4.7/5 - (8 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

Bạn là chủ doanh nghiệp và bạn cần duyệt các khoản chi phí cho phòng Marketing mà trưởng phòng Marketing gửi lên? Hay bạn là trưởng phòng Marketing và bạn cần lên danh sách các khoản chi phí để gửi lên SẾP? Bài viết này sẽ trình bày chi tiết các khoản chi phí marketing mà doanh nghiệp cần chi ra và các vấn đề liên quan tới chi phí Marketing!

Chi phí Marketing là gì?

Chi phí Marketing là gì?

Chi phí Marketing là gì?

Chi phí marketing là các khoản tiền phải chi ra cho việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Chi phí Marketing có thể là chi phí nhân sự phòng marketing, chi phí quảng cáo, chi phí PR…

Có những khoản chi phí Marketing nào?

Dưới đây là các khoản chi phí Marketing mà doanh nghiệp thường phải chi ra:

Chi phí xây dựng website

Hiện nay, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có 1 website doanh nghiệp. Website này vừa để bán hàng vừa để quảng bá thương hiệu cho công ty. Chi phí xây dựng website bao gồm: chi phí hosting, domain, thiết kế website…

Chi phí xây dựng nội dung

Khi nói đến chi phí Marketing thì không thể thiếu chi phí xây dựng nội dung. Nội dung có thể là các bài viết website, bài viết Fanpage, bài viết quảng cáo, PR….

Chi phí thiết kế hình ảnh

Để marketing hiệu quả thì không thể thiếu hình ảnh. Hình ảnh bao gồm hình ảnh trên website, hình ảnh bài viết quảng cáo, ảnh đại diện, ảnh banner, ảnh poster…

Ngoài ra bạn có thể tham khảo: Dịch vụ thiết kế poster của EZ Marketing

Chi phí nhân sự Marketing

Để vận hành 1 chiến dịch marketing thì không thể thiếu các nhân sự phòng Marketing(nhân sự viết bài, thiết kế ảnh, quảng cáo…). Do vậy, doanh nghiệp cần chi phí nhân sự Marketing. Chi phí nhân sự marketing có thể là lương, thưởng, bảo hiểm cho nhân viên…

Chi phí cho các công cụ Marketing

Để chạy 1 chiến dịch Marketing hiệu quả thì không thể thiếu các công cụ Marketing hỗ trợ. Có thể kể đến một số công cụ Marketing như: công cụ check bài viết chuẩn SEO, công cụ thiết kế ảnh, công cụ lập trình website, công cụ SEO

Chi phí quảng cáo

Khi doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng thì không thể thiếu quảng cáo. Do vậy, doanh nghiệp cần chi phí quảng cáo. Chi phí quảng cáo có thể là quảng cáo Online như quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, quảng cáo Tiktok, Cốc Cốc…Hoặc quảng cáo Offline như quảng cáo trên Tivi, radio, thang máy, làm biển quảng cáo…

Chi phí PR

Để tạo uy tín và xây dựng thương hiệu sản phẩm/dịch vụ thì doanh nghiệp không thể thiếu PR(quan hệ công chúng). Chi phí PR có thể bao gồm: chi phí tổ chức sự kiện, tài trợ, chi phí PR trên các báo lớn, hoặc PR trên các website nổi tiếng cùng lĩnh vực với công ty mình…

Chi phí SEO website

Một số lượng lớn khách hàng đã quá chán ngán với quảng cáo, PR. Họ thích những doanh nghiệp hiển thị tự nhiên trên Google, không phải quảng cáo Google. Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ nào đó trên Google, nếu họ thấy website của bạn thì tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn sẽ rất cao.

Ví dụ khách hàng cần chuyển nhà và họ lên Google gõ từ khóa dịch vụ chuyển nhà, có thể họ sẽ bỏ qua các vị trí quảng cáo Google vì họ không tin tưởng vào quảng cáo. Nếu website của bạn hiển thị tự nhiên trên Google thì khách hàng dễ dàng lựa chọn dịch vụ bên bạn. Do vậy, chi phí SEO website là không thể thiếu khi thực hiện một chiến dịch Marketing.

Chi phí nghiên cứu khách hàng

Để bán được hàng thì bạn phải hiểu khách hàng của mình. Do vậy, bạn cần bỏ ra một số chi phí nghiên cứu khách hàng trước khi sử dụng các phương pháp tiếp cận tới khách hàng.

