4.8/5 - (6 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2023

Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc các doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều mới mẻ. Thế nhưng để xây dựng và phát triển được trang web thành công là sự kết hợp từ nhiều yếu tố như thời gian, nhân lực và các công cụ hỗ trợ SEO. Nổi bật trong đó phải kể đến lĩnh vực SEO. Vậy làm SEO là gì? Đâu là những điều cần biết để bứt phá trong ngành SEO. Tất tần tật những thắc mắc trên sẽ được EZ Marketing giải đáp ngay bài viết dưới đây.

SEO là gì? 

SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization

SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization

SEO là từ viết tắt của cụm Search Engine Optimization (tạm dịch là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đây là phương pháp tối ưu sao cho website doanh nghiệp trở nên thân thiện hơn với các bộ máy tìm kiếm (Google, Bing…) và người dùng. Đây là nền tảng giúp nâng cao thứ hạng của trang web khi người dùng tìm kiếm bằng những từ khóa có liên quan.  

Mô tả một cách đơn giản, làm SEO sẽ giúp website của bạn lên top mà không cần bỏ quá nhiều chi phí cho Google. Tuy lợi ích là thế nhưng quá trình làm SEO website vô cùng phức tạp. Trong giai đoạn đầu, bạn không thể có ngay thứ hạng cao như chạy quảng cáo vì phải mất một thời gian khá lâu để từ khóa lên TOP được. 

Ưu và nhược điểm của làm SEO Website

SEO là hoạt động có thể thực hiện trên nhiều công cụ khác nhau, tuy nhiên ở tại Việt Nam bộ máy tìm kiếm phổ biến nhất chính là Google. Vậy ưu nhược điểm của làm SEO là gì? Dưới đây là một vài thông tin so sánh về ưu, nhược điểm của SEO để bạn tham khảo thêm. 

Ưu điểm  Nhược điểm 
Làm SEO đúng cách sẽ giúp website của bạn thu được lượng traffic tự nhiên và người dùng truy cập lớn: 

  • Về doanh thu: Từ khóa được lên Top → có nhiều lượt truy cập vào website qua tìm kiếm tự nhiên→ tạo ra doanh thu bán hàng. 
  • Thương hiệu: trang web có nhiều người truy cập sẽ tạo gợi nhớ cho khách hàng → gia tăng độ phủ thương hiệu. 
  • Độ uy tín: Kết quả tìm kiếm đến từ SEO thường có tỷ lệ click cao hơn quảng cáo 
  • Tính ổn định: làm SEO khá bền vững nếu bạn có được từ khóa ở thứ hạng cao
  • SEO mất nhiều thời gian hơn so với quảng cáo Google
  • Thứ hạng tìm kiếm có thể biến động và thay đổi. Việc lên Top 1 xong xuống Top 10 là rất bình thường. 

Đối tượng dùng kỹ thuật SEO gồm những ai?

Như đã trình bày ở trên, SEO là một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, nhanh chóng mà lại ít tốn kém. Vậy đâu là những đối tượng cần làm SEO website: 

  • Người quản lý doanh nghiệp đang sở hữu một website bán hàng và muốn sản phẩm hay dịch vụ của mình tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. 
  • Các marketers đang muốn gia tăng doanh số và tiết kiệm ngân sách dành cho quảng cáo. 
  • Chủ doanh nghiệp muốn phát triển hoạt động kinh doanh theo mục tiêu dài hạn thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… 
  • Những SEOer làm dịch vụ bên ngoài cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân. 

Làm SEO website là làm những việc gì? Mục đích của làm SEO?

Làm SEO gồm những việc gì?

Quy trình các bước SEO Website chi tiết

Quy trình các bước SEO Website chi tiết

Quy trình SEO là tập hợp các bước theo trình tự nhằm tối ưu hóa website trên công cụ  tìm kiếm Google. Quy trình này gồm 7 bước cơ bản sau: 

1. Nghiên cứu thị trường, lĩnh vực sản phẩm cần SEO

Khởi điểm của kinh doanh nói chung và làm SEO nói riêng là phải biết nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là một trong những cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Những điều SEOer cần quan tâm khi tiến hành bước đầu tiên trong quy trình làm SEO bao gồm: 

  • Thu thập thông tin một cách chính xác và mang đến giá trị 
  • Những thông tin thu thập được phải lấy khách hàng làm trung tâm 
  • Thông tin nghiên cứu phải thể hiện rõ lợi thế cạnh tranh so với đối thủ
  • Đánh giá được quy mô thị trường mà doanh nghiệp có thể bao phủ 
  • Đưa ra những quyết định hợp lý dựa trên những thông tin đầy đủ của kết quả nghiên cứu. 

