Đánh giá bài viết

Để có một chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp phải thực hiện nghiên cứu, phân tích rất nhiều giai đoạn. Trong đó, xác định quy mô của thị trường kinh doanh luôn là yếu tố quan trọng. Đây là điều kiện để bạn biết được thị trường này có tiềm năng hay không. Vậy quy mô thị trường là gì? Cần làm gì để xác định được quy mô, phạm vi của thị trường? Tất cả sẽ được EZ Marketing trình bày chi tiết trong bài viết sau.

Quy mô thị trường là gì?

Quy mô thị trường là tổng số lượng khách hàng tiềm năng hoặc tổng số lượng người bán sản phẩm/dịch vụ đo lường trong một khoảng thời gian nhất định. Quy mô thị trường còn được xác định là tổng doanh thu bán hàng, tổng số lượng hàng bán ra được đo lường trong thời gian cụ thể. Khái niệm này còn được biết đến với tên gọi Market Size.

Việc xác định chính xác quy mô của thị trường sẽ mang đến cho người kinh doanh nhiều giải pháp đúng đắn. Khi dữ liệu thu thập càng chi tiết, bạn sẽ dự trù được doanh thu bán hàng từ thị trường ngành hàng bạn đang kinh doanh. Ngoài ra, bạn còn có thể giải đáp được có nên đầu tư vào thị trường này hay không. Hoặc liệu doanh nghiệp có thể thành công mức độ cạnh tranh của thị trường này hay không.

Quy mô thị trường là tổng số lượng khách hàng tiềm năng hoặc tổng số lượng người bán sản phẩm/dịch vụ đo lường trong một khoảng thời gian nhất định

Quy mô thị trường là tổng số lượng khách hàng tiềm năng hoặc tổng số lượng người bán sản phẩm/dịch vụ đo lường trong một khoảng thời gian nhất định

Ví dụ, bạn chuẩn bị kinh doanh đồ ăn sáng tại khu vực gần trường Tiểu học. Khi xác định quy mô thị trường, bạn sẽ trả lời được các câu hỏi:

  • Có bao nhiêu người cũng đang bán mặt hàng này trong 2 tháng qua?
  • Số lượng học sinh mua đồ ăn sáng mỗi ngày là bao nhiêu?
  • Giá bán mỗi sản phẩm bao nhiêu là hợp lý?
  • Doanh thu trung bình mỗi ngày dự tính là bao nhiêu?

Khi trả lời được các câu hỏi trên, bạn sẽ biết chính xác cơ hội kinh doanh có tiềm năng hay không.

Xác định Market Size có tầm quan trọng như thế nào với doanh nghiệp?

Quy mô của thị trường kinh doanh luôn giữ vai trò tất yếu với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đặc biệt, nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập thì xác định quy mô càng chi tiết sẽ càng dễ thành công. 

Quá trình xác định Market Size sẽ mang đến những lợi ích vượt trội như:

Xác định Market Size có tầm quan trọng như thế nào với doanh nghiệp?

Xác định Market Size có tầm quan trọng như thế nào với doanh nghiệp?

Tạo lợi thế cạnh tranh

Làm thế nào để cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường mục tiêu? Đầu tiên, bạn cần chiếm được những lợi thế cạnh tranh cho mình. Khi có được vũ khí cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Khi phân tích quy mô của thị trường, bạn sẽ biết được thị trường này đang có tổng doanh thu bao nhiêu, nhiều hay ít khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, còn giúp thấu hiểu hành vi, nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, bạn còn biết được đối thủ đang triển khai kinh doanh bằng hình thức nào. Khi đó, bạn sẽ xác định chính xác phân khúc khách hàng cũng như định hướng kinh doanh phù hợp.

Đây là cơ hội cho tất cả doanh nghiệp phát huy thế mạnh, lựa chọn lợi thế cạnh tranh hiệu quả. Đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ, các chủ startup mới thành lập.

Tìm được thị trường tiềm năng

Xác định quy mô thị trường là cách để bạn tìm được thị trường tiềm năng cho mình. Khi phân tích càng chi tiết, bạn sẽ tìm ra đâu là thị trường thực sự dành cho doanh nghiệp. Chúng sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng, thúc đẩy doanh thu và nhanh chóng chiếm được thị phần.

