Bài viết được cập nhật ngày 22/06/2024
Trong thời đại công nghệ số 4.0 như hiện nay, trend, hot trend hay xu hướng là những thuật ngữ chúng ta thường xuyên nghe thấy. Chúng thường xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội. Có vai trò quan trọng đối với các chiến dịch marketing của thương hiệu. Vậy, xu hướng là gì? Hot trend là gì? Có những cách bắt trend hiệu quả nào có thể thực hiện? Tất tần tật sẽ được giải đáp trong bài viết sau của EZ Marketing.
Nội dung bài viết
- Xu hướng là gì? Hot trend là gì? Bắt trend là gì?
- Ưu điểm và nhược điểm của xu hướng trong marketing
- Một số khái niệm liên quan đến trend phổ biến
- Cách bắt trend hiệu quả trong chiến lược marketing
- Những yếu tố thường tác động đến xu hướng
- Mẹo xác định xu hướng nào phù hợp với thương hiệu
- Một số công cụ hỗ trợ cập nhật xu hướng hiệu quả
- Một số lưu ý quan trọng khi bắt trend cho doanh nghiệp
Xu hướng là gì? Hot trend là gì? Bắt trend là gì?
Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm của từng thuật ngữ:
Xu hướng là gì?
Trend hay xu hướng là những xu thế, hướng đi của một hiện tượng hay sự việc, hành động nào đó. Những xu hướng này thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các chiến dịch marketing.
Ví dụ, nhu cầu mua bánh đồng xu đang diễn ra vô cùng phổ biến, được nhiều bạn trẻ tìm mua. Xu hướng này đã khiến nhiều người dùng tìm kiếm các từ khóa như “bánh đồng xu”, “địa chỉ mua bánh đồng xu”…Tạo nên sức ảnh hưởng cực kỳ lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok.
Tùy vào mức độ quan tâm của cộng đồng mà thời gian diễn ra xu hướng có thể khác nhau. Thông thường, một trend có thể tồn tại một tháng hoặc vài tháng. Cũng có khi vài năm tùy vào thị hiếu của khách hàng. Đặc biệt, trend sẽ được bắt đầu chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội đang hot như Facebook, Tiktok…
Trend có thể được tạo ra bởi một cá nhân, cộng đồng hoặc một doanh nghiệp nào đó. Khi nhận được phản ứng tích cực từ người dùng thì chúng sẽ trở thành xu hướng và thu hút rất nhiều sự chú ý từ người khác.
Hot trend là gì?
Song song với thuật ngữ trend sẽ là hot trend, một từ ngữ chúng ta rất hay gặp hiện nay. Hot trend là những xu hướng mới, nổi bật, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng trong một khoảng thời gian cụ thể.
Những xu hướng nóng này sẽ xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể nghe thấy thuật ngữ hot trend trong mua sắm, thời trang, giải trí hoặc ẩm thực. Chẳng hạn, hot trend thời trang nữ gần đây là những chiếc áo baby tee. Hoặc hot trend du lịch mùa này là chụp ảnh mùa thu Hà Nội…
Hot trend sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch marketing của thương hiệu. Khi biết cách tận dụng những xu hướng đang hot, thương hiệu sẽ nhận được lượng tương tác rất cao từ cộng đồng.
Bắt trend là gì?
Bắt trend chính là cách tận dụng và nắm bắt xu hướng đang hot để tạo ra viral content, thu hút sự chú ý từ người dùng. Nếu biết cách bắt trend hiệu quả, bạn sẽ là người đi đầu xu hướng. Dẫn dắt người dùng và nhận về lượng tương tác cực khủng cho thương hiệu.
Trên nền tảng Tiktok, việc bắt trend diễn ra vô cùng mạnh mẽ và có sức lan tỏa lớn. Những video được quay theo các trào lưu đang hot. Sau đó được người xem cover lại và đăng tải liên tục trên nền tảng. Khi đó, những người tạo ra trend sẽ trở nên nổi tiếng và có được lượt View cao cho các video.
Ưu điểm và nhược điểm của xu hướng trong marketing
Trong các chiến dịch marketing, sáng tạo luôn là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn phải là người nhanh nhạy, có tư duy sáng tạo để cập nhật những trào lưu đang hot nhất.
Việc bắt trend trong marketing sẽ giúp thương hiệu tạo ra điểm khác biệt trong mắt người tiêu dùng. Đồng thời, trend còn mang lại những ưu điểm và nhược điểm như:
Ưu điểm của xu hướng
- Tăng tương tác mạnh mẽ: Những xu hướng đang hot nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng. Nếu bắt trend đúng cách, tỷ lệ tương tác của thương hiệu sẽ được tăng lên rất cao. Các chỉ số Like, Share hay Comment sẽ không ngừng được tăng lên.
