4.8/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2023

Để thực hiện SEO một dự án SEO thành công thì chúng ta phải có một bản kế hoạch SEO với quy trình SEO tổng thể rõ ràng chi tiết. Nhưng với những người mới học SEO hoặc mới học xong cơ bản SEO thì việc lập kế hoạch SEO sẽ rất khó! Vậy Quy trình SEO tổng thể gồm các bước nào? Các công việc cần thực hiện một dự án SEO là gì?

Đừng lo! Bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát về quy trình SEO tổng thể và các bước thực hiện một dự án SEO đầy đủ nhất!

Chúng tôi đang áp dụng Quy trình SEO này cho các dự án trong dịch vụ SEO của chúng tôi, và nó vẫn đang mang lại cho chúng tôi thành công nhất định. Do vậy, bạn hoàn toàn yên tâm, nếu áp dụng quy trình SEO này, bạn có thể SEO Website của bạn lên TOP thành công

Quy trình SEO tổng thể một dự án SEO lên TOP thành công

Bài viết này thuộc: Khóa học SEO Online miễn phí – FULL A-Z. Bạn cũng có thể tham gia Khóa đào tạo SEO thực chiến giúp bạn được học và làm các dự án SEO thực tế.

Quy trình SEO một dự án SEO mà EZ Marketing đang áp dụng gồm 6 bước

Quy trình SEO một dự án SEO mà EZ Marketing đang áp dụng gồm 6 bước

Quy trình SEO tổng thể một dự án SEO mà EZ Marketing đang áp dụng gồm 6 bước:

  1. Nghiên cứu từ khóa SEO
  2. Phân tích đối thủ SEO và đánh giá tình trạng hiện tại của website cần SEO. Phân tích đối thủ và website của mình gồm:
  1. Lập kế hoạch SEO Website: từ bộ từ khóa nghiên cứu được cộng với bản phân tích đối thủ thì có thể lên kế hoạch SEO Website gồm 3 phần: kế hoạch SEO Onpage, kế hoạch SEO Offpage, kế hoạch xây dựng traffic cho website. Trong kế hoạch SEO Onpage thì bao gồm: Xây dựng cấu trúc website, Kế hoạch xây dựng nội dung(Content Plan). Trong kế hoạch SEO Offpage thì có Kế hoạch xây dựng backlink
  2. Thực hiện dự án SEO
  3. Đánh giá, đo lường hiệu quả SEO đạt được, tìm ra các yếu tố cần cải thiện
  4. Lặp lại các bước trên

Đây là 1 quy trình SEO đầy đủ để thực hiện một dự án SEO mà EZ Marketing đang áp dụng vào tất cả các dự án SEO mà chúng tôi đang triển khai hiện tại.

Các công việc chi tiết cần thực hiện trong một dự án SEO

Dưới đây là các công việc chi tiết cần thực hiện trong một dự án SEO:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa SEO

  • Giúp xác định từ khóa chính phụ của website
  • Nghiên cứu cả các từ khóa đối thủ sử dụng dùng Ahrefs.com và Google Keyword Planner
  • Giúp xây dựng cấu trúc website cho phù hợp: phân bổ từ khóa vào menu website gồm menu cấp 1, menu cấp 2 như thế nào, phân bổ vào category, bài viết chi tiết, kế hoạch viết bài…

Cài đặt các công cụ SEO

  • Cài đặt các công cụ: Webmaster tool, công cụ Google Analytics lên website của bạn.
  • Sử dụng công cụ ahrefs, công cụ SimilarWeb, Seoquake.
  • Đây được coi là bước bản lề để SEO TOP Google thành công. Những công cụ SEO tốt giúp bạn tối đa hóa thời gian phân tích website của mình và phân tích đối thủ. Và bạn sẽ dễ dàng tìm ra nhu cầu của khách hàng và giúp họ mua hàng, sử dụng dịch vụ của bạn.

Bước 2: Phân tích đối thủ SEO và đánh giá tình trạng hiện tại của website cần SEO

Để phân tích đối thủ chi tiết bạn nên phân tích Onpage, phân tích Offpage và traffic của đối thủ. Hãy xem chi tiết các yếu tố bạn cần phân tích về đối thủ trong phần bên dưới.

