Đánh giá bài viết

Livestream đang là một trong những hình thức bán hàng trực tuyến rất hiệu quả hiện nay. Đặc biệt trong thời kỳ công nghệ số, việc bán hàng online qua phát trực tuyến được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Bạn có thể dễ dàng thấy chúng qua các nền tảng như Tiktok. Facebook, Youtube…Vậy Livestream là gì? Làm cách nào để bán hàng trực tuyến hiệu quả?

Cùng EZ Marketing theo dõi bài viết sau để tìm hiểu chi tiết nhất.

Livestream là gì? Stream là gì?

Thực tế, việc phát trực tuyến đã xuất hiện từ rất nhiều năm trước. Tuy nhiên, trong  những năm gần đây thì chúng cực kỳ phổ biến. Tất cả các tài khoản Facebook đều có thể phát trực tiếp, kể cả Facebook cá nhân hoặc Fanpage doanh nghiệp.

Livestream là hình thức phát video trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội chỉ cần có kết nối Internet.

Livestream là hình thức phát video trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội chỉ cần có kết nối Internet.

Livestream là gì?

Livestream là hình thức phát video trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội chỉ cần có kết nối Internet. Người mua và người bán có thể tương tác trực tiếp với nhau ngay thời điểm phát sóng mà không cần ghi hình hay lưu trữ video sẵn.

Khi phát trực tiếp, bạn có thể quay lại tất cả những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại: khách hàng có thể bình luận chiều cao cân nặng để bạn tư vấn size quần áo phù  hợp, hoặc bạn có thể show các màu sắc của sản phẩm hoặc mặc thử cho khách hàng xem thực tế sản phẩm… 

Hiện nay, phát trực tiếp có thể thực hiện trên nhiều nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube, Shopee, Lazada…

Để phát trực tiếp, bạn cần có kết nối Internet ổn định trên nền tảng phát sóng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị thiết bị quay video, âm thanh, ánh sáng. Đặc biệt, các thương hiệu lớn muốn bán hàng trực tuyến thì phải chuẩn bị hệ thống Livestream chuyên nghiệp.

Đây là hình thức bán hàng mà rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, làm khách hàng giảm bớt lo lắng khi mua hàng trên mạng.

Stream là gì?

Khác với Livestream, stream là hình thức phát trực tiếp để bình luận về loại game bạn đang chơi. Bạn vừa chơi game vừa bình luận, vừa tương tác với những người xem trực tuyến.

Đây là công việc mang lại thu nhập chính cho rất nhiều streamer. Một số streamer nổi tiếng hiện nay đó là Độ Mixi, Mis Thy, Pew Pew, Viruss. Để có thể stream tốt bạn cần có kiến thức chuyên sâu về các tựa game như Liên Quân, Dota, Liên Minh Huyền Thoại…

Có những nền tảng Livestream phổ biến nào hiện nay?

Phát sóng video trực tiếp sẽ giúp bạn tiếp cận được với lượng người xem rất lớn. Do đó, rất nhiều người nổi tiếng cũng sử dụng hình thức này để tăng tương tác với Fan của mình.

Hiện nay, có một số nền tảng Livestream phổ biến đó là:

Có những nền tảng Livestream phổ biến nào hiện nay?

Có những nền tảng Livestream phổ biến nào hiện nay?

  • Facebook: Hình thức phát sóng trực tiếp trên Facebook đã xuất hiện từ đầu tháng 12 năm 2015. Người dùng có thể phát dễ dàng qua chức năng “Phát trực tiếp”. Đây là nền tảng được rất nhiều doanh nghiệp, người nổi tiếng và cá nhân lựa chọn. Bởi số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam rất đông nên bạn có thể tiếp cận được lượng người xem rất lớn.
  • Tiktok: Tiktok chỉ mới phổ biến tại thị trường Việt Nam một vài năm gần đây, Chức năng Livestream trên Tiktok chính thức được triển khai vào tháng 7 năm 2020. Hiện nay, hình thức bán hàng trực tuyến trên Tiktok diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Đây sẽ là tiềm năng rất lớn cho doanh nghiệp nào biết cách tận dụng hiệu quả.
  • Shopee: Hình thức phát video trực tiếp trên Shopee dành cho các chủ shop bán hàng trên nền tảng. Khi phát sóng, tất cả những người theo dõi hoặc không theo dõi kênh đều có thể nhìn thấy. Do đó, đây được xem là cách bán hàng online mang lại hiệu quả rất lớn cho chủ shop mà không tốn chi phí nào.
  • Youtube: Đây là nền tảng cho phép phát trực tiếp lâu đời nhất. Vào tháng 4 năm 2011, Youtube đã bắt đầu triển khai chức năng Livetream để giao lưu, bán hàng trực tuyến. Thông thường, nền tảng này sẽ phù hợp với những người nổi tiếng hoặc stream game hơn.