- Đẩy mạnh các chiến lược truyền thông: Người tiêu dùng sẽ có tâm lý lựa chọn sản phẩm dựa vào xu thế đang thịnh hành. Trend sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các chiến dịch truyền thông hiệu quả. Góp phần tăng doanh thu, chiếm lĩnh thị phần và định vị giá trị cho thương hiệu.
- Tạo nguồn khách hàng tiềm năng: Theo dõi và cập nhật xu hướng mới là cách tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng hiệu quả. Thương hiệu cần tạo ra các viral content trên các nền tảng social media để thu hút nhiều khách hàng mới.
Nhược điểm của xu hướng
- Dễ tạo phản ứng ngược từ cộng đồng: Việc bắt trend là tốt nhưng đôi khi chúng sẽ mang lại phản ứng trái chiều. Nếu sử dụng các xu hướng không phù hợp với tinh thần thương hiệu thì rất dễ bị khách hàng phản ánh và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.
- Thay đổi liên tục, cạnh tranh cao: Hiện nay, các xu hướng mới được ra đời liên tục với số lượng lớn. Nếu không nắm bắt kịp thời thì doanh nghiệp dễ gặp tình trạng out trend hoặc đi sau thời đại. Do đó, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và lựa chọn các trend mới để áp dụng vào chiến dịch marketing phù hợp.
Một số khái niệm liên quan đến trend phổ biến
Hiện nay, trend hay xu hướng là các thuật ngữ thường xuất hiện phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Ở mỗi kênh truyền thông, ý nghĩa của trend lại có sự thay đổi khác biệt. Cụ thể:
Facebook trend
Đây là những xu hướng nổi bật xuất hiện trên nền tảng Facebook. Facebook trend thường là các hình ảnh, bài đăng, cuộc thi hoặc từ khóa được nhiều người sử dụng và chia sẻ.
Ví dụ, chung kết cuộc thi The New Mentor đã thu hút sự chú ý rất lớn từ người dùng Facebook. Các bài đăng được chia sẻ liên tục, nhiều từ khóa được tìm kiếm như “The New Mentor”, “quán quân”, “Lê Thu Trang”. Chúng cũng được xem là xu hướng trên Facebook. Bởi vì lượt tìm kiếm từ khóa tăng cao, được rất nhiều người quan tâm và chú ý.
Những xu hướng trên Facebook sẽ tổn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng thường nằm trong các chiến dịch hay chương trình quảng cáo, marketing của các thương hiệu. Tận dụng tốt Facebook trend cũng là cách giúp doanh nghiệp tối ưu các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Google trend
Google trend là những xu hướng xuất hiện trên Google. Đây là từ khóa được khách hàng tìm kiếm tăng cao đột ngột trong khoảng thời gian ngắn.
Ví dụ, vụ cháy lớn diễn ra ở Khương Trung – Hà Nội đã khiến người dùng tìm kiếm rất nhiều về các từ khóa: “dây thoát hiểm”, “mặt nạ phòng độc”, “thiết bị phòng chống hỏa hoạn”,… Đây có thể gọi là một xu hướng tìm kiếm xuất hiện trên Google. Vì lượng tìm kiếm các từ khóa này tăng cao đột ngột trong khoảng thời gian rất ngắn.
Ngoài ra, Công cụ Google Trend được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Người dùng thường vào đây để cập nhật những từ khóa, bài viết hoặc xu hướng được nhiều người quan tâm nhất. Từ đó có thể áp dụng cho các chiến lược SEO hoặc marketing của doanh nghiệp.
Top trending Youtube
Đối với nền tảng Youtube, các video thịnh hành có lượt xem và lượng tương tác lớn sẽ được nằm trong top trending. Đây là công cụ đánh giá và xếp hạng thứ tự của các video đăng tải trên nền tảng.
Những video hay từ khóa nào được xem nhiều, nhận được nhiều đánh giá và chia sẻ mạnh mẽ từ khán giả sẽ lọt vô Top. Nhờ đó, chủ kênh có thể dựa vào đây để đánh giá được thị hiếu người dùng và có cách sáng tạo video phù hợp hơn. Các video thuộc top trending có thể thuộc lĩnh vực âm nhạc, giải trí hoặc tin tức nổi bật…
Cách bắt trend hiệu quả trong chiến lược marketing
Tận dụng mức độ phổ biến của trend để sáng tạo nội dung cho doanh nghiệp là cách làm rất hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bắt trend thành công, đặc biệt với các thương hiệu còn non trẻ.
