4.7/5 - (4 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Trong xu thế thời đại số phát triển như hiện nay, các từ khóa như KOL, KOC hay Influencer ngày càng trở nên phổ biến. Trong tương lai, với sự bùng nổ của các nền tảng social media thì chắc chắn chúng sẽ ngày càng bùng nổ. Vậy, KOC là gì? KOC có tầm quan trọng như thế nào trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

KOC là gì? 

Hiểu một cách đơn giản, KOC là từ viết tắt của Key Opinion Customer. Đây chính là những người tiêu dùng chủ chốt, trực tiếp thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Sau đó đưa ra những đánh giá, review sản phẩm thực tế nhất, có tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

KOC là gì

KOC là gì

Hiện nay, KOC gần như là hình ảnh đại diện cho việc quyết định của người dùng đối với sản phẩm. Đây thường là những người am hiểu chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Họ sẽ không có lượng người theo dõi nhiều bằng các KOLs hay Influencer nhưng lại là đối tượng rất quan trọng. 

Họ sẽ đưa ra ý kiến một cách chân thật theo ý kiến cá nhân. Tạo niềm tin cho khách hàng để điều hướng hành vi của họ. Vì đây là những người tiêu dùng thông thường nên sẽ không cần kiến thức chuyên sâu về mảng cần review.

Có thể kể đến một số KOCs nổi tiếng hiện nay như Call me Duy, Châu Muối, Ông giáo Review…

Sự khác biệt giữa KOC và KOL?

Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa khái niệm KOC và KOL. Trong khi KOL đã phổ biến từ rất lâu nhưng KOC vẫn còn là thuật ngữ marketing khá mới mẻ.

Cùng tìm hiểu 5 điểm khác biệt giữa KOC và KOL dưới đây:

Đặc điểm KOC KOL
Mức độ phổ biến Thường là những người tiêu dùng thông thường, họ không cần phải quá nổi tiếng. Tập trung vào việc review sản phẩm, nhằm tăng độ tin cậy với khách hàng Thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng độ phủ thương hiệu
Số lượng người theo dõi Số lượng người theo dõi không quá cao nhưng đều là những khán giả trung thành. Họ đầu tư rất nhiều thời gian cho việc sử dụng và tìm hiểu chi tiết về sản phẩm Số lượng người theo dõi cực kỳ cao, có thể lên đến hàng triệu followers theo thứ tự từ nano đến celebrity
Tính xác thực Người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng KOC nhiều hơn. Do họ đã sử dụng sản phẩm rồi, đưa ra những đánh giá chân thật. Họ được quyền tự chọn sản phẩm để review Người dùng đã quen thuộc với các KOL quảng cáo sản phẩm. Thường được các nhãn hàng book theo kịch bản có sẵn
Chi phí Họ sẽ nhận được hoa hồng dựa trên số đơn bán được. Chi phí không quá cao, họ chỉ tập trung đưa ra đánh giá chân thật nhất Vì là những người nổi tiếng nên chi phí dành cho KOLs sẽ rất cao. Số lượng người theo dõi càng cao thì mức hoa hồng nhận được sẽ tăng theo
Tính chuyên môn Họ không nhất thiết phải có chuyên môn trong một lĩnh vực nào. Họ chỉ là những người tiêu dùng thông thường, đưa ra đánh giá đối với sản phẩm Thường là người phải có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Cần có kiến thức đủ sâu rộng mới có thể điều khiển và dẫn dắt được người dùng 

Theo đó, cả KOL và KOC đều là những người có sức ảnh hưởng đối với khách hàng. Thế nhưng, nếu bạn muốn tập trung vào trải nghiệm của người dùng thì nên đầu tư vào KOC.

Quy trình triển khai chiến dịch KOC thành công

Cùng với sự phát triển của các kênh social media, số lượng KOCs đã tăng lên rất nhiều so với trước đây. Do đó, các doanh nghiệp đã dễ dàng hơn trong việc lựa chọn người tiêu dùng chủ chốt cho mình.

Quy trình triển khai chiến dịch KOC thành công

Quy trình triển khai chiến dịch KOC thành công

Để có thể thực hiện một chiến dịch marketing thành công với KOC, bạn cần triển khai như sau:

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ tệp đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Bạn cần nghiên cứu họ là ai, thuộc thế hệ nào, có sở thích ra sao. Từ đó mới có thể dễ dàng lựa chọn một KOC phù hợp nhất.