Tại sao thương hiệu nên tổ chức Livestream bán hàng trực tuyến?

Livestream là giải pháp giải quyết được nhiều lo ngại của khách hàng khi mua hàng online vì khách hàng có thể nhìn thấy bạn mặc thử sản phẩm, hoặc thấy đường nét chi tiết của sản phẩm. Đặc biệt, bạn không phải tốn bất kỳ khoản phí nào cho việc tổ chức Livestream.

Trong thời điểm hiện tại, nhiều thương hiệu đã tổ chức phát video bán hàng trực tuyến bởi vì các lý do sau:

Tại sao thương hiệu nên tổ chức Livestream bán hàng trực tuyến?

Tại sao thương hiệu nên tổ chức Livestream bán hàng trực tuyến?

Tiếp cận nhiều khách hàng mới

Phương pháp bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng mới rất khủng lồ. Không chỉ với những người theo dõi, bạn còn có thể tiếp cận với bạn bè hoặc người quen của họ.

Đặc biệt trong thời kỳ mua sắm trực tuyến diễn ra sôi nổi như những năm gần đây, rất nhiều bạn trẻ ngại việc đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm. Họ thích được ngồi ở nhà tự lựa chọn sản phẩm, dễ dàng so sánh nhiều sản phẩm cùng lúc. Nắm bắt tâm lý đó, nhiều doanh nghiệp đã Livestream để tiếp cận và bán hàng cho họ.

Ví dụ, thương hiệu túi xách Yuume đã phát trực tiếp bán hàng trên Tiktok. Họ yêu cầu người xem chia sẻ video, khi đạt trên 1.000 mắt xem thì sẽ tung Voucher giảm 50%. Lúc này, số lượng người xem mới sẽ tăng lên cực kỳ lớn và Yuume đã nhanh chóng tiếp cận được nhiều khách hàng mới.

Đưa hình ảnh đến với khách hàng trực quan hơn

Một trong những mối lo ngại lớn nhất của khách hàng đó là không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm mua trên mạng. Khi mua online, họ không biết được sản phẩm thực tế trông như thế nào. Do đó, việc Livestream sẽ giải quyết được vấn đề này hiệu quả.

Bạn có thể test, thử sản phẩm hoặc đưa khách hàng xem trực tiếp sản phẩm. Ngoài ra, bạn sẽ trực tiếp tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của người xem. Giúp xây dựng lòng tin và tăng tỷ lệ chốt đơn thành công của khách hàng.

Thương hiệu mỹ phẩm Hasaki phát sóng trực tiếp bán hàng trên nền tảng Shopee. Khi khách hàng yêu cầu test thử sản phẩm kem chống nắng, họ sẽ test thử trên da 3 mẫu khác nhau để khách hàng dễ dàng so sánh và chọn mua.

Tiết kiệm chi phí

Livestream là hình thức tiếp thị hiệu quả của doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là một thiết bị ghi hình, đường truyền Internet và micro, điện thoại, đèn chiếu sáng…

So với các chiến dịch Marketing khác, việc phát trực tiếp sẽ tiết kiệm chi phí rất nhiều lần. Chẳng hạn khi quay TVC hoặc tổ chức các buổi hội chợ, gặp mặt khách hàng trực tiếp. Bạn sẽ đầu tư một khoản chi phí vô cùng lớn cho các hoạt động này.