2. Nghiên cứu từ khóa 

Tất cả các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đều xoay quanh từ khóa. Nếu chọn sai bộ từ khóa, bạn có thể dùng phải những từ mang tính cạnh tranh cao và đối thủ quá mạnh. Hoặc những từ khóa ít lượt tìm kiếm lại không mang lại hiệu quả kinh doanh và tiêu tốn nhiều nguồn lực của bạn. Để chọn được bộ từ khóa làm SEO hiệu quả và phù hợp, bạn có thể dựa vào sự am hiểu của bản thân về lĩnh vực muốn làm. Hoặc cũng có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa được gợi ý ở phần phía dưới để nhận về keywords có giá trị. 

3. Xây dựng cấu trúc website

Cấu trúc website cũng giống như kiến trúc của một tòa nhà. Tòa nhà càng lớn thì càng phải đảm bảo kiến trúc vững chắc. Theo đó, một website có cấu trúc tốt sẽ là nền tảng để làm SEO thành công. Điều này đảm bảo cho người dùng dễ dàng thao tác và nhìn thấy nội dung mình cần, đồng thời hỗ trợ điều hướng đơn giản hơn. Hiện nay, cấu trúc Silo là phương pháp được nhiều SEOer áp dụng để xây dựng website. 

4. Phân tích Website đối thủ

Đây còn gọi là bước phân tích đối thủ SEO. Nghiên cứu về những điểm mạnh và điểm yếu của website đối thủ là việc làm rất quan trọng trong SEO. Bước làm này sẽ giúp cho SEOer có cái nhìn tổng quan hơn về cách làm SEO của những đối thủ hàng đầu. Từ đó có kế hoạch tiếp cận, điều chỉnh trang sao cho phù hợp để cạnh tranh với những đối thủ đang chiếm lĩnh vị trí đầu. 

5. Lên kế hoạch triển khai SEO tổng thể 

Sau các thông tin nghiên cứu về thị trường, đối thủ, cũng như có được bộ từ khóa phù hợp và cấu trúc website vững chắc, điều mà một SEOer cần làm lúc này là cho ra một bản kế hoạch SEO tổng thể hoàn chỉnh. Đây được xem là kim chỉ nam giúp cho SEOer không bị mất phương hướng khi đánh giá và triển khai nội dung trong từng giai đoạn khác nhau. 

6. Thực hiện SEO Website

Sau khi có kế hoạch SEO thì sẽ tiến hành triển khai thực hiện dự án SEO, bao gồm: tối ưu SEO Onpage, SEO Offpage website, tăng traffic cho website:

  • Tối ưu hóa SEO Onpage: Đây là bước vô cùng quan trọng trong quá trình làm SEO để website nhanh đạt được thứ hạng tốt. Bạn có thể tập trung thực hiện một số tiêu chí SEO Onpage quan trong sau đây để nhanh đạt được hiệu quả: 
  • Mở index tất cả bài viết Google: Đảm bảo robot của Google được truy cập vào trang để tiến hành đánh chỉ mục. 
  • Tiến hành tối ưu Onpage: Tiêu đề, Mô tả, Thẻ  H1 có chứa từ khóa chính ngay phía đầu…
  • Url tối ưu: Điều chỉnh URL sao cho thân thiện với người dùng và search engine có chứa keyword
  • Bài viết chuẩn SEO: Viết bài chuẩn SEO và lưu ý về mật độ từ khóa, tránh nhồi nhét quá nhiều
  • Internal link: Xây dựng Internal link(liên kết nội bộ) theo ngữ cảnh cho những từ khóa mục tiêu hay chủ đề liên quan….
  • Tối ưu hóa SEO Offpage: Là tập hợp tất cả các giải pháp tối ưu hóa bên ngoài trang web của bạn. Bước làm này thường tập trung vào xây dựng backlink để cải thiện vị trí trang web trong các kết nối trang của công cụ tìm kiếm. Để tối ưu hóa SEO Offpage, bạn có thể thực hiện các cách sau: 
  • Tìm kiếm và xây dựng hệ thống backlink từ trang web của đối thủ : Bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ như công cụ Ahrefs để nhìn thấy tổng số lượng tên miền đang trỏ liên kết về trang web của đối thủ và tổng số backlink mà họ nhận được. Cách làm này mang đến cho bạn định hướng xây dựng backlink để tối ưu hóa trang web SEO Offpage thật phù hợp. 
  • Tạo các cộng đồng trên mạng xã hội để trỏ backlink
  • Thực hiện các chiến dịch quảng cáo trả phí PPC như Google Ads, Facebook Ads
  • Đa dạng các nguồn traffic đổ về website như social traffic, display traffic, email traffic

