Bài viết được cập nhật ngày 18/06/2024
Paid traffic là một trong những nguồn traffic phổ biến mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Nhiều doanh nghiệp đã phát triển nhanh chóng nhờ vào việc đầu tư vào loại traffic này. Vậy paid traffic là gì và cần lưu ý gì khi đầu tư vào loại traffic này.
Nội dung bài viết
Paid Traffic là gì?
Paid traffic là loại traffic có trả phí. Paid traffic là các lưu lượng truy cập đến trang web của bạn qua các kênh quảng cáo online và chiến dịch Marketing phải trả tiền. Khi bạn chi trả chi phí chạy quảng cáo, bài viết của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị. Những lượt truy cập vào những bài viết được ưu tiên hiển thị này được gọi là paid traffic.
Paid traffic đến từ những nguồn nào?
Hiện nay việc đầu tư vào paid traffic có thể thực hiện trên nhiều nền tảng như quảng cáo Google, quảng cáo Facebook Ads, TikTok, các phương tiện truyền thông xã hội khác, các trang báo, các ứng dụng hoặc bất kỳ trang web nào khác mà khách hàng có thể nhìn thấy quảng cáo đưa về trang web của bạn…
Các dạng Paid traffic
Paid traffic có 3 dạng chính là là quảng cáo tìm kiếm(quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm), và quảng cáo hiển thị(sử dụng banner, hình ảnh để quảng cáo) và quảng cáo dạng đặt link trong bài viết(đặt link dẫn đến trang web của bạn trong nội dung bài viết của 1 website khác).
Ví dụ như Google có 2 dạng là quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo hiển thị, bạn có thể quảng cáo tìm kiếm trên Google.com và quảng cáo hiển thị trên Youtube, hiển thị ở trang web khác có liên kết với Google(Adsense),…Còn dạng quảng cáo đặt link trong bài viết thì bạn có thể thấy khi mua bài viết trên báo hoặc mua guest post.
Xem ngay: Cách làm content Youtube hấp dẫn
Những ưu và nhược điểm của paid traffic
Paid traffic có thể coi là một “canh bạc” trong việc làm digital marketing. Vì sao được coi là canh bạc là do những ưu điểm và nhược điểm dưới đây.
Ưu điểm của Paid traffic
Hướng đến đúng đối tượng khách hàng
Khi lên chiến lược quảng cáo, bạn có thể hướng đến một đối tượng khách hàng cụ thể. Lúc người dùng tìm kiếm từ khóa có liên quan đến lĩnh vực mà bạn target, bài viết của bạn sẽ hiện ra. Nếu người dùng nhấn vào để xem chứng tỏ là họ đang có nhu cầu tìm hiểu hoặc sử dụng dịch vụ. Mà nếu tìm được một người đang có nhu cầu thì khả năng chuyển đổi sẽ cao hơn. Bạn sẽ không cần phải lên nhiều chiến dịch để khoanh vùng khách hàng nữa.
Có thể bạn quan tâm: Các phương pháp Target Facebook hiệu quả nhất
Tăng view, đặt KPI, quảng bá nhanh chóng
Đồng ý là organic traffic (traffic tự nhiên) được xây dựng nhờ vào chiến lược SEO sẽ bền vững và ổn định hơn. Tuy nhiên để đạt được kết quả thì cần phải tốn một khoản thời gian dài duy trì hoạt động. Hơn nữa còn phải thực hiện nhiều công đoạn đòi hỏi kỹ thuật và khả năng phân tích. Vậy nếu như bạn cần tăng view, quảng bá nhanh chóng hoặc đơn giản là chạy KPI lượt truy cập thì paid traffic là giải pháp cứu cánh lúc này.
Khi chạy quảng cáo, bài viết hoặc trang web của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị. Mà khi người dùng tìm kiếm từ khóa thường sẽ ưu tiên lựa chọn những link xuất hiện nổi bật ở đầu trang kết quả. Do đó khả năng tăng traffic sẽ cao hơn và nhanh hơn.