Tăng lợi nhuận

Market Size càng lớn thì khả năng sinh lời khi kinh doanh sẽ càng cao. Đây là những thị trường tiềm năng, màu mỡ, có lượng khách hàng đông đúc. Khi đó, số lượng hàng hóa bán ra sẽ gấp nhiều lần so với các thị trường nhỏ lẻ.

Nắm bắt tốt quy mô của thị trường giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả. Bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí và nhân lực cho những thị trường quá nhỏ. Thay vào đó, hãy tìm ra những thị trường đủ lớn để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xác định chiến lược kinh doanh hiệu quả

Khi hiểu rõ tiềm năng của thị trường, bạn sẽ có định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Chúng có liên quan đến chiến lược giá, số lượng sản phẩm bán ra, lượng khách hàng tiềm năng…

Từ những dữ liệu này, bạn sẽ có phương án tiếp thị sản phẩm phù hợp. Chỉ tập trung vào thị trường mục tiêu với những đối tượng tiềm năng. Loại bỏ việc tiếp thị chung chung, thiếu thị trường cụ thể.

Nắm rõ xu hướng của người tiêu dùng

Xu hướng của người dùng luôn thay đổi theo thời gian. Chúng sẽ biến động, gia tăng hoặc sụt giảm tùy theo nhu cầu. Do đó, khi phân tích thị trường, bạn sẽ nắm được chính xác các xu hướng này.

Việc thực hiện thường xuyên sẽ giúp bạn biết được nhu cầu của khách hàng đang như thế nào. Họ có còn thực sự yêu thích như trước hay đã chuyển sang hình thức mua hàng khác.

Phương pháp xác định quy mô thị trường phổ biến

Xác định chính xác quy mô của thị trường sẽ rút ngắn thời gian triển khai chiến lược kinh doanh. Đây là giai đoạn quan trọng nên hầu hết các doanh nghiệp đều cần thực hiện. Thông thường, có 3 phương pháp xác định quy mô thị trường phổ biến sau:

Phương pháp xác định quy mô thị trường phổ biến

Phương pháp xác định quy mô thị trường phổ biến

Phân tích từ trên xuống

Phương pháp này được thực hiện tương tự như mô hình kim tự tháp. Nghĩa là bạn nghiên cứu thị trường tổng quan phạm vi rộng trước, bao gồm thị trường ngành hàng mà doanh nghiệp bạn bán hàng. Sau đó mới tiến hành nghiên cứu giá cả, đối thủ và phần của doanh nghiệp trong thị trường rộng lớn đó.

Quá trình này mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan nhất về thị trường chung, dễ dàng xác định rõ doanh nghiệp đang ở đâu trong thị trường đó. 

Đây là phương pháp được rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, mang đến dữ liệu chính xác.

Phân tích từ dưới lên

Phương pháp này có liên quan mật thiết đến tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Bạn sẽ không tập trung vào các yếu tố như thị trường, ngành hàng, kinh tế. Bạn chỉ cần phân tích mức tiêu thụ sản phẩm, các kênh phân phối tiềm năng của doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Doanh nghiệp phân phối sản phẩm qua hình thức nào (bán trực tiếp, bán lẻ, bán sỉ, bán trực tuyến…)
  • Doanh nghiệp sử dụng bao nhiêu kênh tiếp thị (số lượng cửa hàng, số lượng kênh trực tuyến…)
  • Doanh nghiệp ước tính số lượng sản phẩm bán ra bao nhiêu
  • Đo lường doanh thu bán hàng từ các đối thủ cạnh tranh

Đây là phương pháp tốn khá nhiều thời gian và chi phí thực hiện. Tuy nhiên, đổi lại thì kết quả mang về sẽ vô cùng chi tiết và thực tiễn. Đảm bảo giúp doanh nghiệp có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh rất hiệu quả.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh luôn là yếu tố quan trọng trong bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về mô hình kinh doanh của đối thủ để thu được dữ liệu chính xác. 

Xác định quy mô thị trường bằng cách này giúp bạn biết được đối thủ có những điểm mạnh và hạn chế nào. Từ đó dự đoán được quy mô của thị trường, chiến lược kinh doanh họ đang áp dụng. 

Ví dụ, thương hiệu Cocacola và Pepsi đều cung cấp sản phẩm nước uống có ga. Cả 2 thương hiệu đều cạnh tranh với nhau, hiểu rõ thị trường và chiến lược kinh doanh của nhau. Sau đó đưa ra các chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhằm khắc phục điểm yếu của đối phương.