7. Đánh giá, đo lường, tối ưu hiệu quả SEO theo tuần, theo tháng

Để nắm chắc và theo dõi được tiến độ của dự án SEO, cần có bảng đánh giá, đo lường hiệu quả SEO theo từng tuần, từng tháng. Đây là cách giúp nhà quản trị phát hiện kịp thời các lỗi đang mắc phải và có sự điều chỉnh sao cho hợp lý, hiệu quả. Tùy theo từng mục đích làm SEO mà bạn có thể đưa ra các chỉ số đánh giá khác nhau. Tổng quan các yếu tố cần theo dõi bao gồm: 

  • Theo dõi thứ hạng và tiến độ phát triển từ khóa đang SEO 
  • Cập nhật số lượng truy cập (tự nhiên và trả phí) vào website
  • Theo dõi các lỗi thường xảy ra trong quá trình làm SEO website và biểu đồ tăng trưởng hệ thống backlink. 

Mục đích của làm SEO?

Mục đích của việc làm SEO (Search Engine Optimization), hay có thể hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là để nâng cao thứ hạng của một website trong kết quả hiển thị của các công cụ như Google, Bing..

Hoạt động tìm kiếm thông tin diễn ra hàng ngày, hàng giờ và hầu hết người dùng chỉ quan tâm đến trang kết quả đầu tiên. Thế nên nếu website vô tình xếp ở vị trí thứ hai, thì sẽ có ít khả năng khách hàng ghé thăm trang web của bạn. 

Khi hoạt động SEO hiệu quả, trang web được xếp ở vị trí đầu thì cơ hội doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng hàng tiềm năng càng cao hơn. Đây là bước đệm cho việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ở khách hàng, giúp gia tăng doanh số đồng thời quảng bá thương hiệu trong bối cảnh Internet phát triển bùng nổ như hiện nay. 

Sự khác nhau giữa làm SEO và Adwords

Như đã biết Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới và cả Việt Nam. Đa phần chúng ta thường “Google” khi phát sinh bất kỳ nhu cầu tìm kiếm thông tin nào. Vì thế doanh nghiệp muốn tiếp cận đến gần hơn với người dùng thì phải xuất hiện ở đầu trang web. Hiện có 2 hình thức phổ biến để website đạt được vị trí đầu trên bảng kết quả tìm kiếm là làm SEO và Adwords.

Vị trí hiển thị của SEO website và Google Adwords 

Vị trí hiển thị của SEO website và Google Adwords

Khác biệt cơ bản của Google Adwords và làm SEO được thể hiện rõ ngay bảng dưới đây: 

