4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

Hiện nay khi nhắc đến cụm từ “viral”, người ta thường nghĩ ngay đến những chiến dịch có hiệu ứng lan truyền “chóng mặt” trên các trang mạng xã hội. Thế nhưng, liệu viral có thực sự chỉ dừng lại ở một HOT trend đạt triệu hashtag trên Tiktok hay những video tỷ view trên Youtube? Còn điều gì ẩn chứa bên trong thuật ngữ đầy sự “hào nhoáng” này? Hãy cùng EZ Marketing giải mã chúng ngay sau đây! 

Viral trong Marketing là gì? 

Viral trong Marketing là gì?

Viral trong Marketing là gì?

Trong lĩnh vực Marketing, viral được định nghĩa: ”Là một hình thức quảng bá dựa vào việc người xem lan truyền thông điệp của chiến dịch liên quan đến một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Một chiến dịch Marketing được đánh giá là viral khi được chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên các kênh truyền thông bởi công chúng.” 

Đơn giản hơn, có thể ví viral như một loại “virus” vì sự lây lan, truyền miệng chóng mặt từ người này sang người khác. Mục đích là thu hút đông đảo sự chú ý đến thông điệp của chiến dịch. 

Có những loại Viral nào?

Hiện nay có 3 loại viral chính, đó là:

  1. Video Viral: là những đoạn video ngắn có cốt truyện, tình tiết thu hút người xem, chủ yếu xoay quanh các chủ đề hài hước, kịch tính, bí mật,…thu hút lượng người xem cực lớn và được nhiều người chia sẻ lại video đó trên mạng xã hội. Ví dụ các trích đoạn video của các bộ phim HOT hiện nay, các đoạn video review phim…
  2. Hình ảnh Viral: có thể là 1 meme hoặc các hình ảnh gây thích thú, hoặc ảnh có nội dung hữu ích cho người xem, khiến cho rất nhiều người xem phải chia sẻ lại trên mạng xã hội, tạo ra 1 làn sóng lan truyền cực lớn. Ví dụ: hình ảnh “Chị hiểu hông?”,
Hình ảnh Viral kết hợp với câu nói Viral

Hình ảnh Viral kết hợp với câu nói Viral

  1. Câu nói Viral: là những câu nói vu vơ nhưng lại chạm đúng sự thích thú của cư dân mạng, làm cho mọi người chia sẻ và sử dụng nó rất nhiều cả trên mạng xã hội và ngoài đời thực.  Ví dụ “Ét ô Ét”, “Gét Gô”, “Mai Đẹt-ti-ni”…

Phân tích 3 ví dụ kinh điển về chiến dịch truyền thông viral

Phân tích 3 ví dụ kinh điển về chiến dịch truyền thông viral

Phân tích 3 ví dụ kinh điển về chiến dịch truyền thông viral

Trên thế giới có hàng triệu thương hiệu đã tạo nên những “cú hit” cho riêng mình bằng viral marketing. Những ví dụ sau đây là minh chứng cho những chiến dịch thực sự tạo ấn tượng và in sâu trong tâm trí khán giả. 

Thương hiệu Điện Máy Xanh

Thương hiệu Điện Máy Xanh

Thương hiệu Điện Máy Xanh

Một ví dụ kinh điển về viral marketing đến từ Việt Nam không thể không nhắc đến là Điện Máy Xanh. 

  • Nội dung chiến dịch: không ai còn xa lạ với hình ảnh đoàn vũ công mặc đồ xanh nước biển nhảy múa theo điệu nhạc, hoặc đóng giả các thiết bị điện tử –  điện lạnh để nhảy theo nhạc với lời bài hát mà có lẽ ai từng nghe cũng đã thuộc: “Bạn muốn mua tivi – đến Điện Máy Xanh, bạn muốn mua tủ lạnh – đến Điện Máy Xanh…”
  • Nội dung độc nhất & táo bạo dẫn đến Viral: Khi vừa mới phát hành, đoạn TVC quảng cáo trên đã gây tranh cãi khắp mọi ngóc ngách bởi hình ảnh có phần “dị thường”. Tuy nhiên ngay sau đó, một loạt các hình ảnh, video được “chế” bởi cộng đồng mạng đã nhanh chóng giúp hình ảnh Điện Máy Xanh được lan rộng. 
  • Kết quả: Sau khi công chiếu năm 2016, cum từ Điện Máy Xanh đã xuất hiện trên 400.000 bài viết và bình luận, thu hút 3,4 triệu tương tác và hơn 300.000 chia sẻ video.

Dove – Chiến dịch “Real Beauty Sketches”

Dove - Chiến dịch “Real Beauty Sketches”

Dove – Chiến dịch “Real Beauty Sketches”

Đây chắc chắn phải là cái tên đầu tiên được nhắc đến trong kiểu quảng bá bằng viral marketing. 

