4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 25/09/2022

Từ lâu, YouTube đã là nền tảng giải trí được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Ngoài giải trí thì nền tảng này là nơi kiếm tiền vô cùng hiệu quả. Những video tiếp cận được nhiều người thì sẽ càng mang về lợi nhuận lớn cho chủ kênh. Theo đó, những video trên top thường sẽ kiếm được nhiều tiền từ YouTube hơn. Do đó, hiện nay, chủ kênh thường phải SEO YouTube để tăng khả năng cạnh tranh của mình.

SEO YouTube được hiểu đơn giản là việc tối ưu hóa các nội dung trên kênh Youtube để khi có người tìm kiếm trên Youtube thì các video của bạn có thể xếp ở những vị trí đầu tiên.

SEO YouTube được hiểu đơn giản là việc tối ưu hóa các nội dung trên kênh Youtube để khi có người tìm kiếm trên Youtube thì các video của bạn có thể xếp ở những vị trí đầu tiên.

SEO YouTube là gì?

SEO YouTube được hiểu đơn giản là việc tối ưu hóa các nội dung trên kênh Youtube để khi có người tìm kiếm trên Youtube thì các video của bạn có thể xếp ở những vị trí đầu tiên. Việc này sẽ tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Những nguyên tắc này sẽ do một số yếu tố của YouTube quyết định. Nếu thay đổi những yếu tố này thì cách làm SEO cũng sẽ thay đổi theo.

SEO YouTube không có sự khác biệt đáng kể so với SEO Google. Một phần là vì YouTube hiện nay đã thuộc quyền sở hữu của Google. Một phần khác là do mục đích mà SEO tồn tại là cải thiện trải nghiệm người dùng. Do vậy, chủ kênh cần thể hiện được chất lượng video và nội dung muốn truyền tải để đáp ứng được nhu cầu của người xem. Nếu đạt được điều kiện này thì hiệu quả SEO sẽ được cải thiện đáng kể.

Các yếu tố ảnh hưởng đến SEO YouTube

Như đã đề cập, SEO YouTube sẽ tuân theo nhiều nguyên tắc nhất định và chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Những yếu tố này là từ khóa và các chỉ số của một video. Để làm rõ, chúng tôi sẽ phân tích từng yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến hiệu suất SEO trên Youtube như sau:

Từ khóa

Giống như SEO ở các nền tảng khác, từ khóa YouTube luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Từ khóa là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận diện của người dùng và con bot YouTube. Theo đó, nếu các nội dung của video không chứa từ khóa phù hợp thì người dùng rất khó nhận diện được. Vì vậy, họ sẽ tìm đến những video thể hiện từ khóa rõ ràng hơn.

Từ phân tích trên, ta có thể thấy nếu không nghiên cứu từ khóa kỹ càng sẽ gây ra giảm trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy, con bot sẽ hạn chế đề xuất những video này ở top đầu của SERPs. Và nếu chủ kênh không cải thiện vấn đề từ khóa thì video sẽ không thể tiếp cận với người dùng.

Lượt xem 

Lượt xem là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả SEO YouTube. Điều này không có nghĩa là những video càng có nhiều view thì càng ở top cao. Để chứng minh điều này, ta có thể search một từ khóa bất kỳ trên YouTube. Kết quả trả về là các video không được xếp theo thứ tự lượt xem giảm dần.

Tuy nhiên, những video top đầu đều là những kết quả có lượt xem tương đối cao. Chính vì vậy, ta chỉ có thể kết luận rằng lượt view có ảnh hưởng đến kết quả SEO YouTube nhưng không phải là yếu tố quyết định chủ yếu.

Tương tác 

Lượt tương tác của video là yếu tố quan trọng đánh giá hiệu quả SEO YouTube của video. Lượt tương tác được đề cập ở đây bao gồm react, comment, share và subscribe. Một video sau khi được đăng tải và tương tác cao thì sẽ dễ dàng được ưu tiên đề xuất hơn.

Đặc biệt, giá trị tương tác sẽ tác động mạnh mẽ đến video trong 48 giờ từ khi đăng tải. Theo đó, nếu chủ kênh có thể huy động lượng lớn nhân lực tương tác với video trong thời gian này thì xác suất video đạt top cao là rất lớn. Sau thời gian trên thì hiệu quả tác động của tương tác đến SEO YouTube sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, nếu những tương tác này mang tính tiêu cực thì ngược lại. Con bot sẽ hạn chế đề xuất video vì đánh giá là chúng kém chất lượng. Trong một số trường hợp, việc hạn chế này có thể dẫn đến tình trạng không thể tiếp cận với người dùng được.

Lượng người đăng ký kênh

Lượng người đăng ký kênh là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả SEO YouTube. Những kênh được nhiều người đăng ký sẽ được ưu tiên cho các vị trí trên top đầu. Đó là do những kênh này tạo được giá trị và thỏa mãn người dùng. Từ đó, họ ủng hộ kênh bằng cách đăng ký. Lượt đăng ký càng nhiều sẽ càng chứng minh được họ luôn chú trọng đến trải nghiệm của người xem.

Tuy nhiên, giống với view, lượt đăng ký không phải nhân tố mang tính quyết định đến hiệu quả SEO YouTube. Đó là do trong một số trường hợp, kênh có subscribe cao nhưng không mang lại nội dung chất lượng thì con bot cần xem xét đến nhiều yếu tố khác mới có thể xác định rank phù hợp.