Tiêu chí so sánh  Làm SEO website Google Adwords
Chi phí  Miễn phí  Tốn phí định kỳ 
Thời gian lên Top tìm kiếm  SEOer cần đầu từ nhiều về mặt thời gian (vài tháng hoặc thậm chí cả năm) để đưa được website có mặt trong top tìm kiếm. Từ khóa mang tính canh tranh cao, thời gian lên Top càng lâu. Đạt vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm ngay sau khi tiến hành chiến dịch của bạn chỉ trong vài phút.
Traffic Khi đã có mặt trong bảng xếp hạng thì lượt traffic sẽ đều đặn và tồn tại mãi nếu còn ON TOP Khi chi phí quảng cáo bị ngừng lại, lượng traffic sẽ dừng lại cho đến khi nạp tiền vào thêm. 
Cách thức thực hiện  Phát triển từ từ, giai đoạn đầu tập trung vào 1 nhóm từ khóa trong điểm sau đó mới mở rộng ra thêm Có thể đánh vào nhiều từ khóa hay chủ đề cùng trong một chiến dịch 
Lượt click Lượt click từ việc làm SEO có giá trị cao hơn, chiếm khoảng 65% không gian giới hạn. Google sẽ đánh giá độ uy tín của kết quả SEO cao hơn quảng cáo Lượt nhấp vào thấp hơn (khoảng 35%), dễ bị đối thủ chơi xấu như click ảo dùng tools click tặc… khiến hao mòn chi phí nhanh chóng mà không thu được giá trị gì. 
Đo lường  Khó đo lường hiệu quả hoạt động  Dễ dàng đo lường trong suốt quá trình quảng cáo. 

 

Các công cụ hỗ trợ làm SEO website hiệu quả

Các công cụ hỗ trợ làm SEO website hiệu quả

Các công cụ hỗ trợ làm SEO website hiệu quả

Công cụ hỗ trợ SEO website miễn phí

SEO Quake và Web Developer là hai tiện ích miễn phí mà người làm SEO có thể sử dụng cho quá trình quản trị website của mình. Những công cụ này hỗ trợ tốt trong quá trình tối ưu Onpage và cung cấp nhiều dữ liệu hữu ích chỉ qua vài thao tác đơn giản. 

Ngoài SEO Quake và Web Developer, bạn cũng có thể tham khảo thêm Google Search Console và Google Analytics. Đây là hai công cụ giúp chủ sở hữu trang web quản trị, theo dõi hiệu suất website chỉ trong mục tìm kiếm của Google một cách miễn phí. 

Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa cho SEOer

Kiểm tra thứ hạng từ khóa có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được “insight khách hàng”, từ đó tập trung vào tối ưu các từ khóa phổ biến mang lại hiệu quả thật sự. Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ này còn giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình tối ưu website. Sau đây là một vài công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa mà các SEOer không nên bỏ qua: 

  • Google Rank Tracker: Đây là phần mềm dùng để kiểm tra thứ hạng nổi tiếng của Link-Assistant. Hơn thế Rank Tracker còn được được xếp vào Top các phần mềm kiểm tra thứ hạng từ khóa SEO tốt và chính xác nhất. 
  • SERP’s Keyword Rank Checker: Công cụ này có thể hiện xu hướng tìm kiếm từ khóa ở bất kỳ vị trí nào. Ngoài ra SERP’s Keyword Rank Checker còn có thể hiển thị dữ liệu CPC và lượng tìm kiếm cho bất kỳ từ khóa nào miễn phí. 
  • SEOCentro Rank Checker: Với công cụ này, bạn sẽ nhận được kết quả trả về là những thông tin chi tiết từ một từ khóa bao gồm thứ hạng và lịch sử tìm kiếm. 

Công cụ nghiên cứu từ khóa

Hoạt động nghiên cứu từ khóa để làm SEO hiệu quả sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nếu doanh nghiệp biết đến cách sử dụng các công cụ sau đây: 

  • SEMrush:  Đây là công cụ dùng để nghiên cứu từ khóa nổi tiếng nhất. Chỉ cần địa chỉ trang web, SEMrush có thể cho ra được bộ từ khóa đang được xếp hạng và mức độ cạnh tranh của chúng. 
  • Ahrefs: Tương tự như SEMrush, Ahrefs cung cấp khá nhiều tính năng từ việc kiểm tra tổng thể, nội dung, chèn Backlink thậm chí là cả việc kiểm tra từ khóa.
  • Google Keyword Planner: Là công cụ hữu hiệu được sử dụng thường xuyên trong các chiến dịch quảng cáo PPC (Pay Per Click). Đồng thời nó còn có khả năng kết hợp các từ khóa lại với nhau để tạo thành bộ từ khóa mới, từ đó nâng cao hiệu quả làm SEO website. 
  • Google Adwords: Đây là nơi các doanh nghiệp sẽ trả phí để website được leo lên top kết quả tìm kiếm, dựa trên các từ khóa.  

