4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 28/01/2023

Trong thời đại công nghệ số, SEO là thuật ngữ không còn xa lạ đối với hoạt động kinh doanh và marketing của một doanh nghiệp. Đây là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy SEO là gì? Có những phương pháp SEO phổ biến nào? Làm thế nào để cải thiện kỹ thuật SEO Website?

Tất tần tật mọi câu trả lời sẽ có trong bài viết sau của EZ Marketing. Bạn theo dõi nhé.

SEO là gì? Các loại SEO thường làm?

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là kỹ thuật giúp tăng thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm để tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Khi người dùng có ý định mua hàng hoặc tìm hiểu thông tin, họ sẽ tìm kiếm từ khóa liên quan trên các công cụ tìm kiếm. Khi đó, kỹ thuật SEO sẽ giúp Website của bạn xuất hiện tại các vị trí Top đầu (thường là Top 10) để tiếp cận với những người dùng đó.

Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay đó là Google, Yahoo và Bing. Nhưng ở Việt Nam phổ biến nhất là Google.

Các loại SEO thường làm?

Hiện nay, SEO là kỹ thuật khá rộng và kết hợp rất nhiều yếu tố lại với nhau. Thông thường, bạn sẽ gặp phải một số loại hình SEO như sau:

  • SEO từ khóa: Đây là kỹ thuật SEO hầu như doanh nghiệp nào cũng sử dụng, mục đích đưa từ khóa lên vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Thông thường đó sẽ là các từ khóa có lượt search cao và tiềm năng.
  • SEO tổng thể: Là hình thức đưa Website đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với tất cả các từ khóa liên quan đến chủ đề của doanh nghiệp. Không phân biệt từ khóa ngắn, từ khóa dài, từ khóa có lượt search cao hay thấp.
  • SEO APP Mobile: Mô hình SEO APP giúp các ứng dụng của bạn được hiển thị trên Top của Google để người dùng thấy và cài đặt chúng.
  • Local SEO: Còn được biết đến là SEO Google Map, hình thức SEO giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được vị trí của bạn trên Google Map.
  • SEO ảnh/clip: Hình thức SEO giúp hỉnh ảnh hoặc clip của bạn được hiển thị trên công cụ tìm kiếm khi người dùng thực hiện tìm kiếm với từ khóa liên quan và chọn tab hình ảnh trên Google.
  • SEO Social: Hình thức SEO mạng xã hội được rất nhiều doanh nghiệp triển khai để nội dung hoặc hình ảnh, clip của bạn được đăng tải và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau.

SEO có vai trò như thế nào trong Marketing?

SEO có vai trò như thế nào trong Marketing

SEO có vai trò như thế nào trong Marketing

SEO được xem là khoản đầu tư mang tính dài hạn để đem lại hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp nếu tối ưu hiệu quả. Không ngắn hạn như các chiến dịch quảng cáo, SEO đóng vai trò khá quan trọng trong Marketing. Cụ thể như sau:

Tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp

Mục đích cuối cùng của bất kỳ hoạt động Marketing nào cũng đều là tăng tỷ lệ chuyển đổi để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Khi tối ưu hiệu quả Website lên các vị trí cao, tỷ lệ người dùng truy cập vào Website sẽ tăng, lượng traffic đổ về website lớn. Khi đó, tỷ lệ chuyển đổi để tạo ra doanh thu sẽ tăng lên đáng kể. Muốn vậy, bạn phải tạo ra những nội dung thật sự giá trị cho người dùng.

Tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng

Khi được Google đánh giá cao và đứng ở các vị trí Top trên kết quả tìm kiếm, Website của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.

Nếu nội dung đủ hấp dẫn và hữu ích thì người dùng sẽ ở lại lâu hơn trên Website để tìm kiếm đúng thứ họ cần. Từ đó tăng tỷ lệ mua hàng và tạo mối quan hệ tốt với người dùng.

Tối ưu chi phí Marketing

Nếu đầu tư vào hình thức quảng cáo, bạn sẽ cần một khoản chi phí vô cùng lớn. Chưa kể, nếu bạn dừng quảng cáo thì có thể Website sẽ không nhận được nhiều traffic cũng như khó giữ thứ hạng cao.

Ngược lại, SEO là hình thức đầu tư dài hạn. Nếu đã tối ưu hiệu quả và có vị trí vững trên công cụ tìm kiếm, Website vẫn nhận được traffic miễn phí và đem lại lượng khách hàng tốt mà không cần thực hiện thêm nhiều kỹ thuật.

