4.7/5 - (3 votes)

Cách viết Content thu hút không chỉ là một kỹ năng mà là một chiến lược quan trọng để thu hút độc giả, thậm chí khiến khách hàng chốt đơn mua hàng ngay và luôn. Chắc chắn rằng bạn đã bỏ nhiều công sức vào việc tạo ra nội dung chất lượng, nhưng liệu đó có đủ để thu hút sự chú ý của độc giả và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách viết Content thu hút không chỉ để đánh bại đối thủ trực tiếp mà còn để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và giá trị cho người đọc. 

Nội dung bài viết

Thế nào là một Content thu hút?

Một Content thu hút là một loại nội dung có khả năng gây sự chú ý, tạo ấn tượng, và kích thích sự quan tâm của độc giả, người xem, hoặc người nghe. Để tạo ra một Content thu hút, bạn có thể xem xét những yếu tố sau:

Gây sự chú ý ngay từ đầu: bạn cần có phần mở đầu “lôi cuốn” và gây ấn tượng để người đọc hoặc người xem không bỏ lỡ các nội dung kế tiếp của bạn.

Nắm bắt nhu cầu và sự quan tâm của đối tượng người đọc: hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn là ai và họ quan tâm đến điều gì. Tạo nội dung đánh đúng vào “nỗi đau” của họ, nội dung nói đến vấn đề khách hàng đang gặp phải xoay quanh việc mua sắm sản phẩm/dịch vụ.

Nội dung hữu ích, cung cấp giá trị: Cung cấp thông tin hữu ích, giáo dục, hoặc giải quyết vấn đề cho độc giả. Nếu nội dung của bạn mang lại giá trị cho người đọc, họ sẽ tiếp tục quay lại và theo dõi bạn.

Sử dụng hình ảnh và đồ họa hấp dẫn: hình ảnh và đồ họa có thể giúp nội dung của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Đảm bảo chúng phản ánh đúng ý nghĩa của nội dung.

Sử dụng từ ngữ phù hợp, gần gũi: sử dụng từ ngữ phù hợp với đối tượng của bạn và tạo ra một cảm giác gần gũi. Người đọc hoặc người xem sẽ cảm thấy họ đang tương tác với một cá nhân, không chỉ một tài khoản hoặc doanh nghiệp.

Nội dung tối ưu hóa phù hợp với từng nền tảng: nếu bạn đăng nội dung trên nhiều nền tảng (ví dụ: blog, mạng xã hội, video), hãy đảm bảo rằng nó được tối ưu hóa cho từng nền tảng cụ thể.

Tiêu đề gây tò mò: sử dụng các tựa đề, mô tả hay hình ảnh mà tạo ra sự tò mò, khuyến khích người đọc hoặc người xem muốn tìm hiểu thêm.

Tương tác với độc giả: hãy tham gia vào các bình luận, trả lời câu hỏi và tương tác với độc giả của bạn. Điều này tạo ra một cộng đồng và làm tăng tính tương tác của nội dung.

Thế nào là một Content thu hút?

Thế nào là một Content thu hút?

Viết Content thu hút mang lại những lợi ích gì?

Tạo ra nội dung thu hút có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp, bao gồm:

Tăng sự chú ý và quan tâm của khách hàng: nội dung hấp dẫn giúp tăng cường khả năng thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu. Khi người đọc, người xem hoặc người nghe cảm thấy họ có được giá trị từ nội dung, họ sẽ quan tâm và tiếp tục theo dõi bạn.

Xây dựng thương hiệu: nếu nội dung của bạn liên quan đến vấn đề mà người đọc đang gặp phải và có giá trị thì chúng có thể giúp xây dựng hình ảnh tích cực cho cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn. Điều này có thể tăng cường sự uy tín và lòng tin từ phía đối tượng mục tiêu.

Tăng tương tác và chia sẻ: Content thu hút thường được người đọc, người xem chia sẻ và đánh giá cao hơn trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội. Điều này có thể tăng cơ hội tiếp cận đến nhóm khách hàng mới và mở rộng đối tượng mục tiêu.