Làm SEO phải biết đến công cụ phân tích website

Phân tích website sẽ giúp bạn đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của website mình so với đối thủ, từ đó có được kế hoạch nhằm hỗ trợ làm SEO hiệu quả hơn. Các công cụ được liệt kê sau đây sẽ giúp bạn tối ưu được hiệu suất và tiết kiệm thời gian, nhân lực:

  • Crazy Egg: Các tính năng của công cụ miễn phí này cho phép bạn nhìn thấy những nơi trên trang web mà người dùng click vào nhiều nhất dựa trên hệ điều hành của thiết bị hoặc khu vực quốc gia. 
  • PageSpeed Insights: Tiện ích này giúp bạn kiểm tra được hiệu suất hoạt động của website với thang điểm từ 1 đến 100, trên cả hai nền tảng là điện thoại và máy tính. 

Công cụ nghiên cứu đối thủ SEO, check backlink

Thường xuyên kiểm tra hệ thống backlink là việc làm cần thiết để đảm bảo backlink chất lượng và không bị đối thủ chơi xấu. Các công cụ sau đây sẽ giúp SEOer làm được điều đó: 

  • Moz Pro: Ngoài tính năng check backlink hiệu quả, công cụ này còn có thể đo lường độ mạnh yếu và đánh giá mức độ spam của cả website bạn. 
  • Majestic SEO: Công cụ này được xem như một kho tàng dữ liệu liên kết khổng lồ và được xem là phần mềm đánh giá chất lượng links cực kỳ hiệu quả. 

Bật bí 4 tư duy để làm SEO website hiệu quả 

Bật bí 4 tư duy để làm SEO website hiệu quả 

Bật bí 4 tư duy để làm SEO website hiệu quả

White Hat SEO (SEO mũ trắng), Black Hat SEO (SEO mũ đen), Grey Hat SEO (SEO mũ xám)

SEO mũ trắng là gì? 

White Hat SEO(SEO mũ trắng) có thể hiểu đơn giản là cách tối ưu các công cụ tìm kiếm theo đúng nguyên tắc của Google, hay nói cách khác là làm SEO đúng luật. Đây là phương pháp an toàn và bền vững nhưng mất nhiều thời gian để từ khóa lên Top, khoảng từ 5-7 tháng. 

Khoảng thời gian này là vừa đủ để người quản trị hoàn thiện việc tối ưu website, đồng thời cho Google đánh giá tín hiệu tốt của website là hợp lý mà không có bất kỳ sự gian lận nào. Dù là mất nhiều thời gian hơn bình thường, thế nhưng một khi từ khóa đã lên TOP thì sẽ đứng TOP lâu và bền vững.

SEO mũ đen là gì? 

Với cùng mục đích là đạt vị trí đầu trên trang kết quả tìm kiếm, nhưng có nhiều cách làm SEO website khác nhau. Hiện nay, Google đã cung cấp những chỉ dẫn cần thiết để nhận được đánh giá tốt và xếp hạng cao của website. Tuy nhiên, cách làm SEO mũ trắng thường mất nhiều thời gian nên những SEOer đã chọn cách lách luật để từ khóa nhanh lên top. Hành động này mang lại hiệu quả tức thì, nhưng thường không bền vững. 

Để thực hiện thủ thuật Black Hat SEO, người thực hiện thường dùng công cụ để tăng lượt truy cập ảo, đi spam nhiều backlink kém chất lượng, xuất bản nhiều nội dung nhưng không liên quan đến lĩnh vực kinh doanh… Dù biết là không an toàn cho website, nhưng cách làm SEO này vẫn đang được thực hiện dựa trên sự thiếu hiểu biết về kiến thức và nôn nóng của chủ website. 

Tuy nhiên bạn hãy luôn nhớ rằng, bất kỳ sự phát triển nào cũng cần thời gian xây dựng mới có thể vững chắc và Google luôn luôn theo dõi những biến động bất thường trên website của bạn. 

SEO mũ xám là gì? 

Có thể hiểu đơn giản đây là sự kết hợp của SEO mũ trắng và mũ đen. Vì nếu chỉ tập trung vào SEO mũ đen thì trang web dễ bị Google đánh phạt, còn phương pháp mũ trắng thì tốn quá nhiều chi phí và thời gian. 

