4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

Chia sẻ meme là một trong những cách “giao tiếp” khá phổ biến của thế hệ gen Y và Z, vậy nên không còn xa lạ gì khi đây là một trong những hình thức marketing online được các thương hiệu quan tâm trong những năm gần đây. 

Theo báo cáo vào năm 2022 của Wavemaker(một công ty chuyên về truyền thông trụ sở tại Mỹ), có đến 55% người trong độ tuổi từ 13 đến 15 tuổi gửi meme mỗi tuần và 30% trong số họ gửi meme mỗi ngày. Khi các thế hệ gen Y và Z chiếm đến 40% người tiêu dùng hiện nay, các nhà tiếp thị tận dụng meme như một “nghệ thuật” trong hành trình xây dựng tiếng nói thương hiệu của họ. 

Cùng tìm hiểu về meme và những lợi ích cũng như các chiến lược giúp meme marketing hiệu quả, qua đó khẳng định và nổi bật được tiếng nói thương hiệu của bạn trên thị trường.

Meme trong marketing

Meme là gì?

Meme là các biểu tượng hoặc ý tưởng văn hóa mang tính hài hước cao được lan truyền nhanh chóng trên internet, chúng thường ở dạng hình ảnh hoặc video kèm theo văn bản hài hước và dễ hiểu. Meme được chia sẻ từ người này qua người khác giúp chúng dễ dàng trở thành “cơn sốt” trên các nền tảng internet. 

Meme là gì?

Meme là gì?

Meme marketing đề cập đến các quy trình sử dụng meme để quảng bá sản phẩm, thương hiệu bằng cách dùng sự hài hước làm phương thức tương tác chính với người tiêu dùng. Nhờ số lượng chia sẻ cao, đầu tư ít, và hiệu quả viral mà meme mang lại, đây được xem như một “vũ khí” không thể thiếu của các marketer. 

Nguồn gốc từ “meme”

Một sự thật thú vị là meme không phải bắt nguồn từ internet mà do nhà sinh vật học tiến hóa Richard Dawkin đã giới thiệu trong cuốn sách “The Selfish Gene” vào năm 1976 của ông. Dawkins định nghĩa meme là một ý tưởng, hành vi hoặc hiện tượng văn hóa lan truyền thông qua sự “bắt chước”. Ông so sánh các meme với các gen, làm nổi bật sự sao chép và tiến hóa của chúng trong một quần thể. 

Nguồn gốc từ “meme”

Nguồn gốc từ “meme”

Meme đã phát triển từ những hiện tượng văn hóa chung thành những hình ảnh hoặc video hài hước và châm biếm lan truyền nhanh chóng trên internet. Cho đến bây giờ, meme đã trở nên nổi tiếng rộng rãi, vượt qua rào cản ngôn ngữ, tạo kết nối với mọi người thông qua tiếng cười. Internet và các nền tảng mạng xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự lan truyền của meme, đẩy nhanh quá trình phát triển của meme trong văn hóa của chúng ta ngày nay.

Sự trỗi dậy của meme trong văn hóa đại chúng

Meme đã “xâm nhập” vào nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống hàng ngày và trở thành một phần cơ bản của giao tiếp trực tuyến. Chúng thu hẹp khoảng cách giữa các nhóm tuổi và nhân khẩu học khác nhau, thông qua việc chia sẻ để kết nối mọi người lại với nhau. Meme đã trở thành ngôn ngữ của riêng họ, cho phép các cá nhân thể hiện cảm xúc, quan điểm và ý tưởng một cách ngắn gọn và thú vị.

Sự trỗi dậy của meme trong văn hóa đại chúng

Sự trỗi dậy của meme trong văn hóa đại chúng

Những lợi ích của meme trong các chiến dịch marketing

Tăng khả năng viral của nội dung marketing

Một trong những lợi thế tuyệt vời khi sử dụng meme trong marketing là khả năng lan truyền của nó. Khi một thương hiệu khai thác thành công các meme phổ biến, có thể tạo ra sự chú ý và tương tác đáng kể. Meme có khả năng lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng truyền thông xã hội, tiếp cận tới lượng khán giả lớn và tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

Tăng khả năng viral của nội dung marketing

Tăng khả năng viral của nội dung marketing

Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Bằng cách kết hợp các meme vào chiến lược marketing, các thương hiệu có thể khai thác phạm vi rộng lớn của truyền thông xã hội và văn hóa internet. Meme thường vượt ra ngoài ranh giới quảng cáo truyền thống và có thể giúp thương hiệu kết nối với nhiều đối tượng hơn, điều mà các phương pháp marketing thông thường khó chạm đến được.

Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng qua meme

Hài hước từ lâu đã được công nhận là một công cụ hiệu quả để xây dựng các kết nối cảm xúc của con người. Khi các thương hiệu tận dụng meme, họ đưa sự hài hước vào các thông điệp của mình, giúp thương hiệu kết nối với khách hàng một cách tự nhiên và sâu sắc hơn. Meme tạo cảm giác tương đối và xác thực, thúc đẩy các liên kết cảm xúc tích cực của người tiêu dùng với thương hiệu.

Xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng qua meme

Xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng qua meme

Các bước chi tiết giúp meme marketing hiệu quả

Tìm hiểu và xác định đối tượng mục tiêu

Đây là một trong những việc quan trọng nhất khi bắt đầu một chiến dịch marketing. Khi tạo một meme bạn không thể chỉ nhìn vào tiếng nói của thương hiệu mà quan trọng là meme của bạn sẽ kết nối với người xem như thế nào. 

Nếu bạn không biết đối tượng mục tiêu mà thương hiệu muốn hướng đến thì làm sao bạn có thể tạo ra được meme thu hút được khách hàng? Vì vậy, tìm hiểu rõ về đối tượng mục tiêu sẽ giúp tăng độ hiệu quả của meme, chiến dịch marketing của bạn càng trở nên thành công hơn!

Tìm hiểu và xác định đối tượng mục tiêu

Tìm hiểu và xác định đối tượng mục tiêu

Tóm lại, các meme của bạn phải khiến mọi người cảm thấy như bạn đang đọc được suy nghĩ của họ. Bạn có thể tạo các meme về nỗi đau, thách thức, mục tiêu và mong muốn của khách hàng. Thúc đẩy sự quan tâm và chia sẻ của mọi người với bạn bè của họ.

Kết hợp sự hài hước phù hợp với thương hiệu của bạn

Mọi hoạt động marketing của bạn cần phải đi đôi với tiếng nói của thương hiệu. Meme có thể là những trò đùa vui vẻ về những điều đang xảy ra xung quanh nhưng vẫn cần phản ánh thương hiệu của bạn thông qua chúng. Vì vậy, bạn hãy luôn lấy giá trị của thương hiệu làm cốt lõi.

Kết hợp sự hài hước phù hợp với thương hiệu của bạn

Kết hợp sự hài hước phù hợp với thương hiệu của bạn

Mọi người đều muốn sử dụng các meme thịnh hành vì chúng có thể kéo về lượt tương tác cao. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng meme đang xây dựng tiếng nói và giá trị cho thương hiệu của bạn. Hãy kết hợp sự hài hước một cách khéo léo để phù hợp với giá trị thương hiệu bạn đang xây dựng. Bằng cách này họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn thông qua các meme được viral.

Luôn bắt kịp xu hướng để tạo ra meme mới

Vào thời điểm bạn đọc xong bài viết này, hàng nghìn meme mới đã được đăng trên internet.

Văn hóa meme phát triển rất nhanh chóng, vì vậy một thương hiệu muốn thành công với meme marketing thì phải luôn cập nhật các xu hướng mới nhất. Theo dõi các nền tảng truyền thông mạng xã hội, tương tác với các trang meme phổ biến và theo dõi các xu hướng mới nổi để đảm bảo hoạt động marketing meme của bạn luôn kịp thời.

