5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, việc tổ chức các mini game theo hình thức online hoặc offline là một phần vô cùng quan trọng. Điều này là bởi các mini game không chỉ thu hút được khách hàng mà còn khuấy động không khí ngay trong chính nội bộ công ty. 

Vậy minigame là gì? Hiện trên thị trường đang phổ biến những trò chơi minigame nào có thể tổ chức trong doanh nghiệp? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Minigame là gì? Lý do doanh nghiệp cần tổ chức minigame?

Minigame là gì?

Trong tiếng Anh, “mini” nghĩa là nhỏ còn “game” là trò chơi. Khi gộp lại, Minigame có nghĩa là những trò chơi nhỏ, không cần chuẩn bị quá cầu kỳ.

Các minigame thường được tổ chức rất đa dạng và phong phú, không giới hạn số lượng người chơi hay quy luật trò chơi. 

Minigame có nghĩa là những trò chơi nhỏ, không cần chuẩn bị quá cầu kỳ.

Minigame có nghĩa là những trò chơi nhỏ, không cần chuẩn bị quá cầu kỳ.

Lý do doanh nghiệp cần tổ chức minigame?

Lý do doanh nghiệp cần tổ chức minigame?

Lý do doanh nghiệp cần tổ chức minigame?

Đối với các minigame offline

Tạo không khí vui vẻ cho các chương trình

Tác dụng đầu tiên của các mini game offline là mang lại không khí vui vẻ cho các sự kiện có chứa minigame. Thông thường, sau một thời gian diễn ra sự kiện, người tham gia sẽ cảm thấy khá mệt mỏi và chán nản. Lúc này, chính minigame sẽ là thứ thúc đẩy tinh thần của họ và tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái, xua tan mệt mỏi. 

Kết nối người chơi 

Không chỉ vậy, các mini game offline còn giúp kết nối và tăng tính tương tác giữa các người chơi với nhau. Hiện nay, đa số các minigame yêu cầu số lượng người chơi lớn và đòi hỏi họ phối hợp nhịp nhàng với nhau để giành chiến thắng. Vì vậy, trong quá trình chơi minigame, người chơi có thể liên tục tương tác với các người chơi khác, từ đó tăng tính kết nối, tinh thần đoàn kết hoặc tinh thần đồng đội. 

Đối với các minigame online

Quảng bá thương hiệu, sản phẩm

Đối với các minigame online, chúng sẽ giúp doanh nghiệp và công ty quảng bá mạnh mẽ thương hiệu, độ nhận diện và các sản phẩm của họ mà không cần tốn quá nhiều chi phí marketing. Điều này là bởi khi tổ chức minigame, khách hàng thông qua quá trình chơi sẽ biết đến nhiều hơn về doanh nghiệp và các sản phẩm của họ. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu với giá gần như 0 đồng.

Các bước làm minigame hiệu quả?

Vậy làm thế nào để có thể tổ chức một hoặc một chuỗi các minigame cả online và offline được thành công và đạt hiệu quả cao? Rất đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần tuân thủ quy trình tổ chức 5 bước dưới đây: 

Các bước làm minigame hiệu quả?

Các bước làm minigame hiệu quả?

Bước 1: Đặt mục tiêu

Đây là công đoạn đầu tiên, cũng là công đoạn quan trọng nhất đối với một hay một chuỗi minigame hiệu quả. Điều này là bởi khi xác định đúng mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp và nhu cầu khách hàng, khi đó ban tổ chức mới đạt được kết quả mong muốn.

Đặc biệt, mục tiêu cần được cụ thể hóa nhất có thể. Có một số mục tiêu dành cho minigame online và offline mà doanh nghiệp có thể tham khảo dưới đây:

Đối với các minigame online

Tăng số lượt like, theo dõi, chia sẻ Trang: 

Mục tiêu này sẽ thích hợp nhất khi Trang của doanh nghiệp mới tạo lập. Điều này là bởi lúc này Trang của doanh nghiệp cần nhiều tương tác nhất là các lượt thích để tạo nên sự thu hút và tạo niềm tin cho cộng đồng.

