4.8/5 - (6 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 10/10/2023

Kỹ thuật SEO sẽ giúp website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm(ví dụ như Google, Bing), từ đó giúp các từ khóa trong website lên TOP các công cụ tìm kiếm. Hãy cùng đọc bài viết này để hiểu rõ hơn!

SEO – Thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với lĩnh vực Internet Marketing. Mục đích của công việc này chủ yếu là giúp trang web gia tăng thứ hạng từ khóa website trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, thành thạo kỹ thuật SEO rất quan trọng với những người làm nghề và bất kỳ một doanh nghiệp nào dùng Digital Marketing để quảng bá sản phẩm/dịch vụ. 

Tổng quan về kỹ thuật SEO

Kỹ thuật SEO là quá trình tối ưu trong và ngoài website nhằm mục đích đẩy từ khóa lên TOP các công cụ tìm kiếm như Google. Kỹ thuật SEO bao gồm 2 phần: kỹ thuật SEO Onpage(kỹ thuật tối ưu các yếu tố bên trong website) và kỹ thuật SEO Offpage(kỹ thuật tối ưu các yếu tố bên ngoài website).

Kỹ thuật SEO là quá trình tối ưu trong và ngoài website nhằm mục đích đẩy từ khóa lên TOP các công cụ tìm kiếm như Google

Kỹ thuật SEO là quá trình tối ưu trong và ngoài website nhằm mục đích đẩy từ khóa lên TOP các công cụ tìm kiếm như Google

  • Kỹ thuật SEO Onpage: tối ưu những gì bên trong website của bạn, từ nội dung trên trang, trải nghiệm người dùng hay thiết kế website… 
  • Kỹ thuật SEO Offpage: là tối ưu các yếu tố bên ngoài website như tối ưu các link từ website khác trỏ tới website cần SEO, tối ưu các kênh social media,… nhằm tăng sự tin tưởng của công cụ tìm kiếm trong quá trình xếp hạng cũng như mức độ uy tín của thương hiệu.

Những nền tảng cần sử dụng kỹ thuật SEO

Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp có thể áp dụng những nền tảng để sử dụng kỹ thuật SEO, cụ thể: 

Những nền tảng cần sử dụng kỹ thuật SEO

Những nền tảng cần sử dụng kỹ thuật SEO

  • Website của doanh nghiệp/ Blog: Cung cấp đầy đủ và chi tiết thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp đến với khách hàng. 
  • Mạng xã hội (Social Media): Một trong những nền tảng phổ biến để tăng cường kỹ thuật SEO và đưa thương hiệu đến với nhiều người. Nếu áp dụng tốt, bạn có thể có thêm nguồn follow chất lượng và làm tăng vị thế của thương hiệu với công chúng. 
  • Google My Business: Cho phép doanh nghiệp đăng ký thông tin trên Google Maps và hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Nhờ vậy, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và liên hệ với doanh nghiệp một cách hiệu quả. Ngoài ra, để có thêm nhiều khách hàng biết tới doanh nghiệp và sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp bạn, hãy tham khảo các cách SEO Google Maps tốt nhất.

Trên đây là một số nền tảng được sử dụng phổ biến nhất. Ngoài ra, còn có rất nhiều những phương tiện khác trên thị trường. Doanh nghiệp cần cân nhắc và lựa chọn phát triển nơi để kỹ thuật SEO đúng với mục đích và nhóm khách hàng hướng tới.

Trang web tối ưu hóa kỹ thuật SEO có đặc điểm gì?

Trang web tối ưu hóa kỹ thuật SEO có đặc điểm gì

Trang web tối ưu hóa kỹ thuật SEO có đặc điểm gì

Web tải trang nhanh hơn

Tốc độ tải web là một trong những yếu tố quan trọng đánh giá thứ hạng của trang web. Các web tải nhanh hơn sẽ tăng tỷ lệ cạnh tranh so với các website khác. 

Bên cạnh đó, nó còn góp phần nâng cao lượng truy cập và dễ lên top tìm kiếm, điều mà các SEOer nào cũng mong muốn.

