4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 19/09/2022

Sự kết hợp của yếu tố hình ảnh và nội dung bài viết sẽ đem đến trải nghiệm hoàn hảo đối với khách hàng. Điều đó không chỉ đúng trong đời sống bình thường mà còn có lợi đối với bài viết cần đẩy SEO. Làm cách nào để các website có thể tận dụng hình ảnh gia tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google? Tất cả đều sẽ được EZ Marketing giải đáp ngay trong bài viết dưới đây!

SEO hình ảnh chính là quá trình người quản trị website(hoặc người làm SEO) tối ưu hình ảnh chuẩn SEO để Google thu thập và nhận diện hình ảnh đó

SEO hình ảnh chính là quá trình người quản trị website(hoặc người làm SEO) tối ưu hình ảnh chuẩn SEO để Google thu thập và nhận diện hình ảnh đó

Có thể bạn đang tìm: Cách viết bài chuẩn SEO với 5 bước và 42 Checklist bài viết chuẩn SEO

SEO hình ảnh là gì?

Hình ảnh đem đến sự sinh động và đánh vào tâm lý, thị giác quan trọng của mỗi người. Vì thế việc SEO hình ảnh chính là quá trình người quản trị website(hoặc người làm SEO) tối ưu hình ảnh chuẩn SEO để Google thu thập và nhận diện hình ảnh đó. Song song với đó, họ cũng cần sử dụng các phương pháp tối ưu từ khóa làm tăng sức mạnh cho chiến dịch SEO tổng thể.

Mỗi một Hình ảnh cũng sẽ được Googlebot nhận diện là nội dung trên website. Do đó, những thông tin của hình ảnh chuẩn SEO, chính xác, thân thiện với công cụ tìm kiếm sẽ được tạo cơ hội để nội dung đến gần hơn với khách hàng và nằm ở vị trí cao trong thứ hạng tìm kiếm.

Tác dụng SEO hình ảnh

Có rất nhiều những lợi ích mà website nhận được khi tối ưu hình ảnh chuẩn SEO, bao gồm:

  • Làm tăng traffic (lượng truy cập) đến website: Cho dù bài viết của bạn chưa có khả năng nằm trong top tìm kiếm thông tin, thế nhưng hình ảnh đã được tối ưu hoàn toàn có thể được hiển thị trong Google Image. Lúc này, lượng truy cập khách hàng thông qua kênh giao tiếp này sẽ được tăng lên. Bên cạnh đó, việc SEO hình ảnh khi chia sẻ qua Facebook, Pinterest, LinkedIn,… sẽ tạo backlink hiệu quả dẫn về website. Đây là cách làm phổ biến của các bên SEO chuyên nghiệp.
  • Giảm tỷ lệ thoát trang hiệu quả: Nội dung chất lượng cũng rất khó có thể duy trì sự tương tác của khách hàng. Vì thế, hình ảnh đem đến những khoảng nghỉ cần thiết để thông tin được điều tiết, ghi nhớ. Người đọc có thể ở lại website của bạn lâu hơn bởi họ vừa được thỏa mãn về mặt nội dung, vừa được trải nghiệm trực quan về hình ảnh. 
  • Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng: Đây là một trong những vai trò quan trọng khi SEO hình ảnh đối với các website bán hàng. Tỷ lệ chuyển đổi hành vi khi nhìn thấy hình ảnh thường được đánh giá là cao hơn so với những bài viết chỉ có nội dung. Từ đó, website sẽ đưa ra được thống kê về từng nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến dịch sản phẩm phù hợp.
  • Đảm bảo hiệu quả SEO Onpage: Tối ưu hóa hình ảnh cũng giúp tăng tốc độ tải trang và Bot của Google sẽ thu thập được dữ liệu lập chỉ mục. Qua đó, bài viết được đánh giá tổng quát khi đưa vào vị trí trên trang tìm kiếm. Chỉ cần vươn lên trên bảng xếp hạng của Google Image là bạn đã có thêm được rất nhiều lợi thế so với đối thủ.

9 bước tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Hình ảnh trên website cũng tương đương với bài viết, vì vậy nên có đầy đủ tiêu đề, từ khóa, mô tả, chú thích để tăng khả năng lên TOP Google. Cách SEO hình ảnh lên Google đạt hiệu quả tối ưu, bền vững nhất được EZ Marketing tổng hợp qua 9 bước chi tiết, cụ thể dưới đây: 

Bước 1: Lựa chọn ảnh không vi phạm bản quyền và thiết lập bản quyền hình ảnh

Yêu cầu quan trọng là hình ảnh sử dụng trong bài cũng phải liên quan với nội dung cần mô tả và chứa thông điệp của chủ đề trong bài viết.

Bạn nên ưu tiên hình ảnh rõ nét, không mờ, nhòe và tốt nhất ảnh thiết kế. Trong trường hợp sử dụng từ nguồn khác cần phải đảm bảo ảnh bạn chọn phải được phép sử dụng lại, tránh bị đánh bản quyền.

Với những ảnh bạn tự thiết kế, bạn nên đóng dấu ảnh để không ai có thể copy ảnh của bạn. Bạn có thể sử dụng các phần mềm đóng dấu ảnh Online. Nếu bạn sử dụng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin Image Watermark để đóng dấu các ảnh bạn đăng lên Website.