Khả năng giữ chân người xem

Khả năng giữ chân người xem phản ánh mức độ phù hợp của video với người dùng. Nếu người dùng ở lại video càng lâu thì càng chứng tỏ video mang lại giá trị và đáp ứng được nhu cầu của họ. Đây là một yếu tố quan trọng mang tính quyết định đến xếp hạng của video. Điều này đồng nghĩa với việc yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến SEO YouTube. Do đó, chủ kênh cần hiểu rõ thị hiếu của người dùng và làm video có thể thỏa mãn chúng.

Cách SEO trên YouTube hiệu quả

Từ những yếu tố ảnh hưởng đến SEO YouTube, ta có thể đề ra những biện pháp để SEO hiệu quả. Cụ thể, biện pháp này cần nhắm trực tiếp vào những yếu tố đã đề cập. Sau đây là những cách SEO hiệu quả và được nhiều người áp dụng cho kênh của mình:

Nghiên cứu từ khóa khi SEO YouTube

Để giải quyết vấn đề từ khóa, chủ kênh cần phải nghiên cứu từ khóa thật kỹ. Theo đó, ta cần xác định rõ lĩnh vực mà bản thân đang hoạt động. Sau đó, xác định được những mối quan tâm của người dùng về lĩnh vực đó. Tiếp theo, chọn ra một vài từ khóa tiềm năng và đi phân tích các chỉ số của chúng. 

Để phân tích từ khóa, chủ kênh nên sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Những công cụ này vừa có thể mang lại kết quả chính xác cao mà vừa có thể phân tích toàn bộ khía cạnh của từ khóa. Một số công cụ được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là Ahrefs, keywordtool.io và VidIQ.

Tối ưu phần mô tả dữ liệu

Đây là biện pháp kỹ thuật nhắm đến metadata của video. Sau khi đã chọn được từ khóa thích hợp, chủ kênh cần thêm chúng vào tiêu đề, mô tả video và cả nội dung chữ của thumbnail. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng nhận diện từ khóa và biết được khái quát nội dung video. 

Bên cạnh đó, chủ kênh nên chú ý đến các yếu tố kỹ thuật. Phần mô tả của video chỉ được phép nhập dưới 5000 từ. Do đó, chủ kênh không nên đặt mô tả quá dài dòng hay phức tạp. Để tối ưu hơn, người làm video nên cân nhắc thêm các dấu mốc thời gian. Đây là thành phần cải thiện trải nghiệm người dùng mạnh mẽ nhưng thường xuyên bị các SEO YouTuber bỏ qua.

Không chỉ vậy, chủ kênh còn phải trau chuốt văn phong cho phần mô tả dữ liệu. Cụ thể, người làm video nên thêm các từ sau vào phần mô tả để dễ dàng thu hút người xem click chuột vào hơn:

  • Bí mật
  • Bật mí
  • Mẹo
  • Bí ẩn
  • Siêu hot
  • Mới nhất
  • Đặc biệt
  • Shock

Ngoài ra, chủ kênh cũng có thể thêm tính từ, động từ mạnh để kích thích tính tò mò của người xem. Tuy nhiên, ta không nên lạm dụng những từ này. Đó là vì khi kết hợp lượng lớn những từ này với nhau sẽ làm câu văn gượng gạo hơn rất nhiều.

Cải thiện chất lượng video khi SEO YouTube

Cải thiện chất lượng video sẽ ảnh hưởng đến lượt xem, khả năng giữ chân người dùng và tương tác. Về nội dung video truyền tải, chủ kênh cần khai thác toàn bộ các khía cạnh của từ khóa. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến những vấn đề hot và nội dung mới. Đây chính là phần nội dung chính giúp giữ chân người xem hiệu quả.

Không chỉ vậy, chất lượng hình ảnh và âm thanh của video cũng cần phải được xem xét. Theo đó, các YouTuber nên tăng độ phân giải cho từng khung hình. Điều này sẽ giúp người dùng không cảm thấy khó chịu hoặc nhức mắt. Còn đối với âm thanh, chủ kênh nên xem xét sử dụng kết hợp một số công cụ điều chỉnh âm thanh. Khi đó, YouTuber cần lọc bỏ tạp âm và những tín hiệu bị nhiễu, rè,…

Kích thích tương tác khi SEO YouTube

Biện pháp này nhằm vào lượt tương tác, khả năng giữ chân người dùng, lượt xem và lượt người đăng ký kênh. Kích thích tương tác cơ bản có thể thực hiện trong video. Theo đó, người làm video sẽ đưa ra lời kêu gọi để like, comment, share và subscribe. Nếu lời kêu gọi có hiệu quả thì tương tác sẽ gia tăng nhanh chóng. Khi đó, hiệu suất của SEO YouTube cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Không chỉ vậy, ta cũng có thể chia sẻ video lên các nền tảng mạng khác để thu hút thêm người dùng. Tuy nhiên, việc này cần thực hiện một cách tinh tế. Nếu không thì người dùng khác sẽ thấy khó chịu và report tài khoản của chủ kênh.

Thông qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu về SEO YouTube và các vấn đề liên quan. SEO trên YouTube là công việc không bắt buộc chủ kênh phải làm. Tuy nhiên, nếu không SEO thì video sẽ khó tiếp cận được đúng người dùng hơn. Từ đó, họ sẽ không thể thấy được những giá trị đúc kết trong video đó. Đối với chủ kênh thì đây cũng là một thiệt hại lớn, đặc biệt với những người đã bật chức năng kiếm tiền của nền tảng giải trí này.