5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

Trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, thiết kế landing page là yếu tố không thể thiếu. Đây chính là cầu nối để biến khách hàng truy cập trở thành người mua hàng. Thông qua các câu CTA hấp dẫn, bạn sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ thiết kế trang đích thu hút. Vậy, landing page là gì? Tại sao thiết kế landing page đang là xu hướng hiện nay? Cùng EZ Marketing tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau.

Landing Page là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Landing Page

Landing Page là gì?

Hiểu một cách đơn giản, landing page (trang đích) là một trang Web độc lập, có tên miền, nội dung và giao diện như Website khác. Tuy nhiên, mục đích chính của thiết kế trang đích nhằm thôi thúc khách hàng thực hiện hành động ngay trên trang thông qua các nút CTA. Có thể làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng lượt xem hoặc giảm chi phí bán hàng…

Landing Page là gì

Landing Page là gì

Thông thường, các trang đích được thiết kế chủ yếu cho các chương trình khuyến mãi, sự kiện, giới thiệu sản phẩm hoặc thu thập thông tin. Bạn có thể đăng ký hoặc mua hàng trực tiếp ngay trên trang.

Đặc biệt, trang được thiết kế vô cùng đơn giản. Không xuất hiện các đường link dẫn ra ngoài hoặc thao tác phức tạp. Giao diện landing page đẹp mắt, mang vẻ đẹp thẩm mỹ cao.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Landing Page

Hiện nay, hầu hết các chiến dịch marketing online của doanh nghiệp đều thiết kế trang đích. Bởi chúng mang lại những lợi ích vượt trội sau:

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Một trang landing page tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng quan tâm. Bạn có thể tạo ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích người dùng hành động. Số lượng người dùng tăng lên đồng nghĩa với convertion rate cũng tăng cao. Đồng thời, còn giúp mang lại trải nghiệm mua hàng tốt hơn cho người dùng.
  • Tìm kiếm insight khách hàng tiềm năng: Bạn có thể triển khai nhiều trang đích cùng lúc với đa dạng hình thức khác nhau. Có thể là các ưu đãi hấp dẫn đi kèm những câu CTA khác nhau. Lúc này, bạn sẽ đánh giá được người dùng bị thu hút bởi các trang nào hơn. Từ đó thấu hiểu hơn về insight người dùng và có nhiều cải tiến tốt hơn.
  • Thu thập email và dữ liệu khách hàng: Chẳng hạn, người dùng sẽ nhận được toàn bộ ebook miễn phí bằng cách để lại địa chỉ email. Lúc này, bạn sẽ thu thập được số lượng email khách hàng tiềm năng vô cùng lớn. Cơ sở cho nhiều chiến lược marketing về sau.
  • Tăng giá trị định vị thương hiệu: Tất nhiên, một trang đích được thiết kế tốt sẽ để lại ấn tượng với ngườ dùng. Họ sẽ cảm thấy thích khi truy cập vào các thiết kế của bạn. Từ đó giá trị định vị thương hiệu sẽ tăng lên. Doanh nghiệp của bạn sẽ được nhiều khách hàng chú ý hơn.

Những loại Landing Page phổ biến

Tùy vào mục đích của thương hiệu mà bạn sẽ thiết kế các trang đích với nội dung khác nhau. Thông thường, chúng ta có 3 loại phổ biến sau:

Những loại Landing Page phổ biến

Những loại Landing Page phổ biến

  • Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng: Mục đích chính của trang là thu thập thông tin của khách hàng mục tiêu. Đó có thể là email, số điện thoại, họ tên, địa chỉ…Chẳng hạn như để lại thông tin để nhận voucher, ebook hay tài liệu miễn phí…Loại trang đích này thường được các doanh nghiệp B2B sử dụng rất nhiều.
  • Landing Page bán hàng: Bạn sẽ bán hàng trực tiếp ngay trên trang này. Thông thường, trên trang chỉ giới thiệu một hoặc một vài sản phẩm nhất định. Có lời kêu gọi như “mua ngay”, “đặt hàng ngay”…
  • Landing Page trung gian chuyển đổi: Đây là loại trang đích dẫn người dùng đến địa chỉ khác của thương hiệu. Khuyến khích người dùng truy cập vào các sản phẩm khác như sàn thương mại điện tử, các app phần mềm…

So sánh sự khác nhau giữa Landing Page và Website

Cả Website và landing page đều có tên miền, nội dung, hình ảnh…Vậy giữa 2 trang này có gì khác nhau?

