4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Social network là gì? Là làm sao xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội hiệu quả? Tất cả sẽ được EZ Marketing giải đáp ngay sau đây.

Social network(Mạng xã hội), đã và đang trở thành nhân tố không thể thiếu trong thời đại công nghệ phát triển, internet phủ sóng toàn cầu như hiện nay. Chúng tác động sâu rộng trong mọi lĩnh vực đời sống như công việc, học tập, giải trí… Để tìm hiểu rõ hơn về Social network, bạn đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của EZ Marketing nhé! 

Tìm hiểu về social network

Social network là gì?

Social network(mạng xã hội) là một hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người dùng internet các dịch vụ lưu trữ, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau

Social network(mạng xã hội) là một hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người dùng internet các dịch vụ lưu trữ, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau

Social network(mạng xã hội) là một hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người dùng internet các dịch vụ lưu trữ, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau. Bao gồm các hình thức như tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn, trò chuyện trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tư khác.

Ngày nay, mạng xã hội có thể sử dụng với những mục đích sau: kết nối, tìm kiếm thông tin, xây dựng thương hiệu và nhiều điều khác nữa. Social network còn là công cụ thiết yếu trong lĩnh vực marketing thông qua việc tìm kiếm, quảng bá, tư vấn và bán hàng cho khách hàng tiềm năng.

Ví dụ điển hình nhất là Facebook, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu với hơn 2,5 tỷ lượt sử dụng. Trên nền tảng này, chúng ta có thể chat với bạn bè, call video trực tuyến Facebook, tìm kiếm thông tin, đăng tải hình ảnh, viết bài cùng rất nhiều tính năng khác. Tại Việt Nam, chắc hẳn Facebook đã không quá xa lạ đối với các bạn trẻ. 

Các tính năng chính của social network

Những tính năng phổ biến của mạng xã hội thường gặp đó là: 

  • Chia sẻ nội dung bao gồm hình ảnh, video, link và những dữ liệu liên quan.
  • Trò chuyện với mọi người bằng nhiều hình thức như gửi tin nhắn văn bản, tin nhắn thoại, video call,…
  • Tạo group(nhóm) hoặc page (trang) cộng đồng.
  • Tạo bài viết thông qua đăng tải hình ảnh, video hoặc nội dung viết.
  • Tìm kiếm thông tin từ những bài viết liên quan.
  • Tương tác với bài viết qua những bình luận, thả cảm xúc (like) và chia sẻ với mọi người.

Ngoài ra, còn nhiều tính năng khác nữa tùy vào mục đích sử dụng. Ví dụ như tính năng hẹn hò trên mạng xã hội Tinder, hẹn hò trên Facebook nó cho phép người dùng tìm kiếm những đối tượng có cùng sở thích, độ tuổi, trình độ học vấn,… 

Vai trò của Social network đối với doanh nghiệp

Vai trò của Social network đối với doanh nghiệp

Vai trò của Social network đối với doanh nghiệp

  1. Giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ dễ dàng với chi phí thấp:  Đây là ưu điểm lớn nhất khi sử dụng social network so với những hình thức truyền thông khác. Hơn thế, chúng còn cho phép doanh nghiệp tìm hiểu và đánh giá phản hồi của người tiêu dùng. Đây là cơ sở quan trọng để điều chỉnh, cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.
  2. Là cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và khách hàng: Công cụ này giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thuộc hơn thông qua tiếp thị online, chat trực tuyến, dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu mãi. Điều này góp phần làm tăng sự đồng cảm giữa doanh nghiệp với khách hàng, tạo ra mối quan hệ và gắn kết tốt hơn. 
  3. Công cụ quản lý thương hiệu và truyền thông rất hiệu quả: Những chiến dịch marketing hiện nay đều lựa chọn social network để tăng mức độ phổ biến. Không dừng lại ở đó, sử dụng mạng xã hội đúng cách còn làm tăng sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp trong lòng công chúng. 

Các nền tảng social phổ biến nhất hiện nay

Ez Marketing sẽ bật mí cho các bạn những nền tảng social được nhiều người sử dụng hiện nay.