Bảo mật website an toàn

Xu hướng tìm kiếm hiện nay luôn hướng đến những địa chỉ uy tín và an toàn. 

Ví dụ: Trang web được dẫn bởi “Https” sẽ thường được đánh giá cao hơn những đường dẫn khác. Lúc này, vai trò của kỹ thuật SEO là giúp độ an toàn của trang web diễn ra cách tối ưu thông qua các đường dẫn SSL trên máy chủ.

Không gây trùng lặp nội dung

Bạn rất dễ bắt gặp các nội dung khác nhau nhưng lại hiển thị trên cùng kết quả tìm kiếm. Điều này đòi hỏi trang web phải đặt đúng cấu trúc URL để tránh bị trùng lặp. Khi thực hiện kỹ thuật SEO với một số công cụ hỗ trợ khác, website của bạn sẽ được đặt một tên miền đúng chuẩn và nhận thông báo về các vấn đề lập chỉ mục, tránh để mất thứ hạng trên trang tìm kiếm.

16 cách kiểm tra kỹ thuật SEO cho website

Cách kiểm tra kỹ thuật SEO cho website

Cách kiểm tra kỹ thuật SEO cho website

Search Engine Accessibility

Đây là một công cụ trực tuyến miễn phí với nhiều tác vụ cơ bản như kiểm tra độ dài tiêu đề, mô tả trang, từ khóa, phân tích nội dung và cấu trúc của trang web. Hơn thế, nó còn cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu suất load và khả năng truy cập trang web trên mọi nền tảng khác nhau.

Website Integrity/ Security

Công cụ này giúp bạn kiểm tra tính toàn vẹn và bảo mật của trang web một cách tối ưu. Website Integrity phát hiện các lỗ hổng bảo mật và các vấn đề kỹ thuật khác trên trang web của bạn. Từ đó, người làm SEO có thể khắc phục và cải thiện website giúp tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Mobile Optimization Audit

Công cụ này đánh giá các yếu tố liên quan đến tối ưu hóa mobile, tốc độ tải trang,… Sau đó, gửi các khuyến nghị cụ thể trong việc tối ưu hình ảnh, sử dụng các tính năng và công nghệ mới nhất để tăng tốc độ tải trang. Đảm bảo trang web đáp ứng các tiêu chuẩn của Google và tối ưu nhất cho các thiết bị di động.

Structured/Markup data

Công cụ hỗ trợ đánh dấu ngữ nghĩa trên trang web nhằm giúp Google hoặc Bing hiểu rõ hơn về nội dung và hiển thị các kết quả đầy đủ khi người dùng truy vấn. Thẻ markup là một giải pháp hiệu quả trong việc đọc và hiểu rõ nội dung trên trang web, bởi nó cho phép các yếu tố như tiêu đề trang web(title), thẻ mô tả(meta description), tác giả,… hiển thị khi có các tìm kiếm liên quan.

Structured/Markup data

Structured/Markup data

International websites SEO Audit

SEO Audit là công cụ giúp kiểm tra kỹ thuật trang web với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đồng thời, đưa ra các khuyến nghị để cải thiện vị trí của website trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, công cụ này còn đưa ra các đề xuất tối ưu như: tiêu đề trang web, thẻ meta, văn bản trang, liên kết nội bộ và ngoại bộ và các yếu tố kỹ thuật khác.

Social Media & Engagement

Social Media & Engagement giúp đánh giá mức độ tương tác và phát triển của một trang web trên các kênh truyền thông xã hội. Ngoài ra, chúng còn đo lường được tốc độ tải trang và các chỉ số nội dung khác. Điều này góp phần cải thiện kỹ thuật SEO trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Google Analytics

Đây là một công cụ thiết yếu mà những người làm SEO cần phải biết đến. Google Analytics được sử dụng miễn phí cho phép người quản trị tạo ra các thống kê chi tiết về các hoạt động của website, cũng như nhận báo cáo kết quả một cách đầy đủ nhất.  

Google search console(Google Webmaster Tools)

Ưu điểm nổi bật nhất của Google Search Console là khả năng thống kê, theo dõi hoạt động onpage và offpage cho website. Ngoài ra, nó còn cho biết thông số của trang web và các thông báo khác từ Google để các SEOer nắm rõ tình trạng hoạt động của website.

