4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2023

Evergreen Content là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với những ai trong nghề SEO(Seoer). Đây là từ chỉ những nội dung có sức sống bền vững theo thời gian như cây thường xanh. Tuy nhiên, với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về SEO thì đây lại là từ ngữ khá mới.

Trong bài viết sau, EZ Marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung Evergreen cũng như cách tạo nên nội dung thường xanh chất lượng. Theo dõi ngay nhé.

Evergreen Content là gì?

Evergreen là những nội dung có giá trị bền vững, luôn mang lại lợi ích cho đối tượng khách hàng mục tiêu dù ở thời gian nào

Evergreen là những nội dung có giá trị bền vững, luôn mang lại lợi ích cho đối tượng khách hàng mục tiêu dù ở thời gian nào

Evergreen là những nội dung có giá trị bền vững, luôn mang lại lợi ích cho đối tượng khách hàng mục tiêu dù ở thời gian nào. Đây là những nội dung không chỉ tồn tại lâu dài trên trang Web mà quan trọng hơn được nhiều người tìm kiếm ở hiện tại và cả tương lai.

Sở dĩ gọi là nội dung thường xanh vì chúng giống như cây thường xanh. Một loại cây luôn giữ được màu xanh tốt ngay cả khi rụng lá.

Những nội dung nào được xem là Evergreen Content và không phải Evergreen Content?

Những nội dung nào được xem là Evergreen Content và không phải Evergreen Content

Những nội dung nào được xem là Evergreen Content và không phải Evergreen Content

Nội dung Evergreen

Những chủ đề của nội dung Evergreen thường nói về các vấn đề có tính ổn định và luôn hữu ích với người dùng tìm kiếm. Đây là những chủ đề khó bị thay đổi theo thời gian. 

Dưới đây là các dạng Evergreen Content phổ biến:

  • Nội dung chia sẻ về các sự kiện trong lịch sử
  • Hướng dẫn cách thực hiện
  • Nội dung mang tính đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm
  • Bách khoa toàn thư
  • Các video hướng dẫn, review về sản phẩm hữu ích trong đời sống

Ví dụ, Website của bạn chia sẻ về cách tập yoga, ăn uống hợp lý để giảm cân vào 3 năm trước. Cho đến hiện tại và 5 năm sau thì chủ đề này vẫn giá trị và nhận được sự quan tâm tìm kiếm của người dùng. Như vậy, đây chính là nội dung thường xanh.

Evergreen Content có rất nhiều chủ đề khác nhau, tùy vào đối tượng mục tiêu của Website mà bạn nên chọn ngách viết nội dung thường xanh tương ứng.

Nội dung không phải Evergreen

Ngược lại với nội dung thường xanh, những chủ đề không phải Evergreen Content thường mang tính tức thời và dễ bị thay đổi theo thời gian. Đó có thể là các chủ đề như:

  • Tin tức thời sự
  • Tỷ giá, thị trường tài chính, chứng khoán, tiền tệ
  • Những trào lưu, xu hướng trong cuộc sống
  • Phong cách thời trang, thiết kế
  • Nội dung dạng thống kê

Nội dung thường xanh có ý nghĩa gì trong chiến lược SEO của doanh nghiệp?

Nội dung thường xanh có ý nghĩa gì trong chiến lược SEO của doanh nghiệp

Nội dung thường xanh có ý nghĩa gì trong chiến lược SEO của doanh nghiệp

“Content is King”, nội dung luôn có giá trị quan trọng trong bất cứ chiến dịch Marketing nào. Một nội dung chỉ thực sự có giá trị khi thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của người dùng và có nội dung chất lượng.

Evergreen Content là dạng nội dung có sức sống lâu đời, có lượng người xem ổn định theo thời gian. Chính vì thế, nội dung thường xanh mang lại một số lợi ích trong SEO như sau:

  • Mang lại hiệu quả lâu dài: Chính vì giá trị của loại nội dung này rất bền vững theo thời gian nên mang lại hiệu quả lâu dài cho Website. Dù ở bất kỳ thời điểm nào thì bài viết vẫn nhận được sự quan tâm của người dùng. 
  • Tăng lượng truy cập tự nhiên: Việc tạo nội dung thường xanh giúp người dùng có thể tìm thấy bạn dù 5 năm hay 10 năm sau đi nữa. Trang Web sẽ nhận được lượng organic traffic đều đặn theo từng tháng, từng năm. Mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao cho doanh nghiệp vì độ uy tín của trang Web đã tăng lên.
  • Đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng: Nhiệm vụ của Google là cung cấp đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nếu bài viết có nội dung quá lỗi thời hoặc không còn phù hợp với hiện tại thì sẽ không được đánh giá xếp hạng cao trên Google. Những Evergreen Content luôn có giá trị lâu dài nên sẽ được Google ưu tiên hơn.
  • Tiết kiệm thời gian: Thay vì phải bỏ công viết hàng trăm bài mỗi tháng, phải thường xuyên cập nhật hoặc viết mới, thì bạn chỉ cần viết một lần và dùng được lâu dài với nội dung thường xanh.

Nội dung thường xanh là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chiến lược SEO của doanh nghiệp. Nếu không khai thác tính năng này thì bạn sẽ rất hối hận đấy.

Cách triển khai Evergreen Content chi tiết

Cách triển khai Evergreen Content chi tiết

Cách triển khai Evergreen Content chi tiết

Bởi vì Evergreen Content giữ giá trị bền vững theo thời gian nên quá trình tạo ra một nội dung thường xanh chất lượng cũng không phải điều đơn giản. Bạn cần tập trung nghiên cứu, lên kế hoạch tiếp thị nội dung chi tiết và viết đúng những gì người dùng đang cần.