Tăng mức độ nhận diện với người dùng

Đứng ở tâm lý người mua hàng, khi có nhu cầu tìm mua một sản phẩm nào đó họ sẽ mất khá nhiều lần tìm kiếm. So sánh, đối chiếu thông tin ở nhiều địa chỉ khác nhau trước khi quyết định chọn mua.

Do đó, nếu Website của bạn đứng vững ở Top đầu sẽ là cơ hội xuất hiện liên tục trước mắt khách hàng. Khi đó sẽ tăng mức độ nhận diện với người dùng và đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Hiểu rõ hành vi của người dùng trên trang

Nhờ một số kỹ thuật SEO đặc biệt mà bạn sẽ biết được người dùng đang có những hành động nào trên Website. Từ đó đưa ra hướng tiếp cận hoặc bám đuổi, remarketing đối với những khách hàng tiềm năng này.

SEO là hình thức marketing hiệu quả để nắm rõ hành vi người dùng, tăng trải nghiệm người dùng để mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp.

Những việc cần làm khi SEO một Website?

Nếu bạn là newbie mới tìm hiểu về SEO thì chắc hẳn bạn sẽ không ít lần hoang man và bối rối vì có rất nhiều những việc cần làm để SEO một Website. Vậy cụ thể có những việc cơ bản nào đối với một nhân viên SEO? 

Dưới đây sẽ là 9 việc phổ biến nhất:

Những việc cần làm khi SEO một Website

Những việc cần làm khi SEO một Website

Nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu từ khóa SEO là công việc quan trọng để xây dựng được bộ từ khóa chuẩn cho quá trình SEO Website. Đầu tiên, bạn cần sử dụng các công cụ như công cụ Google Keyword planner, công cụ Ahrefs hoặc Keywordtool.io để tìm kiếm tất cả các từ khóa liên quan.

Sau đó tiến hành phân loại và gom nhóm từ khóa theo chủ đề SEO nhất định. Các từ khóa cần có chung Search Intent của người dùng.

Phân tích đối thủ đang TOP

Đừng quên theo dõi và phân tích đối thủ SEO đang sử dụng những chiến lược SEO nào, họ SEO những từ khóa nào lên Top với các chủ đề thú vị nào. Từ đó rút ra được hướng đi đúng cho doanh nghiệp.

Phân tích những đối thủ đang on Top còn giúp chúng ta cập nhật được những chiến lược SEO mới nhất, không bị tụt hậu so với đối thủ.

Lập kế hoạch SEO

Để dự án SEO được thành công, thì việc lập kế hoạch SEO là không thể thiếu. Trong kế hoạch SEO có các kế hoạch nhỏ hơn như kế hoạch SEO Onpage, Offpage, traffic.

Xây dựng Content Website

Content Website vẫn luôn là yếu tố không thể thiếu để bạn tiến gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu Content hấp dẫn và hữu ích, người dùng sẽ ở lại lâu hơn trên Website của bạn. Từ đó đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Bên cạnh thường xuyên cung cấp nội dung mới đúng search intent và insight khách hàng thì bạn cũng đừng quên cập nhật bài viết cũ. Xu hướng SEO luôn thay đổi nên bạn cũng đừng quên tối ưu lại các nội dung cũ trên Website.

Để xây dựng Content, bạn cần lập kế hoạch chi tiết, sau đó triển khai lên outline, viết bài, tối ưu hình ảnh, đăng tải, tối ưu SEO…

Tối ưu SEO Onpage

Tối ưu SEO Onpage là công việc cực kỳ quan trọng giúp quá trình SEO đạt hiệu quả như mong đợi. Tối ưu SEO onpage tốt giúp Website của bạn trở nên lành mạnh và được Google ưu tiên cho xuất hiện tại một số vị trí đặc biệt.

Một số hạng mục chính cho việc tối ưu Onpage như:

  • Tối ưu tiêu đề và thẻ mô tả Meta Description
  • Tối ưu đường dẫn URL
  • Các heading H2, H3, H4…
  • Tối ưu hình ảnh
  • Mật độ từ khóa
  • Đi internal links phù hợp
  • Sửa những đường link bị lỗi

Tối ưu SEO Offpage

Ở thời điểm hiện tại, SEO Offpage không chỉ là backlinks như trước đây mà chúng còn bao gồm cả xây dựng Entity cho Website.

Việc xây dựng Entity tốt giúp tăng độ uy tín cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chất lượng backlinks cũng đóng vai trò rất quan trọng trong xếp hạng của Website trên công cụ tìm kiếm.