Audit SEO offpage

Audit SEO Offpage gồm các hoạt động ngoài trang web như Backlink, Social Signal,… Sử dụng phương tiện này sẽ giúp SEOer xem xét các yếu tố hỗ trợ kỹ thuật SEO và đánh giá hiệu quả của các phương thức ngoại tuyến.

Audit SEO offpage

Audit SEO offpage

Site Architecture Audit for SEO

Site Architecture Audit for SEO sẽ giúp đánh giá những vấn đề về cấu trúc và kỹ thuật của một trang web. Có nghĩa là, công cụ này sẽ giúp xác định những điểm mạnh và yếu trong cấu trúc website, từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu giúp cải thiện kết quả tìm kiếm. 

Navigation & Internal Link

Hai khái niệm quan trọng không kém trong kỹ thuật SEO chính là Navigation và Internal Link

  • Navigation, được hiểu là điều hướng, tức là khi bài viết trên trang web của bạn có nhiều bài cần liên kết với nhau để giúp người dùng tìm kiếm thông tin nhanh chóng thì cách SEO trên sẽ chuyển đổi các trang tới bài viết bạn cần liên kết.
  • Internal linking, là liên kết từ một trang web tới những trang khác. Việc này giúp Google hiểu rằng, trang của bạn có rất nhiều thông tin có ích, khiến cho quá trình SEO diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Content Optimization

Cải thiện nội dung trên trang web nhằm tăng trải nghiệm người dùng là tất cả những gì Content Optimization mang lại. Ngoài ra các kỹ thuật SEO được áp dụng vào nội dung rất nhiều, có thể kể đến như từ khóa, mô tả và tiêu đề trang, cấu trúc URL, tối ưu hóa hình ảnh và video,….

Content Duplication

Hiện nay, xuất hiện rất nhiều trang web có nội dung giống hệt hoặc gần tương tự nhau, dẫn đến ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Tình trạng đó trong kỹ thuật SEO gọi là Content Duplication. Để khắc phục, bạn có thể tham khảo công cụ Copyscape hoặc công cụ Screaming Frog đế tránh việc trùng lặp nội dung.

Content Duplication

Content Duplication

Meta Title & Description

  • Meta Title cần chứa từ khóa mà người dùng sẽ tìm kiếm. Tiêu đề tốt sẽ góp phần thúc đẩy người dùng nhấp vào trang web của bạn. .
  • Meta description là mô tả ngắn gọn về nội dung trang web và cũng được hiển thị trên Google. Đoạn mô tả nên sử dụng từ ngữ hấp dẫn, súc tích để người dùng quyết định truy cập ngay vào trang web của bạn.

Blog / Newsroom

Blog được sử dụng để đăng các bài viết về một chủ đề cụ thể. Từ đó, cung cấp cho các công cụ tìm kiếm nhiều từ khóa liên quan đến chủ đề của trang web. Đồng thời tạo được nội dung mới, chất lượng và thường xuyên nên làm tăng hiệu quả SEO.

Newsroom là một phần mở rộng của blog hoặc trang web và chứa các nội dung liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Newsroom sẽ giúp cho trang web được xếp hạng tốt hơn bằng cách cung cấp cho công cụ tìm kiếm những thông tin mới và chi tiết nhất về hoạt động của công ty. 

UI / UX

UI/ UX không ảnh hưởng đến kỹ thuật SEO nhưng nó tác động trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Vì thế, các SEOer cần hiểu và nắm được các khái niệm và lợi ích của chúng. Tối ưu UI là tối ưu phần thiết kế giao diện cho website, còn tối ưu UX sẽ giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Khi các yếu tố này được tối ưu hóa, trang web của bạn sẽ được xếp hạng cao và thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

UI / UX

UI / UX

Trên đây là những chia sẻ của EZ Marketing về chủ đề kỹ thuật SEO và 16 công cụ kiểm tra giúp bạn thành thạo hơn. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn thực chiến kỹ thuật SEO website tốt hơn. Và nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp cụ thể nhé!