5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 22/06/2024

Kênh truyền thông là gì? Sự khác biệt của kênh truyền thông và kênh phân phối, kênh bán hàng. Các kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay! Tất cả sẽ được EZ Marketing trình bày trong nội dung bài viết này!

Kênh truyền thông là gì? Các loại kênh truyền thông

Kênh truyền thông là gì?

Kênh truyền thông là gì?

Kênh truyền thông là gì?

Kênh truyền thông là các phương thức, công cụ mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải các thông điệp mong muốn đến với khách hàng tiềm năng.

Các loại kênh truyền thông

Hiện nay, có rất nhiều cách chia các kênh truyền thông thành các loại. EZ Marketing chia kênh truyền thông làm 2 loại chính, đó là: kênh truyền thông Online và kênh truyền thông Offline.

  • Kênh truyền thông Online: là các kênh truyền thông truyền tải thông điệp tới khách hàng thông qua môi trường trực tuyến(sử dụng internet). Ví dụ như báo điện tử, quảng cáo Online, mạng xã hội, website/blog, email marketing
  • Kênh truyền thông Offline: là các kênh truyền thông truyền tải thông điệp tới khách hàng không cần đến internet. Ví dụ như quảng cáo ngoài trời, báo giấy/tạp chí, truyền hình/tivi, radio, quảng cáo thang máy…

Sự khác biệt giữa kênh truyền thông, kênh phân phối, kênh bán hàng

Sự khác biệt giữa kênh truyền thông, kênh phân phối, kênh bán hàng

Sự khác biệt giữa kênh truyền thông, kênh phân phối, kênh bán hàng

Rất nhiều người làm marketing hiểu nhầm 3 khái niệm này làm cho chiến dịch marketing không hiệu quả. Vậy Sự khác biệt giữa kênh truyền thông, kênh phân phối, kênh bán hàng là gì?

  • Kênh truyền thông: là các kênh giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng tiềm năng.
  • Kênh phân phối: còn được gọi là kênh bán hàng, là các kênh giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm/dịch vụ đến với người tiêu dùng.

Bạn chỉ cần hiểu đơn giản là, kênh truyền thông để truyền tải thông điệp còn kênh phân phối/bán hàng để bán hàng.

8 kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay, có hàng trăm kênh truyền thông khác nhau, nếu không lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn, thì bạn có thể gây lãng phí ngân sách marketing mà không mang lại kết quả như mong muốn, làm cho chiến dịch marketing thất bại.

Dưới đây là các kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay, đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để truyền thông:

8 kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay

8 kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay

Truyền thông qua mạng xã hội/cộng đồng trực tuyến

Có thể nói, truyền thông qua MXH và cộng đồng trực tuyến là 1 trong những cách truyền thông hiệu quả nhất. Nó giúp doanh nghiệp của bạn hiểu sâu hơn về khách hàng, xây dựng niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Đây là 1 kênh truyền thông tiết kiệm nhiều chi phí cho doanh nghiệp mà hiệu quả đem lại khá cao. Do vậy, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn kênh truyền thông qua mạng xã hội là kênh truyền thông chính.

Truyền hình/tivi

Đây là 1 kênh truyền thông truyền thống, nhưng vô cùng hiệu quả. Tất cả những sản phẩm/dịch vụ xuất hiện trên truyền hình/tivi đều tạo sự tin tưởng nhất định đối với người tiêu dùng. Đa số, các thương hiệu lớn đều sử dụng kênh truyền thông này để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.

Nhược điểm lớn nhất của kênh truyền hình/tivi là tốn kém nhiều chi phí và khó đo lường hiệu quả.

Báo điện tử

Báo điện tử là 1 kênh truyền thông tuyệt vời, hàng ngày có hàng triệu lượt truy cập các báo điện tử. Nếu doanh nghiệp của bạn truyền thông trên báo điện tử sẽ làm hàng triệu người biết tới thương hiệu của bạn nhanh chóng.

Nhưng vì hiện nay các doanh nghiệp có thể đưa tin lên báo điện tử dễ dàng, do vậy niềm tin của người tiêu dùng vào báo điện tử cũng giảm sút nhiều.

Quảng cáo Online

Đây là 1 kênh truyền thông giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh nhất với chi phí thấp nhất. Kênh truyền thông này phù hợp với mọi doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ đều có thể sử dụng quảng cáo online. Bạn chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn là có thể tiếp cận được hàng nghìn đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ưu điểm lớn nhất của quảng cáo online là nó cho phép bạn xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu bạn muốn quảng cáo. Ví dụ: bạn có thể quảng cáo tới những người từ 25 – 30 tuổi, ở Hà Nội và đã tốt nghiệp đại học, đang làm marketing.

Website/blog

Thông thường, 1 thương hiệu uy tín thường sẽ có các website/blog giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và chia sẻ kiến thức ngành.

Do vậy, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp lâu dài thì bạn phải có 1 website/blog của doanh nghiệp.

