Đánh giá bài viết

Nếu bạn là người thường xuyên dùng mạng xã hội thì hashtag sẽ không còn xa lạ. Chúng là những cụm từ liên tiếp nhau đặt liền sau dấu #. Hiện nay, chúng được sử dụng phổ biến trên nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter. Vậy, liệu bạn đã hiểu chính xác hashtag là gì và có vai trò như thế nào chưa? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Hashtag là gì? Ví dụ về hashtag trên mạng xã hội

Hashtag là những từ hoặc chuỗi ký tự được viết liên tiếp sau dấu #. Còn được biết đến là một siêu dữ liệu (metadata). Chúng có vai trò phân loại và tổng hợp nội dung, chủ đề có liên quan với nhau.

Trong Marketing, hashtag có vai trò tăng khả năng tiếp cận cho thương hiệu. Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy bạn khi họ dùng các hashtag phổ biến. Đây cũng là cách kết nối những người có cùng mục đích, sở thích, mối quan tâm.

Tùy vào từng nền tảng mạng xã hội mà vai trò của chúng sẽ khác nhau. Trước đây, chúng được sử dụng rất phổ biến trên Twitter. Dần dần những trang mạng xã hội khác cũng tận dụng yếu tố này trong tiếp thị. 

Ví dụ, các cụm từ như #furniture, #marketing, #sale, #content, #phukiennhabep, #noithat, #ezmarketing… là các hashtag. Khi người dùng tìm kiếm hashtag này, tất cả nội dung có liên quan sẽ được hiển thị. Do đó, nếu chúng trở nên thịnh hành thì sẽ tạo nên những chiến dịch quảng cáo rất thành công.

Là những từ hoặc chuỗi ký tự được viết liên tiếp sau dấu #

Là những từ hoặc chuỗi ký tự được viết liên tiếp sau dấu #

Những lợi ích vượt trội khi sử dụng hashtag

Trong thời kỳ bùng nổ của mạng xã hội, các chiến dịch truyền thông ngày càng độc đáo và sáng tạo. Để có thể tăng sức cạnh tranh với thị trường, bạn cần tạo ra nhiều ý tưởng thú vị. Một trong số đó là sử dụng những hashtag có sức hút mạnh mẽ. Thu hút được nhiều người quan tâm và khiến chúng trở nên viral.

Khi sử dụng hashtag cho mạng xã hội, thương hiệu sẽ nhận được những lợi ích như:

Những lợi ích vượt trội khi sử dụng hashtag

Những lợi ích vượt trội khi sử dụng hashtag

Lan tỏa thông điệp mạnh mẽ

Việc thêm hashtag vào nội dung giúp thông điệp được truyền tải mạnh mẽ hơn. Đây là cách tuyệt vời để thu hút những người có cùng mục tiêu, sở thích, mối quan tâm lại với nhau.

Đặc biệt, những chiến dịch có ý nghĩa càng lớn sẽ trở thành đề tài thảo luận của đông đảo cư dân mạng. Lúc này hashtag bạn sử dụng sẽ trở nên phổ biến. Chú ý, nên dùng các cụm từ ngắn, dễ nhớ để tạo ấn tượng tốt với người dùng.

Ví dụ, chiến dịch #ShareACoke của CocaCola vào năm 2011 đã thu hút hàng triệu người tham gia. Chúng trở thành một hiện tượng tại Australia và toàn Thế giới.

Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu

Bản chất của Hashtag là gắn kết những chủ đề, nội dung có liên quan với nhau. Vì thế, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu khi sử dụng từ khóa phù hợp. Giải pháp tuyệt vời để tạo sự tương tác giữa người đọc và thương hiệu.

Trong các bài đăng trên Fanpage bạn thường gắn hashtag #noithat. Khi khách hàng có nhu cầu mua nội thất, họ sẽ tìm kiếm theo cụm từ này. Khi đó những bài đăng có liên quan của bạn đều được hiển thị với khách hàng. Bạn sẽ mở rộng được tệp khách hàng tiềm năng của mình nhanh chóng.