Tương tác trực tiếp với người xem

Hình thức phát video trực tiếp cho phép người bán và người xem có thể tương tác trực tiếp với nhau. Khách hàng có thể tự đặt ra các câu hỏi để được tư vấn chi tiết về sản phẩm. Đồng thời, người bán cũng biết được khách hàng của mình đang thắc mắc những vấn đề nào. Từ đó đưa ra các giải pháp thay đổi để phù hợp hơn với khách hàng.

Việc giao lưu trực tiếp còn tăng mức độ thân thiết giữa thương hiệu với khách hàng. Tạo cho người xem cảm giác gần gũi, được giải đáp chi tiết mọi thắc mắc.

Cung cấp đa dạng thông tin sản phẩm

Với Livestream, thương hiệu có thể cung cấp cho khách hàng đa dạng thông tin về sản phẩm từ kích thước phù hợp với từng khách hàng, màu sắc sản phẩm… Tùy theo mức độ phản ứng của người xem mà bạn có thể thay đổi kịch bản để khách hàng hài lòng với sản phẩm.

Ví dụ, khi phát trực tiếp bán sản phẩm máy tắm nước. Bạn có thể tư vấn cho người xem những thông tin như cấu tạo, chức năng, cách sử dụng, màu sắc…Bạn cũng có thể đưa ra những sản phẩm tương tự để khách hàng có thêm sự lựa chọn cho mình.

Hướng dẫn cách phát trực tiếp trên Facebook

Facebook là nền tảng có số lượng người dùng rất lớn tại Việt Nam. Đây là nền tảng bán hàng online hiệu quả của rất nhiều doanh nghiệp. Chính vì thế, bạn cần xây dựng kế hoạch phát trực tiếp trên Facebook thật hoàn chỉnh.

EZ Marketing gợi ý đến bạn các bước cơ bản như sau:

Hướng dẫn cách phát trực tiếp trên Facebook

Hướng dẫn cách phát trực tiếp trên Facebook

Bước 1: Chuẩn bị trước khi Livestream

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, công cụ trước khi triển khai phát trực tiếp. Bạn cần chuẩn bị các thông tin cơ bản như:

  • Mục tiêu của buổi phát sóng trực tiếp
  • Kế hoạch chi tiết các bước trong khi Live
  • Kịch bản nội dung cần nói
  • Hình thức phát sóng
  • Thiết bị Live: máy quay, điện thoại, micro, đèn chiếu sáng, sản phẩm, wifi…

Lưu ý, người trực tiếp thực hiện Livestream cũng cần chuẩn bị thật kỹ càng. Từ trang phục, tóc tai cho đến phong thái, văn phong, kịch bản nói chuyện với người xem…

Bước 2: Thông báo trước cho khách hàng

Để thu hút được nhiều người xem hơn, bạn nên thông báo trước cho khách hàng. Có thể là một bài post trên Facebook hoặc Video demo trên Tiktok. Như vậy sẽ khơi gợi sự tò mò cho người xem, giúp họ ghi nhớ lịch phát trực tiếp dễ dàng.

Bước 3: Triển khai phát trực tiếp

Tùy theo mục tiêu chủ đạo mà bạn nên triển khai theo kịch bản đã dựng sẵn. Bạn chọn Phát trực tiếp trên Facebook, sau đó bắt đầu phát sóng.

Hãy luôn bắt đầu bằng lời chào, hỏi han khách hàng để tạo sự gắn kết. Sau đó có thể yêu cầu người xem Share, Like hoặc Comment để tăng tương tác cho phiên Live. Đặc biệt, bạn nên tổ chức các Minigame hoặc tung Voucher hấp dẫn để thu hút nhiều người xem hơn.

Bước 4: Kết thúc phiên Live

Cuối cùng, bạn nên có lời cảm ơn kèm theo những lời hứa hẹn về những phiên Live tiếp theo. Đồng thời, bạn cũng nên gợi nhắc người xem Inbox để tăng tương tác cho kênh.

Làm thế nào để tổ chức Livestream hiệu quả?

Phát trực tiếp là hình thức bán hàng online phổ biến nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện thành công. Bởi vì mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng cao. Hầu như thương hiệu nào cũng đầu tư cho hình thức bán hàng tiềm năng này.

