5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Trong thời kỳ công nghệ phát triển mạnh như hiện nay thì marketing online chính là chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp. Top 12 giải pháp marketing online/hình thức marketing online được giới thiệu sau đây sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh của bạn tiếp cận với khách hàng tốt hơn. Mời bạn theo dõi hết bài viết để tìm hiểu rõ hơn về các giải pháp marketing này.

Giải pháp marketing online được hiểu là gì?

Giải pháp marketing online được hiểu là gì?

Giải pháp marketing online được hiểu là gì?

Giải pháp marketing online chính là hình thức marketing online, hình thức tiếp thị trực tuyến sản phẩm, dịch vụ qua nền tảng internet. Bằng cách tận dụng sự lên ngôi của các phương tiện điện tử và mạng máy tính trong thời đại mới, doanh nghiệp đưa ra các phương thức quảng cáo trên nền tảng điện tử. Từ đó giúp mặt hàng mà bạn kinh doanh tiếp cận với đa dạng nguồn khách hàng hơn. 

Phương pháp marketing online thường được thường hiện dưới dạng văn bản kèm hình ảnh hoặc video. Trong đó nội dung thông tin chính là yếu tố quan trọng giúp tăng độ thu hút của doanh nghiệp với khách hàng.

Lợi ích khi doanh nghiệp thực hiện marketing online

Lợi ích khi doanh nghiệp thực hiện marketing online

Lợi ích khi doanh nghiệp thực hiện marketing online

Tất cả các hình thức marketing online đều nhằm mục đích giúp khách hàng tiếp cận được với sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Riêng với giải pháp marketing online sẽ giúp doanh nghiệp đo lường được lượng tương tác của khách hàng trên nhiều kênh khác nhau, giúp doanh nghiệp chọn lựa và phát triển kênh được truy cập nhiều nhất.

Hình thức internet marketing mang nhiều ưu điểm hơn hình thức tiếp thị truyền thống khi:

  • Tất cả các doanh nghiệp đều có cơ hội tiếp cận khách hàng cao hơn để thúc đầy kinh doanh
  • Giá cả mặt hàng sẽ rẻ hơn so với các cách tiếp thị trực tiếp truyền thống và giúp bạn đo lường được lượng khách hàng tiếp cận sản phẩm chính xác hơn nhờ công cụ phân tích dữ liệu của google(Data Analytics)
  • Chọn được phong cách lãnh đạo chuyển đổi phù hợp mang đến doanh thu cao hơn
  • Nâng cao tương tác với những khách hàng hiện tại và những khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng danh tiếng, tạo uy tín cho thương hiệu của bạn
  • Phạm vi tiếp cận khách hàng mở rộng, tăng nhanh doanh thu cho bạn

Top 12 giải pháp marketing online/hình thức marketing online hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Thị trường marketing online luôn phát triển và mở rộng theo sự thay đổi của thế giới công nghệ. Tuy nhiên vẫn có những giải pháp marketing online luôn hiệu quả mà bạn có thể áp dụng, đó là những giải pháp được đề xuất sau đây:

Top 12 giải pháp marketing online hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Top 12 giải pháp marketing online hiệu quả dành cho doanh nghiệp

1. Cần xác định được đối tượng khách hàng, mục tiêu kinh doanh và đối thủ

Xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu chính là bước quan trọng nhất trong tất cả các hình thức tiếp thị. Việc xác định được nhóm khách hàng phù hợp sẽ giúp bạn lập các kế hoạch marketing phù hợp cũng như tiết kiệm tối đa ngân sách dành cho việc quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra bạn cũng cần tham khảo các hình thức marketing online của đối thủ cạnh tranh với bạn. Từ việc quan sát các việc làm của đối thủ để quảng bá sản phẩm để học hỏi những phương thức kinh doanh hiệu quả. Đồng thời rút kinh nghiệm, không mắc sai lầm từ những giải pháp bị khách hàng đánh giá thấp từ đối thủ.

2. Tối ưu SEO(công cụ tìm kiếm)

Theo Hubspot đã công bố thì Google chiếm đến 94% lượng người dùng khi muốn tìm kiếm thông tin vì trang web này không tính phí. Do đó, nếu bài viết và từ khóa của bạn chiếm vị trí càng cao trên Google thì khả năng tiếp cận người dùng càng cao.

