5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 25/09/2022

Google Trend là một trong những công cụ SEO miễn phí tuyệt vời do Google tạo ra, ra đời vào năm 2004. Công cụ Google Search đưa vào SEO giúp cung cấp và cho phép người sử dụng xem xét những kết quả thống kê, so sánh các từ khóa trên các Website tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Với những lợi ích mà Google Trend đem lại thì đâu là cách sử dụng công cụ Google Trends để SEO tốt nhất cho Website của bạn? Cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Google Trend là nơi cung cấp thông tin xu hướng tìm kiếm nổi bật hiện nay

Google Trend là nơi cung cấp thông tin xu hướng tìm kiếm nổi bật hiện nay

Google Trend là gì?

Google Trend là nơi cung cấp thông tin xu hướng tìm kiếm nổi bật hiện nay. Công cụ này thống kê dữ liệu tìm kiếm, sử dụng của từ khóa, cụm từ khóa trong một thời gian nhất định trên Google. Từ đó, người làm SEO sẽ lựa chọn được từ khóa có xu hướng tìm kiếm đang tăng nhiều nhất hiện nay, giúp cho kết quả SEO được tối ưu hiệu quả nhất.

Với xu hướng kinh doanh trên nền tảng Online ngày càng được ưa chuộng, Google Trend ra đời để đáp ứng và bắt kịp với xu hướng phát triển mạng lưới Website trên toàn thế giới. Các số liệu sẽ được thống kê lại thông qua các biểu đồ và được cập nhật thường xuyên thông qua các các từ khóa. Từ đó, Google sẽ thay đổi phù hợp so với xu hướng tiêu dùng mới.

Tính tới thời điểm hiện tại, Google Trend đang là một công cụ tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả nhất và luôn được sự quan tâm hàng đầu. Để cung cấp sự phổ biến chính xác nhất, Google Trend không cho phép người dùng lặp lại từ khóa trong một thời gian ngắn.

Google Trend & Chiến thuật SEO hiệu quả 2022

Số lượng Keyword Traffic (Lưu lượng từ khóa truy cập)

Google Trend là công cụ của Google đưa ra bảng so sánh trực tiếp các mức độ lưu lượng truy cập của từ khóa. Tuy nhiên, nó không hiển thị số lượng chính xác tuyệt đối mà là những con số tương đối cho người dùng. Công cụ này đã đem lại rất nhiều lợi ích nếu bạn nắm rõ lượng Traffic của cụm Keyword.

Tuy nhiên, Google Trend không hiển thị cho bạn con số chính xác nhất nhưng số lượng Keyword bạn nắm được giúp cho mức độ Traffic Keyword còn lại sẽ dễ dàng nắm bắt hơn.

Thu thập Insight viết Content Marketing

Từ dữ liệu Keyword mà Google Trend cung cấp, sẽ được chia làm 02 cách nhìn số liệu đó là: thời kỳ dài hạn; thời kỳ ngắn hạn.

  • Thời kỳ dài hạn: Google Trend ra đời tính năng điều chỉnh thời gian để giúp người dùng xem lượt Traffic 5 năm về trước. Điều này, đã góp phần vào cho người dùng một cách nhìn tổng thể và đánh giá các đối tượng của mình chính xác.
  • Xu hướng của thời kỳ đi lên dài hạn: Nếu Content đang có xu hướng đi lên và có lượt Traffic cao thì chắc chắn rằng người dùng đang đi đúng hướng của Google. Điều cần làm lúc này là người làm SEO cần bổ sung thêm các từ khóa cho Content.
  • Xu hướng thời kỳ đi xuống dài hạn: Trái với thời kỳ đi lên dài hạn thì đi xuống dài hạn là biểu thị cho việc Content đang gặp phải vấn đề, không được tốt. Cái cần làm của người làm SEO là thay đổi, sửa đổi Content phù hợp, bắt kịp xu hướng.