Các nền tảng social phổ biến nhất hiện nay

Các nền tảng social phổ biến nhất hiện nay

Facebook

Ở Việt Nam, hầu hết mọi người đều có ít nhất một tài khoản Facebook. Điều này là tất nhiên, bởi hiện nay Facebook đang dẫn đầu trong các nền tảng mạng xã hội. Nền tảng có  hơn 2,5 tỷ người sử dụng toàn cầu và trở thành social network có quy mô ảnh hưởng lớn nhất.

Facebook được nhiều người ưa chuộng và sử dụng vì đây là nơi để người dùng giải trí qua các cuộc trò chuyện với bạn bè, đăng tải những khoảnh khắc với mọi người, thoải mái bày tỏ quan điểm cá nhân qua các comment,….

Đồng thời còn là nơi thúc đẩy các hoạt động kinh tế và đang trở thành xu thế kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp đang hướng đến. Ví dụ các nhà kinh doanh có thể sử dụng quảng cáo Facebook Ads để giới thiệu và bán sản phẩm của mình trên Facebook

Instagram 

Instagram là trang mạng xã hội chuyên dùng để chia sẻ ảnh và video. Với nền tảng này, bạn sẽ được thể hiện bản thân mà không bị làm phiền bởi tin nhắn spam quảng cáo. Chính vì vậy, Instagram được nhiều người nổi tiếng tin tưởng và sử dụng. 

Hiện nay, ứng dụng này không ngừng làm mới những tính năng của mình. Điển hình là thêm mới nhiều chức năng chỉnh ảnh, selfie, đăng tải video dài hơn, emoji,… đáp ứng nhu cầu và thu hút được đông đảo người dùng. 

YouTube

Được thành lập từ tháng 2 năm 2005, YouTube được biết đến là nền tảng chia sẻ video miễn phí lớn nhất toàn cầu.

YouTube được biết đến là nơi để giải trí, học tập và tiếp thu tri thức thông qua những video đăng tải của người dùng. Bên cạnh đó, các Youtuber với những nội dung sáng tạo, giải trí hoặc thiên về tính chuyên ngành luôn thu hút được nhiều người xem và đồng thời có thể kiếm thêm thu nhập. Đây thực sự là “sân chơi” lý tưởng cho những nhà sáng tạo nội dung thỏa sức với đam mê và gia tăng thu nhập cho bản thân.

Có thể bạn đang tìm: Các phương pháp tăng Subscribe Youtube hiệu quả nhất

Twitter

Đây là nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng ở châu Âu, Bắc Mỹ và cũng dần được nhiều người Việt Nam biết đến. Twitter ra đời vào tháng 3/2006 và thành công với hơn 1,3 tỷ lượt tải vào đầu năm 2022.

Twitter được đánh giá là dễ sử dụng nhờ tính năng đơn giản và giao diện thân thiện. Công cụ này được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để triển khai dịch vụ và sản phẩm đến với khách hàng trên toàn thế giới.

TikTok 

Tik Tok là nền tảng mạng xã hội phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Tính đến 2022, số lượng người dùng của ứng dụng này đã trên 1 tỷ người. 

Tik Tok là mạng xã hội chuyên về video ngắn với đa dạng nội dung về học tập, giải trí, ca hát,… thu hút được nhiều đối tượng, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Ngoài ra, các tính năng như hashtag, tìm kiếm video liên quan và gửi tin nhắn với bạn bè cũng giúp mạng xã hội này càng được ưa chuộng trong mắt người dùng. Trong tương lai, đây sẽ trở thành sân chơi cho các nhà sáng tạo thỏa sức khám phá. 

Phân biệt giữa social media và social network

Phân biệt giữa social media và social network

Phân biệt giữa social media và social network

Social network(mạng xã hội) là công cụ được sử dụng với mục đích kết nối những người có cùng sở thích với nhau trong cùng một cộng đồng. Ví dụ của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn,…

Social media(truyền thông xã hội) là một thuật ngữ mở rộng ám chỉ các nền tảng trực tuyến mà người dùng có thể chia sẻ nội dung và tương tác với nhau. Social Media là một chiến lược truyền thông được phát triển từ Social Network và dễ dàng kết nối với “cộng đồng” của bạn. Điển hình như YouTube, Reddit, Pinterest,…

Có thể thấy rằng, Social Network và Social Media đều là một trong những giải pháp Marketing Online. Chúng bổ trợ cho nhau để góp phần thuận tiện trong việc marketing hiệu quả.