Phân tích Onpage của đối thủ và website cần SEO

  1. Xem cách làm nội dung của đối thủ.
  2. Tốc độ website
  3. Các Rich Snippet Website họ dùng
  4. Kiểm tra các yếu tố bài viết chuẩn SEO của đối thủ trên SEOQuake
  5. Học hỏi từ những ưu điểm của cách Onpage của đối thủ. Rút ra những nhược điểm Onpage của họ mà mình có thể cải thiện cho website của mình để vượt thứ hạng TOP Google của họ.
  6. Cuối cùng là nhớ NOTE lại các yếu tố Onpage của đối thủ để đánh giá với Onpage của website mình

Phân tích Offpage của đối thủ và website cần SEO

Có thể bạn quan tâm: Sự thật về SEO chỉ cần backlink CHẤT không cần nội dung hữu ích

Phân tích Offpage của đối thủ

Phân tích Offpage của đối thủ

  1. Xem cách đi link của họ, cách sử dụng và mật độ Anchor text của họ
  2. Xem các website họ trỏ backlink về
  3. Tính toán số lượng backlink cần thiết để đánh bại đối thủ(Nhưng không đi link ồ ạt mà phải từ từ)
  4. Mỗi đối thủ cần bỏ hết các link nước ngoài của họ đi
  5. Bỏ link spamexternal link lớn hơn 60(nhưng nếu nó là trang chất lượng như báo, gov, google cho nhiều từ khóa nên top…thì vẫn nên lấy)
  6. Số lượng backlink liên quan tới nội dung website đang seo: lấy khoảng tầm 100 link unique đầu tiên của mỗi đối thủ và phân tích xem tỷ lệ liên quan là bao nhiêu %.
  7. Mật độ từ khóa: xem phần mật độ từ khóa backlink để lựa chọn phù hợp
  8. Xem sức mạnh backlink: Đầu tiên so TF(Trust Flow – để xem chỉ số này thì bạn phải sử dụng công cụ Majestic) sau đó so UR(url rating – Ahrefs). TF(trust flow)/CF(citation flow) >=1 là rất mạnh
  9. Học hỏi từ những ưu điểm của cách Offpage của đối thủ. Rút ra những nhược điểm Offpage của họ mà mình có thể cải thiện cho website của mình để vượt thứ hạng TOP Google của họ.
  10. Cuối cùng là nhớ NOTE lại các yếu tố Offpage của đối thủ để đánh giá với Offpage của website mình

Phân tích Traffic/người dùng của đối thủ và website cần SEO

Cài đặt ngay công cụ SimilarWeb để phân tích traffic và phân tích người dùng của đối thủ. Đây là công cụ miễn phí nhưng hiệu quả thì thực sự tốt.

Để phân tích traffic và người dung của đối thủ bạn phải phân tích các yếu tố chính như:

Phân tích Traffic và người dùng của đối thủ

Phân tích Traffic và người dùng của đối thủ

  1. Nguồn lưu lượng traffic vào website của đối thủ từ đâu? Từ các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,…hay từ các mạng xã hội như Facebook, G+,…
  2. Thời gian trung bình một người ở lại website của đối thủ
  3. Số trang trung bình người dùng xem trên website đối thủ
  4. Và cuối cùng là tỉ lệ thoát trang của người dùng

Phân tích Website cần SEO, tối ưu website, điều hướng Internal Link

Để phân tích Onpage cho website cần SEO thì trước tiên bạn cần cài công cụ Seoquake. Đây là công cụ phân tích Onpage rất hữu hiệu và hoàn toàn miễn phí.

Khi bạn nhận được một dự án SEO có thể website đó là website mới hoặc đã từng có người SEO. Nếu là website mới bạn cần có kế hoạch xây dựng nội dung cho website, rồi tối ưu điều hướng Internal Link cho website.

Còn nếu website trước đây đã từng có người SEO thì bạn cần phải phân tích lại Website đó họ đã SEO Onpage chuẩn chưa, phần nào cần tối ưu lại và cách điều hướng Internal link như thế nào cho phù hợp với website hiện tại.

Bước 3: Lập kế hoạch SEO Website

Kế hoạch SEO Onpage cho website cần SEO

SEO Onpage gồm xây dựng cấu trúc website, landing page, xây dựng nội dung. Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết về SEO Onpage trong bài viết Các bước SEO Onpage cho website.