So sánh sự khác nhau giữa Landing Page và Website

So sánh sự khác nhau giữa Landing Page và Website

Website

Đối với Website, khi truy cập vào bạn sẽ thấy giao diện gồm rất nhiều thành phần. Bao gồm menu, tin tức, sidebar và nhiều danh mục bên trong.

Đặc biệt, website chứa rất nhiều trang web trong nó với mỗi trang web là 1 URL.

Để thực hiện hành vi mua hàng người dùng phải trải qua nhiều bước khác nhau. Ngoài ra, giao diện của trang Web cũng khá phức tạp. Vì chứa nhiều thông tin, hình ảnh, sản phẩm, content…

Landing page

Trang đích có giao diện được thiết kế rất bắt mắt và thu hút. Đây sẽ là điều kiện quan trọng để giữ chân người dùng ở lại trang. Bên cạnh đó, gần như trang đích sẽ không có đường dẫn ra ngoài hay trỏ đến bất kỳ URL nào khác. Chỉ có duy nhất một đường dẫn nằm ở nút Call To Action.

Tất cả hành động từ tìm hiểu thông tin sản phẩm đến đặt mua hàng đều diễn ra ngay trên một trang. Do đó, thiết kế của trang đích rất ngắn gọn, súc tích nhưng cũng rất thu hút.

Các bước chi tiết tạo một Landing Page hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều cách giúp bạn thiết kế các trang đích đẹp và thu hút. Có thể thiết kế ngay trên website, dùng các phần mềm miễn phí, tự code hoặc sử dụng các công cụ có phí.

Các bước chi tiết tạo một Landing Page hiệu quả

Các bước chi tiết tạo một Landing Page hiệu quả

Để tạo một landing page hiêu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Xác định mục tiêu xây dựng Landing Page

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ mục đích thiết kế trang là nằm mục đích gì. Bạn đang muốn thu thập email khách hàng? Ra mắt các dòng sản phẩm mới? Hay nhằm mục đích bán hàng?

Mỗi mục đích sẽ có từng mẫu landing page riêng biệt, tối ưu hóa hành động của người dùng. Thông thường, bạn sẽ có 2 loại trang đích chính sau:

  • Lead Generation Landing Page: Loại trang này thường có mục tiêu thu thập dữ liệu khách hàng để phục vụ cho các chiến dịch marketing. Bạn nên tặng các ưu đãi miễn phí để yêu cầu người dùng để lại thông tin. Có thể là voucher giảm giá, gói dùng thử, dịch vụ tư vấn…Thông thường, trang chỉ có một form đăng ký và các nội dung ngắn gọn.
  • Click – Through Landing Page: Đây là loại trang đích thường dùng cho các công ty thương mại điện tử. Người dùng sẽ được chuyển hướng sang một trang mới để thanh toán hoặc đặt hàng…

Lên ý tưởng nội dung cho trang đích

Tiếp theo, bạn cần xây dựng kế hoạch nội dung cho các trang đích thật thu hút để tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Tất cả  những thông tin cần thiết đều phải thể hiện thật chi tiết trên một trang đích. Những nội dung trên trang luôn tập trung hướng đến một mục đích ban đầu. Chúng phải thật ngắn gọn, sử dụng câu từ hấp dẫn và thôi thúc người dùng hành động. 

Đặc biệt, yếu tố quan trọng nhất của landing page đó là CTA. Đây là yếu tố quyết định hành vi cuối cùng của khách hàng và giữ chân khách hàng tiềm năng. Do đó, bạn cần sử dụng các câu CTA hấp dẫn, mang tính thúc giục và ngắn gọn.

Thiết kế giao diện Landing Page

Sau khi đã xác định mục tiêu và nội dung rõ ràng, bạn bắt đầu thiết kế giao diện cho trang. Bạn chỉ có một trang duy nhất để giữ chân người dùng nên cần thiết kế thật độc đáo và thu hút.