Có thể thực hiện với bất kỳ mức chi phí nào
Mặc dù thực tế thì việc chạy quảng cáo thường tốn khá nhiều chi phí. Tuy nhiên bạn có thể thực hiện quảng cáo tăng paid traffic với bất kỳ mức vốn nào. Từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu hoặc lớn hơn đều được. Tuy là bạn sẽ khó có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp, đơn vị có mức vốn lớn nhưng ít nhất thì bài viết của bạn vẫn được ưu tiên hiển thị hơn những bài lên top tự nhiên.
Không cần phải đầu tư quá nhiều nội dung
Để có thể đưa một trang web lên top cần phải đầu tư rất nhiều về mặt nội dung. Có những web để có được vị trí top đầu và được nhiều người tìm kiếm sẽ làm SEO luôn cả vào những nội dung không phải lĩnh vực chuyên môn. Ví dụ thẩm mỹ viện có thể viết bài về dinh dưỡng, công ty lĩnh vực mạng máy tính viết bài về đồ họa,…
Riêng đối với việc thực hiện chạy quảng cáo để lấy paid traffic thì bạn chỉ cần những bài viết đúng lĩnh vực là được. Như vậy sẽ vừa đỡ tốn công, vừa giúp cho trang web của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.
Nhược điểm của Paid traffic
Paid traffic tốn nhiều ngân sách
Nói đi cũng phải nói lại, phương pháp chạy paid traffic có nhiều ưu điểm nhưng loại traffic này có một nhược điểm rất lớn đó là tốn nhiều ngân sách để có 1 data khách hàng.
Thời gian đầu, khách hàng chưa tin tưởng doanh nghiệp của bạn, nên bạn cần tốn nhiều ngân sách để quảng cáo tạo ấn tượng với khách hàng, rồi phải remarketing nhiều lần trên nhiều kênh khác nhau. Lâu dần, khách hàng đã quen thuộc với thương hiệu của bạn thì họ mới tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ bên bạn. Điều này gây ra tốn rất nhiều ngân sách để mua paid traffic.
Chưa chắc Paid traffic đã hiệu quả
Có thể bạn đang nghĩ là chỉ cần đầu tư thật nhiều ngân sách vào paid traffic là được. Tuy nhiên điều này sẽ rất khó vì các doanh nghiệp khác cũng đầu tư nhiều tiền, thậm chí nhiều hơn bạn. Các đơn vị này có nguồn huy động vốn, cổ đông, công ty,… nên tiền bạc đối với họ không phải là vấn đề.
Thêm nữa, việc chi nhiều tiền để cạnh tranh ở một số lĩnh vực không hẳn là phương pháp tốt. Ở ngành y có Vinmec, ở thiết bị công nghệ như laptop, điện thoại, tivi có Thế giới di động, ở bất động sản có Vingroup,… Ngoài ra những lĩnh vực khác cũng có những ông lớn khác. Không cần nói cũng biết là bạn không thể nào cạnh tranh với họ rồi.
Phải tuyển được chuyên viên quảng cáo giỏi
Kỹ thuật chạy quảng cáo để thu hút khách hàng cần có một chuyên viên quảng cáo giỏi. Vì các nền tảng quảng cáo như Facebook, Google có rất nhiều nguyên tắc riêng. Các chuyên viên quảng cáo cần phải cập nhật thông tin thường xuyên để đáp ứng được yêu cầu của nền tảng này. Ngoài hiểu các nền tảng quảng cáo thì các chuyên viên quảng cáo phải biết tạo hình ảnh thu hút, viết content quảng cáo hấp dẫn…
Với những đặc điểm trên, có thể thấy việc thực hiện quảng cáo paid traffic cần phải cân nhắc khá là kỹ. Chưa kể là sau khi không chạy quảng cáo nữa, chi phí duy trì web của bạn cũng là một vấn đề. Do đó, bạn cần phải tính toán trước rồi mới quyết định có nên chạy quảng cáo hay không. Đó chính là lý do vì sao gọi Paid traffic là một “canh bạc” trong việc làm Digital Marketing.
Còn nếu đã quyết định chạy quảng cáo thì nên lưu ý phần dưới đây.