Xử lý hàng tồn kho: 

Minigame online hoàn toàn có thể nhằm giúp doanh nghiệp xử lý nhanh hàng tồn kho trong thời gian dài. 

Hiện nay có rất nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp ứng dụng nhiều cách rất khéo léo và linh hoạt như: Mua 3 tặng 1 hay mua 1 tặng 1; nhận quà không giới hạn; giảm giá cực sốc,… Nhìn chung, họ sẽ kết hợp tung ra thị trường các mặt hàng tồn đọng, khó bán với hàng hot hoặc sản phẩm đang là xu hướng.

Tăng cường mở rộng tệp khách hàng mới nhờ vào giới thiệu: 

Nếu như Trang của doanh nghiệp đã tạo lập từ lâu và sở hữu một tệp khách hàng trung thành nhất định, thì một minigame tặng quà, tri ân họ là cần thiết ngay bây giờ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng tệp khách hàng mới nhờ vào giới thiệu từ các khách hàng cũ. 

Đối với các minigame offline

Giản căng thẳng:

Mục tiêu quan trọng nhất của các minigame offline vui nhộn là giúp mang lại niềm vui cho người tham gia, giúp họ giảm được sự căng thẳng sau giờ làm việc. 

Tạo sự thấu hiểu:

Các minigame offline, đặc biệt là các minigame yêu cầu nhiều người tham gia cùng nhau sẽ làm cho mọi người hiểu nhau hơn. Thông qua quá trình chơi, người tham gia có thể cùng chia sẻ sở thích, đam mê và từ đó nhanh chóng thân thiết. Khi đã thoải mái chia sẻ thì trong công việc mọi người cũng dễ dàng hiểu nhau hơn.

Tăng khả năng giao tiếp:

Khi chơi minigame sẽ cần các thành viên trao đổi, thảo luận hoặc tranh luận với nhau để tìm ra phương án tốt nhất. Chính điều này sẽ giúp các thành viên giao tiếp với nhau nhiều hơn, rèn luyện kỹ năng trình bày, phát biểu ý kiến, rất hữu ích cho công việc và cuộc sống.

Khuyến khích sự sáng tạo: 

Nhiều trò chơi minigame đòi hỏi người chơi phải liên tục suy nghĩ và sáng tạo ý tưởng mới, điều sẽ kích thích trí não hoạt động nhiều hơn. Đồng thời trong quá trình chơi, người tham gia minigame có thể khám phá ra các năng lực tiềm ẩn của thành viên đội mình mà trước đó họ chưa biết tới.

Bước 2: Lên kế hoạch tổ chức

Về phần này, điểm chung giữa kế hoạch tổ chức của minigame online và minigame offline là đều cần sự cụ thể và chi tiết. Tuy nhiên, 2 loại minigame này cũng có sự khác biệt trong quá trình lên kế hoạch tổ chức. 

Đối với các minigame online

Đối với loại hình minigame này, khi lên kế hoạch tổ chức, Ban tổ chức minigame cần đảm bảo trả lời được các câu hỏi sau: 

  • Nội dung đăng tải lên Trang khi tổ chức minigame là gì?
  • Mục tiêu của mingame lần này là gì? 
  • Cách thức tổ chức và tham gia minigame này như thế nào?
  • Đối tượng tham gia minigame là ai?
  • Phần thưởng cho người chiến thắng minigame là gì? 
  • Dự kiến lợi nhuận sau khi tổ chức minigame khoảng bao nhiêu?

Cần lưu ý rằng ở phần nội dung đăng tải lên Trang khi tổ chức minigame càng đơn giản càng tốt. Chỉ khi đọc một nội dung dễ hiểu, cảm thấy có thể tham gia và chiến thắng, người chơi mới tăng tỉ lệ tham gia minigame. 

