4.3/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 22/09/2022

Google Panda là tên một thuật toán do Google phát triển. Đây là thuật toán giúp nâng cao chất lượng cho các website, nâng cao trải nghiệm cho người sử dụng và cũng là “nỗi sợ” của rất nhiều SEOer.  Vậy Google Panda là thuật toán gì và cần lưu ý gì với Gấu Trúc của Google?

Google Panda sẽ chọn lọc ra được những Website có những nội dung tốt, chất lượng cao

Google Panda sẽ chọn lọc ra được những Website có những nội dung tốt, chất lượng cao

Google Panda là gì?

Google Panda còn được biết đến với cái tên thuật toán Panda hay thuật toán gấu trúc. Đây là một trong số các thuật toán do Google tạo ra vào tháng 2/2011 để giúp nâng cao chất lượng của kết quả tìm kiếm. Cụ thể hơn, Google Panda sẽ chọn lọc ra được những Website có những nội dung tốt, chất lượng cao và phù hợp với người dùng dựa vào từ khóa trong hàng tỷ website hiện có trên Internet.

Google Panda tác động như thế nào?

Google Panda là thuật toán được làm ra để tác động đến các thông tin trên mạng Internet. Công cụ này không trực tiếp chỉnh sửa thông tin mà chỉ hỗ trợ đánh giá và thay đổi thứ hạng của bài viết trong kết quả tìm kiếm. Từ đó gây ảnh hưởng chính đối với hai chủ thể là người dùng và website.

Đối với người dùng

Đối với người dùng, thuật toán Panda không hề mang lại hiệu quả tiêu cực. Đó là vì công cụ này được Google làm ra với mục đích nâng cao trải nghiệm người dùng lên mức tối ưu nhất. Theo đó, thuật toán này sẽ lọc bỏ những thông tin không phù hợp, không chuẩn xác và đưa những trang uy tín, chất lượng lên hàng đầu. Điều này giúp, người dùng có thể tìm thấy được những thứ mình cần trong thời gian ngắn nhất có thể.

Đối với website

Đối với website, Google Panda có thể gây ra hiệu quả tích cực hoặc tiêu cực. Thuật toán này sẽ có nhiều tiêu chí đánh giá thông tin. Nếu website nào không thỏa mãn được thì sẽ bị phạt bằng cách đánh tụt hạng hoặc giảm khả năng hiển thị. Còn với những trang chất lượng, phù hợp với tiêu chí đánh giá của thuật toán thì sẽ được nâng cao thứ hạng. Vì vậy nếu bạn không đầu tư nhiều vào chất lượng nội dung thì Panda thật sự là một nỗi lo.

Những đối tượng đánh giá của Google Panda

Thuật toán Panda sẽ nhắm đến rất nhiều đối tượng khác nhau. Điểm chung của các đối tượng đều là các yếu tố nằm trong bài viết và đều ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Nội dung của bài viết

Nội dung của bài viết là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố bị thuật toán Panda nhắm đến nhiều nhất. Đó là vì nội dung của bài viết là thành phần ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến trải nghiệm của người dùng. Chiếu theo đó, gần như toàn bộ thông tin trên Google đều được thuật toán này phân tích và xử lý. Những website có nội dung thuộc các kiểu sau đây sẽ bị Google đánh giá không tốt:

  • Nội dung trùng lặp nhiều: Nội dung có thể trùng lặp với nội dung trong các website khác hoặc trùng với chính website chứa bài viết đó.
  • Nội dung mỏng: Đây được hiểu là những bài viết có nội dung sơ sài, không đào sâu và khai thác toàn bộ vấn đề.
  • Nội dung không chính xác: Google sẽ dựa trên các trang uy tín để đánh giá độ chính xác của nội dung. Nếu không chính xác thì bài viết chứa nội dung đó sẽ bị đánh tụt hạng trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • Nội dung không hữu ích: Khi bị đánh giá không hữu ích, bạn có thể hiểu nội dung đó chính xác, đúng sự thật nhưng không giải thích và đưa ra những thông tin mà người dùng thật sự cần.
  • Nội dung đạo nhái: Khác với copy, khi đạo nhái, người viết bài sẽ bổ sung thêm từ khóa, chuyển đổi các câu văn một cách đơn giản để tạo ra một bài viết mới. Nếu chỉ nhìn sơ qua thì rất có nhận biết được đây là văn bản copy.