  • Nội dung chiến dịch: 

“Real Beauty Sketches” là một đoạn phim ngắn kể về Gil Zamora – Một họa sĩ vẽ minh họa được đào tạo bởi FBI, đang phác họa chân dung của những khách mời nữ tham gia sự kiện. Anh sẽ phác họa 2 bản chân dung cho mỗi người. Một bức theo mô tả của nhân vật chính, bức còn lại là dựa theo mô tả của người khác về họ. Và tất nhiên, cả họa sĩ và người mẫu đều không thấy mặt nhau. 

Kết quả là bản phác họa chân dung vẽ theo sự mô tả của người khác lại lôi cuốn hơn hẳn so với bản được chính người trong tranh mô tả. 

  • Nội dung độc nhất & đánh vào cảm xúc dẫn đến Viral: người xem có thể dễ dàng nhận thấy thông điệp “Bạn đẹp hơn bạn nghĩ”. Phụ nữ thường quá khắt khe với chính mình để khiến họ cảm thấy tốt hơn về diện mạo. 
  • Kết quả: Sức ảnh hưởng từ chiến dịch thực sự ấn tượng. Khoảng 80% phụ nữ trong độ tuổi 18-34 có những tương tác tích cực với video quảng cáo. 

ALS – “Ice Bucket Challenge”

ALS - “Ice Bucket Challenge”

ALS – “Ice Bucket Challenge”

  • Nội dung chiến dịch độc nhất và đánh vào cảm xúc: Đây là chiến dịch online năm 2014 nhằm tăng nhận thức của mọi người về căn bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) – Hội chứng teo cơ xương cứng một bên và gây quỹ ủng hộ người mắc phải căn bệnh này. 
  • Cách thức tham gia: Để tham gia chiến dịch, người chơi phải đổ một chậu nước đá lên đầu họ và thách thức ít nhất 3 người khác cùng tham gia. Những đoạn clip thử thách nhanh chóng bùng nổ trên mạng xã hội kèm theo hashtag #IceBucketChallenge. 
  • Kết quả: Kết quả ấn tượng mà thử thách thu được là 115 triệu đô la trong vòng 8 tuần kể từ khi khởi xướng. Tổng số người sử dụng hashtag ước tính 17 triệu người trên toàn thế giới. Nhờ sự tham gia của rất nhiều người nổi tiếng như tỷ phú Bill Gates, cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, Donald Trump, diễn viên Tom Cruise, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, ca sĩ Rihanna, Tim Cook, siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo, v.v. chiến dịch đã thành công tạo được làn sóng lan truyền mạnh mẽ. 

Điểm chung của những chiến dịch viral là gì? 

Điểm chung của những chiến dịch viral là gì? 

Điểm chung của những chiến dịch viral là gì?

Những chiến dịch trên đều thành công và tạo được dấu ấn trong lịch sử ngành truyền thông. Vậy đâu là điểm làm nên sự khác biệt của các chiến dịch kể trên? Có 4 yếu tố bạn cần xem xét sau khi đúc kết từ những ví dụ vừa rồi.

Unique – Độc nhất

Sự mới lạ là điều dễ dàng nhận thấy trong ý tưởng xây dựng của mỗi chiến dịch trên. Chúng phải là những nội dung mà chưa ai từng khai thác hoặc nếu đã từng tồn tại thì phải được “chế biến” để trở nên độc – lạ với người xem. Yếu tố độc nhất mới tạo nên ấn tượng tức thời với khán giả, khiến họ tò mò, trầm trồ và dần bị cuốn vào sự khác lạ đó. 

Audacious – Táo bạo 

Những điều táo bạo luôn có sức hút với con người. Và trong các chiến dịch kể trên, sự táo bạo đã được sử dụng một cách hợp lý và đầy kích thích. Từ Điện Máy Xanh đến Dove hay Ice Bucket Challenge đều có sự táo bạo nhưng lại không gây ra phản cảm. 

Feeling – Cảm xúc 

Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của viral marketing chính là vì chúng đã chạm đến cảm xúc người xem. Trong những chiến dịch trên, họ không chỉ nói về sản phẩm của mình mà còn đưa ra vấn đề trực tiếp liên quan đến “điểm đau” của công chúng, đánh động vào cảm xúc bên trong. 

Opportune – Đúng thời điểm 

Xuyên suốt thời điểm diễn ra chiến dịch, chúng đều đứng đầu về độ thảo luận và lan truyền trên mạng xã hội. Không những vậy, kể cả sau rất nhiều năm, người ta vẫn hay nhắc đến thương hiệu như một hình mẫu thành công về viral marketing. 

Có thể thấy, thời gian luôn là nhân tố cốt yếu làm nên bùng nổ cho một chiến dịch. Tất cả những ví dụ trên đều nắm bắt được thời gian vàng để xuất hiện trước công chúng và liên tục nhận được những phản ứng từ khán giả. 