Vậy làm cách nào để luôn đón đầu xu hướng và nhận được sự chú ý từ cộng đồng? EZ Marketing gợi ý đến bạn 4 cách bắt trend hiệu quả trong chiến lược marketing như sau:
Sử dụng công cụ trực tuyến
Hiện nay, các công cụ trực tuyến được ra đời ngày càng nhiều để hỗ trợ cho con người. Nếu biết tận dụng đúng cách, bạn sẽ là người làm chủ công nghệ và tạo ra nhiều hiệu quả tích cực.
Để không bỏ lỡ các xu hướng đang hot, bạn nên sử dụng các công cụ online để cập nhật thường xuyên. Một số nền tảng tuyệt vời để bắt trend đó là Tiktok, Instagram hay Twitter. Các video trên đây được đăng tải thường xuyên với sự hưởng ứng đông đảo từ khán giả.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các công cụ Google trend hay Buzzumo để tìm kiếm các từ khóa được nhiều người sử dụng. Từ đó sáng tạo nên nhiều nội dung viral, hấp dẫn.
Nhạy bén trước mọi biến đổi
Các trào lưu mới luôn được cập nhật và biến đổi từng giây, từng phút. Nếu không nắm bắt, bạn sẽ khó có thể cạnh tranh với những đối thủ khác trên thị trường.
Là một người làm marketing(marketer), bạn cần có đầu óc nhanh nhạy, tư duy sáng tạo và nhạy bén với những sự thay đổi. Bạn phải là người đi đầu xu hướng, linh hoạt thay đổi để bắt trend nhanh chóng và hiệu quả.
Bạn có thể dành 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày để cập nhật tin tức mới, lướt các mạng xã hội hoặc các group để nắm bắt xu hướng.
Ngoài ra, bạn cũng cần chọn lọc và đánh giá để tìm ra các trend phù hợp với thương hiệu. Nhằm tạo ra những video giá trị, ấn tượng và độc đáo. Như vậy mới có thể áp dụng thành công vào các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Xu hướng phải phù hợp với thương hiệu
Bắt trend là tốt nhưng không phải trend nào cũng mang lại hiệu quả như mong đợi. Bạn cần nghiên cứu, phân tích tệp khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Tìm hiểu những sở thích, mong muốn hoặc thói quen mua sắm của họ. Từ đó mới áp dụng những trend đang hot vào từng chiến dịch tiếp thị.
Đôi khi, việc bắt trend sai cách sẽ khiến doanh nghiệp nhận được phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu hoặc bị khách hàng quay lưng.
Chẳng hạn, một trend dành cho giới trẻ gen Z sẽ không thể phù hợp với tệp khách hàng cao cấp giới thượng lưu ở độ tuổi trung niên được.
Cần kết hợp hiệu quả với sự sáng tạo
Làm thế nào để cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành hàng trên thị trường? Đó chính là tạo ra sự khác biệt và luôn luôn đổi mới, luôn luôn sáng tạo.
Bạn phải cho khách hàng biết thương hiệu của bạn có những điểm gì nổi bật, độc đáo hơn các đối thủ khác. Bắt trend nhưng cũng cần sự sáng tạo và đổi mới để đem đến sự mới mẻ cho người xem. Khi đó, các chiến lược marketing mới dễ dàng thành công và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng.
Ví dụ, trend mua đồ uống tặng kèm ly đổi màu được thương hiệu Katinat triển khai đầu tiên. Sau đó, các thương hiệu khác cũng áp dụng nhưng đã có sự sáng tạo, thay đổi cách tặng quà để thu hút được nhiều sự quan tâm hơn từ khách hàng.
Những yếu tố thường tác động đến xu hướng
Xu hướng hay trào lưu có thể tồn tại mãi mãi được không? Câu trả lời là không. Vì trend chính là sự biến động và hướng đi nên sẽ luôn thay đổi theo thời gian.
Thông thường, trend sẽ biến động tùy theo các yếu tố như:
Công nghệ
Công nghệ luôn được cải tiến và đổi mới mỗi ngày. Do đó, công nghệ thay đổi sẽ làm cho các trend thay đổi theo. Chẳng hạn, trào lưu của nhiều năm trước là sử dụng máy hút bụi truyền thống. Nhưng những năm gần đây, các con robot hút bụi thông minh được ra đời và dần trở thành xu hướng. Khiến chúng trở thành trend và được nhiều người chọn mua hơn.
Hoặc, chúng ta có thể thấy số lượng người dùng iPhone đang trở nên phổ biến hơn rất nhiều so với 5 năm trước. Đây cũng là chính là xu hướng thay đổi khi công nghệ thay đổi.
Xã hội
Môi trường xã hội bên ngoài có tác động rất lớn đến các trend đang hot. Dựa vào sự hưởng ứng của cộng đồng mà các xu hướng có thể tiếp tục hoặc bị out trend.