Đối với các minigame offline

Đối với các minigame vui offline, Ban tổ chức cũng cần lên kế hoạch cụ thể và đảm bảo trả lời được các câu hỏi sau: 

  • Minigame sẽ được tổ chức ở đâu? 
  • Minigame sẽ được tổ chức vào khi nào?
  • Mục tiêu của minigame lần này là gì?
  • Minigame yêu cần những đạo cụ nào, cần khoảng bao nhiêu người tham gia,…?
  • Đối tượng tham gia minigame là những ai?
  • Phần thưởng dành cho người chiến thắng minigame là gì?

Bước 3: Chọn phần thưởng cho minigame

Đối với cả minigame online và minigame offline thì phần thưởng là một yếu tố vô cùng quan trọng, kích thích hứng thú của người chơi rất lớn. Mỗi minigame nên có nhiều phần quà hấp dẫn, không chỉ dành cho người đạt giải cao nhất mà nên có cả một số phần quà cho các giải thưởng nhỏ hơn, giải thưởng phụ. 

Phần thưởng trong minigame phải có thật và chất lượng. Để chọn được phần thưởng hấp dẫn, theo trend, ban tổ chức có thể tham khảo sản phẩm trên thị trường đang hot trên thị trường và phù hợp với tài chính doanh nghiệp. Sau đó chọn và làm theo để thu hút khách hàng.

Bước 4: Thực hiện truyền thông cho minigame 

Đối với các minigame online

Nếu có thể, ban tổ chức nên tạo một Trang riêng cho minigame trên Facebook và tận dụng nó để tiến hành quảng cáo, truyền thông trên các kênh như: Intargram, Facebook, Linkedin, Twitter….

Đồng thời, ban tổ chức và người tham gia cần tương tác mạnh mẽ để tăng độ lan toả của minigame bằng cách like, bình luận, share, gắn thẻ bạn bè,…

Đối với các minigame offline

Cũng tương tự như minigame online, các minigame offline cũng cần được thực hiện công tác truyền thông. Ban tổ chức có thể thực hiện bằng cách huy động người tổ chức và người tham gia quay chụp, ghi lại hình ảnh sau đó đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Bước 5: Thống kê hiệu quả đạt được 

Sau khi minigame kết thúc, ban tổ chức cần tiến hành đánh giá hiệu quả đạt được. Bạn có thể dựa vào các câu hỏi dưới đây:

  • Minigame đã đúng với sở thích khách hàng chưa?
  • Thời gian diễn ra minigame đã phù hợp chưa?
  • Đối tượng tham gia đã đúng với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp chưa?
  • Phần thưởng trong minigame đã hấp dẫn khách hàng chưa?
  • Số lượng người tham gia như thế nào?
  • Cách thức chơi minigame đã phù hợp và dễ tham gia chưa?

Sau khi hoàn thành đầy đủ các câu hỏi trên, Ban tổ chức nên lưu lại các câu trả lời và rút kinh nghiệm cho lần tổ chức sau được hay hơn.

TOP các trò chơi minigame hay nhất

Nếu như đang tìm kiếm những mini game cho cả hai hình thức online và offline thì các bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây của chúng tôi:

TOP các trò chơi minigame hay nhất

TOP các trò chơi minigame hay nhất

Minigame toán học

Cách chơi: Doanh nghiệp sẽ tạo ra một hoặc nhiều phép tính quy ước mỗi sản phẩm, dịch vụ,… của mình mang một giá trị khác nhau, từ đó tạo ra các phép tính cộng, trừ, nhân, chia bất kỳ. Người chơi cần tìm ra giá trị của sản phẩm, sau đó lắp vào phép tính bị ẩn để tìm ra kết quả cuối cùng.

Độ tương tác của khán giả sẽ tăng lên nhanh chóng khi các đáp án xuất hiện vì chỉ một sai khác trong các bước tính toán cũng có thể cho ra nhiều kết quả khác nhau.

