4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/12/2023

Trong những năm gần đây, Guest Post đã và đang trở thành một tiêu chí được nhiều SEOer sử dụng khi SEO website. Vậy là một người quan tâm đến lĩnh vực Digital Marketing, bạn đã hiểu rõ về Guest Post chưa? Trong bài viết sau đây, EZ Marketing sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn về 4 cách xây dựng Guest Post mang đến hiệu quả cao nhất. 

Guest Post hay còn gọi là Guest Posting, là một bài viết được đăng trên trang web của đối tác (trong cùng chủ đề với website bạn) và bài viết đó được đặt link trỏ về website của bạn

Guest Post hay còn gọi là Guest Posting, là một bài viết được đăng trên trang web của đối tác (trong cùng chủ đề với website bạn) và bài viết đó được đặt link trỏ về website của bạn

Nội dung bài viết

Tổng quan về Guest Post

Guest Post hay còn gọi là Guest Posting, là một bài viết được đăng trên trang web của đối tác (trong cùng chủ đề với website bạn) và bài viết đó được đặt link trỏ về website của bạn. Theo đó, backlink là một trong những nhân tố quan trọng được Google sử dụng để xếp hạng cho các trang web.

Một Guest Post chất lượng phải đảm bảo đủ 3 yếu tố: 

Một Guest Post chất lượng phải đảm bảo đủ 3 yếu tố

Một Guest Post chất lượng phải đảm bảo đủ 3 yếu tố

  • Đảm bảo nội dung xuất bản là duy nhất và nguyên bản (unique and original)
  • Mang đến những thông tin hữu ích và giá trị cho người đọc, tránh thông tin rác
  • Không sao chép nội dung hoặc spam với mục đích SEO

Lợi ích của Guest Post

Lợi ích của Guest Post

Lợi ích của Guest Post

Hỗ trợ SEO website

Khi dùng Guest Post, bạn sẽ được đăng bài lên trang web hoặc blog của đối tác và đặt liên kết trỏ về website của bạn. Đây là một trong những cách phổ biến giúp bạn có được nguồn backlink chất lượng

Cũng nên lưu ý rằng, để đi được những liên kết dạng này bạn phải chắc chắn trang web bạn chọn là uy tín, có lượng truy cập cao và quan trọng nhất là có chủ đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. 

Guest Post giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng 

Nếu trang web mà bạn đăng bài Guest Post có traffic lớn thì đồng nghĩa với việc sẽ có lượng lớn khách hàng tiềm năng biết đến website của bạn. Và có lẽ, phần hay nhất của Guest Post là bạn có thể tham gia vào một cộng đồng rộng rãi và mọi người có thể chia sẻ bài viết của bạn. Nó cũng cho phép bạn kết nối với những người mới một cách dễ dàng. Đây là bước đệm cho công tác SEO website mang lại hiệu quả cao. 

Thiết lập và mở rộng các mối quan hệ 

Bất cứ blogger hay người quản trị web nào cũng cần xây dựng những nội dung hay. Hiện nay, các blogger chiếm một tỷ lệ lớn trong các cuộc thảo luận trực tuyến, đặc biệt là trên những nền tảng như Facebook, Twitter. Cùng với sức ảnh hưởng của mình, những blogger này là người bạn tốt đáng có mà bạn nên tập trung xây dựng mối quan hệ. Đây là con đường nhanh nhất để tạo ra sự nhận diện, tăng khả năng khi nhớ thương hiệu đồng thời, xây dựng được nhiều mối quan hệ. 

Guest Post hỗ trợ xây dựng thương hiệu tác giả

Một bài viết được sản xuất từ chuyên gia có chuyên môn sâu dĩ nhiên sẽ có độ tin cậy cao hơn. Nếu bạn muốn trang web của mình được nhiều người biết đến như là một địa chỉ cung cấp nội dung chất lượng, thì bài viết của bạn cần được định danh từ một tác giả uy tín trong lĩnh vực đó. Chính vì thế, đi Guest Post ở những website uy tín là bước khởi đầu tốt nhất giúp bạn xây dựng thương hiệu tác giả. 

Bật mí 4 cách làm Guest Post hiệu quả nhất hiện nay

Bật mí 4 cách làm Guest Post phổ biến hiện nay 

Bật mí 4 cách làm Guest Post phổ biến hiện nay

Cách 1: Xây dựng hệ thống Guest Post cá nhân 

Đây là cách làm phổ biến được nhiều SEOer chuyên nghiệp lựa chọn. Có thể xem việc xây dựng hệ thống Guest Post cũng tương tự như cách xây dựng site chính. 