Cần làm gì trước khi đầu tư ngân sách để mua Paid Traffic
Để có được một chiến lược chạy quảng cáo và tăng paid traffic tốt nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:
Bạn có muốn tăng Paid Traffic cho Website? Xem ngay Dịch vụ tăng traffic thật website
Xác định rõ đối tượng khách hàng cần hướng đến
Một trong những ưu điểm của việc chạy quảng cáo đó là bạn có thể hướng đến đối tượng cụ thể. Vì vậy nên đừng bỏ qua việc này vì nó không chỉ giúp bạn nhắm được đúng khách hàng mà còn tiết kiệm chi phí.
Hãy hình dung khách hàng của mình là ai, lĩnh vực nào và mình sẽ cần phải nói chuyện như thế nào, nói cái gì,… Khi đó, hãy dùng đúng những thông tin phân tích được để viết bài cho trang web. Ví dụ viết bài về mỹ phẩm thì ít nhất bạn cũng cần thể hiện mình là một người am hiểu việc làm đẹp. Hãy viết bài với đúng giọng điệu của một người rành về chuyên môn sẽ giúp tăng tính thuyết phục hơn.
Phân tích từ khóa chính xác
Thay vì chạy theo tất cả những từ khóa phổ biến để được lên top, bạn hãy chỉ tập trung vào những từ khóa có khả năng chuyển đổi cao. Những người dùng truy cập vào những từ khóa này là những người đang có ý định mua hàng nên sẽ giúp tăng khả năng bán được sản phẩm. Ví dụ từ khóa về giá cả, từ khóa về nơi cung cấp dịch vụ,…
Test thử để tìm ra giải pháp tốt nhất
Thật sự không thể biết được chiến lược chạy quảng cáo paid traffic của bạn có tốt hay không cho đến khi bạn chạy thử. Vì vậy hãy test thử xem hiệu quả quảng cáo như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng nên thử chạy test nhiều chiến dịch quảng cáo để dễ so sánh.
Chuẩn bị ngân sách để mua paid traffic
Như đã nói thì paid traffic là traffic từ việc chạy quảng cáo. Và với những phân tích từ đầu bài đến giờ thì bạn cũng hiểu là cần phải chuẩn bị một số tiền tương đối lớn để thực hiện. Đừng để khi đang chưa thực hiện xong chiến dịch đã bị đứt giữa chừng do hết tiền.
Kết hợp paid traffic với các nguồn traffic khác
Bên cạnh việc dồn nhiều tiền và công sức cho việc chạy quảng cáo thì bạn cũng cần tính tới việc phối hợp paid traffic với các nguồn traffic khác như Organic traffic, Social traffic,… Việc này sẽ giúp đẩy mạnh việc marketing cùng một lúc ở nhiều khía cạnh. Đồng thời cũng giúp tận dụng được lợi ích mà paid traffic mang lại. Khi bạn ngừng chạy quảng cáo thì lượng truy cập từ paid traffic sẽ giảm, nếu bạn không có các nguồn traffic khác thì doanh thu của bạn sẽ giảm rất mạnh!
Sử dụng Paid traffic hỗ trợ SEO
Trong SEO, có 3 yếu tố quan trọng nhất để giúp đẩy từ khóa lên TOP đó là: tối ưu Onpage, tối ưu Offpage và nguồn traffic. Do vậy, nếu bạn sử dụng Paid traffic của Google sẽ giúp SEO từ khóa dễ dàng lên TOP hơn. Các SEOer nên tận dụng Paid traffic, điều hướng chúng đến các bài cần đẩy SEO TOP Google.
EZ Marketing đã từng thực hiện các dự án SEO chỉ cần Paid traffic + Content chuẩn là các từ khóa dễ và trung bình đã lên TOP, mà không cần đi backlink nào.
Trên đây là những thông tin về Paid traffic. Việc sử dụng Paid traffic khá mạo hiểm nhưng nếu bạn biết cân nhắc thì sẽ mang lại thành công rất lớn. Do đó hãy tính toán thật kỹ để tránh việc mất nhiều tiền mà không đạt được kết quả nhé.
Hãy để lại bình luận