Bất cứ những thứ gì có trên trang web của bạn cũng nên được tối ưu hết mức có thể. Nhưng bạn đừng nhầm lẫn, việc tối ưu này không phải liên quan đến mục đích được index bài viết như ở trên.

Sẽ có những thành phần như giao diện dù có xấu, hình ảnh có bể thì web vẫn sẽ hoạt động. Google sẽ không vì vậy mà không index bài của bạn. Tuy nhiên khi người dùng nhìn thấy sẽ đánh giá chất lượng web kém, nhàm chán và không muốn tiếp tục ở lại. Vậy thì bạn sẽ mất một lượng organic traffic khá lớn. Do đó đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nào trên trang web, cái gì tối ưu được thì cứ tối ưu.

Lựa chọn backlink thật kỹ lưỡng

Backlink cũng là một điều bạn cần lưu ý. Google có một nguyên tắc, nếu backlink mà bạn gắn có nội dung được xem là không lành mạnh, vi phạm quy định cộng đồng thì trang web của bạn cũng bị xem là có liên quan. Vì vậy bạn cần lựa chọn backlink uy tín để gắn. 

Ở chiều ngược lại cũng tương tự, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra có web bậy bạ nào gắn backlink là link của bạn hay không. Nếu có thì cần phải ngăn chặn ngay. Đây là cách mà những công ty đối thủ thường dùng để chơi xấu nhau nên bạn cần phải cẩn thận.

Ngoài ra, bạn cần trỏ backlink các bài viết trong web với nhau để tạo sự liên kết. Như vậy thì người dùng có thể tìm kiếm nhiều thông tin ngay trong web của bạn và truy cập vào nhiều bài hơn để tăng lượng organic traffic.

Bạn phải xem ngay: Các kiểu chơi xấu của đối thủ SEO và các hướng xử lý

Lên một chiến lược SEO lâu dài

Việc để đưa một trang web lên top bằng phương pháp SEO là một chiến lược dài hạn. Nhanh thì 2, 3 tháng hoặc lâu thì 6 tháng tới 1 năm. Đây là điều hết sức bình thường đối với việc SEO web. Vậy nên bạn cần phải lên một chiến lược chi tiết, rõ ràng và kiên trì thực hiện trong nhiều tháng thì mới có kết quả.

Lập kế hoạch Content Marketing

“Content is King”, do vậy để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho website thì việc lập kế hoạch Content Marketing thật kỹ lưỡng là công việc không thể thiếu. Nhưng để lập kế hoạch Content Marketing hiệu quả thì bạn cần lên chiến lược Content Marketing thật tốt.

Sử dụng Evergreen Content

Evergreen Content sẽ giúp các từ khóa nhanh lên TOP hơn rất nhiều so với các loại content khác. Do vậy, bạn cần sử dụng Evergreen Content nếu muốn tăng organic traffic nhiều nhất có thể.

Trên đây là những thông tin về organic traffic. Đây được xem là loại traffic quan trọng nhất đối với việc SEO web. Để có được lượng truy cập tự nhiên cao, bạn cần xây dựng một chiến lược SEO thích hợp. Vậy thì hãy bắt tay vào làm ngay và nhớ là cần phải kiên trì đấy nhé.