Ngược lại, SEO mũ xám hoạt động tập trung vào người dùng, tạo cho họ nội dung chất lượng sau đó trao đổi backlink, xây dựng PBN… để website nhanh lên top hơn. Đây là cách làm SEO dễ hơn nhiều so với hai kiểu trên và được đa số các SEOer lựa chọn. 

Hậu quả của việc làm SEO “lách luật” 

Khi nhận được nhiều phản hồi về việc website chất lượng kém mà vẫn được lên Top, để cuộc chơi trở nên công bằng hơn, Google liên tục cập nhật thuật toán mới và có sự kiểm soát chặt chẽ hơn. 

Sau quá trình này, những website đi theo hướng SEO mũ đen đa số sẽ bị rớt hạng hoặc thậm chí là bị đánh phạt và không thể phục hồi lại được. Nếu chẳng may gặp phải trường hợp này, chủ sở hữu website là bên chịu thiệt nhiều nhất. Hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi làm SEO website bạn nhé! 

SEO website là công việc không ngừng nghỉ

Chỉ với một từ khóa, người dùng có thể search ra hàng triệu kết quả, bao gồm cả website của doanh nghiệp bạn và đối thủ. Chính vì thế, SEO là công việc phải được thực hiện liên tục, nếu dừng lại đối thủ chắc chắn sẽ “hất cẳng” bạn và vượt lên trên. Có thể nói, SEO sẽ song hành cùng với website ngay từ khi bắt đầu xây dựng, trong suốt hành trình phát triển đến khi không còn kinh doanh nữa. 

Lời khuyên cho những SEOer đã đưa được website vào Top Google là bạn vẫn luôn phải duy trì hoạt động SEO của mình. Đừng ngủ quên trên chiến thắng nếu không muốn bị “hất văng” khỏi thứ hạng tim kiếm.

Làm SEO phải đi đôi với xây dựng nội dung hữu ích 

Quy tắc “Content is King” được xem là bài học vỡ lòng cho các SEOers. Bởi chúng ta đều biết rằng, Google và người dùng của họ đều đánh giá cao trang web mang đến nội dung chất lượng, hữu ích. Content phù hợp, hấp dẫn chắc chắn sẽ giúp website của bạn trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Khi ấy, khách hàng sẽ tin tưởng trang web và xem đây là công cụ để họ thu thập mọi thông tin mà mình cần. 

Có thể nói, nội dung chất lượng chính là huyết mạch của toàn bộ chiến dịch SEO tổng thể. Sự phân bổ content hợp lý là 5 – 10% nội dung bán hàng, còn lại là thông tin hữu ích

Không nên giao toàn bộ SEO Website cho nhà cung cấp dịch vụ 

Google là công cụ rất coi trọng về chất lượng nội dung ở trang đích và tổng thể website. Một kế hoạch SEO muốn thành công, tất yếu phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đội phát triển website của doanh nghiệp và đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ SEO. 

Tuy nhiên, với vai trò là chủ sở hữu, bạn tuyệt đối không được bỏ rơi trang web của mình sau khi giao cho đơn vị hỗ trợ. 

Các công ty SEO là nơi hội tụ các chuyên gia SEO, họ chỉ am hiểu về thuật toán của Google và biết cách chuẩn hóa sao cho website được đánh giá tốt. Nhưng người thực sự hiểu về sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh chính là chủ doanh nghiệp.

Các định hướng mục tiêu phát triển chiến lược kinh doanh hay marketing không thể bắt đầu từ các công ty làm dịch vụ SEO, mà phải là từ phía bạn. Dựa trên chiến lược tổng thể được định hướng sẵn, SEOer mới xây dựng được thông điệp, nội dung và phát triển trên toàn trang web. 

Hiện nay, các thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google thay đổi liên tục nhằm hướng đến việc phục vụ người dùng một cách tốt nhất. Chính vì thế, bạn cần liên tục cập nhật kiến thức để thực hiện SEO đúng với những update mới nhất của các công cụ tìm kiếm. Làm SEO là một quá trình liên tục và không ngừng nghỉ, nên đừng vì thế mà nản lòng bỏ cuộc nhé, mọi nỗ lực của bạn chắc chắn sẽ mang về những kết quả xứng đáng.