Do đó, bạn cần tạo ra sự khác biệt, mang đến cho người xem nhiều ấn tượng hơn. Khi đó thương hiệu mới có cơ hội tiếp cận và giữ chân khách hàng mục tiêu lâu dài. Bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây:

Làm thế nào để tổ chức Livestream hiệu quả?

Làm thế nào để tổ chức Livestream hiệu quả?

Sáng tạo nội dung hấp dẫn

Sẽ như thế nào nếu một phiên Live nhàm chán, thiếu sự gắn kết với người xem? Chắc chắn bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng bởi vì họ không hứng thú với Livestream của bạn. Do đó, bạn cần xây dựng nội dung và kịch bản Live thật hấp dẫn, ấn tượng.

Bạn nên phát trực tiếp với phong cách vui vẻ, gần gũi để tạo sự thoải mái cho người xem. Kết hợp nhiều ý tưởng Live độc đáo, mang lại sự mới mẻ, hứng thú cho khách hàng.

Kết hợp với người nổi tiếng

Hiện nay, hợp tác với người nổi tiếng là giải pháp hiệu quả của nhiều thương hiệu. Đây là yếu tố quan trọng thu hút tương tác rất lớn từ người xem. Bạn có thể tận dụng khán giả của họ để tăng tỷ lệ chốt đơn mua hàng.

Chưa kể, người nổi tiếng luôn mang lại niềm tin lớn hơn cho khách hàng. Khi có họ chia sẻ thông tin sản phẩm, khách hàng sẽ cảm thấy an tâm hơn. Những người nổi tiếng có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực như MC, diễn viên, người mẫu, hoa hậu, ca sĩ…

Tương tác thường xuyên với khách hàng

Chắc chắn người xem sẽ cảm thấy hài lòng với những buổi Live khi bạn đọc và trả lời từng comment của khán giả. Nếu bạn chỉ tập trung bán hàng, chỉ nói về sản phẩm mà không lắng nghe câu hỏi của người xem thì chắc chắn lượng tương tác sẽ rất thấp.

Chính vì thế, bạn nên thường xuyên tương tác với khách hàng. Giải đáp mọi thắc mắc của họ, đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích về sản phẩm nên chọn mua. Như vậy sẽ tạo không khí vui vẻ, hào hứng và thoải mái hơn cho người xem.

Tổ chức Minigame, tặng Voucher, giảm giá

Bạn có biết, mức giá khi mua trên Livestream luôn thấp hơn giá mua trực tiếp tại cửa hàng. Bởi vì thương hiệu không tốn chi phí mặt hàng nên trên phiên Live thường sẽ đưa ra mức giá thấp hơn.

Bạn nên tổ chức các Minigame, tặng quà cho khách hàng khi họ Like, Share Video. Hoặc tung ra nhiều ưu đãi giảm giá hấp dẫn như deal 1k để thu hút nhiều người xem. Đây là giải pháp hoàn hảo để tăng lượt xem, tăng tỷ lệ chốt đơn và tăng hiệu quả cho phiên Live.

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện Livestream cho thương hiệu

Phát trực tiếp là hình thức bán hàng hiệu quả nhưng cũng chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn. Nếu tổ chức không hợp lý có thể hình ảnh thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Do đó, EZ Marketing lưu ý đến bạn một số điều sau:

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện Livestream cho thương hiệu

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện Livestream cho thương hiệu

  • Cần xác định nền tảng phát sóng phù hợp
  • Đảm bảo thời gian Live hợp lý, không quá ngắn cũng không quá dài
  • Xây dựng đa dạng kịch bản Live 
  • Chuẩn bị sẵn các sản phẩm cần có trong phiên Live
  • Có đội ngũ hỗ trợ, giải quyết vấn đề phát sinh ngay lập tức
  • Lựa chọn người hợp tác Live phù hợp với nhu cầu

Như vậy, EZ Marketing đã chia sẻ đến bạn về Livestream cũng như các cách phát trực tiếp hiệu quả. Đây là giải pháp tối ưu trong thời kỳ chuyển đối số, khi nhu cầu mua sắm online tăng cao. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích cho mình.