Thêm ngữ cảnh vào nội dung khi đăng tải

Những nội dung quảng cáo trên mạng xã hội thường không có quá nhiều chữ. Nếu bạn viết nội dung quá dài, lặp lại các từ khóa thường xuyên sẽ khiến người dùng khó chịu.

Do đó, hashtag là giải pháp thay thế cho những cụm từ có liên quan được lặp đi lặp lại nhiều lần. Giúp ngữ cảnh hóa về chủ đề đang nói, tạo ra nội dung giá trị hơn. 

Nâng cao nhận thức về thương hiệu

Sử dụng hashtag là giải pháp hiệu quả cho việc nâng cao nhận thức về thương hiệu. Những nội dung ngắn gọn, dễ nhớ sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt về sản phẩm, thương hiệu. Từ đó họ có thể dễ dàng tìm thấy bạn trong các nội dung tương tự.

Đây là cách tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Tăng khả năng tiếp cận đến những khách hàng mục tiêu. Quan trọng hơn còn để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí người dùng.

Các loại hashtag phổ biến thường sử dụng hiện nay

Cho đến nay, hashtag dường như là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ nội dung nào. Có sự kết hợp của chúng sẽ làm cho bài viết sinh động, tăng khả năng hiển thị trên các nền tảng. Tùy vào thể loại nội dung và mục tiêu thương hiệu mà các loại hashtag đính kèm sẽ khác nhau.

Thông thường, có 5 nhóm hashtag phổ biến sau:

Các loại hashtag phổ biến thường sử dụng hiện nay

Các loại hashtag phổ biến thường sử dụng hiện nay

Hashtag về thương hiệu

Tập hợp tất cả những cụm từ hoặc ký tự có liên quan trực tiếp đến tên thương hiệu. Mục tiêu tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời còn giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thương hiệu thông qua các từ khóa tìm kiếm.

Những hashtag về thương hiệu có thể là tên thương hiệu, tên doanh nghiệp hoặc những từ ngữ có liên quan chặt chẽ. Ví dụ, #ezmarketing, #cocacola, #haravan, #unilever…

Chúng là tên của những thương hiệu trên thị trường. Chỉ cần bạn thực hiện tìm kiếm, các kết quả về bài đăng, video, thông tin thương hiệu sẽ được hiển thị.

Hashtag về nhóm ngành

Đây là một tập hợp tất cả những cụm từ hoặc từ ngữ có liên quan đến nhóm ngành nào đó. Chúng có mối liên hệ chẽ với nhau, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các kết quả có liên quan.

Ví dụ, hashtag #marketing sẽ bao gồm nhóm ngành liên quan đến tiếp thị. Chẳng hạn marketing, content, design, seo hoặc ads…

Hoặc hashtag #noithat sẽ bao gồm các nhóm ngành liên quan đến nội thất. Chẳng hạn như thiết kế nội thất, thi công, kỹ sư, kiến trúc sư…

Chỉ cần người dùng tìm kiếm một từ khóa thì những kết quả tương tự cũng được hiển thị.

Hashtag về nhóm sản phẩm

Tập hợp tất cả những cụm từ, từ khóa có liên quan về nhóm sản phẩm đặc thù. Khi người dùng tìm kiếm, những sản phẩm còn lại cũng được ưu tiên hiển thị theo. Đây là lợi ích vượt trội từ các chiến dịch hashtag trên mạng xã hội.

Ví dụ, #iphone là cụm từ gồm những sản phẩm thuộc dòng điện thoại Iphone. Với hashtag này, những kết quả như Iphone 12, Iphone 13 thậm chí là Macbook cũng có khả năng hiển thị.

Hashtag về sản phẩm chính

Đây là loại hashtag không thể thiếu trong bất kỳ nội dung nào. Từ khóa cần được làm nổi bật để dễ dàng lên xu hướng. Thu hút sự quan tâm của người dùng khi tìm kiếm. Lúc này, các sản phẩm của thương hiệu sẽ dễ dàng được hiển thị với người dùng.