Muốn lọt top cao trên Google thì bạn phải thực hiện SEO Website kết hợp với bài viết chuẩn SEO. Bài viết của bạn không chỉ cần có nội dung thuyết phục, từ khóa là vấn đề đang được nhiều người quan tâm, mà còn phải đáp ứng thuật toán và tiêu chuẩn trên Google.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên nghiệp giúp tạo ra các bài viết chuẩn SEO. Giúp sản phẩm của doanh nghiệp được đẩy lên top đầu tìm kiếm khi khách hàng truy cập Google.

Bạn có thể tham khảo dịch vụ viết bài chuẩn SEO của EZ Marketing.

3. Tạo nội dung chất lượng

Nội dung bài viết chính là yếu tố quyết định có nên sử dụng sản phẩm của bản bạn hay không. Nội dung bài viết càng hay, càng thuyết phục và giải đáp được những vấn đề của người dùng thì doanh nghiệp của bạn càng được đánh giá cao.

Chính vì những ảnh hưởng lớn từ nội dung quảng cáo với khách hàng mà tỷ phú Bill Gate đã nhận định “Content is King” trong bài luận văn năm 1996. Đây cũng là giải pháp marketing online không bao giờ lỗi thời.

Nếu bạn đang sở hữu một trang web có giao diện đẹp, hút mắt nhưng các bài viết lại sơ sài thì tỷ lệ người thoát trang sẽ rất cao. Bên cạnh đó bạn nên sáng tạo các bài viết có nội dung độc, lạ và hài hước sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn, nghĩ là lượng người truy cập vào trang web cũng tăng cao.

4. Lập chiến lược trên google ads, facebook ads, youtube và tiktok

Google Ads, Facebook Ads, Youtube và Tiktok là những trang web được sử dụng rộng rãi hiện nay, vậy tại sao không tận dụng các trang web này để quảng cáo sản phẩm của bạn? Mặc dù quảng cáo trên Google, Facebook Youtube và Tiktok sẽ mất phí nhưng khả năng tiếp cận người dùng của bạn sẽ cao hơn. Bởi đây là các nền tảng trực tuyến được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Ngoài ra trên Facebook hay Tiktok còn có tính năng livestream sẽ giúp bạn tương tác trực tiếp với số lượng lớn khách hàng. Từ đó giúp giải đáp thắc mắc tốt hơn cho nhiều khách hàng cùng quan tâm đến một vấn đề về sản phẩm mà bạn cung cấp

5. Chạy quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến thông dụng

Bên cạnh các trang web trực tuyến được nhiều người sử dụng thì vẫn còn nhiều nền tảng khác như Zalo, Instagram, Twitter,… vẫn có một lượng người dùng nhất định. Vậy tại sao bạn không tận dụng “mảnh đất” màu mỡ này?

Điểm chung của những trang mạng xã hội này chính là sẽ thu hút sự chú ý của người dùng bởi hình ảnh đặc sắc, nội dung ngắn gọn. Do đó bạn nên thực hiện các bài viết đáp ứng yếu tố này để phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

6. Tạo nội dung email marketing hấp dẫn

Tạo nội dung email marketing hấp dẫn

Tạo nội dung email marketing hấp dẫn

Sử dụng email marketing chính là giải pháp marketing online hiệu quả mà nhiều chuyên gia lĩnh vực kinh tế khuyên dùng. Phương án tiếp thị này mang đến hiệu quả cao hơn bạn tưởng nhưng đòi hỏi bạn phải khéo léo trong cách đặt tiêu đề, lên nội dung theo đối tượng khách hàng để không bị người xem xếp vào “spam mail”.

Vậy làm sao để tiếp thị đúng cách qua email? Chỉ cần bạn chú ý vào 2 điểm quan trọng sau đây:

  • Tiêu đề của email phải tóm tắt được nội dung bạn muốn truyền tải, đặc biệt là chứa các cụm từ gây chú ý như: khuyến mãi, sales sốc 60%, dùng thử miễn phí, giảm giá,…
  • Nội dung bức thư phải ngắn gọn, các từ ngữ sử dụng phải tôn trọng khách hàng. Đặc biệt không thể thiếu link vào sản phẩm, dịch vụ của bạn và kêu gọi hành động truy cập

7. Tiếp thị sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử

Rất nhiều người yêu thích mua sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử vì sự thuận tiện, giá cả cạnh tranh và dễ xem xét chất lượng sản phẩm từ chia sẻ của người dùng trước đó. Các sàn mua bán như Shopee, Lazada, Tiki,… là những nơi tiếp cận khách hàng nhiều nhất hiện nay.