Tăng thứ hạng từ khóa SEO và lưu lượng truy cập website: nội dung chất lượng trên website giúp tăng trải nghiệm người dùng trên trang web, tăng thời gian ở lại trên trang của khách hàng. Từ đó, giúp tăng thứ hạng từ khóa SEO, làm tăng lưu lượng truy cập đến trang web hoặc nền tảng mạng xã hội của bạn. Các công cụ tìm kiếm thường đánh giá rất cao trải nghiệm người dùng trên trang nên nội dung hữu ích và thu hút cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi viết Content website.

Viết Content thu hút mang lại những lợi ích gì?

Viết Content thu hút mang lại những lợi ích gì?

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng: Content có sự đầu tư kỹ càng sẽ giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với độc giả hoặc khách hàng của bạn. Sự tương tác thông qua bình luận, chia sẻ và các hoạt động trên mạng xã hội có thể tạo ra một cộng đồng tích cực xung quanh nội dung của bạn.

Tăng doanh thu và thúc đẩy doanh số bán hàng: nếu bạn làm kinh doanh, Content thu hút có thể giúp tạo ra cơ hội bán hàng và thúc đẩy doanh thu. Khi người tiêu dùng cảm thấy họ nhận được giá trị từ nội dung, họ có thể trở thành khách hàng trung thành.

Các dạng Content thường gặp

1. Content SEO:

Content SEO (Search Engine Optimization): là nội dung hữu ích giúp tăng trải nghiệm của khách hàng trên website của bạn. Nội dung được tối ưu hóa để cải thiện thứ hạng từ khóa và tăng lưu lượng truy cập vào website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing…

2. Content Facebook, Social:

Đây là nội dung được tạo ra để chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, v.v. Mục tiêu của dạng Content này là tương tác và chia sẻ từ cộng đồng, tạo ra sự tham gia của khách hàng mục tiêu và tăng hiện diện thương hiệu trên nền tảng trực tuyến.

3. Content Landing Page, Sale Page:

Loại Content này là nội dung được thiết kế để chuyển đổi người xem thành khách hàng mua hàng, thường được sử dụng trong các chiến lược quảng cáo trực tuyến. Landing Page, Sale Page thường bao gồm mô tả sản phẩm, ưu đãi đặc biệt và các lời kêu gọi hành động(CTA) nhằm hướng khách hàng chốt đơn ngay tại trang.

4. Content Email Marketing:

Thường là nội dung được chia sẻ thông qua email để tương tác với đối tượng mục tiêu. Loại Content này được tạo ra nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng, giữ chân khách hàng, thông báo sự kiện, hoặc chúc mừng sinh nhật khách hàng.

Các dạng Content thường gặp

Các dạng Content thường gặp

Quy trình viết Content

Quy trình viết Content gồm các bước sau: 

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, chủ đề

Nghiên cứu từ khóa: sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa mà khách hàng thường tìm kiếm về lĩnh vực, chủ đề mà bạn muốn viết. Điều này giúp nâng cao khả năng xuất hiện bài viết của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Chọn chủ đề: xác định chủ đề chính của bài viết dựa trên nhu cầu và sự quan tâm của đối tượng mục tiêu.

Bước 2: Lập dàn ý và viết Content

Lập dàn ý: tạo một dàn bài chi tiết với các phần đầu mục chính của bài viết, đảm bảo chúng có thứ tự logic và dễ theo dõi.

Viết nội dung: dựa trên dàn ý bạn đã tạo để viết nội dung hoàn chỉnh, đảm bảo sự liên kết giữa các phần và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng người đọc.

Bước 3: Kiểm tra lại Content của bạn:

Kiểm tra tính đúng đắn của nội dung: đảm bảo thông tin trong bài viết phải chính xác và đáng tin cậy, được tham khảo từ các nguồn rõ ràng

Kiểm tra ngữ pháp và chính tả: sử dụng các công cụ kiểm tra ngữ pháp và chính tả để loại bỏ lỗi phổ biến. Điều này giúp bài viết bạn trở nên chuyên nghiệp và tối ưu hơn

Đặt các dạng câu hỏi hoặc CTA tăng tính tương tác: kích thích sự tương tác bằng cách sử dụng các dạng câu hỏi đáp, lời kêu gọi hành động và liên kết nội dung liên quan.