Đôi khi, hành vi và suy nghĩ của con người thay đổi cũng sẽ khiến cho xu hướng biến đổi theo.
Thị trường
Đây là một trong những yếu tố chính tác động đến các trend đang diễn ra. Thói quen mua sắm và thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi sẽ ảnh hưởng đến độ phổ biến của trend. Hoặc sự biến động của nền kinh tế cũng là yếu tố làm cho trend thay đổi.
Chẳng hạn, trend “Bánh đồng xu” đang rất phổ biến ở thời điểm ban đầu. Nhưng dần về sau, nhu cầu của người dùng không còn cao nữa thì chúng sẽ trở thành bình thường, không còn hot nữa.
Môi trường
Môi trường xung quanh thay đổi sẽ khiến cho trend thay đổi theo. Đôi khi, chỉ vì các yếu tố bên ngoài tác động như môi trường sống, tình hình an ninh trật tự. Hoặc từ sức khỏe người dùng thay đổi thì lập tức các trend đó sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Văn hóa
Không phải trend nào cũng có thể áp dụng thành công ở mọi môi trường và địa điểm. Bạn cần dựa vào thị hiếu, những sự thay đổi về văn hóa giải trí của khán giả để áp dụng các trend phù hợp nhất.
Chẳng hạn, trend Hoa mùa thu Hà Nội sẽ cực kỳ lý tưởng cho các thành phố lớn. Những nơi có khí hậu ôn hòa như Hà Nội. Ngược lại, xu hướng này sẽ khó thành công khi diễn ra ở các khu vực ít dân cư, ít giới trẻ quan tâm.
Mẹo xác định xu hướng nào phù hợp với thương hiệu
Việc áp dụng trend vào chiến dịch marketing sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho thương hiệu. Đây là giải pháp tiềm năng thu hút sự chú ý từ người dùng và tạo ra hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Do đó, để xác định xu hướng nào phù hợp với thương hiệu, bạn có thể áp dụng các cách như:
- Xác định insight khách hàng: Mỗi doanh nghiệp sẽ có tệp khách hàng riêng tương ứng với từng insight khác nhau. Bạn cần nghiên cứu, phân tích và tìm ra insight của người dùng mục tiêu. Từ đó mới hiểu rõ những mong muốn, sở thích và hành vi mua sắm của khách hàng. Nhờ vậy các chiến dịch marketing theo trend mới có thể thành công.
- Tính cách của thương hiệu: Doanh nghiệp cần hiểu rõ tính cách của thương hiệu là gì trước khi triển khai chiến dịch marketing. Thương hiệu mang phong cách cao cấp, sang trọng hay là trẻ trung, vui nhộn, hài hước? Việc xác định đúng tính cách sẽ giúp bạn tạo ra các trend hiệu quả nhất.
Một số công cụ hỗ trợ cập nhật xu hướng hiệu quả
EZ Marketing gợi ý đến bạn một số công cụ hữu ích cho quá trình cập nhật trend hiệu quả sau:
- Google Trend: Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí của Google mang đến cho người dùng. Bạn có thể truy cập vào đây để tìm kiếm những từ khóa hay nội dung nào đang được nhiều người quan tâm nhất. Sau đó áp dụng cho các kế hoạch sản xuất content của doanh nghiệp.
- Buzzumo: Buzzumo được xem là một trong những công cụ cập nhật trend hiệu quả nhất hiện nay. Tất cả các xu hướng, nội dung hay bài đăng mới nhất đều được hiển thị ở đây. Đây còn là công cụ tuyệt vời dành cho dân Content mỗi khi bí ý tưởng.
- Porten: Khác với 2 công cụ trên, Porten mang đến cho người dùng những gợi ý tiêu đề hấp dẫn khi bạn tìm kiếm bằng từ khóa. Nó sẽ cập nhật các tiêu đề nào được nhiều người quan tâm và ưa thích nhất. Giúp doanh nghiệp có thêm nhiều ý tưởng để sáng tạo nội dung bám sát search intent người dùng.
Một số lưu ý quan trọng khi bắt trend cho doanh nghiệp
Trước khi thực hiện bắt trend cho thương hiệu, bạn cần lưu ý các điểm như sau:
- Cần nghiên cứu rõ tệp khách hàng mục tiêu
- Theo dõi, đánh giá các xu hướng đang diễn ra
- Không ngừng đổi mới và sáng tạo khi bắt trend
- Nhạy bén, linh hoạt khi áp dụng vào chiến lược marketing
- Đánh giá kết quả sau khi bắt trend
Trên đây là những thông tin chi tiết về xu hướng và các cách bắt trend hiệu quả cho thương hiệu. EZ Marketing hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công vào chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên liên hệ ngay cho EZ Marketing để được hỗ trợ kịp thời nhé.
Hãy để lại bình luận