Dưới đây là 7 bước triển khai nội dung chi tiết dành cho bạn:

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ khách hàng của mình là ai và họ đang cần những gì. Nếu tiếp thị sai mục tiêu thì bài viết tạo ra sẽ không có giá trị dù có hay đến đâu.

Bạn có thể phân tích những yếu tố như:

  • Tuổi tác
  • Nhân khẩu học
  • Sở thích, hành vi, thói quen
  • Sử dụng những kênh tìm kiếm nào
  • Thời gian tìm kiếm thông tin phổ biến
  • Họ đang gặp phải những khó khăn nào…

Khi đã vẽ được chân dung khách hàng hoàn thiện bạn mới có thể tiến hành các bước tiếp theo.

Nghiên cứu từ khóa

Tiếp theo, giai đoạn nghiên cứu từ khóa có vai trò quan trọng, giúp chúng ta quyết định được những nội dung nào sẽ triển khai.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc nghiên cứu keywords phù hợp. Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs, công cụ Google Keyword Planner

Nghiên cứu insights khách hàng mục tiêu

Khi đã có trong tay bộ từ khóa chất lượng, bạn cần tiến hành nghiên cứu tâm lý người dùng. Bạn cần hiểu rõ khách hàng đang muốn gì và họ thực sự cần những gì ở sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.

Chỉ khi chạm đúng insights khách hàng thì nội dung thường xanh sẽ có giá trị rất tốt. Đặc biệt, Google đang ưu tiên trải nghiệm người dùng nên những bài viết hữu ích, dễ hiểu sẽ được đánh giá cao hơn. Đừng cung cấp cái bạn có mà hãy cung cấp điều khách hàng cần.

Lên ý tưởng bài viết

Trước khi bắt tay vào triển khai nội dung chính, bạn cần tham khảo tài liệu để lên ý tưởng cho bài viết. Bạn có thể tham khảo ở nhiều nguồn khác nhau, trong các hội thảo chuyên ngành, hội nhóm liên quan hoặc cả ở site đối thủ.

Nội dung tạo ra phải hấp dẫn, mới lạ và có giá trị lâu dài.

Lên kế hoạch đăng tải

Thời gian đăng tải cũng có ảnh hưởng đến hiệu quả của nội dung. Bạn cần lên kế hoạch xuất bản Evergreen Content hợp lý.

Đừng quên thống nhất các yêu cầu về lối diễn đạt, văn phong, hình ảnh và sử dụng CTA phù hợp để bài viết thêm hữu ích nhé.

Tối ưu nội dung chuẩn SEO cho Website

Để bài viết lọt TOP Google thì chắc chắn phải thực hiện tối ưu bài viết chuẩn SEO. Bạn có thể kiểm tra các yếu tố về vị trí chèn từ khóa, tối ưu thẻ alt ảnh, meta, URL bài viết, CTA và cả xây dựng hệ thống backlink cho website.

Cập nhật nội dung

Dù nội dung thường xanh được xem là có giá trị lâu dài nhưng bạn cũng cần cập nhật thường xuyên. Vì nhu cầu của người dùng luôn thay đổi, nếu không cập nhật và kiểm tra thì đối thủ sẽ làm tốt hơn bạn.

Mẹo để viết Evergreen Content hiệu quả cho doanh nghiệp

Mẹo để viết Evergreen Content hiệu quả cho doanh nghiệp

Mẹo để viết Evergreen Content hiệu quả cho doanh nghiệp

Trên đây là cách triển khai một nội dung thường xanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm sao để viết được Evergreen Content mang lại hiệu quả thực sự mới là điều quan trọng. Chúng tôi sẽ chia sẻ một số bí quyết sau đây:

  • Lựa chọn từ khóa phù hợp: Từ khóa là yếu tố then chốt quyết định nội dung bạn sẽ triển khai theo hướng nào. Hãy lựa chọn từ khóa phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng nhé. Tránh dùng những từ khóa có vòng đời ngắn và dễ thay đổi theo thời gian.
  • Diễn đạt dễ hiểu, tránh dùng văn phong của chuyên gia: Thực sự không phải ai cũng là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Đa số đối tượng độc giả sẽ là các bạn mới tìm hiểu nên bạn cần diễn đạt thật dễ hiểu và sử dụng văn phong thông thường.
  • Không nên sử dụng từ ngữ kỹ thuật quá nhiều: Những từ ngữ kỹ thuật sẽ rất khó hiểu và gây khó khăn cho những ai mới bắt đầu. Bạn nên diễn đạt từ ngữ chuyên ngành sang một cách thật dễ hiểu kèm ví dụ minh họa cụ thể.
  • Tối ưu chuẩn SEO: Đây là công việc bắt buộc nếu muốn nội dung của bạn leo lên được TOP Google. Hãy tối ưu bài viết thật tỉ mỉ cùng các kỹ thuật SEO quan trọng.
  • Liên kết các bài viết với nhau: Các đường link có vai trò rất quan trọng cho thứ hạng của các bài viết. Nếu bài viết kém tương tác, không có liên kết qua lại lẫn nhau thì sẽ không thực sự hiệu quả. Bạn cần liên kết các bài viết trong cùng một chủ đề lại với nhau.

Như vậy, Evergreen Content là dạng nội dung mang lại nhiều lợi ích cho Website. Tuy nhiên, nếu sử dụng nội dung thường xanh thôi là chưa đủ, bạn cần sử dụng đúng thời điểm và kết hợp với các nội dung theo xu hướng khác.