Bước 4: Chỉnh sửa cuối cùng

Đánh giá cảm nhận tổng thể: đọc lại bài viết và đánh giá nó như một độc giả để đảm bảo nó thu hút và cung cấp giá trị hữu ích.

Chỉnh sửa kỹ thuật: chỉnh sửa để cải thiện cấu trúc câu, sử dụng từ ngữ, đảm bảo sự mượt mà trong việc đọc.

Optimize SEO (Nếu cần): tối ưu hóa bài viết nếu đây là bài viết SEO để tăng thứ hạng từ khóa SEO Website của bạn.

Quy trình viết Content

Quy trình viết Content

 8 Cấu trúc Content sáng tạo

1. APP (Agree – Promise – Preview)

Agree: bắt đầu bằng một khẳng định hoặc tình huống mà độc giả có thể đồng cảm hoặc đồng ý.

Promise: Tạo lời hứa hoặc lợi ích mà nội dung sẽ mang lại.

Preview: Mô tả ngắn gọn về nội dung sẽ giúp độc giả hiểu được những gì họ sẽ đọc, xem, hoặc nghe.

2. FAB (Features – Advantages – Benefits)

Features: mô tả những đặc điểm kỹ thuật hoặc thông tin cơ bản về sản phẩm/dịch vụ.

Advantages: chuyển đặc điểm thành lợi ích cụ thể cho khách hàng.

Benefits: tập trung vào những lợi ích lớn mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho người tiêu dùng.

3. PAS (Problem – Agitate – Solve):

Problem: tạo một vấn đề hoặc thách thức mà đối tượng đang đối mặt.

Agitate: cho người đọc cảm giác khó khăn và thiệt hại từ vấn đề đó.

Solve: giới thiệu giải pháp (sản phẩm/dịch vụ) và làm thế nào nó có thể giải quyết vấn đề.

4. BAB (Before – After – Bridge) + Tạo Dựng Mô Hình Bắc Cầu

Before: mô tả tình trạng hiện tại hoặc trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

After: miêu tả tình trạng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Bridge: chỉ ra cách sản phẩm/dịch vụ đã thay đổi tình trạng từ “before” sang “after”.

5. AIDA (Attention – Interest – Desire – Action):

Attention: Thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ đầu.

Interest: tạo sự quan tâm của khách hàng bằng cách mô tả thông tin hấp dẫn.

Desire: tăng cường mong muốn sở hữu sản phẩm/dịch vụ của khách hàng.

Action: kêu gọi hành động cụ thể từ độc giả.

6. 4A (Awareness-Attitude-Action-Act Again)

Awareness: giới thiệu thông tin sản phẩm/dịch vụ và làm cho độc giả nhận thức về vấn đề hoặc giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải.

Attitude: tạo thay đổi tư duy hoặc quan điểm của độc giả về vấn đề.

Action: khiến độc giả thực hiện một hành động cụ thể (để lại thông tin, đăng ký nhận tin, đặt hàng…)

Act Again: tạo sự liên tục và thúc đẩy độc giả thực hiện hành động lặp lại(mua hàng lại, quay lại website, rủ người thân mua sản phẩm…)

7. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

Clear: làm cho thông điệp rõ ràng và dễ hiểu.

Concise: tránh sự phức tạp, trình bày thông điệp một cách ngắn gọn.

Compelling: tạo sự thuyết phục và hấp dẫn độc giả.

Credible: sử dụng thông tin đáng tin cậy để xây dựng uy tín.

8. 4P (Picture – Promise – Prove – Push):

Picture: sử dụng hình ảnh cuốn hút để tạo ấn tượng.

Promise: đưa ra lời hứa hẹn hoặc mục tiêu của sản phẩm/dịch vụ.

Prove: cung cấp bằng chứng, đánh giá, hoặc ví dụ để chứng minh lời hứa.