Luôn bắt kịp xu hướng để tạo ra meme mới

Luôn bắt kịp xu hướng để tạo ra meme mới

Tận dụng nội dung của khách hàng để tạo meme 

Hãy tương tác và trao đổi nhiều hơn với khách hàng của bạn trên các trang mạng xã hội, khuyến khích người xem tạo và chia sẻ các meme liên quan đến thương hiệu của bạn. Nội dung do người dùng tạo có thể là một “tài sản” tuyệt vời trong marketing meme, vì nó thể hiện sự tương tác thực sự và tăng trải nghiệm khách hàng với thương hiệu. 

Tận dụng nội dung của khách hàng để tạo meme 

Tận dụng nội dung của khách hàng để tạo meme

Các chiến dịch meme marketing thành công ở các thương hiệu lớn

Netflix

Netflix là một trong những doanh nghiệp sử dụng meme marketing thành công nhất hiện nay. “Gã khổng lồ” truyền thông này thường xuyên tạo và chia sẻ các meme dựa trên các chương trình và phim nổi tiếng của họ. 

Netflix

Netflix

Một trong những meme marketing khá ấn tượng đó là meme xoay quanh việc người dùng chia sẻ mật khẩu tài khoản Netflix với bạn bè và gia đình. Những meme này thể hiện sự hài hước và thú vị của việc chia sẻ mật khẩu, nắm bắt được xu hướng người dùng qua đó tăng độ hiển thị thương hiệu của mình. Mặc dù điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số của Netflix nhưng nó cũng củng cố mối quan hệ giữa người dùng và tạo ra ý thức cộng đồng.

Penguin Random House

Netflix không phải là công ty duy nhất sử dụng sự hài hước trong các chiến lược marketing của họ. Penguin Random House, một nhà xuất bản nổi tiếng cũng đã nhận ra giá trị của meme. Với việc kết hợp sự hài hước vào các chiến dịch quảng cáo của mình, họ kết nối với độc giả ở mức độ sâu hơn, làm cho văn học và sách trở nên dễ tiếp cận và kết nối với nhiều đối tượng hơn. 

Meme chế giễu sự ghen tuông truyền thống trong các mối quan hệ dưới đây là một ví dụ cho thấy nhà xuất bản này rất biết cách đưa sự hài hước vào hành trình xây dựng thương hiệu của mình. 

Penguin Random House

Penguin Random House

Durex

Nhắc đến meme marketing thì không thể thiếu “Ông hoàng” bắt trend Durex. Hầu hết các sự kiện trong năm đều được thương hiệu này tận dụng một cách khéo léo và hiệu quả để đưa ra các mẫu quảng cáo tinh nghịch nhưng không kém phần tế nhị. 

Với khả năng chơi chữ tuyệt vời của các marketer, Durex đã mang đến những meme quảng cáo sản phẩm thu hút được sự quan tâm rất lớn từ mọi người, mặc dù sản phẩm khá “nhạy cảm”. Một ví dụ điển hình là vào ASIAD 2018, đội tuyển Olympic Việt Nam thua đáng tiếc trong trận đầu giành huy chương đồng, Durex Việt Nam đã mang đến cho người hâm mộ thông điệp “Đồng nào bằng đồng ngẩng cao đầu” với mục đích an ủi người hâm mộ cũng như các cầu thủ.

Durex

Durex

Bằng cách mang đến thông điệp là: đội tuyển chúng ta xứng đáng hơn nhiều so với tấm huy chương đồng khi đã chơi một lối chơi tuyệt vời trước đội bóng được đánh giá cao hơn rất nhiều. Durex đã thực sự thành công trong chiến dịch quảng cáo của mình khi mang về lượng tương tác lớn từ khán giả Việt. 

Diamond Travels

Meme của rapper Drake đã lan truyền trên mạng xã hội trong nhiều năm, thu hút khán giả bằng nội dung hài hước và dễ hiểu. 

Diamond Travels, một công ty lập kế hoạch du lịch, đã khéo léo sử dụng meme này để nhắc đến một điểm khó khăn chung của khách du lịch đó là rắc rối trong việc lập kế hoạch và đặt chỗ. Nhấn mạnh “cuộc đấu tranh” này một cách hài hước, họ đã có thể tương tác với đối tượng mục tiêu của mình một cách hiệu quả.

