Đánh giá bài viết

Đối với những ai làm Marketing thì SEM và SEO là các khái niệm không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ này. Vậy, SEM là gì? SEM có vai trò quan trọng như thế nào với Website doanh nghiệp? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

SEM là gì?

SEM được viết tắt bởi Search Engine Marketing, là tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, giúp doanh nghiệp bạn được xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến lĩnh vực mà bạn kinh doanh. Doanh nghiệp bạn có thể được tăng nhận diện thương hiệu hoặc bán được hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp từ công cụ tìm kiếm: Google, Bing…

Search Engine Marketing sẽ bao gồm SEO (Search Engine Optimization: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Adverstising: quảng cáo có trả phí).

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã kết hợp 2 cả SEO và PSA này cùng lúc để mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng ưu nhược điểm từng phương pháp trước khi triển khai vì tiếp thị công cụ tìm kiếm sẽ tốn rất nhiều chi phí ở giai đoạn đầu.

SEM được viết tắt bởi Search Engine Marketing

SEM được viết tắt bởi Search Engine Marketing

Search Engine Marketing bao gồm những gì?

Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm là giải pháp mang lại hiệu quả cao cho nhiều doanh nghiệp. Chúng bao gồm 2 phương pháp chính sau:

Search Engine Marketing bao gồm những gì?

Search Engine Marketing bao gồm những gì?

SEO (Search Engine Optimization)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp Website tăng thứ hạng từ khóa tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing…). Đây là phương pháp giúp nâng cao hiệu quả của SEM mà không cần phải trả phí cho công cụ tìm kiếm. Do đó, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên nghiên cứu thực hiện SEO cho website của mình.

SEO giữ vai trò quan trọng vì chúng có độ tin cậy cao, bởi người dùng thích những gì tự nhiên hơn là quảng cáo. Đặc biệt, xu hướng tập trung vào Content SEO ngày càng được đầu tư nhằm tăng trải nghiệm người dùng trên website.

Công cụ tìm kiếm cũng sẽ ưu tiên hiển thị những Website vừa có Content tốt vừa thân thiện với Google. Một số công việc trong SEO:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Phân tích đối thủ
  • Lập kế hoạch SEO
  • SEO Onpage
  • SEO Offpage
  • SEO Local
  • Technical SEO
  • Content SEO
  • Mobile SEO
  • ECommerce SEO
  • Đánh giá, đo lường thứ hạng từ khóa và traffic website hàng tháng

Cải thiện SEO hiệu quả sẽ là nền tảng cho chiến dịch SEM thành công. Bạn có thể chọn hình thức SEO tổng thể hoặc SEO từ khóa tùy theo chiến dịch từng giai đoạn.

PSA (Paid Search Advertising)

Bên cạnh SEO thì PSA cũng là phương pháp chính của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. PSA nghĩa là hình thức quảng cáo tìm kiếm có trả phí trên Google, Bing… Doanh nghiệp sẽ mất khoản chi phí nhất định khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo này(quảng cáo trả phí theo lượt click, theo lượt chuyển đổi, theo lượt hiển thị…)

Đây là phương pháp đưa Website lên vị trí cao nhanh chóng chỉ ngay sau khi bạn set-up xong chiến dịch quảng cáo. 

Khi người dùng tìm kiếm trên Google, Website của bạn sẽ được hiển thị đầu tiên ở kết quả tìm kiếm có trả phí. Chúng giúp doanh nghiệp thu hút nhiều người dùng và tăng traffic vào Web.

Thông thường, vị trí của kết quả quảng cáo có phí sẽ hiển thị đầu tiên trên trang tìm kiếm. Sau đó mới đến thứ tự các kết quả hiển thị tự nhiên, không mất phí. 

Một số cách thức quảng cáo phổ biến trong PSA sẽ bao gồm:

  • PPC (Paid Per Click)
  • Google Adwords
  • Remarketing Search Ads
  • PPC Campaign Optimization

Trong đó, PPC là hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay: bạn sẽ mất chi phí cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào Website. Ngoài ra, Google Ads cũng là phương pháp quảng cáo chính mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Vị trí kết quả quảng cáo sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn: giá thầu, mức độ cạnh tranh, độ khó từ khóa, chất lượng nội dung…

Sự khác biệt giữa SEM và SEO

Hiện nay, Marketing Online là giải pháp tối ưu của rất nhiều doanh nghiệp giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng độ phủ cho thương hiệu. Vậy giữa 2 SEM và SEO có những điểm gì khác nhau? Cùng EZ Marketing tìm hiểu sự khác biệt sau đây:

Yếu tố khác nhau SEM SEO
Quy mô SEM bao hàm cả SEO. SEM bao gồm cả các phương pháp quảng cáo có trả phí(PSA: Google Ads, Shopping Ads, Display Ads…) và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không trả phí(SEO) SEO nằm trong SEM, là một trong các phương pháp của SEM.