5 cách xây dựng cộng đồng trên social network mà marketer nào cũng nên biết 

5 cách xây dựng cộng đồng trên social network mà marketer nào cũng nên biết 

5 cách xây dựng cộng đồng trên social network mà marketer nào cũng nên biết

Xác định nhóm công chúng mục tiêu muốn hướng đến

Mục đích ban đầu của social network là đáp ứng yêu cầu nhất định của người dùng. Chính vì thế, xác định nhóm công chúng mục tiêu muốn hướng đến là rất quan trọng.

Xác định rõ đối tượng truyền thông giúp bạn hiểu được insight và tâm lý của họ. Đây là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và triển khai các bước tiếp theo. Bên cạnh đó, thu thập thông tin về nhân khẩu học, xu hướng tìm kiếm hiện nay cũng góp phần giúp các chiến lược không đi theo lối mòn, tăng tính đột phá, sáng tạo hơn.

Thiết lập tính năng phù hợp

Muốn xây dựng một cộng đồng chất lượng, trước hết cần định hướng phát triển cho người dùng. Để làm được việc đó, bạn cần chọn lọc và thiết lập những tiêu chuẩn, tính năng phù hợp.

Bởi các tính năng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả nhận diện cộng đồng của bạn. Vì thế, cần thu thập nhiều nguồn dữ liệu và nghiên cứu người dùng cẩn thận để cân nhắc những tính năng thích hợp. Bạn cũng cần xác định lượng dữ liệu cần lưu lại, phạm vi nội dung đăng tải, xây dựng công cụ tự động hóa đúng với mục đích. 

Ví dụ, bạn muốn xây dựng cộng đồng chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề thì có thể phân tích và lựa chọn những tính năng sau: đăng tải bài viết và chia sẻ các tệp, tập tin và nội dung cơ bản (hình ảnh, video,…), tính năng tương tác (like, comment và share),… để người dùng dễ dàng chia sẻ với mọi người trong cộng đồng về câu chuyện của mình.

Ứng dụng công nghệ vào quá trình thực hiện

Những phần mềm hỗ trợ xây dựng social network là không thể bỏ qua. Nếu doanh nghiệp muốn tạo một mạng xã hội riêng thì cần đầu tư một cách an toàn. Có thể tham khảo một số CMS (hệ thống quản trị nội dung) như Ning, Ruby, Net,… hoặc những phần mềm hỗ trợ khác: Zoho Connect, Hivebrite, Dolphin,… 

Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích những nền tảng mạng xã hội lớn và tìm hiểu công nghệ mà họ ứng dụng để lựa chọn thích hợp nhất.

Xây dựng cấu trúc nền tảng

Khi hoàn thành các bước trên, bạn cần phải thiết lập hệ thống website cho cộng đồng của mình. Sau đây là 3 lưu ý khi xây dựng cấu trúc nền tảng:

  • Dịch vụ khách hàng: Triển khai hoạt động chăm sóc khách hàng hiệu quả, bạn cần có dịch vụ lưu trữ của những đơn vị bên ngoài. Những thông tin, dữ liệu được họ thống kê và lưu trữ sẽ hỗ trợ rất tốt cho nền tảng Social Network của bạn 
  • Cơ chế bảo mật: Để vận hành ổn định và lâu dài cần có hệ thống bảo mật tốt. Quy trình bảo mật hệ thống nên xây dựng bởi công ty chuyên nghiệp. Bởi họ sẽ đảm bảo mức độ an toàn cao hơn so với việc doanh nghiệp tự thực hiện.
  • Khả năng mở rộng: Khi cộng đồng của bạn đã ổn định và trên đà phát triển, thì tất nhiên số lượng người dùng sẽ tăng lên. Lúc này bạn cần cân nhắc mở rộng hệ thống social network của mình.

Thiết lập các tính năng trạng thái 

Một cộng đồng social network thành công khi người dùng có thể tự do thể hiện cảm xúc và suy nghĩ cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc thiết lập các tính năng cập nhật trạng thái là việc không thể thiếu. Do đó, bạn cần thiết kế hoặc chọn lọc công cụ hỗ trợ cập nhật trạng thái phù hợp và thông minh.

Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về social network và các bước thực hiện chúng. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, hãy nhắn với EZ Marketing để nhận được lời giải đáp nhé! .