Sử dụng màu sắc, phong cách hài hòa với màu sắc chủ đạo của thương hiệu. Lựa chọn các giao diện dễ dùng, dễ ghi nhớ và dễ hành động. Bên cạnh đó, cách sắp xếp bố cục cũng là yếu tố quan trọng của một trang đích. Nếu cần thu thập thông tin, bạn cần đưa form lên đầu trang với những ưu đãi thật sự hấp dẫn.

Chạy thử nghiệm một số mẫu

Tiến hành chạy thử nghiệm một số mẫu đã thiết kế. Ban đầu, bạn có thể thu hút traffic bằng cách sử dụng nền tảng trả phí. Chạy quảng cáo cho trang hoặc dùng email marketing để tăng tỷ lệ người dùng click vào các trang đích.

Tiếp theo, cần có chiến lược content hấp dẫn và chất lượng. Cung cấp những thông tin giá trị để điều hướng người dùng nhấn vào các trang landing page liên quan. Hiện nay, bạn có thể thử nghiệm A/B testing ngay trên các trang đích. Cách này rất dễ thực hiện, giúp bạn đánh giá được phiên bản nào thu hút nhiều người dùng truy cập hơn. Từ đó, có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn cho những thiết kế sau. 

Đo lường các chỉ số

Cuối cùng, bạn phải thường xuyên theo dõi và phân tích các chỉ số thu thập được. Cần test các chỉ số đó để đánh giá xem phiên bản trang nào đang làm tốt nhất. Từ đó mới có thể kịp thời sửa đổi cho phù hợp với nhu cầu người dùng.

Những công cụ thiết kế Landing Page thường dùng 

Hiện nay, thiết kế landing page dường như là yêu cầu tất yếu của hầu hết các doanh nghiệp. Một trong những chiến lược quan trọng trong marketing online.

Những công cụ thiết kế Landing Page thường dùng

Những công cụ thiết kế Landing Page thường dùng

Một số công cụ thiết kế trang đích phổ biến như:

  • Ladipage: Công cụ thiết kế trang đích với giao diện dễ dùng, hơn 20 mẫu cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Ladipage cung cấp cho bạn các mẫu trực quan, thao tác đơn giản. Bạn cũng không cần phải mua hosting hay cài đặt code cho trang. Tuy nhiên, ladipage chỉ miễn phí 30 ngày đầu tiên cho khách hàng. Bạn buộc phải mua gói có phí nếu muốn sử dụng trang lâu dài.
  • Google site: Đây là công cụ thiết kế hoàn toàn miễn phí, nhiều mẫu thiết kế đẹp, ấn tượng. Google site có các thao tác rất dễ sử dụng, không cần yêu cầu kỹ thuật thiết kế quá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điểm hạn chế của Google site là chỉ có sẵn trên trình duyệt Google Chrome và Firefox.
  • Weebly: Một công cụ thiết kế trang đích miễn phí và được rất nhiều người dùng hiện nay. Weebly có một kho tàng mẫu có sẵn để bạn có thể lựa chọn cho thương hiệu. Tuy nhiên, công cụ này thường chỉ thích hợp cho các chiến dịch ngắn hạn.
  • WordPress.com: Thiết kế trang đích ngay trên chính trang Web của doanh nghiệp cũng là cách phổ biến. Tuy nhiên, các này sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng không muốn phải thao tác quá nhiều ngay trên một website.

Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế trang đích

Thiết kế landing page càng thu hút sẽ càng tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Việc nắm được các lỗi thường gặp sẽ giúp bạn có hướng đi đúng đắn hơn cho chiến lược của mình.

Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế trang đích

Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế trang đích

Khi thiết kế trang đích, chúng tôi lưu ý đến bạn như sau:

  • Nội dung cần phải ngắn gọn, xúc tích
  • Hướng người dùng tập trung vào nút chuyển đổi
  • Form đăng ký phải nổi bật, thu hút
  • Thiết kế trang đồng nhất với thương hiệu
  • Chạy A/B testing ngay trên trang đích để thử nghiệm

Như vậy, EZ Marketing đã chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về landing page là gì.Cũng như các bước thiết kế một trang đích hiệu quả và thu hút nhất. Hy vọng sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, liên hệ ngay cho chúng tôi nhé.