Chi phí bán hàng

Sau khi tiếp cận được với khách hàng, để chốt được đơn hàng thì bạn cần có đội ngũ bán hàng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nhân viên bán hàng, affiliater, CTV bán hàng, hoặc thuê agency bán hàng…

Chi phí chăm sóc khách hàng

Sau khi bán được hàng rồi thì bạn phải chăm sóc khách hàng để họ tiếp tục mua và sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Tốt hơn nữa, là khách hàng đã sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn cho những người khác.

Chi phí về quà tặng, khuyến mại

Để thúc đẩy khách hàng mua hàng thì doanh nghiệp phải tạo ra các chương trình khuyến mại, quà tặng. Đó cũng được tính là các chi phí Marketing.

Chi phí in ấn và các chi phí marketing khác

Để phủ sóng thương hiệu rộng hơn, thì ngoài các chương trình marketing Online thì doanh nghiệp cần chi phí cho các chương trình marketing offline như chi phí in tờ rơi, poster,…

Ngoài ra, còn một số chi phí marketing khác như: chi phí nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ, chi phí phân tích đối thủ, tặng mẫu thử cho khách hàng…

Chi phí marketing bao nhiêu là hợp lý?

Thông thường, chi phí marketing chiếm tối đa khoảng 20% doanh thu trung bình mỗi đơn hàng là hợp lý. Nhưng cũng tùy thuộc vào ngành hàng mà chi phí marketing sẽ thay đổi.

Ví dụ: các lĩnh vực có chi phí sản xuất thấp như ngành dịch vụ thì có thể chi phí marketing sẽ cao hơn(chi phí marketing tối đa bằng 20% doanh thu trung bình mỗi đơn hàng), còn những ngành có chi phí sản xuất cao như ngành bán lẻ thì chi phí marketing sẽ thấp hơn(chi phí marketing tối đa bằng 10% doanh thu trung bình mỗi đơn hàng).

Giải pháp tiết kiệm chi phí Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Để tiết kiệm chi phí Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn thì bạn có thể thử áp dụng các phương pháp sau đây:

  1. Sử dụng các nhân viên làm việc đa nhiệm: Một người đảm nhiệm nhiều vị trí. Ví dụ bạn có thể tuyển nhân viên vừa có thể làm SEO vừa có thể làm content website.
  2. Tự làm: để có thể tiết kiệm các chi phí Marketing thì nếu việc nào bạn có thể tự làm hiệu quả thì bạn có thể tự làm. Tất nhiên, một khi doanh nghiệp của bạn phát triển lớn mạnh thì bạn phải thuê nhân viên chứ không thể 1 mình làm hết các việc được.
  3. Thuê Freelancer marketing, cộng tác viên: đây là một phương án tiết kiệm chi phí marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Bạn chỉ cần trả tiền cho các Freelancer, cộng tác viên khi họ hoàn thành công việc/hoặc đạt KPI bạn đưa ra. Còn nếu bạn thuê nhân viên làm việc tại công ty thì dù họ chưa hoàn thành công việc thì bạn vẫn phải trả lương cho họ hàng tháng.
  4. Thuê Affiliater: đây là một cách tiết kiệm chi phí marketing và bán hàng khôn ngoan. Bạn chỉ cần trả hoa hồng cho họ khi họ bán được sản phẩm/dịch vụ cho bạn. Tất nhiên, để bạn thuê được các Affiliater làm việc hiệu quả thì bạn cần trả hoa hồng cao và bạn là doanh nghiệp uy tín.
  5. Chăm sóc tốt khách hàng hiện tại: chi phí marketing để có 1 đơn hàng sẽ rất thấp nếu bạn chăm sóc tốt khách hàng hiện tại. Chi phí marketing chăm sóc khách hàng hiện tại sẽ thấp hơn rất nhiều so với chi phí marketing để tìm khách hàng mới. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng các chương trình/dịch vụ sau bán hàng, dịch vụ hậu mãi thật tốt để giữ chân người dùng.
  6. Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ: để khách hàng mua lại sản phẩm/dịch vụ thì chất lượng sản phẩm/dịch vụ phải tốt. Do vậy để tiết kiệm chi phí marketing thì cần nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
  7. Sử dụng các nền tảng truyền thông miễn phí: bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông miễn phí để giảm chi phí marketing. Các kênh truyền thông miễn phí có thể kể đến như Facebook cá nhân, Fanpage Facebook, tạo nhóm Facebook, các kênh video miễn phí như Youtube, Tiktok, sử dụng các blog miễn phí như WordPress.com, blogger, các website đăng bài Guest post miễn phí, các kênh đăng Podcast…