Với cái nhìn khách quan và tổng thể, người làm SEO sẽ quyết định được các hướng phát triển cho Website trong tương lai. Điều này sẽ giúp người quản trị SEO đi đúng hướng nội dung và có những kế hoạch phù hợp. Đừng băn khoăn khi thay đổi nội dung vì chúng ta cần thay đổi content resources sang các dạng content khác, các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ khác để giúp bài  viết lên xu hướng.

Lợi ích Google Trend mang lại

Google Trends là một trợ thủ vô cùng lợi hại đang được rất nhiều doanh nghiệp, người làm SEO tại Việt Nam và cả trên toàn thế giới tin tưởng, sử dụng. Dưới đây là 05 lợi ích mà Google Trend đem lại cho người dùng như sau:

1. Bắt kịp xu hướng

Tại trang chủ của Google Trends, xuất hiện các thông tin về xu hướng đang thịnh hành trên toàn cầu sẽ được hiện ra như thế nào. Đây là một điều rất hữu ích cho người làm quảng cáo.

Trên trang chủ, Google Trend sẽ cập nhật các bảng số liệu thống kê theo quý, theo năm để người dùng dễ dàng phân tích và quảng cáo. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này thì có thể truy cập trang chính thức cập nhật thông tin chính xác và đầy đủ nhất.

2. So sánh kết quả tìm kiếm

Một tính năng khác có thể giúp cho các doanh nghiệp, người làm quảng cáo có thể so sánh ra các kết quả tìm kiếm Google. Việc làm này sẽ giúp cho người dùng biết được các từ khóa đang thịnh hành, nổi trội trên Google, từ đó sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn cho kế hoạch SEO của doanh nghiệp.

3. Tìm ra các khu vực tiềm năng

Thông qua công cụ này, Google giúp cho doanh nghiệp cập nhật được thông tin cụ thể cho từng khu vực và quốc gia tương ứng với lượt truy cập từ khóa cao. Từ nguồn thông tin đó, doanh nghiệp có thể tìm ra được vị trí nên đặt từ khóa và content phù hợp.

4. Chọn lọc từ khoá SEO tối ưu

Giúp tăng số lượng được người truy cập vào các Website, vì vậy chiến lược SEO vững chãi chính là chìa khoá cho kế hoạch. Với sự hỗ trợ đắc lực của Google Trend, tìm kiếm từ khóa được thực hiện một cách đơn giản nhất, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho người quảng cáo.

5. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bảng thống kê, đánh giá của Google Trend giúp doanh nghiệp nhìn nhận được đối thủ cạnh tranh qua: thời gian, video, báo, đài hoặc nghiên cứu từ Google,…

Google Trends không phải là một công cụ tốt nhất nhưng là một công cụ tuyệt vời và hữu ích, không mất chi phí mà vẫn đo lường được đối thủ cạnh tranh của mình trên toàn bộ thị trường.

05 Cách sử dụng Google Trends để SEO đạt kết quả cao

Nghiên cứu từ khóa

Google Trends là công cụ hữu ích giúp nghiên cứu từ khóa miễn phí bằng những lượt tìm kiếm trên thanh công cụ. Từ những từ khóa bạn cần nghiên cứu, Google Trends trả về cho bạn một biểu đồ biểu thị mức độ phổ biến của từ khóa đó.

Kết quả trả về là bảng thống kê từ khóa khoảng 1 năm (tính từ mốc thời gian từ khóa đó được tìm kiếm trên Google). Ngoài ra, bạn cũng có thể sửa đổi và mở rộng thời gian để nghiên cứu từ khoá theo từng năm.

Tìm kiếm từ khóa liên quan

Ngoài từ khóa chính, khi bạn tìm kiếm, Google Trends sẽ cho ra một danh sách từ khóa có tính liên kết chặt chẽ với nhau để tạo ra Content, chạy Ads, SEO Website.