Việc xác định khách hàng mục tiêu luôn là bước quan trọng trong bất kỳ chiến dịch nào.

Nghiên cứu, tìm hiểu các KOCs

Sau khi đã có mục tiêu cho mình, bạn tiến hành nghiên cứu về các KOCs tiềm năng. Trong phạm vi sản phẩm/dịch vụ của ngành hàng thì hiện đang có những KOC nào. Bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu về lĩnh vực chuyên môn cũng như sở trường, phong cách của họ. Đánh giá xem khách hàng nói về gì họ, xem sự tương tác giữa họ với khán giả…

Có một số ứng dụng hữu ích có thể giúp bạn tìm kiếm các KOCs nhanh chóng là công cụ SEMRush, Buzzsumo. Bạn có thể dùng chúng để nghiên cứu về các nội dung hấp dẫn mà họ thường thảo luận. Từ đó lựa chọn ra những KOC phù hợp với nhãn hàng của mình.

Tiếp cận các KOCs

Bước tiếp theo của một chiến dịch thành công đó là tiếp cận các KOCs tiềm năng. Bạn sẽ tiến hành liên hệ, gửi email hoặc tin nhắn để giới thiệu về thương hiệu. Cung cấp cho họ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp. Có thể là gửi kèm các mẫu thử miễn phí hoặc voucher mua hàng…

Cả 2 bên bắt đầu thiết lập mối quan hệ để bắt đầu hợp tác lâu dài với nhau.

Triển khai nội dung hấp dẫn

Trong bất kỳ chiến lược marketing nào, nội dung luôn là yếu tố then chốt. Nội dung của bạn càng hấp dẫn sẽ càng thôi thúc hành động của người dùng. Bạn sẽ triển khai các nội dung lôi cuốn, độc đáo để giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu.

Bạn sẽ gửi các nội dung này cho KOCs của mình để họ chia sẻ với khán giả của họ. Có thể bao gồm các nội dung như blog, video, hình ảnh…

Theo dõi, đánh giá hiệu quả

Dù thực hiện chiến dịch nào thì bạn cũng cần thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả. Liên tục cập nhật thông tin về mức độ tương tác giữa KOCs và khách hàng. Sử dụng các công cụ như công cụ Google Analytics để đo lường hiệu suất truy cập Website…

Bên cạnh đó, việc đánh giá hiệu quả chiến dịch còn giúp bạn quyết định xem có nên hợp tác với các KOCs hay không. Đồng thời cũng đánh giá được mức độ phù hợp giữa thương hiệu với các key opinion customer.

Cách một KOC kiếm tiền như thế nào?

Hiện nay, việc trở thành KOCs hay KOLs dường như là xu hướng của thị trường. Nhiều người còn xem như đây là nguồn thu nhập thụ động cho mình bên cạnh công việc chính. Vậy, một KOC sẽ kiếm tiền như thế nào? Trở thành KOCs cho nhãn hàng có khó không? 

Cách một KOC kiếm tiền như thế nào

Cách một KOC kiếm tiền như thế nào

Cùng tìm hiểu các cách sau đây:

Kiếm tiền thông qua Affiliate Marketing

Affiliate Marketing còn được biết đến là hình thức tiếp thị liên kết. Cách kiếm tiền này đã có từ rất lâu nhưng gần đây lại trở nên vô cùng thịnh hành.

Các KOCs sẽ kiếm được tiền thông qua các đường liên kết mà họ chia sẻ. Nghĩa là, KOC sẽ đánh giá sản phẩm và gắn link mua hàng trên mô tả hoặc bài đăng ở các kênh mạng xã hội. Khi có người click vô đường link đó mua hàng thì KOC sẽ nhận được hoa hồng.

Số tiền hoa hồng cao hay thấp còn tùy thuộc vào giá trị đơn hàng và chính sách của nhà bán hàng. Ngoài ra, KOCs cũng có thể kiếm được tiền bằng cách gắn link trực tiếp đến các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee…

Kiếm tiền thông qua hình thức Livestream

Livestream hiện đang là hình thức cực kỳ thu hút khách hàng ở mọi nền tảng. Đặc biệt, trong xu thế Tiktok Shop đang phát triển như hiện nay.