Để cạnh tranh với các đối thủ khác trên các sàn thương mại điện tử này, bạn cần cung cấp nhiều hình ảnh thực tế của sản phẩm. Đồng thời cần tung ra nhiều mã giảm giá, khuyến mãi cùng các đánh giá tốt từ người mua để giúp khách hàng an tâm hơn và quyết định mua sản phẩm của bạn.

8. Booking KOCs, KOLs hoặc Influencer 

Booking KOCs, KOLs hoặc Influencer 

Booking KOCs, KOLs hoặc Influencer 

KOCs, KOLs, Influencer được hiểu đơn giản là những người đại diện cho thương hiệu của bạn và có sức ảnh hưởng lớn với người tiêu dùng. Người đại diện sẽ trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, đưa ra đánh giá của bản thân để kêu gọi khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn.

Tùy vào kinh tế của doanh nghiệp mà bạn có thể chọn lựa người đại diện phù hợp theo các mức độ như sau:

  • KOCs: Là người nhận được hàng ngàn lượt follow trên các nền tảng trực tuyến. Nhân vật này không có chuyên môn về sản phẩm của bạn nhưng có thể đưa ra đánh giá sản phẩm từ trải nghiệm thực tế của bản thân 
  • KOLs: Cũng là những người nhận được follow trên các nền tảng trực tuyến nhưng có lượt người theo dõi cao hơn KOCs (từ 50.000 người đến hàng triệu người). Nhiều KOLs sẽ có chuyên môn về lĩnh vực bạn đang kinh doanh và sử dụng kiến thức cùng độ uy tín của họ để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn
  • Influencer: Cũng là người nổi tiếng với lượng follow trên các nền tảng xã hội như diễn viên, ca sĩ, MC, streamer,… Tùy vào cấp độ nổi tiếng , chuyên môn của Influencer mà cũng có thể xếp họ vào KOCs hay KOLs. Đa phần những doanh nghiệp lớn sẽ lựa chọn hợp tác với Influencer cấp cao nhất như ca sĩ hoặc diễn viên hạng A để nâng cao uy tín của doanh nghiệp

9. Tiếp thị truyền thông xã hội (Social media marketing)

Social media marketing là cách tận dụng các nền tảng trực tuyến để quảng bá cho thương hiệu của bạn. Thông thường một doanh nghiệp sẽ có nhiều tài khoản quảng bá trên nhiều nền tảng internet khác nhau. Sau một thời gian hoạt động bạn nên rà soát lại để đưa ra nhận xét về tình hình hiện tại về các vấn đề:

  • Những bài viết dạng nào của doanh nghiệp nhận được sự tương tác cao từ khách hàng?
  • Những bài viết nào chứa nội dung khiến khách hàng không đánh giá cao?
  • Trong bài viết của bạn có sử dụng số lượng hình ảnh như thế nào? Đồng thời rà soát việc sử dụng hình ảnh có tăng tương tác của doanh nghiệp với khách hàng hay không?

Từ những đáp án từ các câu hỏi trên bạn sẽ nhận định được phương hướng tiếp thị cần phát triển và loại bỏ các phương hướng không mang lại hiệu quả. Giải pháp marketing online này cũng giúp bạn nhận định được kênh đang tương tác tốt với khách hàng. Từ đó tập trung nguồn lực để phát triển thương hiệu của bạn trên truyền thông này.