Push: kêu gọi độc giả hành động ngay lập tức(để lại thông tin, đăng ký nhận tin, đặt hàng…)

 8 Cấu trúc Content sáng tạo

8 Cấu trúc Content sáng tạo

15 cách viết Content thu hút khách hàng

Lồng ghép vấn đề vào bài bằng một câu hỏi

Bắt đầu bài viết bằng một câu hỏi giúp kích thích sự tò mò của độc giả. Ví dụ: “Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để viết Content thu hút”. Đảm bảo rằng câu hỏi phải liên quan và có sự gắn kết với vấn đề mà bạn đang chuẩn bị trình bày.

Chạy thử nghiệm phân tách tiêu đề

Áp dụng Split Testing cho tiêu đề, giúp bạn xác định xem tiêu đề nào thu hút khách hàng hơn. Bạn hãy thay đổi từng chủ đề khác nhau và đánh giá xem khách hàng click vào tiêu đề nào nhiều nhất sau đó quyết định lựa chọn tiêu đề nào phù hợp nhất.

Đề xuất về những gì bạn đang cố gắng đề cập

Mở đầu nội dung bạn có thể đề xuất một cái nhìn tổng quan về những điểm chính mà bài viết sẽ đề cập. Điều này giúp độc giả biết được giá trị thực sự của nội dung trong bài.

Linh hoạt biến đổi từ khóa dài khi viết Content

Tăng tính linh hoạt của nội dung bằng cách sử dụng biến thể các từ khóa dài. Điều này sẽ giúp cải thiện từ khóa SEO và thu hút nhiều đối tượng độc giả hơn. Cụ thể như: Thay vì chỉ sử dụng “tiếp thị trực tuyến”  thì bạn có thể linh hoạt biến đổi thành “chiến lược quảng cáo trực tuyến hiệu quả”…

Viết Content sử dụng ngôn từ cấp độ đơn giản

Sử dụng ngôn từ phổ thông giúp bài viết trở nên dễ hiểu, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Điều này nhằm mục đích tiếp cận được nhóm khách hàng rộng lớn hơn. Chẳng hạn như: “Bí quyết thành công” thay vì “Phương pháp, chiến lược để đạt được thành công.”

“Phá luật” để viết Content thu hút hơn

Bạn thay đổi các quy tắc truyền thống, thay vào đó là sử dụng cách diễn đạt mới mẻ để tạo nên sự mới lạ và cuốn hút. Cụ thể là bạn có thể thay đổi trật các vế trong câu, hoặc lược bỏ chủ ngữ Ví dụ như: “Ngày Của Bạn Chỉ Có 24 Giờ: Đừng Dùng Nó Để Nghĩ Về Công Việc.”  

Cách viết Content với chiến thuật “Ngày xửa ngày xưa”:

Kể chuyện với việc sử dụng thời gian làm nguồn cảm hứng, tạo nên một không khí cổ điển và gần gũi. Ngoài ra, chúng còn giúp người đọc có thể liên tưởng và nắm bắt vấn đề tốt hơn

15 cách viết Content thu hút khách hàng

15 cách viết Content thu hút khách hàng

Sử dụng động từ mạnh

Chọn những động từ mạnh mẽ để làm tăng tính năng động và sức mạnh của nội dung. Chẳng hạn như “cố gắng” thành “nỗ lực”; “thay đổi” thành “ biến đổi”…

Sử dụng câu ở thể chủ động

Viết câu ở thể chủ động thay vì thể bị động để làm cho nội dung trở nên linh hoạt và trực tiếp. Đồng thời viết với thể chủ động làm cho người đọc dễ dàng hiểu được ý nghĩa của câu, đặc biệt là hạn chế được tình trần hiểu nhầm ý nghĩa của nội dung.

Xây dựng Meta Description hoàn hảo

Meta Description là cơ hội cuối cùng để thuyết phục người đọc nhấp vào bài viết. Tạo một mô tả mạnh mẽ và hấp dẫn sẽ có thể kích thích được sự tò mò của người đọc.

Tạo mở đầu ấn tượng

Một mở đầu ấn tượng sẽ làm cho người đọc cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu tiếp các phần tiếp theo. Bạn có thể viết mở bài bằng một câu hoặc đoạn văn hấp dẫn theo cách “nửa úp nửa mở “ để thôi thúc sự tò mò của người đọc.