Các cách xác định quy mô thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

EZ Marketing bật mí đến bạn 4 cách xác định rõ quy mô của thị trường sau đây:

Các cách xác định quy mô thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

Các cách xác định quy mô thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

Dựa vào yếu tố sản xuất

Yếu tố sản xuất là dữ liệu quan trọng quyết định quy mô của thị trường bạn đang hướng tới. Bạn có thể dựa vào báo cáo kinh doanh hàng năm để ước tính được sản lượng mà đối thủ sản xuất và đưa ra thị trường mỗi năm, đồng thời bạn có thể xác định được tổng số lượng đối thủ cạnh tranh có trên thị trường

Sau đó, bạn lấy dữ liệu trên nhân với tổng giá sản phẩm trung bình. Như vậy bạn sẽ xác định được quy mô của thị trường đang hướng đến rộng lớn như thế nào. 

Ví dụ, thương hiệu cung cấp cà phê buổi sáng gần khu công nghiệp. Số lượng ly cafe bạn cung cấp mỗi ngày chỉ có 100 ly. Trong khi nhu cầu khách hàng mỗi ngày từ 200 – 300 người. Như vậy bạn không thể đủ sức cung ứng cho khách hàng, dễ bị đối thủ cạnh tranh chiếm mất khách.

Dựa vào doanh số

Bạn có thể lấy doanh số của các công ty lớn trên thị trường thông qua các khảo sát kiểm toán bán lẻ, nghiên cứu từ công ty giao dịch, nhà phân phối lớn.

Doanh số bán hàng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô thị trường mục tiêu. Khi doanh số cao, đồng nghĩa với việc bạn đang chiếm lĩnh thị trường tốt. Đồng thời, mức tiêu thụ sản phẩm lớn sẽ làm gia tăng doanh thu bán hàng.

Như vậy, bạn cần dựa vào doanh số của doanh nghiệp để xác định quy mô của thị trường đang kinh doanh. Nếu doanh số thấp, thua lỗ thì đồng nghĩa với việc bạn đang chọn sai thị trường đầu tư.

Dựa vào mức tiêu thụ sản phẩm

Bạn cần nghiên cứu các yếu tố: hành vi khách hàng, thói quen mua sắm, đặc điểm của người mua, doanh số tiêu thụ của ngành hàng.

Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm càng cao thì quy mô của thị trường cũng càng lớn. Đây là phương pháp mang đến cho bạn cái nhìn tổng thể về số lượng hàng hóa bán được. Chúng thường được thực hiện khi phỏng vấn, khảo sát trực tiếp khách hàng.

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần theo dõi hành vi mua sắm của người dùng. Chúng thường áp dụng cho các mặt hàng thực phẩm hoặc tiêu dùng nhanh.

Dựa vào đặc điểm cấu trúc

Đây là phương pháp có liên quan đến số lượng sản phẩm xuất khẩu và nhập khẩu của một số sản phẩm nhất định trong khoảng thời gian cụ thể. Bạn sẽ thu thập tổng số liệu này để nắm được quy mô tiêu dùng trên thị trường.

Tuy nhiên, dữ liệu thu thập được sẽ không hoàn toàn chính xác. Vì có rất nhiều sản phẩm nhập khẩu không có giấy tờ chứng minh. Chẳng hạn như hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu…

Một số lưu ý quan trọng khi xác định Market Size của doanh nghiệp

Khi xác định Market Size cho doanh nghiệp, bạn cần lưu ý như sau:

Một số lưu ý quan trọng khi xác định Market Size của doanh nghiệp

Một số lưu ý quan trọng khi xác định Market Size của doanh nghiệp

  • Nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp
  • Luôn bắt kịp thị hiếu của người dùng
  • Có chiến lược kinh doanh rõ ràng, bám sát mục tiêu
  • Không nên đầu tư vào các thị trường quá nhỏ
  • Cần thường xuyên xác định lại quy mô của thị trường

Như vậy, EZ Marketing đã chia sẻ các thông tin cơ bản về quy mô thị trường trong bài viết trên. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm nhiều giải pháp hiệu quả cho mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn đừng quên liên hệ cho chúng tôi ngay nhé.