Quảng cáo trong bài viết

Quảng cáo là yếu tố giúp người viết bài thu được lợi nhuận từ website. Tuy nhiên, việc đặt quảng cáo quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người truy cập. Điều này dẫn đến việc Google Panda sẽ nhắm đến để cảnh cáo hoặc đưa ra án phạt cho website. Còn đối với những trang có mật độ quảng cáo vừa phải và được đánh giá là không gây ảnh hưởng cho người dùng thì hoàn toàn không gặp bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến từ thuật toán.

Các kỹ thuật trên website

Kỹ thuật trong website là tên gọi chung chỉ những thao tác cần làm trước và sau khi đăng bài. Kỹ thuật trong website bao gồm chủ yếu là kỹ thuật SEO web và thiết kế web tối ưu. Đối với SEO, thuật toán Panda sẽ nhắm đến:

  • Mật độ từ khóa
  • Các loại link trong bài
  • Các hình ảnh, chú thích

Bên cạnh đó còn rất nhiều yếu tố khác của SEO thường được Panda phân tích. Còn đối với thiết kế web thì thuật toán này sẽ nhắm đến:

  • Các tiện ích của website
  • Các chức năng của website
  • Hình thức trình bày

Tuy nhiên, thuật toán Panda không quá chú trọng đến kỹ thuật trên website. Đó là vì đã có các thuật toán khác chịu trách nhiệm phân tích và xử lý yếu tố này. Vì vậy, hai đối tượng bị thuật toán gấu trúc nhắm đến nhiều nhất là nội dung và quảng cáo bài viết.

Cách nhận biết khi bị Google Panda bắt lỗi

Khi làm việc với website, đôi khi bạn sẽ mắc một số lỗi và vi phạm đến các tiêu chí đánh giá của thuật toán Panda. Khi đó, bạn cần biết cách nhận ra các dấu hiệu khi bị thuật toán này bắt lỗi.

Nhận được thông báo từ Webmaster Tool

Webmaster Tool là công cụ được Google phát triển chuyên dành cho các quản trị viên website sử dụng. Theo đó, công cụ này có chức năng giúp nhà quản trị biết được các thông số về website, những biến động xảy ra trên web. Chính vì vậy, khi có bất kỳ vấn đề nào bất thường thì công cụ này cũng đều thông báo cho người quản lý website đó.

Chiếu theo đó, khi bị thuật toán Panda nhắm đến, bạn có thể nhận được thông báo của công cụ này về việc bị phạt hoặc cảnh cáo. Khi đó, nếu quản trị viên không nhanh chóng khắc phục thì hậu quả mà website phải gánh chịu sẽ trở nên vô cùng nặng nề.

Kiểm tra lượt truy cập

Như đã đề cập ở trên, cách tác động của thuật toán Panda là giảm hiển thị hoặc ngăn chặn hiển thị. Vì vậy, nếu bị công cụ này nhắm đến, bạn sẽ thấy lượt truy cập giảm nhanh chóng trong thời gian ngắn. Việc này thường chỉ gây ảnh hưởng đến 1 trang trong toàn bộ website. Tuy nhiên, nếu không khắc phục thì tình trạng này sẽ nhanh chóng gây ảnh hưởng đến toàn bộ các trang liên quan và đến cả hệ thống website mà bạn quản lý.