Những khoản chi phí Marketing mà doanh nghiệp nhỏ có thể cắt giảm

Những doanh nghiệp nhỏ thì ngân sách dành cho việc marketing sẽ rất ít. Do vậy, để marketing vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí thì doanh nghiệp phải biết loại bỏ những chi phí không cần thiết.

Vậy những chi phí marketing nào là những chi phí có thể cắt giảm? Với những doanh nghiệp nhỏ thì những chi phí marketing nào trực tiếp tạo ra khách hàng đó là những chi phí hiệu quả, còn lại các chi phí khác đều có thể cắt giảm.

Dưới đây, EZ Marketing sẽ đưa ra một số gợi ý về các chi phí Marketing doanh nghiệp nhỏ có thể cắt giảm:

  1. Chi phí nhân sự phòng Marketing: khi doanh nghiệp còn nhỏ, bạn không cần thuê nhân viên làm trực tiếp tại văn phòng của bạn, bạn có thể thuê các dịch vụ bên ngoài thực hiện các công việc marketing cho bạn. Và khi họ hoàn thành công việc bạn giao thì bạn mới cần trả tiền. Ngoài ra, bạn có thể cắt giảm chi phí thuê văn phòng, điện nước nếu bạn thuê dịch vụ marketing bên ngoài.
  2. Chi phí SEO website: SEO website sẽ tốn rất nhiều chi phí(bạn có thể tìm hiểu trong bài Chi phí SEO). Do vậy, thời gian đầu thì bạn chưa cần SEO website, đợi khi doanh nghiệp có nhiều ngân sách thì bạn mới nên sử dụng phương án SEO website.
  3. Chi phí xây dựng website: nếu doanh nghiệp của bạn có ít ngân sách cho marketing, bạn có thể tự lên mạng học làm website sử dụng WordPress. Bạn có thể tạo ra 1 website đẹp trong vòng 1 ngày. Từ đó bạn tiết kiệm hàng chục triệu cho việc xây dựng website.
  4. Chi phí thiết kế hình ảnh: bạn có thể tự thiết kế hình ảnh bằng cách sử dụng các phần mềm thiết kế như Canva. Nó sẽ có các mẫu có sẵn, giúp bạn thiết kế banner, logo, ảnh website, ảnh quảng cáo dễ dàng. Bạn sẽ tiết kiệm một khoản chi phí thiết kế khá lớn. Bạn có thể nhận ngay: báo giá thiết kế banner chi tiết.
  5. Chi phí nghiên cứu khách hàng: nếu thời gian đầu mà doanh nghiệp bạn chưa có nhiều ngân sách marketing, bạn có thể tham khảo các cách target khách hàng và các mẫu quảng cáo của đối thủ. Từ đó, bạn sẽ tìm ra tệp đối tượng khách hàng mục tiêu và insight khách hàng. Từ đó, chi phí nghiên cứu khách hàng bằng 0.
  6. Chi phí in ấn và chi phí marketing offline: việc tìm khách hàng marketing online sẽ tiết kiệm chi phí rất nhiều cho doanh nghiệp. Do vậy, khi mới khởi nghiệp, ngân sách còn ít, bạn nên sử dụng các phương pháp marketing online để tìm kiếm khách hàng. Từ đó, tiết kiệm một khoản lớn chi phí marketing.
  7. Chi phí PR: khi mới khởi nghiệp thì việc xây dựng thương hiệu chưa quá quan trọng. Thời điểm này, doanh nghiệp cần ưu tiên cho việc tìm kiếm khách hàng, có doanh thu là quan trọng nhất.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới vấn đề chi phí Marketing, hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận của bài viết này hoặc chat trực tiếp với EZ Marketing, chúng tôi sẽ sớm giải đáp các thắc mắc của bạn!

Nếu thấy bài viết này hữu ích với bạn, hay like, share bài viết này cho mọi người nhé! Có một số người đang cần những thông tin về “chi phí Marketing” đó!