Kênh video(Youtube, Tiktok)

Hiện nay, đa số mọi người thích xem video hơn là đọc văn bản hoặc hình ảnh. Do vậy, doanh nghiệp của bạn cũng cần xây các kênh truyền thông sử dụng video. Ví dụ bạn xây kênh video Youtube, Tiktok và có thể chèn video vào các bài viết trên website, Fanpage

Livestream

Livestream là 1 kênh truyền thông giúp doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, nhận đóng góp trực tiếp từ khách hàng. Từ đó hiểu khách hàng hơn, cải tiến sản phẩm/dịch vụ phù hợp với khách hàng và xây dựng lòng tin đối với khách hàng.

Điện thoại

Hiện nay, nếu bạn biết cách sử dụng truyền thông qua điện thoại đúng cách thì bạn sẽ chiếm trọn niềm tin của khách hàng. Nhưng nếu bạn sử dụng 1 cách thái quá, spam…sẽ khiến khách hàng “ghét” thương hiệu của bạn.

Do vậy, nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng kênh truyền thông này đối với các khách hàng tiềm năng, những người đã thể hiện sự quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của công ty mình.

 

5 tiêu chí để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Để tìm được kênh truyền thông phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn thì bạn cần xem kênh truyền thông bạn dự định lựa chọn có đáp ứng các tiêu chí dưới đây không:

5 tiêu chí để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

5 tiêu chí để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Mục tiêu của chiến dịch truyền thông

Hiện nay, các chiến dịch truyền thông thường có 2 mục tiêu chính là tăng độ nhận diện thương hiệuhỗ trợ thúc đẩy bán hàng. Tùy mục tiêu của chiến dịch truyền thông mà bạn có thể chọn kênh truyền thông phù hợp.

Ví dụ: nếu mục tiêu của chiến dịch truyền thông là tăng độ nhận diện thương hiệu, thì bạn có thể chọn kênh truyền thông là báo chí, truyền hình/tivi,… Còn nếu mục tiêu là hỗ trợ thúc đẩy bán hàng, thì chọn kênh truyền thông là quảng cáo trực tuyến, email marketing, livestream…

Ngân sách truyền thông

Tùy ngân sách truyền thông mà bạn có thể chọn các kênh truyền thông phù hợp. Nếu bạn có ngân sách lớn thì bạn có thể chọn các kênh truyền thông đại chúng như tivi, biển quảng cáo ngoài trời…Còn ngân sách của bạn nhỏ thì có thể chọn các kênh quảng cáo online với tệp khách hàng cụ thể, truyền thông qua MXH…

Độ lớn của kênh truyền thông

Có những kênh truyền thông có thể giúp bạn tiếp cận tới hàng trăm triệu người nhưng có kênh chỉ giúp bạn tiếp cận vài nghìn người. Do vậy, bạn cần chọn kênh truyền thông có độ lớn phù hợp.

Ví dụ: bạn tạo website để quảng bá dịch vụ sửa xe máy, với kênh đó bạn chỉ có thể tiếp cận tới tối đa vài chục nghìn người. Còn bạn quảng bá dịch vụ sửa xe máy trên tivi có thể tiếp cận tới hàng trăm triệu người.

Đối tượng mục tiêu

Tùy đối tượng mục tiêu mà bạn chọn kênh truyền thông phù hợp. Ví dụ bạn muốn hướng tới đối tượng mục tiêu là người trẻ thì bạn có thể chọn các kênh truyền thông online như Tiktok, Youtube…Còn đối tượng mục tiêu là người già thì bạn chọn các kênh truyền thông offline như tivi/truyền hình, radio,…

Thời gian của chiến dịch marketing

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tạo 1 chiến dịch marketing có thể truyền thông thương hiệu tới hàng triệu khách hàng trong thời gian ngắn thì bạn cần tới các kênh marketing có độ phủ lớn và tốc độ truyền thông nhanh như tivi/truyền hình, báo điện tử…

Nhận định của EZ Marketing về các kênh truyền thông của tương lai

Các chuyên gia marketing của EZ Marketing có nhận định rằng các kênh truyền thông online sẽ là các kênh truyền thông của tương lai vì càng ngày càng có ít người dùng sử dụng các kênh truyền thông offline(như tivi, radio, báo giấy…).

Cụ thể, các chuyên gia marketing của EZ Marketing cho rằng các kênh như truyền thông mạng xã hội, livestream và các video ngắn sẽ là 3 kênh truyền thông phổ biến trong hiện tại và tương lai.

Ngoài “các kênh truyền thông” trong bài viết, bạn có biết kênh truyền thông nào khác không? Nếu có, hãy chia sẻ nó trong phần bình luận để mọi người cùng biết nhé!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề “kênh truyền thông” này, hãy để lại bình luận dưới bài viết hoặc chat trực tiếp với chúng tôi, đội ngũ chuyên gia của EZ Marketing luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của bạn.

Bạn thấy nội dung “Kênh truyền thông” của chúng tôi có hữu ích đối với bạn không? Nếu có, hãy chia sẻ nó tới mọi người và các hội nhóm marketing mà bạn đang tham gia nhé!