Những từ khóa liên quan được hiển thị theo thứ tự phổ biến và thậm chí cung cấp cho bạn tỉ lệ % lượng tìm kiếm chính xác cho từng từ khóa. Khi tỉ lệ % được thay thế bằng cụm từ “Đột phá”, điều này nghĩa là từ khóa có tỉ lệ tìm kiếm tăng hơn 5000%.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc tìm từ khóa liên quan sẽ khiến việc SEO của bạn chỉ chạy theo trend chứ không có sự thống nhất và duy trì.

Chủ đề liên quan

Ngoài việc sử dụng Google Trend để tìm kiếm từ khóa chính, từ khóa liên quan thì người dùng còn có lên được các kế hoạch, ý tưởng mới trong tương lai.

Dữ liệu sẽ đưa ra những gợi ý các chủ đề có thể tạo thành trend trong thời gian tới, những chủ đề khiến Google có thể đưa lên TOP. Mặt khác, đây cũng là những gợi ý cho những khi bạn bí ý tưởng.

Các chủ đề liên quan sẽ được Google Trend lọc và phân chia theo 04 chủ đề như sau:

  • Theo Quốc gia, khu vực cụ thể: Tại đây sẽ đưa ra những nhận định, mong muốn của tệp khách hàng tại nơi sinh sống mà bạn muốn hướng đến
  • Theo phạm vi thời gian: Với bất kỳ lĩnh vực nào thì xu hướng cũng sẽ thay đổi theo thời gian. Chính vì vậy, bạn cần phân tích và tìm hiểu theo từng giai đoạn để đưa ra những timeline phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh.
  • Theo ngành nghề: Với môi ngành nghề sẽ có những sở thích, tệp khách riêng. Cái cần ở đây là bạn cần phân tích và đưa ra đối tượng phù hợp theo từng ngành nghề để có chiến lược SEO tối ưu.
  • Theo loại tìm kiếm: Đây là một trong những chủ đề được coi là quan trọng và khá là hữu ích.

Sử dụng dữ liệu tối ưu hóa video

Từ những video đề xuất từ Google bạn cũng có thể tìm kiếm từ khóa xoay quanh đó và đưa ra những nội dung và từ khóa phù hợp với video của bạn.

Ngoài ra, Youtube sẽ đưa ra những đề xuất video giúp người xem có thể ấn vào link video. Điều này giúp kích thích người xem.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn SEO Youtube hiệu quả

Định vị thương hiệu

Giả sử bạn đang tối ưu hóa một doanh nghiệp, công ty chuyên về lĩnh vực may mặc. Một dãy từ khóa sẽ được đưa ra và thông báo cụ thể theo thời gian có thể là xu hướng trong thời gian tới.

Từ đây, người dùng sẽ đưa ra kế hoạch SEO phù hợp với thời gian. Giúp thương hiệu, Website phát triển và đứng TOP trên Google.

Nhưng, nếu bạn sử dụng một trong số chiến lược ở trên, đặc biệt bạn có thể tìm thấy một vài từ khóa bổ sung giúp định vị các bài đăng của bạn trong tương lai để phù hợp với từng xu hướng theo chu kỳ.

Vậy, Google Trend là một trong những công cụ cực kì hữu dụng và tiện ích. Một chút sáng tạo, tư duy đem lại những insight search marketing quan trọng cho doanh nghiệp của bạn. Hãy dành ít nhất 30 phút/ngày tìm hiểu về Google Trend, chúng tôi tin rằng bạn sẽ khám phá ra những điều mới lạ cho các insight giúp cải thiện ý tưởng content và quảng cáo online cho doanh nghiệp.

Trên là những lợi ích của Google Trend đem lại cho các doanh nghiệp, những người làm quảng cáo và Seoer. Qua bài viết này, EZ Marketing hi vọng giúp người dùng giải đáp được thắc mắc về lợi ích và những lưu ý khi sử dụng dịch vụ của Google Trends.