Minigame toán học

Minigame toán học

Minigame ghép hình

Cách chơi: Ban tổ chức trò chơi chọn một tấm ảnh (thường là hình ảnh logo thương hiệu, hình ảnh sản phẩm…), sau đó cắt nhỏ thành những mảnh nhỏ rời rạc với nhiều hình dáng khác nhau, đánh số thứ tự hoặc chữ cái in hoa vào các mảnh ghép và yêu cầu người chơi xếp lại các số hoặc chữ đó để thành bức ảnh hoàn chỉnh.

Người tham gia minigame chỉ cần comment bên dưới bài đăng để đưa ra đáp án của họ. Nếu muốn tăng thêm độ khó và tính tương tác, ban tổ chức trò chơi có thể áp dụng thêm luật chơi là tag (gắn thẻ) bạn bè tham gia cùng và dự đoán con số may mắn bất kỳ (thường là kết quả xổ số của ngày công bố đáp án minigame).

Minigame ghép hình

Minigame ghép hình

Minigame mê cung

Minigame này tương tự như trò chơi tìm đường về đích ta thường hay chơi khi còn nhỏ. 

Cách chơi: Ban tổ chức thiết kế ảnh với đích đến là phần quà của minigame, ảnh sản phẩm, logo thương hiệu,… và 2 đến 4 lối đi với số điểm bắt đầu tương ứng được đánh số thứ tự hoặc chữ cái in hoa. Người chơi sẽ tham gia bằng cách bình luận chữ cái hoặc chữ số của lối đi mà họ cho là sẽ dẫn đến đích dưới phần bình luận.

Ban tổ chức minigame cũng có thể nâng cao độ tương tác bằng cách yêu cầu người chơi nhấn theo dõi trang, chia sẻ bài đăng, tương tác với bài đăng hoặc tag (gắn thẻ) bạn bè tham gia cùng và dự đoán con số may mắn bất kỳ.

Minigame mê cung

Minigame mê cung

Minigame chia sẻ hình ảnh

Cách chơi: Người chơi chụp ảnh và chia sẻ khoảnh khắc với sản phẩm của công ty theo đúng luật chơi. Các bức ảnh này sẽ được đăng tải trên Trang chủ của doanh nghiệp và tính điểm dựa trên lượt thích, chia sẻ của khán giả. Từ đó, doanh nghiệp sẽ khai thác được nguồn khách hàng mới mẻ và duy trì lòng trung thành của khách hàng cũ.

Dạng minigame mới mẻ này sẽ giúp tăng tương tác và lan tỏa độ nhận diện thương hiệu đến với khách hàng nhanh hơn. 

Mini Game lucky wheel (vòng quay may mắn) 

Minigame vòng quay may mắn (lucky wheel) là mini game vừa dễ chơi và vừa dễ trúng. Ban tổ chức có thể tổ chức minigame này trên trang web hoặc các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,…

Cách chơi: Giống như gameshow “Chiếc nón kỳ diệu”, các vật phẩm (thường là các phần quà, sản phẩm của doanh nghiệp) sẽ được sắp xếp ngay ngắn trên hình tròn, có một mũi kim làm mốc. Người chơi sẽ chạm vào màn hình để chọn thời điểm vòng xoay dừng lại, phần thưởng họ nhận được là vật phẩm trong ô mà mũi kim dừng lại cuối cùng.

Mini Game lucky wheel (vòng quay may mắn) 

Mini Game lucky wheel (vòng quay may mắn)

Minigame đoán tên sản phẩm

Cách chơi: Ban tổ chức minigame thiết kế hình ảnh sản phẩm (làm mờ, bôi đen, chỉ để viền,…tùy vào ý định của doanh nghiệp) và đưa ra các lựa chọn với nhiều tên sản phẩm khác nhau. Nhiệm vụ của người chơi là đoán đúng tên sản phẩm đang bị giấu. Ban tổ chức có thể đưa ra một số gợi ý nhỏ để gợi thêm sự tò mò của người tham gia và tăng tính hấp dẫn cho mini game.