Chủ yếu tập trung vào tối ưu hóa Website chuẩn SEO để tăng trải nghiệm người dùng và phù hợp với thuật toán của công cụ tìm kiếm

Chi phí – Có thể kiểm soát được chi phí ở thời điểm ban đầu. Vì doanh nghiệp có thể chọn hình thức miễn phí hoặc tốn phí cho công cụ tìm kiếm

– Chi phí dành cho Google Adwords sẽ khá cao nếu thực hiện lâu dài

– Cần sự đầu tư rất lớn về thời gian và tiền bạc ở giai đoạn đầu triển khai SEO

– Tốn chi phí cho nhân sự SEO hoặc thuê dịch vụ SEO từ bên ngoài

– Khi trang Web lên được vị trí cao sẽ không mất nhiều chi phí nữa

– Không mất chi phí cho công cụ tìm kiếm và khi người dùng click vào website

Mục đích – Trang kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị kết quả trả phí(PSA) hoặc không trả phí(SEO) phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng

– Mong muốn người dùng Click vào website hoặc Landing Page của doanh nghiệp, giúp tăng traffic và tăng lượng người mua hàng trên website

– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đưa Website lọt Top cao trên trang kết quả tìm kiếm không trả phí

– Mong muốn người dùng Click vào kết quả tìm kiếm không trả phí, tăng lượng traffic tự nhiên, tăng lượng người mua hàng trên website doanh nghiệp qua lượt click không trả phí

 

Như vậy, cả SEO và SEM đều có mục đích đưa Website đến gần hơn với khách hàng. Nhằm gia tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và tạo ra chuyển đổi cao. Tùy theo hình thức kinh doanh và mục tiêu mà doanh nghiệp nên chọn hình thức phù hợp. 

Tầm quan trọng của SEM trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp

Tiếp thị công cụ tìm kiếm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm dễ dàng đến khách hàng khi người dùng search từ khóa trên công cụ tìm kiếm. SEM giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch Marketing của thương hiệu. Cụ thể:

Tầm quan trọng của SEM trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của SEM trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp

Tăng tỷ lệ click vào Website

SEM giúp Website hiển thị ở các vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm nên người dùng dễ dàng click vào website của bạn. Khi tỷ lệ click vào Website tăng lên thì đồng nghĩa với việc tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cho doanh nghiệp. 

Marketing qua công cụ tìm kiếm là giải pháp giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn xuất hiện khi người dùng gõ truy vấn tìm kiếm liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Việc đẩy nhanh tốc độ SEM giúp đưa thứ hạng Website lên vị trí cao. Lúc này, khách hàng sẽ nhanh chóng bấm vào xem và chốt đơn mua hàng.

Ví dụ, khách hàng đã tìm kiếm sản phẩm “dầu gội trị gàu” trên Google nhiều lần. Họ vẫn đang phân vân chưa quyết định mua hàng. Khi Website của bạn được xuất hiện ở vị trí đầu tiên thì rất có khả năng khách hàng sẽ click vào xem sản phẩm.

Tiết kiệm thời gian, triển khai nhanh chóng

Trong thời kỳ bùng nổ của Internet, nhu cầu tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, đặc biệt là tìm kiếm trên Google ngày càng tăng cao. Các doanh nghiệp không ngừng cạnh tranh nhau để đua các Top đầu trên trang kết quả tìm kiếm.

Hình thức SEM làm cho sản phẩm nhanh chóng tiếp cận đến khách hàng trong thời gian ngắn thông qua quảng cáo có trả phí. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng xây dựng dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng, giúp khách hàng nhanh chóng nhìn thấy thương hiệu của doanh nghiệp xuất hiện trên Google. Vì thế, đây là phương pháp vừa tiết kiệm thời gian vừa đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Cần làm gì để tên tuổi thương hiệu gây được ấn tượng mạnh với khách hàng? Nếu thương hiệu còn mới mẻ, bạn phải xuất hiện trước mắt khách hàng càng nhiều càng tốt.

Do đó, Search Engine Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiển thị thương hiệu đến khách hàng khi khách hàng tìm kiếm truy vấn, và giúp đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu, được nhiều người biết đến hơn. Lúc này doanh thu của doanh nghiệp sẽ không ngừng được cải thiện.

Ví dụ: doanh nghiệp bạn còn khá mới, kinh doanh lĩnh vực thiết kế Website. Khách hàng sẽ tìm kiếm từ khóa liên quan đến “dịch vụ thiết kế Web giá rẻ” trên Google. Nếu Website của bạn liên tục xuất hiện ở các vị trí đầu tiên sẽ gây ấn tượng với khách hàng. Sau đó sẽ khiến họ tò mò và bắt đầu click chuột tìm hiểu về thương hiệu của bạn.