Kế hoạch Xây dựng cấu trúc Website, Landing page
Xây dựng cấu trúc Website, Landing page

Xây dựng cấu trúc Website, Landing page

  • Sau khi nghiên cứu và có bộ từ khóa. Đến phần này bạn sẽ phác thảo sơ đồ cấu trúc website để phân bố từ khóa phù hợp cho từng trang trên website.
  • Cài đặt theme, giao diện phù hợp, tốc độ load nhanh và chuẩn SEO.
  • Cài đặt các công cụ cần thiết xem bài viết “Các công cụ SEO website bạn cần cài trước học SEO”.
  • Giao diện phải tốt cho trải nghiệm người dùng như: Giao diện AMP tối ưu tốc độ load cho di động, responsive web cho các thiết bị di động, font chữ to, dễ nhìn,…
Kế hoạch xây dựng nội dung
Kế hoạch xây dựng nội dung

Kế hoạch xây dựng nội dung

  • Đưa ra các tiêu chí để có cấu trúc một bài viết chuẩn SEO. Việc này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc viết bài cho website. Hoặc nếu bạn thuê người viết bài thì họ sẽ dễ dàng hơn trong việc viết bài chuẩn SEO.
  • Sử dụng Seo Copywriting để làm nội dung thu hút người đọc.
  • Mỗi bài nên chọn 1 từ khóa chính và vài từ khóa mở rộng
  • Nghiên cứu nội dung của đối thủ xem với những từ khóa đó thì khách hàng cần gì. Như vậy bạn sẽ biết khách hàng đang cần gì và bạn sẽ cung cấp những nội dung hữu ích cho người dùng.
  • Nội dung dễ đọc cho người dùng. Phân chia các thẻ heading và ul li, ol li cho dễ tiếp cận.
  • Xây dựng Internal Link
  • Viết bài chuẩn SEO

Kế hoạch xây dựng backlink

Để có kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng backlink bạn cần tìm các đối thủ của bạn xem cách họ đi link với anchor text nào, mật độ anchor text là bao nhiêu. Và quan trọng họ đi backlink bằng cách nào: xây dựng site vệ tinh, xây dựng các site wordpress.com, google site, hay đi các diễn đàn, bookmark, mạng xã hội,…Tất cả những thứ này bạn có thể tìm thấy bằng cách sử dụng công cụ ahrefs. Ahref có thể giúp bạn:

  • Tìm thấy những website cùng chủ đề để đi backlink
  • Tìm thấy mật độ từ khóa anchor text mà đối thủ sử dụng hiệu quả để lên TOP
  • Bạn có thể xem cách họ triển khai đi link site vệ tinh của họ
  • Xây dựng chiến lược và ngân sách cho việc xây dựng backlink
  • Chiến lược Social media( forum seeding , viral content ) … của đối thủ

Kế hoạch xây dựng traffic cho website

Bạn nên thu hút traffic từ đa dạng các nguồn như: traffic Organic, social traffic, paid traffic… Bạn có thể tìm hiểu chi tiết cách xây dựng traffic cho website tại: Các cách tăng traffic cho website.

Bước 4: Thực thi kế hoạch SEO

Sau khi có kế hoạch SEO ở bước 3, thì bước 4 là triển khai kế hoạch SEO theo đúng kế hoạch SEO Onpage, SEO Offpage, traffic.

Bước 5: Đánh giá, đo lường hiệu quả SEO đạt được, tìm ra các yếu tố cần cải thiện

  • Đánh giá, đo lường hiệu quả chiến dịch SEO của ta sau hàng tuần, hàng tháng, hàng quý xem số lượng từ khóa lên Top là bao nhiêu, thứ hạng các từ khóa
  • Website giúp khách hàng đến với công ty là bao nhiêu? Tỷ lệ chuyển đổi? Số khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ? Số khách hàng để lại thông tin? Số khách hàng liên hệ với công ty qua website?
  • Khách hàng có ở lại website của ta lâu không, và sử dụng webmaster tool, google analytis để xem các tiêu chí khác
  • Lưu lượng truy cập website là bao nhiêu? Tăng hay giảm so với ngày hôm trước, tuần trước, tháng trước/
  • Xem tỷ lệ chuyển đổi khách mua hàng, sử dụng dịch vụ của công ty bạn.
  • Xử lý các vấn đề thay đổi của thuật toán và các trường hợp bị Google phạt.

Bước 6: Lặp lại hoặc điều chỉnh các bước SEO ở trên

Sau khi hoàn thành các bước ở trên. Nếu vẫn chưa đạt kết quả SEO như kế hoạch thì bạn cần lặp lại hoặc điều chỉnh kế hoạch theo các bước ở trên. Lặp lại cho tới khi đạt được kết quả như kết quả bạn đề ra ban đầu!

Có thể bạn quan tâm: Những yếu tố SEO giúp dự án SEO thành công

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về quy trình SEO hoặc bạn muốn đóng góp ý kiến để cải thiện chủ đề này, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing hoặc để lại bình luận dưới bài viết này! Chúng tôi rất mong chờ ý kiến đóng góp từ bạn để chủ đề Quy trình SEO được cải thiện tốt nhất!