Minigame đoán tên sản phẩm

Minigame đoán tên sản phẩm

 

Một số lưu ý khi tổ chức minigame

Minigame ở cả hai hình thức online và offline luôn là công cụ hữu ích để thu hút không chỉ khách hàng mà còn nhân viên trong tập thể. Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo niềm vui “hết nấc” cho người tham gia, ban tổ chức minigame cũng cần lưu ý một số điều dưới đây để quá trình tổ chức minigame được diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất: 

Một số lưu ý khi tổ chức minigame

Một số lưu ý khi tổ chức minigame

Tính rõ ràng, minh bạch

Yếu tố tiên quyết trong mọi khâu tổ chức trò chơi là tính rõ ràng và minh bạch. Điều này thể hiện từ cách phổ biến luật chơi, chia đội, giám sát trò chơi tới cách tìm ra người chiến thắng. Như vậy sẽ tạo được uy tín cho công ty, doanh nghiệp, có lợi cho phát triển lâu dài và khuyến khích người tham gia tiếp tục chơi ở những lần tổ chức minigame sau. 

Có thời gian cụ thể

Một minigame offline diễn ra thường trong 20 đến 30 phút, trong khi các minigame online thường kéo dài từ 2 đến 3 ngày hoặc 1 tuần. Cả 2 hình thức minigame đều không nên kéo dài quá lâu vì sẽ làm cho người chơi chán nản. Những mốc thời gian thông báo kết quả hay trao thưởng cũng phải chính xác, rõ ràng để tạo sự tin cậy cho người tham gia minigame.

Công khai giá trị của giải thưởng

Minigame được tổ chức dù nhỏ nhưng luôn cần những giải thưởng phù hợp. Giải thưởng chính là điều kích thích người chơi tham gia. Công ty cần đưa ra nhiều giải thưởng với nhiều mệnh giá, giá trị khác nhau, như vậy sẽ thu hút được nhiều người chơi và khách hàng tham gia. 

Luật chơi đơn giản

Tổ chức một mini game với luật chơi đơn giản sẽ là bước thành công then chốt. Ban tổ chức nên phổ biến rõ cách thức tham gia và luật chơi cho người chơi dễ dàng hình dung và thực hiện.

Minigame dù là online hay offline đều sẽ có độ hưởng ứng thấp nếu có luật chơi quá dài, phức tạp và không rõ ràng, khó hiểu. Vì thế hãy xây dựng một minigame ngắn gọn, rõ ràng, và dễ hiểu. Càng đơn giản càng tốt.

Cách đo lường hiệu quả của minigame

Sau khi minigame kết thúc, ban tổ chức nên tổng kết bằng cách đo lường hiệu quả của minigame. Thông thường, kết quả sẽ được thể hiện rõ nhất qua các con số. Ban tổ chức có thể tính toán phần trăm lợi nhuận thu được sau khi tổ chức minigame là bao nhiêu, phần trăm hài lòng của khách hàng đối với minigame là bao nhiêu,…

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng có thể tham khảo một số câu hỏi sau để làm căn cứ đánh giá hiệu quả của minigame đã tổ chức: 

  • Ban tổ chức đã chọn đúng loại hình mini game chưa?
  • Khoảng thời gian tổ chức mini game đã phù hợp chưa?
  • Đối tượng tham gia đã đúng với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp chưa?
  • Quà tặng của mini game có cuốn hút khách hàng không?
  • Luật chơi có được lý giải một cách dễ hiểu, dễ tham gia không?

Rất mong rằng bài viết mini game dành cho hai nền tảng online và offline trên đây của chúng tôi sẽ là nguồn tham khảo hữu ích dành cho độc giả, đặc biệt là các độc giả và doanh nghiệp đang có kế hoạch tổ chức mini game online và offline. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các quý độc giả đã tìm đọc bài viết trên đây đến từ công ty chúng tôi!