Ví dụ thương hiệu Pepsi chuyên cung cấp sản phẩm nước có ga. Họ luôn sử dụng #pepsi trong tất cả các bài đăng trên Fanpage. Đây là cách tuyệt vời giúp sản phẩm Pepsi luôn được hiển thị khi người dùng tìm kiếm. 

Hashtag xu hướng

Hầu hết các thương hiệu luôn tận dụng những hashtag xu hướng cho bài đăng của mình. Đặc biệt trên nền tảng Tiktok, hashtag theo xu hướng sẽ giúp video dễ dàng lên viral.

Các hashtag theo chiến dịch cũng là cách tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu. Ví dụ, thương hiệu Pepsi luôn sử dụng #Revolution, #ĐãQuáPepsiƠi, #BungHếtChấtMình cho nội dung trên fanpage.

Hoặc các hashtag phổ biến trên Tiktok như #fyp, #xuhuong, #viral, #ontop…

Hashtag thường sử dụng chủ yếu trên các kênh truyền thông nào?

Hiện nay, hashtag được sử dụng phổ biến trên hầu hết các trang mạng xã hội. Đây là giải pháp tiếp thị hiệu quả cho các chiến dịch truyền thông. Chúng giúp thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng. Giúp phân loại nội dung, chủ đề để khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin.

Một số nền tảng ưu tiên sử dụng hashtag trong nội dung như:

Hashtag thường sử dụng chủ yếu trên các kênh truyền thông nào?

Hashtag thường sử dụng chủ yếu trên các kênh truyền thông nào?

  • Facebook: Đây là nền tảng rất thường xuyên sử dụng hashtag cho nội dung của mình. Thương hiệu thường đính kèm ở cuối nội dung hoặc chèn xen kẽ ngay trong đoạn văn bản để làm nổi bật. Thông thường, trên Facebook chỉ ưu tiên dùng 2 – 3 hashtag là đủ. Chú ý sử dụng những cụm từ nổi bật, có liên quan chặt chẽ đến thương hiệu. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trong các group để phân loại nội dung.
  • Instagram: Nội dung trên Instagram thường ngắn gọn nên sẽ kết hợp với hashtag khá nhiều. Nền tảng không giới hạn số lượng hashtag sử dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên nghiên cứu và chỉ sử dụng từ 3 – 5 cụm từ là đủ. Không nên dùng cụm từ phân loại quá rõ ràng, nên đặt ở cuối văn bản. Ví dụ, bạn nên dùng #banhkem thay vì dùng #banhkembap.
  • Tiktok: Trong vài năm gần đây, Tiktok dần trở nên thông dụng và chiếm lĩnh thị trường. Chúng mang đến cho người dùng nhiều video giải trí thú vị. Đây cũng là kênh bán hàng tiềm năng nên sử dụng hashtag rất phổ biến. Caption trên Tiktok thường rất ngắn nên sẽ sử dụng kèm hashtag để video dễ lên xu hướng.
  • Youtube: Nền tảng Youtube sẽ giới hạn số lượng hashtag sử dụng là dưới 15. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn sử dụng từ 3 – 5 cụm từ là ổn nhất. Chúng thường được dùng ở vị trí tiêu đề hoặc ngay dưới mô tả video. Khi nhấp vào đó, người xem có thể dễ dàng chuyển sang những nội dung tương tự.
  • Linkedin: Đây là kênh truyền thông mang tính chuyên nghiệp nên cần ưu tiên chọn lọc hashtag phù hợp. Bạn có thể đặt chúng ở bất kỳ vị trí nào trong bài đăng. 
  • Twitter: Mạng xã hội Twitter chỉ cho phép sử dụng 280 ký tự cho mỗi bài đăng. Do đó, bạn chỉ nên dùng từ 1 – 2 hashtag cho nội dung của mình. Chú ý, chọn lọc cụm từ khóa phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hướng dẫn cách sử dụng thẻ hashtag hiệu quả cho thương hiệu

Bạn nên biết rằng, hashtag chỉ thực sự hiệu quả khi chúng phù hợp với thông điệp. Có những cụm từ khóa có lượt search rất cao nhưng chưa chắc sử dụng thành công. Do đó, bạn cần nghiên cứu, thử nghiệm để tìm ra những từ khóa phù hợp nhất.