Diamond Travels

Diamond Travels

Đánh giá sự thành công của Meme Marketing

Theo dõi số liệu tương tác

Số liệu tương tác đề cập đến các biện pháp định lượng, đánh giá cách người dùng tương tác với nội dung meme. Các chỉ số tương tác chính bao gồm lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận, tỷ lệ nhấp và số lần hiển thị. 

Theo dõi số liệu tương tác

Theo dõi số liệu tương tác

Việc theo dõi các số liệu này giúp các thương hiệu có thể hiểu được mức độ tương tác của người xem và mức độ lan truyền của meme. Số liệu về mức độ tương tác cao cho thấy các meme đã chạm đến được cảm xúc của người xem và đã thành công thu hút sự chú ý của họ.

Theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội

Bạn có thể theo dõi các bình luận, trao đổi, thảo luận liên quan đến meme của thương hiệu trên mạng xã hội. Phương pháp đánh giá này cho phép các thương hiệu hiểu rõ hơn về cách các meme của họ được cảm nhận, chia sẻ và trao đổi giữa các đối tượng mục tiêu. Tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện này, các thương hiệu có thể thu thập phản hồi, trả lời các câu hỏi và giải quyết mọi mối quan tâm hoặc vấn đề do người dùng nêu ra. 

Theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội

Theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội

Các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội mang đến cơ hội quý giá cho các thương hiệu đánh giá tình cảm và nhận thức của cộng đồng qua các nỗ lực marketing meme của họ.

Đánh giá nhận thức và tình cảm thương hiệu

Bạn có thể sử dụng các công cụ khảo sát, thăm dò ý kiến ​​và phân tích cảm xúc để thu thập phản hồi và đo lường mức độ nhận biết, cảm xúc cũng như nhận thức tổng thể về thương hiệu trước và sau chiến dịch marketing meme.

Đánh giá nhận thức và tình cảm thương hiệu

Đánh giá nhận thức và tình cảm thương hiệu

Những thay đổi tích cực trong nhận thức và tình cảm đối với thương hiệu cho thấy rằng các meme đã góp phần thành công trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu, cải thiện nhận thức và tạo kết nối tích cực của người xem với thương hiệu.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng Meme trong Marketing là gì?

Ưu và nhược điểm khi sử dụng Meme trong Marketing là gì?

Ưu và nhược điểm khi sử dụng Meme trong Marketing là gì?

Ưu điểm

Dưới đây là những lợi ích của việc thể hiện câu chuyện của thương hiệu bằng meme:

  • Meme không tốn kém
  • Giúp tăng phạm vi tiếp cận bài đăng trong một khoảng thời gian ngắn
  • Mức độ tương tác với người dùng cao hơn
  • Giao tiếp với các đối tượng khác nhau cùng một lúc
  • Meme rất dễ tạo và không yêu cầu chuyên môn quá cao

Nhược điểm

Giống như mọi chiến lược marketing khác, marketing meme có những nhược điểm riêng:

  • Meme tồn tại trong thời gian ngắn
  • Nhiều đối thủ cạnh tranh
  • Nếu không khéo léo có thể gây ảnh hưởng xấu đến tiếng nói thương hiệu của bạn
  • Phải nghiên cứu kỹ lưỡng để điều chỉnh các meme cho phù hợp với đối tượng khách hàng cụ thể
  • Meme có thể gây hiểu lầm nếu không được tạo ra một cách thận trọng
  • Khả năng gây khó chịu cho phân khúc người dùng khác nhau

Tóm lại, Meme marketing đã nổi lên như một chiến lược tuyệt vời để các thương hiệu có thể nâng cao tiếng nói của mình. Meme mang đến cơ hội để thương hiệu kết nối cảm xúc với khách hàng dễ dàng hơn. Tạo meme phù hợp với giá trị thương hiệu, luôn cập nhật xu hướng mới và tận dụng thành công mạng xã hội, các thương hiệu có thể khai thác tiềm năng của meme một cách hiệu quả. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bạn phải giải quyết được những thách thức và rủi ro tiềm ẩn, đảm bảo tính nhạy cảm về văn hóa, tránh vi phạm bản quyền và giữ được giá trị của thương hiệu.