Cách khắc phục và phòng ngừa bị Google Panda phạt

Khi bị phạt, bạn cần nhanh chóng khắc phục hậu quả. Nếu không, Google Panda sẽ tiếp tục nhắm đến các trang khác có chất lượng tương tự với trang bị đánh dấu trong website. trường hợp tệ nhất là website hoàn toàn không còn được index nữa. Vậy làm thế nào để khắc phục lỗi do Google Panda phat?.

Cải thiện môi trường thông tin của website

Cách khắc phục hiệu quả nhất khi bị thuật toán gấu trúc phạt là kiểm tra và nâng cấp môi trường thông tin của toàn bộ website. Khi nói đến môi trường thông tin tức là đang nói đến tất cả những dữ liệu có chứa thông tin trong trang web. Các dạng thông tin bao gồm:

  • Nội dung dạng ký tự
  • Nội dung hình ảnh, video, gif, flash
  • Các đường dẫn liên kết nội bộ và đường dẫn ra ngoài website

Theo đó, bạn cần cải thiện các yếu tố nàytheo 4 mục tiêu gồm chuyên sâu, chính xác, không trùng lặp và đáp ứng nhu cầu người dùng. Vì vậy, quản trị viên cần phải xử lý từng bài viết và chọn lọc lại nội dung để cải thiện tốt hơn. Đối với những bài viết đã đạt yêu cầu thì cần tìm phương hướng xây dựng nội dung tốt hơn để phòng ngừa trường hợp sau này sẽ bị phạt.

Còn đối với những nội dung chưa đạt yêu cầu thì sẽ có hai lựa chọn. Một là bỏ toàn bộ chúng ra khỏi website để tập trung vào những nội dung đạt chuẩn. Lựa chọn thứ hai là tiến hành nâng cấp toàn bộ bài viết dựa theo những yêu cầu, tiêu chí của Google Panda.

Tối ưu UX tốt

Bên cạnh việc cải thiện môi trường nội dung trong website, bạn cần tối ưu UX (trải nghiệm người dùng). Theo đó, các quản trị viên cần cải thiện trải nghiệm của khách truy cập khi đến với website. Để thực hiện điều này, bạn có thể xem xét đến các yếu tố sau:

  • Số lượng quảng cáo: Trong giao diện website, quản trị viên cần cân đối lại số lượng của các quảng cáo sao cho phù hợp. Cụ thể, tuyệt đối không nên để quảng cáo chiếm nhiều hơn 40% diện tích trong giao diện người dùng.
  • Chất lượng quảng cáo: Quản trị viên nên sử dụng các quảng cáo lành mạnh hoặc có liên quan đến chủ đề, sản phẩm đang đề cập. Lưu ý, tuyệt đối không nên lựa chọn các quảng cáo khiêu dâm, đồi trụy,…
  • Các tiện ích cho người dùng: Bạn có thể cải thiện UX bằng cách bổ sung thêm các tiện ích hỗ trợ người dùng tương tác với website dễ dàng hơn. Một số ý tưởng có thể kể đến như nút trở lại đầu website, bộ lọc trong website, tự động tìm kiếm liên quan,…

Theo dõi thông tin về cập nhật Google Panda

Việc theo dõi thông tin về các lần cập nhật của Google Panda là cách phòng ngừa vô cùng hiệu quả. Mỗi lần cập nhật, các lập trình viên Google đều sẽ thay đổi thiết kế của thuật toán này. Do đó, các tiêu chí đánh giá cũng có thể bị thay đổi ít nhiều. Nếu không nắm bắt được và chỉnh sửa nội dung cho phù hợp thì rất có thể dẫn đến việc bị thuật toán này phạt lỗi.

Google Panda là một thuật toán vô cùng hữu ích đối với độc giả và có ảnh hưởng lớn đến kết quả hiển thị bài viết. Do đó, các quản trị viên website cần phải cập nhật thông tin, giám sát tác động của thuật toán Panda thường xuyên. Việc này sẽ giúp ngăn ngừa và khắc phục được các trường hợp bị thuật toán Gấu Trúc phạt nên bạn hãy thực hiện thật cẩn thận nhé.