Trong bài Content cần sử dụng hình ảnh trực quan

Hình ảnh giúp minh họa ý tưởng và tăng tính sinh động của nội dung, thu hút sự chú ý của người đọc. Đôi khi trong một bài Content người đọc nhấn vào xem tiếp , bởi vì người đọc sẽ chú ý nhiều nhất là hình ảnh và video khi đọc 1 bài viết. Vì vậy, bạn hãy đầu tư vào hình ảnh thật chỉnh chu và chất lượng

Nội dung Content mang lại nhiều giá trị hơn đối thủ của bạn

Tập trung vào việc cung cấp thông tin hữu ích, độc đáo, kiến thức sâu rộng để tạo ra sự khác biệt. Ngoài ra, trước khi viết bạn hãy xem qua các nội dung của đối thủ có liên quan đến chủ đề mà đang muốn viết. Mục đích của việc làm này là xác định được điểm mạnh và điểm yếu trong từng nội dung của đối thủ. Từ đó bạn có thể tạo ra được các nội dung mang tính độc nhất và khác biệt

Sử dụng Grammarly để check lại lỗi chính tả

Đảm bảo rằng nội dung của bạn không chứa lỗi chính tả, giữ cho bài viết chuyên nghiệp và dễ đọc. Việc viết sai lỗi chính tả đôi khi cũng làm cho người đọc không có thiện cảm, thậm chí là nghi ngờ về độ chính xác của nội dung mà bạn đang cung cấp. Điều này rất cấm kỵ đối trong quá trình viết Content

Kêu gọi hành động cuối cùng

Kết thúc bài viết bằng một lời kêu gọi hành động cụ thể, hướng dẫn độc giả thực hiện các bước tiếp theo đúng với chủ đích ban đầu của bạn

Những điều cần lưu ý khi viết Content

Để có thể tạo Content thu hút, bạn cần lưu ý đến một số yếu tố sau: 

1. Bạn đang viết cho ai?

Viết nội dung cần chú ý đến đối tượng độc giả. Hiểu rõ đối tượng sẽ giúp bạn điều chỉnh ngôn ngữ, cấu trúc và nội dung sao cho phù hợp. Lưu ý đến đặc điểm, sự quan tâm và ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu để tạo ra nội dung hấp dẫn và có giá trị đối với họ.

2. Xây dựng hệ thống từ khóa quan trọng

Tối ưu hóa nội dung hữu ích cho người dùng là rất quan trọng. Do đó, việc xây dựng một bộ từ khóa mà người dùng quan tâm sẽ giúp tăng sự. Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên trong nội dung để cải thiện SEO và thu hút lưu lượng truy cập.

3. Lập dàn ý trước khi viết

Lập dàn ý trước giúp bạn có thể hình dung được ý tưởng và cấu trúc bài viết. Điều này giúp bạn tránh việc lạc hướng và giữ cho nội dung có sự liên kết. Lập dàn ý cũng giúp bạn nhìn nhận toàn bộ bài viết trước khi bắt đầu, làm cho quá trình viết trở nên hiệu quả và nhất quán.

4. Đọc thêm để bổ sung từ vựng và thực hành luyện tập

Mở rộng vốn từ vựng bằng cách đọc thêm nhiều nguồn. Điều này không chỉ giúp việc viết trở nên phong phú mà còn cải thiện khả năng diễn đạt. Thực hành luyện tập viết thường xuyên để cải thiện kỹ năng viết của bạn. Sự luyện tập sẽ giúp bạn trở nên linh hoạt và chắc chắn hơn trong việc truyền đạt ý tưởng.

Những điều cần lưu ý khi viết Content

Những điều cần lưu ý khi viết Content

Qua quá trình tìm hiểu về cách viết Content thu hút trong bài viết trên. Chúng ta nhận ra rằng sự kết hợp giữa sáng tạo, hiểu biết đối tượng độc giả và tối ưu hóa từ khóa đóng vai trò rất quan trọng. Bằng cách chọn từ ngữ chính xác và cấu trúc nội dung mạch lạc, bạn có thể tạo ra những bài viết không chỉ đáp ứng nhu cầu của độc giả mà còn có khả năng tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.