EZ Marketing bật mí đến bạn các mẹo cơ bản sau:

Hướng dẫn cách sử dụng thẻ hashtag hiệu quả cho thương hiệu

Hướng dẫn cách sử dụng thẻ hashtag hiệu quả cho thương hiệu

Ưu tiên hashtag ngắn, cụ thể

Người dùng sẽ luôn ấn tượng với những cụm từ ngắn gọn, dễ hiểu. Sẽ chẳng ai ghi nhớ các từ ngữ vừa dài vừa khó hiểu. Những hashtag sử dụng cần cụ thể, bám sát sản phẩm của thương hiệu. Nếu có thể, bạn nên tự sáng tạo ra hashtag cho riêng mình.

Chúng cần có sự sâu sắc, chính xác và thực sự liên quan. Bạn không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào cùng một hashtag.

Thay vì dùng #cachthietkenoinhat hãy dùng #thietkenoithat hoặc #decor

Sử dụng hashtag xu hướng

Đây là những từ khóa đã trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Bạn có thể tận dụng chúng làm hashtag để tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Những người có quan tâm đến chủ đề đó cũng sẽ nhìn thấy nội dung của bạn.

Nghiên cứu đối thủ

Đừng quên nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh cùng ngành hàng với bạn xem họ đang sử dụng những hashtag nào. Đánh giá xem mức độ tương tác của người dùng với nội dung đó ra sao. Từ đó tìm ra những ưu điểm, nhược điểm từ chiến dịch của đối thủ.

Đây cũng là cách để bạn có được bài học thực tiễn cho mình. Có thể lấy đó làm tư liệu và sáng tạo cho thương hiệu nhiều hashtag chất lượng.

Tìm các từ khóa liên quan đến nội dung triển khai

Thẻ hashtag chỉ thực sự hiệu quả khi chúng có liên quan đến nội dung chiến dịch. Nếu bạn chỉ ưu tiên các từ khóa xu hướng, được nhiều người quan tâm thì cũng không mang lại hiệu quả gì. Bởi chúng không liên quan đến sản phẩm, thương hiệu và nội dung đang chia sẻ.

Ví dụ, khi viết nội dung về sản phẩm nội thất bạn có thể dùng #noithat #interior #decor #ban #ghe…

Tổng hợp các hashtag phổ biến nhất trong năm 2023

Chúng tôi gợi ý đến bạn một số thẻ hashtag phổ biến được sử dụng nhiều nhất trong năm 2023 như sau:

Tổng hợp các hashtag phổ biến nhất

Tổng hợp các hashtag phổ biến nhất

#happy (578.8 triệu)

#photooftheday (797.3 triệu)

#fashion (812.7 triệu)

#love (1.835 tỷ)

#cute (569.1 triệu)

#art (649.9 triệu)

#instagood (1.150 tỷ)

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng hashtag cho thương hiệu

Để có chiến dịch thành công cho thương hiệu, bạn cần lưu ý như sau:

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng hashtag cho thương hiệu

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng hashtag cho thương hiệu

  • Chọn lọc hashtag liên quan đến chủ đề bạn định viết
  • Không nên quá lạm dụng hashtag cho mọi bài viết
  • Sử dụng cụm từ ngắn gọn, dễ nhớ
  • Không nên dùng khoảng trắng, dấu chấm giữa các ký tự
  • Sáng tạo đa dạng hashtag ấn tượng
  • Luôn có dấu # ở đầu

Như vậy, EZ Marketing đã chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về hashtag và cách sử dụng hiệu quả. Đây là chiến lược tiếp thị tiềm năng ở mọi nền tảng mạng xã hội. Hy vọng bạn sẽ tìm ra giải pháp phù hợp cho thương hiệu của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi ngay.