Các KOC có thể tổ chức các buổi livestream dưới sự tài trợ của nhãn hàng. Họ có thể bắt đầu livestream ở bất cứ đâu,không bắt buộc. Có thể ngồi trò chuyện với khán giả, chia sẻ thông tin về sản phẩm đang dùng. Từ đó kích cầu người mua, dẫn dắt họ đến hành vi mua hàng.

Hiện nay, nền tảng Tiktok shop đã có thể mua hàng trực tiếp ngay trên livestream. Bạn không cần phải chuyển sang một địa chỉ nào khác, cực kỳ tiện dụng.

Tùy theo chính sách của từng thương hiệu mà hoa hồng KOC nhận được sẽ khác nhau. Tất nhiên, bạn cần bán được nhiều đơn thì mức hoa hồng nhận được sẽ càng cao.

Kiếm tiền bằng cách sáng tạo nội dung thu hút

Bạn có thể tự sáng tạo ra những nội dung hấp dẫn theo chất riêng của mình. Chẳng hạn như các video về cuộc sống hằng ngày, lồng ghép sản phẩm vô trong đó. Vừa tạo tính chân thật vừa không khiến người dùng phải cảm thấy khó chịu.

Ngoài ra, một số KOC cũng có thể được mời tham dự các sự kiện của nhãn hàng. Từ đó có thể đưa ra các reivew về sản phẩm/dịch vụ đang PR.

Cần làm gì để trở thành một KOC?

KOCs là công việc mang lại mức thu nhập khá cao cho nhiều người nhờ những chia sẻ giá trị của mình. Thế nhưng, thực tế không phải ai cũng có thể thành công với nghề này.

Cần làm gì để trở thành một KOC

Cần làm gì để trở thành một KOC

Để có thể trở thành một KOC, bạn cần có những yếu tố sau:

  • Nắm rõ thế mạnh của bản thân: Mỗi người đều có một thế mạnh riêng về một lĩnh vực hay khả năng nào đó. Bạn cần tìm ra điểm mạnh của mình, có thể làm ưu điểm để khiến người dùng luôn nhớ đến mình. Đó có thể là sự hài hước, tính chân thật, những trải nghiệm bình dị…Hoặc bạn có một năng khiếu vượt trội nào đó hơn những người khác.
  • Mở rộng network: Để được nhiều người biết đến và có thêm nhiều nhãn hàng lựa chọn, bạn cần mở rộng network của mình. Tập trung làm việc, xây dựng mối quan hệ với những người cùng ngành. Đặc biệt, bạn cần hợp tác với những đơn vị agency để tăng cơ hội được booking trong tương lai.
  • Đầu tư cho bản thân: Tất nhiên, đầu tư cho bản thân luôn là điều cần thiết. Bạn nên đầu tư cả về kiến thức, phong cách làm việc lẫn các kỹ năng mềm. Luôn cập nhật xu hướng mới của thị trường, những yêu cầu mới của mạng xã hội. Ngoài ra, cần bổ sung các kỹ năng như giao tiếp, kỹ năng đàm phán thương lượng…
  • Xác định tệp khách hàng: Đối với KOC, bạn cần xác định rõ tệp khách hàng riêng cho mình. Nghiên cứu độ tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp của khán giả…Khi đó mới có thể xây dựng những tuyến nội dung phù hợp với họ.

Xu hướng của KOC trong chiến dịch Marketing trong tương lai

Trong tương lai, KOCs vẫn được dự đoán là ngày càng phát triển vượt bậc. Các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Instagram hay Facebook sẽ ngày càng phát triển. Do đó, đây vẫn là xu hướng tiếp thị marketing rất hiệu quả.

Xu hướng của KOC trong chiến dịch Marketing trong tương lai

Xu hướng của KOC trong chiến dịch Marketing trong tương lai

Điều bạn cần làm là đầu tư thật nghiêm túc cho bản thân. Để làm hành trang cạnh tranh với các KOCs khác. Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn cũng cần cập nhật những xu hướng mới. Từ đó mới có thể hợp tác và làm việc tốt với bộ phận KOCs.

Như vậy, EZ Marketing đã gửi đến bạn những thông tin chi tiết về KOC trong bài viết trên. Cho đến năm 2024, đây vẫn là nguồn chuyển đổi cực kỳ tiềm năng cho thương hiệu. Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn vui lòng liên hệ chúng tôi ngay nhé.