Bạn cần xây dựng liên kết ở các Website uy tín, có liên quan đến doanh nghiệp và có lượng traffic lớn. 

Phân tích, đánh giá kết quả SEO qua từng chiến dịch

Chắc chắn sau mỗi chiến dịch SEO được triển khai bạn cũng cần đánh giá, đo lường hiệu quả SEO đạt được

Những yếu tố chính bạn cần phân tích như: số lượng từ khóa on Top, lượng truy cập của người dùng, traffic đổ về, những trải nghiệm của người dùng…Từ đó đưa ra chiến lược triển khai tiếp theo cho doanh nghiệp.

Tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Hiện nay, số lượng người dùng truy cập Website trên thiết bị di động tăng lên rất đáng kể. Chính vì thế, bạn cần tối ưu cả cho phiên bản trên di động để tăng trải nghiệm người dùng.

Giao diện trên máy tính và điện thoại nên khác nhau để phù hợp với nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, bạn cần tối ưu thật chuẩn trang Web để có thể tương thích với tất cả các thiết bị di động.

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Tối ưu trải nghiệm người dùng(UX) vẫn là một trong những mục tiêu quan trọng cần hướng tới khi thực hiện SEO Website. Thứ hạng Website quan trọng nhưng trải nghiệm của khách hàng mới chính là điều cần quan tâm.

Bạn cần nghiên cứu, review chân dung khách hàng mục tiêu thường xuyên. Tăng tương tác với người dùng trên Website của mình bằng các bình luận hay tin nhắn, hỏi đáp…

Thiết kế, nâng cấp UI, UX của Website

Thiết kế cấu trúc Website đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng sẽ giúp quá trình SEO đạt hiệu quả cao hơn. 

Hãy đặt vào vị trí người dùng để đánh giá xem Website có thực sự tốt và hữu ích hay không. Từ đó đưa ra hướng nâng cấp UI, UX phù hợp nhất.

SEO có những hạn chế gì?

SEO có những hạn chế gì

SEO có những hạn chế gì

Có thể nói, SEO là một trong những hình thức marketing bền vững đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư. 

Chúng đem lại khá nhiều tín hiệu khả quan cho hoạt động kinh doanh, thế nhưng bên cạnh đó vẫn có một số điểm hạn chế nhất định. Có thể kể đến như:

  • SEO cần thời gian dài hạn: Để đưa được bài viết lên vị trí cao bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức. Có thể tốn đến vài tháng cho một vị trí Top đầu. Do đó, bạn cần có sự kiên nhẫn, không thích hợp cho những ai muốn mang lại kết quả tức thời.
  • Đối thủ cạnh tranh lớn: Khi tìm kiếm trên Google bạn sẽ thấy cùng một từ khóa nhưng đang có rất nhiều doanh nghiệp đang SEO. Bạn sẽ phải đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
  • Thuật toán Google thay đổi liên tục: Đây cũng là một trong số những điểm hạn chế rất lớn khi SEO. Google luôn cập nhật và thay đổi các thuật toán để tập trung vào người dùng nhiều hơn. Do đó, bạn cũng cần thường xuyên nâng cấp, học hỏi và đổi mới để tiếp cận với các phương pháp SEO mới.

Một số công cụ hỗ trợ cho quá trình làm SEO

Để quá trình làm SEO được triển khai thuận lợi và nhanh chóng. bạn cần có sự hỗ trợ của các công cụ khác. Có thể kể đến một số công cụ như:

Một số công cụ hỗ trợ cho quá trình làm SEO

Một số công cụ hỗ trợ cho quá trình làm SEO

Cần lưu ý những gì khi thực hiện SEO cho doanh nghiệp?

Khi thực hiện SEO Website cho doanh nghiệp, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

Cần lưu ý những gì khi thực hiện SEO cho doanh nghiệp

Cần lưu ý những gì khi thực hiện SEO cho doanh nghiệp

  • Nghiên cứu, phân tích và tổng hợp thật chi tiết
  • Lựa chọn hình thức SEO phù hợp nhất
  • Kết hợp với nhiều cách marketing khác
  • Đừng quên update, cập nhật phương pháp SEO mới nhất
  • Tối ưu chi phí, nhân sự phù hợp

Trên đây là những thông tin cơ bản về SEO dành cho bạn. Hy vọng bạn sẽ có thêm thật nhiều thông tin hữu ích để đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Đừng quên liên hệ EZ Marketing để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ SEO nhé.