10. Giải pháp viral marketing

Viral marketing chính là các quảng cáo mang thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ hoặc tạo được ấn tượng mạnh với công chúng. Thực tế đã có rất nhiều thương hiệu thành công với hình thức marketing online này, chẳng hạn:

  • Biti’s Hunter với phim ca nhạc ngắn “Hành trình đặc biệt của Tết”
  • Viettel Pay sử dụng MV ca nhạc “Làm gì phải hốt” với sự xuất hiện của Đen Vâu, JustaTee, Hoàng Thùy Linh và Công Lý đã đạt top 1 trending youtube Tết 2020, đồng thời được nhiều khách hàng quan tâm đến dịch vụ của họ

11. Đăng ký kênh Ahrefs

Ahrefs là kênh không chỉ giúp doanh nghiệp cập nhật được thông tin hiệu suất website của mình mà còn cả đối thủ cạnh tranh:

  • Kênh này sẽ cung cấp các thông tin về từ khóa mà nhiều người quan tâm, hướng dẫn cách sử dụng từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp của bạn ,…
  • So sánh website marketing của bạn với các đối thủ khác để phát hiện và sửa chữa những nội dung không hợp lý

Tuy nhiên bạn cần trả phí cho Ahrefs hàng tháng hoặc được sử dụng thử 7 ngày với mức phí 7$ 

12. Phát triển tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) 

Hình thức Affiliate Marketing cũng là một giải pháp marketing online hiệu quả giúp khách hàng tiếp cận tốt hơn với sản phẩm của bạn. Mô hình này có thể hiểu là mô hình cộng tác viên bán sản phẩm và thu hoa hồng từ các sản phẩm bán được mà không cần ôm hàng.

Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi của cả doanh nghiệp và cộng tác viên thì các sàn Affiliate Network sẽ là cầu nối của cả hai. Hiện tại đây cũng là hình thức online mà các sàn thương mại điện tử hợp tác để phát triển hơn.

Giải pháp marketing online phù hợp với doanh nghiệp

Tùy vào quy mô của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn giải pháp marketing online phù hợp, bởi một số giải pháp sẽ mất phí. Nếu bạn đang không biết lựa chọn hình thức marketing online nào cho doanh nghiệp của mình, hãy tham khảo các lời khuyên sau đây:

Giải pháp marketing online phù hợp với doanh nghiệp

Giải pháp marketing online phù hợp với doanh nghiệp

Giải pháp marketing online cho doanh nghiệp nhỏ hoặc mới bắt đầu

Những doanh nghiệp mới bắt đầu hoặc có quy mô nhỏ thì chắc chắn khả năng kinh tế còn hạn chế. Do đó bạn nên bắt đầu với các phương thức cơ bản như SEO từ khóa ngách, Google Ads, Facebook Ads

Giải pháp marketing online cho doanh nghiệp vừa

Đối với những doanh nghiệp vừa, đang trên đà phát triển và đã có chút ít danh tiếng trên thị trường thì bạn nên:

  • SEO: Tập trung vào nội dung content để nâng cao vị trí trên top tìm kiếm của google
  • Google Ads, Facebook Ads: Tập trung vào google ads và facebook ads
  • Email Marketing: Lên nội dung tiếp thị qua email để liên hệ với các khách hàng tiềm năng
  • Youtube, Social khác: vì hiện nay khách hàng sử dụng rất nhiều nền tảng Mạng xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên đầu tư các nền tảng social để tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh hơn.

Giải pháp marketing online doanh nghiệp lớn

Những doanh nghiệp lớn có thể sử dụng các cách tiếp thị trên các nền tảng trực tuyến:

  • SEO: đẩy mạnh SEO tổng thể website
  • Google Ads, Facebook Ads: tối ưu chi phí quảng cáo để thu về nhiều khách hàng tiềm năng
  • Email Marketing: thường xuyên gửi email đến khách hàng để tăng lượng khách hàng trung thành và quảng bá các chương trình khuyến mại, ra mắt sản phẩm mới
  • Youtube, Social khác: tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng
  • Booking KOCs, KOLs hoặc Influencer đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng

Tất cả sẽ giúp duy trì và quảng bá rộng rãi hình ảnh của thương hiệu. Nhưng sẽ tiêu tốn thời gian, chi phí mà chỉ những doanh nghiệp lớn mới có khả năng thực hiện.

Mỗi một giải pháp marketing online đều sẽ có những thế mạnh và điểm yếu riêng nên bạn cần chọn lựa giải pháp phù hợp với bạn. Hy vọng với những thông tin và lời khuyên từ bài viết này sẽ giúp bạn chọn lựa được hướng tiếp thị phù hợp với doanh nghiệp nhé!