Website nhận được lượt truy cập từ 2 nguồn SEO và PSA

Sự kết hợp song song giữa SEO và PSA giúp tăng lượt truy cập Web cho doanh nghiệp nhanh chóng. Người dùng có thể đến từ tự nhiên khi bạn dùng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc đến từ nguồn quảng cáo thông qua quảng cáo có trả phí cho Google. Đây đều là những nguồn khách hàng tiềm năng, có khả năng chuyển đổi khá cao.

Vì thế, cả SEO và PSA cùng bổ trợ cho nhau tạo nên sự thành công cho chiến dịch Marketing. Đồng thời, bạn cũng cần cân đối ngân sách hợp lý cho 2 hình thức tiếp thị này.

Những thuật ngữ chính trong Search Engine Marketing

Mục đích của Search Engine Marketing là tăng thứ hạng từ khóa tìm kiếm của Website và tạo ra chuyển đổi người mua hàng cao cho doanh nghiệp. Để có một chiến dịch SEM thành công, bạn phải am hiểu về các thuật ngữ cơ bản của chúng.

Dưới đây là một số thuật ngữ bạn cần biết:

Những thuật ngữ chính trong Search Engine Marketing

Những thuật ngữ chính trong Search Engine Marketing

  • Keywords: là những từ khóa mà người dùng thường xuyên tìm kiếm về lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Các từ khóa trong SEO sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa công cụ để đưa Website lọt Top trong trang kết quả tìm kiếm. Còn từ khóa trong PSA thường là dùng trong các chiến dịch quảng cáo có trả phí. Bạn cần đầu tư nghiên cứu bộ từ khóa cho ngành hàng bạn đang kinh doanh để đẩy SEO thứ hạng bộ từ khóa đó hiệu quả, đúng hướng đi cũng như dùng từ khóa để chạy quảng cáo mang lại tỉ lệ chuyển đổi khách chốt đơn cao, tiết kiệm ngân sách quảng cáo.
  • CPA (Cost Per Action): Thuật ngữ chỉ hình thức tính phí dựa trên mỗi lần hành động của khách hàng. Đây là mô hình quảng cáo có trả phí mà doanh nghiệp bạn sẽ phải chi tiền mỗi lần khách hàng thực hiện hành động vào bài quảng cáo của bạn. Hành động bao gồm các thao tác như đăng ký tài khoản, đền form đăng ký, nhắn tin, gọi điện, cài ứng dụng, chốt đơn… 
  • CTR (Tỷ lệ nhấp chuột): là số người nhấp vào quảng cáo chia cho tổng số lượt quảng cáo hiển thị. Ví dụ: nếu trang web bạn có 12 lượt click và 100 lượt hiển thị quảng cáo, thì CTR = 12%. Tỷ lệ nhấp chuột càng cao sẽ chứng tỏ quảng cáo của bạn đang thực hiện đúng hướng, người dùng đang thích quảng cáo và thông tin của bạn cung cấp. 
  • ROI: là tỷ lệ lợi nhuận ròng chia cho tổng chi phí đầu tư của bạn. Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu trừ đi tất cả các khoản chi phí đầu tư. ROI để đánh giá hiệu quả đầu tư khi bạn thực hiện SEM. Đây là số liệu quan trọng giúp doanh nghiệp biết được bạn thu được bao nhiêu lợi nhuận từ ngân sách đầu tư mình đã bỏ ra. Từ đó đề ra các phương án triển khai phù hợp hơn cho doanh nghiệp.
  • Advertising Network: là mạng lưới quảng cáo trực tuyến, đóng vai trò làm làm cầu nối giữa advertiser(người có nhu cầu quảng cáo sản phẩm đến với khách hàng) và publisher(người phân phối nội dung).

Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi triển khai các chiến dịch SEM?

Muốn có chiến dịch tiếp thị trên công cụ tìm kiếm thành công, doanh nghiệp phải xây dựng lộ trình rõ ràng, luôn cập nhật xu hướng thị trường để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Trước khi triển khai SEM, bạn cần lưu ý như sau:

Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi triển khai các chiến dịch SEM?

Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi triển khai các chiến dịch SEM?

  • Đặt ra mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được
  • Phối hợp giữa SEO và quảng cáo
  • Tính toán ngân sách hợp lý
  • Phân bổ nội dung chiến lược rõ ràng
  • Chuẩn bị chi phí lớn ở thời điểm ban đầu

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về giải pháp SEM cho doanh nghiệp. EZ Marketing tin rằng chúng sẽ là xu hướng quan trọng trong tiếp thị hiện đại. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được giải đáp ngay nhé.