5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 02/08/2023

Email Marketing là phương thức được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng bá cho các sản phẩm. Tuy nhiên, không công ty nào cũng có những chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để tạo ra Email Marketing hiệu quả.

Email Marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) để truyền tải những thông tin bán hàng, quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến những khách hàng mục tiêu

Email Marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) để truyền tải những thông tin bán hàng, quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến những khách hàng mục tiêu

Để làm Email Marketing hiệu quả, thì bạn cần biết: Opt-in là gì? Các phần mềm làm Opt-in hiệu quả

Email Marketing là gì?

Nói một cách đơn giản giản, Email Marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) để truyền tải những thông tin bán hàng, quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến những khách hàng mục tiêu. Email Marketing hoàn toàn khác biệt với hình thức Spam Email. Nếu Spam Email gửi quảng cáo tới tất cả các khách hàng thì Email Marketing lại nghiên cứu đối tượng kỹ lưỡng trước khi gửi. Vì thế, hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ này được rất nhiều Marketer đánh giá cao.

Email Marketing được xem như công cụ để các doanh nghiệp tiếp cận lại tệp khách hàng cũ, đồng thời hướng đến tiếp cận những khách hàng mới. Chính vì thế, đây được xem là hình thức Marketing online hiệu quả, giúp các doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Đồng thời, Email Marketing còn giúp gia tăng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ.

Để thực hiện một chiến dịch Email Marketing thành công thì không thể thiếu các phần mềm Email Marketing

Các loại Email Marketing phổ biến nhất hiện nay

Các loại Email Marketing phổ biến nhất hiện nay

Các loại Email Marketing phổ biến nhất hiện nay

1. ​​Email sale

Email bán hàng là loại email được các doanh nghiệp sử dụng nhiều để tăng hoạt động mua bán các sản phẩm. Đồng thời, đây cũng là email được dùng để giới thiệu quảng bá thông tin của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng, tiện lợi.

Email sale thường hướng tới 03 đối tượng khách hàng chính như:

  • Khách hàng tiềm năng: là những đối tượng chưa có thông tin, chưa trải nghiệm về sản phẩm.
  • Khách hàng đạt nhận biết: Là những khách hàng đã nghiên cứu các thông tin của sản phẩm nhưng chưa mua/sử dụng sản phẩm.
  • Khách hàng chuyển đổi: là đối tượng đã sử dụng sản phẩm và quay lại sử dụng sản phẩm tiếp.

2. Email giao dịch

Email giao dịch được dùng để xác nhận lại các thông tin giao dịch với khách hàng. Dạng email này sẽ giúp khách hàng nhận được các thông tin mà họ đang quan tâm.  Đồng thời, đây cũng là cách thức tiếp thị các sản phẩm đến khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được niềm tin với khách hàng, duy trì và gia tăng số lượng khách hàng thân thiết.

3. Email chào mừng

Email chào mừng là email đầu tiên được gửi đến khách hàng khi họ đăng ký các thông tin trên Website của bạn và có mong muốn tìm hiểu thêm về thông tin sản phẩm. Mục đích chính của Email này là giúp các doanh nghiệp giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ đồng thời tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, thúc đẩy khách hàng tiến hành các giai đoạn tiếp theo của việc mua hàng.

Một điều đặc biệt khi gửi các Email chào mừng là khách hàng ở giai đoạn này chưa có ý định lựa chọn sản phẩm. Tuy nhiên, dạng thư này có tỷ lệ mở và click vào rất tốt. Vì thế, Email chào mừng là một trong các Email Marketing được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư xây những nội dung. Để thu hút được nhiều khách hàng và làm nổi bật thương hiệu của doanh nghiệp, các câu từ trong loại Email cần đơn giản nhưng cũng phải tinh tế, giọng điệu vui vẻ, gần gũi.

4. Email bản tin

Email bản tin là những email được gửi đi để cung cấp cho khách hàng những tin tức về sự kiện, thông tin về sản phẩm. Mục đích chính của email này là giáo dục và nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng. Vì thế, các Email bản tin sẽ được gửi đi đều đặn hàng tuần, hàng tháng, hàng quý,… để khách hàng nắm bắt và theo dõi được thông tin về các sản phẩm. Dạng email này sẽ giúp các doanh nghiệp giữ chân các khách hàng của họ, tăng cường lượng truy cập các website, giữ tương tác giữa người bán và người mua.

Các Email bản tin tường sẽ được thiết kế với hình ảnh và nội dung bắt mắt, sáng tạo để thu hút được nhiều khách hàng xem thư.

Có thể bạn cần: Dịch vụ thiết kế hình ảnh bắt mắt, sáng tạo cho chiến dịch Email Marketing của mình

Lợi ích Email Marketing mang lại

Lợi ích Email Marketing mang lại

Lợi ích Email Marketing mang lại

1. Tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu

Email Marketing được gửi tới những khách hàng đã đăng ký thông tin trên Website. Vì thế các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mong muốn. Những khách hàng nhận được Email đều là những người quan tâm đến thông tin sản phẩm. Do đó, tỷ lệ mua hàng cũng như quay trở lại sử dụng sản phẩm sẽ cao hơn so với những hình thức Marketing khác.

2. Xây dựng thương hiệu

Email Marketing là một công cụ hiệu quả để doanh nghiệp đưa thương hiệu đến gần khách hàng hơn. Các Email được gửi đến từng cá nhân nên sẽ đảm bảo việc từng khách hàng nhận biết được thương hiệu của các doanh nghiệp. Vì thế, Email Marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để gia tăng độ phủ của thương hiệu đến với khách hàng.

3. Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Khi sử dụng thư điện tử để quảng cáo, các doanh nghiệp sẽ không mất bất kỳ chi phí quảng cáo cũng như chi phí nghiên cứu Target nào. Thay vào đó, doanh nghiệp chỉ cần trả một khoản phí nhỏ để gửi được nhiều Email cùng một lúc. Tuy vậy, chi phí này cũng thấp hơn chi phí khi sử dụng các kênh Marketing khác rất nhiều. Vì thế, đây được xem là phương thức quảng cáo tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp.

4. Dễ triển khai

Để thực hiện chiến dịch Email Marketing, các doanh nghiệp không cần quá nhiều nhân sự để vận hành như những hình thức quảng cáo khác. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ tạo cách Email Marketing tự động. Do đó, với một vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những Email quảng cáo thu hút, tiết kiệm nguồn lực cho các doanh nghiệp.

5. Tốc độ nhanh chóng

Chỉ cần gửi email đi, người nhận sẽ ngay lập tức nhận được email. Vì thế, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, bạn hoàn toàn có thể giới thiệu sản phẩm của mình tới một số lượng lớn các khách hàng mà không cần quá nhiều thời gian chuẩn bị như những phương thức truyền thông khác.

Cách tạo Email Marketing hiệu quả

Cách tạo Email Marketing hiệu quả

Cách tạo Email Marketing hiệu quả

Vì những lợi ích thiết thực, Email Marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm. Tuy nhiên, không phải Email Marketing nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Để phát huy tối đa hiệu suất của phương thức quảng cáo này, Marketer có thể tham khảo những bước thực hiện sau:

Bước 1: Xây dựng danh sách khách hàng chất lượng

Tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng là mục tiêu hàng đầu của các chiến dịch Email Marketing. Để đạt được điều đó, trước hết, các doanh nghiệp cần có danh sách những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch của mình. Hiện nay, có rất nhiều phương thức để thu thập data của các khách hàng chất lượng như: Tạo form đăng ký email trên Website, chạy quảng cáo trên Facebook để thu thập Subscribe,….

Bước 2: Xây dựng nội dung tiếp cận đúng đối tượng khách hàng

Mỗi tệp khách hàng đều có những đặc điểm khác nhau. Vì vậy, phân chia nội dung tiếp cận cho từng đối tượng sẽ đáp ứng được nhu cầu của từng tệp khách, từ đó, tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Marketer có thể phân chia khách hàng dựa trên các tiêu chí như: khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm, khách hàng đăng ký mới, khách hàng đã từng mua sản phẩm,…

Bước 3: Thiết kế Template tương thích với các thiết bị khác nhau

Mỗi doanh nghiệp lại có những quy ước riêng khi thiết kế Template Email Marketing để phù hợp với các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, những Email Marketing vẫn phải đáp ứng được các nguyên tắc cơ bản của một Email thông thường. Để đạt hiệu quả cao, các Email quảng cáo được thiết kế để tương thích với các thiết bị khác nhau, đặc biệt là với các thiết bị Mobile để nâng cao trải nghiệm của người xem.

Bước 4: Tạo nút Unsubscribe cho khách hàng

Nút Unsubscribe sẽ giúp khách hàng chủ động dùng tiếp nhận các thông tin khi không còn nhu cầu. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn và tránh việc bị Spam Email. Việc cung cấp nút Subscribe được xem là yêu cầu bắt buộc để một chiến dịch Email Marketing thành công.

Bước 5: Thường xuyên theo dõi các báo cáo thống kê

Để đo được mức độ thành công của việc sử dụng Email Marketing, các doanh nghiệp phải nắm được các chỉ số như: Tỷ lệ mở, từ chối Email, tỷ lệ Subscribe, Unsubscribe,… Do vậy, theo dõi các báo cáo thống kê là việc quan trọng để Marketer nắm được tình hình của chiến dịch và rút ra những bài học cho các kế hoạch tiếp theo.

Lưu ý khi tạo Email Marketing

Lưu ý khi tạo Email Marketing

Lưu ý khi tạo Email Marketing

1. Tiêu đề rõ ràng, ngắn gọn

Email Marketing hướng tới những khách hàng nhất định. Vì thế, khi nhận được email, khách hàng cũng đã nắm bắt được nội dung. Tiêu đề email có mục đích thông báo cho khách hàng thông tin về nội dung của email. Tuy nhiên, nó không thể cung cấp cho khách hàng tất cả nội dung cần biết. Vì thế, Content Writer chỉ cần tạo ra một tiêu đề ngắn gọn, rõ ràng, không cần quá dài dòng để người đọc ngay lập tức bị thu hút và click vào email để tiếp tục nhận thêm thông tin chi tiết.

2. CTA xuyên suốt email

CTA(Call To Action) là việc làm cần thiết để thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm của bạn. Tuy vậy, rất nhiều Email Marketing thiếu hoặc quá nhiều CTA dẫn đến việc giảm tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. CTA là phương thức để quảng bá thương hiệu của công ty một cách hiệu quả. Vì thế, đây cũng là phần nội dung cần được chú trọng khi viết Email Marketing. 

3. Hình ảnh phù hợp

Hình ảnh chất lượng trong các Email sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhận được đánh giá cao và trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Hơn thế nữa, hình ảnh là yếu tố kích thích thị giác của người đọc, thúc đẩy người nhận Email sử dụng các sản phẩm của bạn. Vì thế, để tạo nên Email Marketing hiệu quả không thể thiếu được những hình ảnh phù hợp, chất lượng.

Trên đây là tất tần tật các kiến thức về Email Marketing. Hy vọng, bài viết cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để tạo ra được những Email Marketing hiệu quả.