Bước 2: Chọn định dạng thích hợp cho ảnh

Hầu hết các website hiện nay đều sử dụng bước đăng tải thông qua wordpress chính vì thế để đảm bảo chất lượng cũng như tối ưu cho loạt ảnh phụ thuộc rất nhiều mục đích mà bạn sử dụng trong bài viết.

  • JPEG: Định dạng ảnh sử dụng nhiều nhất, hiển thị nhiều màu sắc, phù hợp các file ảnh chụp kỹ thuật số, hỗ trợ đa màu.
  • PNG: Định dạng tốt cho các hình ảnh sử dụng đồ họa.
  • WebP: Có tỷ lệ nén cao và làm giảm khả năng bị sao chép hình ảnh.

Các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh đều có khả năng chuyển đổi thành các dạng file mà bạn muốn thể hiện khi SEO hình ảnh. 

Bước 3: Tối ưu kích thước hình ảnh

Kích thước hình ảnh sẽ hỗ trợ quá trình tải trang, tạo trải nghiệm nhanh cho khách hàng. Sau khi tải hoặc thiết kế hình ảnh bạn nén ảnh qua công cụ TinyPNG.com để đảm bảo ảnh có kích thước nhỏ hơn 150Kb mà không bị vỡ. Ngoài ra cũng còn một số plugin và công cụ mà bạn có thể tham khảo thêm như: Jpegmini, compressjpeg, Adobe Photoshop,…

Bước 4: Đặt tên file ảnh đúng chuẩn

Tên ảnh phải chứa từ khóa chính, dài không quá 125 ký tự. Khi upload ảnh lên website không được để tiếng Việt có dấu và sử dụng dấu “-” thể hiện khoảng cách các kí tự. 

Ví dụ nên để ảnh dạng sau: “cach-toi-uu-hinh-anh-chuan-seo.jpg” hoặc thêm các số thứ tự thể hiện vị trí ảnh trong bài viết.

Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình xây dựng kho hình ảnh website hệ thống. Bạn có thể dễ dàng thay thế hình ảnh chất lượng thấp và không phù hợp với nội dung bài viết.

Bước 5: Khai báo thuộc tính alt ảnh

Đây là bước quan trọng nhất trong khâu tối ưu hình ảnh trong SEO. Thẻ ALT Text (Alternative text) phải chứa từ khóa và các ảnh khác nhau trong cùng website không được phép trùng lặp lại nội dung này.

Google luôn kiểm tra và chọn lọc gợi ý tốt nhất dành cho khách hàng trong quá trình tìm kiếm. Vì thế những hình ảnh có nội dung chất lượng, khai báo đầy đủ thuộc tính đặc biệt ALT sẽ có được sự tín nhiệm cao hơn. 

Bước 6: Điền chú thích cho hình ảnh

Điều này đáp ứng hành vi rất phổ biến của người dùng chính là việc đọc lướt bài viết, họ sẽ đánh giá nội dung mà tiêu đề hình ảnh để quyết định có tiếp tục chuyển sang đọc lâu hay không.

Nếu chú thích nhấn mạnh được thông tin hữu ích sẽ làm tăng khả năng tương tác và đánh trúng nhu cầu của khách hàng. Hãy lựa chọn những đoạn thông tin giàu ý nghĩa để biểu đạt thông tin thật đúng lúc và chính xác.

Bước 7: Thêm tag OpenGraph và Twitter Card

OpenGraph và Twitter Card là các đoạn văn bản này sẽ được hiển thị cùng hình ảnh khi chia sẻ lên các kênh mạng xã hội mà đang có lượt người dùng cao nhất. Điều này cũng sẽ giúp thu hút sự chú ý và sinh động cho khách hàng. Tạo tiền đề để đẩy lượng truy cập về với website được hiệu quả. Tuy chúng chỉ là bước rất nhỏ nhưng thường xuyên bị bỏ qua trong quá trình SEO hình ảnh.

Bước 8: Tạo sitemap hình ảnh

Sơ đồ trang web hình ảnh có thể cung cấp thêm thông tin về hình ảnh đang được xuất hiện trên website của bạn. Thông thường Sitemaps Website sẽ được lưu trữ dưới định dạng XML hoặc HTML.

Lưu ý, hãy khai báo vấn đề này với Google Webmaster Tool để dữ liệu sẽ được thu thập lại, người dùng hoàn toàn có thể tìm kiếm hình ảnh của bạn tại kết quả trả về trên Google Image.

Bước 9: Sử dụng thêm các công cụ bổ trợ

  • Schema Markup: Là đoạn code được bổ sung vào website giúp hiển thị thêm những đoạn văn giàu thông tin trên trang tìm kiếm, thúc đẩy tỷ lệ hành vi người dùng truy cập và tìm hiểu nội dung. Chúng giúp hình ảnh được đẩy lên cùng bài viết tạo sự hấp dẫn và mới mẻ cho khách hàng.
  • Lazy Loading: Hỗ trợ cho việc website được vận hành trôi chảy, tăng sự tương tác đối với khách hàng. Giảm thiểu tối đa thời gian load của nội dung, hình ảnh, nâng cao trải nghiệm, tăng thời gian trên trang. Hành động này sẽ có lợi đối với website chứa nhiều hình ảnh với dung lượng lớn.

Hy vọng rằng qua bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về cách SEO hình ảnh hiệu quả và tận dụng lợi thế này gia tăng chất lượng website. Mọi vấn đề mà bạn còn băn khoăn, thắc mắc liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp nhé!