Bật mí 7 bước tạo nên một chiến dịch Marketing viral

Bật mí 7 bước tạo nên một chiến dịch Marketing viral

Bật mí 7 bước tạo nên một chiến dịch Marketing viral

Sau khi đã nắm được bí quyết tạo ra chiến dịch viral marketing thành công thì dưới đây là 7 điều bạn cần làm để xây dựng được kế hoạch cho riêng mình. 

Hãy chuẩn bị sẵn sàng để “bùng nổ”

Hãy luôn bắt đầu với ý nghĩ rằng chiến dịch của bạn sẽ luôn bùng nổ và có kế hoạch sẵn sàng cho điều đó. Bạn không thể tưởng tượng được chiếc video quảng cáo dài không quá 1 phút của mình có thể phát tán rộng rãi chỉ sau một đêm và tên thương hiệu sẽ xuất hiện kín các trang báo, mạng xã hội.

Mặc dù có thể hơi xa vời nhưng “Chuẩn bị cho sự thành công!” không bao giờ là dư thừa. Bởi một khi nó xảy đến và bạn không thể ứng phó kịp thời, phản ứng phụ có thể xảy ra, điển hình là không đáp ứng mong muốn của khách hàng.

Bắt đúng “insight” của khách hàng mục tiêu

Bắt đúng “insight” của khách hàng mục tiêu

Bắt đúng “insight” của khách hàng mục tiêu

Mọi thương hiệu đều mong muốn chiến dịch được lan truyền bởi cộng đồng. Đó mới thực sự là viral marketing. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, chiến dịch của bạn luôn phải có mục tiêu ngay từ đầu và khán giả mục tiêu cần được xác định lúc đó. Bởi đây mới chính là đối tượng cốt yếu mà thương hiệu ưu tiên hướng đến. 

Chọn một thông điệp rõ ràng

Mọi người chỉ chia sẻ và dễ nhớ một nội dung nào đó từ mạng xã hội chỉ khi họ thực sự hiểu về nó. Một thông điệp rõ ràng ngắn gọn và dễ liên hệ với khán giả sẽ nhanh chóng viral hơn. Với những nội dung này, đừng bắt người xem phải “vắt óc suy nghĩ” bạn muốn truyền tải điều gì. Và trên thực tế, người xem không đủ kiên nhẫn để xem hết quảng cáo nếu không hiểu rõ nó là điều gì. 

Phân phối nội dung đúng nền tảng 

Phân phối nội dung đúng nền tảng 

Phân phối nội dung đúng nền tảng

Có rất nhiều kênh để đưa chiến dịch của bạn đến gần hơn với cộng đồng. Hãy nghiên cứu và xác định một kênh tối ưu nhất để tăng hiệu quả truyền thông. 

Chắc chắn rằng content dễ dàng chia sẻ 

Tương tự như việc có một thông điệp rõ ràng, người dùng mạng xã hội có khuynh hướng chia sẻ những nội dung dễ dàng lan truyền nó với người khác. Có thể thấy, điều làm nên thành công của Ice Bucket Challenge cũng là vì thể lệ tham gia đơn giản, cơ bản thì những người khỏe mạnh đều làm được. 

Đừng quên dùng #hashtag để tạo hiệu ứng lan truyền 

Đừng quên dùng #hashtag để tạo hiệu ứng lan truyền 

Đừng quên dùng #hashtag để tạo hiệu ứng lan truyền

Trong thời đại kỹ thuật số và mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, hashtag không còn quá xa lạ đối với những người làm truyền thông. Đây được xem là công cụ để nội dung được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, và TikTok.

Đọng lại cảm xúc trong lòng công chúng 

Điều đọng lại sau tất cả các video viral nói riêng và chiến dịch Marketing nói chung, điều quan trọng nhất chính là cảm xúc. Dù nội dung bạn truyền tải tác động vào lòng trắc ẩn, khơi gợi sự thấu cảm, nhận thức về bản thân hay chỉ đơn giản là cho người xem phải “cười phá lên vì sảng khoái” thì chung quy cũng là tác động vào cảm xúc con người.

Hãy nghĩ đến phản ứng của khách hàng mục tiêu khi xem chiến dịch marketing của thương hiệu và tại sao bạn muốn nó trở nên viral. Dựa vào đó để xem xét hành động tiếp theo của khán giả với sản phẩm của bạn. 

Tóm lại, tập trung vào việc tăng nhận diện thương hiệu và đem lại giá trị cho khán giá mới là phương hướng đúng đắn để một chiến dịch marketing trở nên viral. Hy vọng những chia sẻ trên đây của EZ Marketing giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về hình thức marketing này. Nếu thấy thông tin trên là bổ ích, đừng quên chia sẻ nó với mọi người nhé!