Xây dựng hệ thống Guest Post cá nhân không chỉ giúp bạn có backlink trỏ về site chính chất lượng mà còn có thể bán hoặc trao đổi với những đối tác khác. Hoặc thậm chí, SEOer còn có thể phát triển kênh bán hàng ngay trên site Guest Post của mình.

Để xây dựng được Guest Post chất lượng như thế, bạn cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của một trang web chuẩn SEO như: nội dung phong phú, thân thiện với nhiều phiên bản…

Tuy nhiên, thách thức của cách làm này là bạn phải đầu tư một khoản chi phí lớn và trong thời gian dài mới có thể thu được thành quả.  

Cách 2: Đóng góp nội dung trên nền tảng web khác 

Đóng góp nội dung trên nền tảng web khác 

Đóng góp nội dung trên nền tảng web khác

Những website có lượt truy cập càng lớn như Vietcetera, Brand Việt Nam… thì càng cần rất nhiều CTV để cùng đóng góp và xây dựng nội dung. Bạn có thể chọn tham gia đóng góp nội dung cho những trang này để xây dựng thương hiệu tác giả và doanh nghiệp. 

Lưu ý rằng, để được đăng tải nội dung trên những trang web có độ uy tín lớn như thế, bài viết của bạn phải được biên tập kỹ càng và có tính chuyên môn cao. Cũng không phải bất kỳ website nào cũng cho phép bạn đặt backlink nên đừng vội nản lòng nhé!

Cách 3: Chuyển đổi Guest Post giữa các website khác nhau 

Nếu như việc xây dựng Guest Post làm tốn quá nhiều thời gian và công sức, thì bạn hoàn toàn có thể chọn cách trao đổi với những người anh em khác đang cùng làm Guest Post. Phương pháp này sẽ giúp cho cả hai bên đều cùng có lợi. Bạn sẽ vừa có được Guest Post miễn phí mà không phải mất quá nhiều thời gian hay chi phí để xây dựng hệ thống từ đầu. 

Để việc chuyển đổi đạt được hiệu quả cao nhất, bước đầu tiên là cần tìm hiểu thật kỹ chất lượng của website đối tác. Tối thiểu là trang web đó phải có được lưu lượng truy cập bằng hoặc cao hơn site chính của bạn thì mới mang lại hiệu quả cao. 

Cách 4: Mua bán Guest Post

Nếu như không thể tự xây dựng hoặc không tìm được đối tác phù hợp để trao đổi, bạn hoàn toàn có thể mua Guest Post để phục vụ cho nhu cầu của mình. Đây là một trong những cách được lựa chọn phổ biến vì chỉ cần trả một khoản phí nhất định, ngay sau đó bạn sẽ có được nguồn backlink chất lượng trỏ về site chính của mình. Phương pháp này vừa giúp tiết kiệm thời gian và cả nguồn lực mà vẫn đảm bảo hiệu quả. 

Địa chỉ mua bán Guest Post chất lượng

Địa chỉ mua bán Guest Post chất lượng

Địa chỉ mua bán Guest Post chất lượng

Sử dụng các tool phân tích đối thủ như: Ahrefs, SemRush,…để tìm Guest post chất lượng

Bạn sử dụng các tool phân tích đối thủ như Ahrefs, SemRush để xem các đối thủ của bạn mua guest post ở đâu. Đây là cách làm được rất nhiều SEOer áp dụng. Với cách này, bạn có thể lọc ra một danh sách các website guest post chất lượng cùng lĩnh vực với website của bạn. Sau đó tìm cách liên hệ với người quản lý của trang thông qua email hoặc số điện thoại để thuyết phục họ cho mình mua Guest Post. 

Cộng đồng Guest Post

Một cách mua Guest Post khá hay mà chúng tôi muốn chia sẻ thêm cho bạn chính là tham gia vào những cộng đồng Guest Post. Một vài cộng đồng uy tín mà bạn có thể trao đổi và mua bán Guest Post như: Guest Post Việt Nam, Hội Guest Post, Đổi thứ mình dư lấy thứ mình cần… 

Sử dụng dịch vụ Guest Post từ hệ thống 

Cách mua Guest Post này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro vì bạn sẽ phải mua với số lượng lớn mà không có sự thẩm định trước về các website. Thế nên, chỉ khi bạn thật sự biết rõ về nơi bán thì hãy chọn cách mua như thế để hạn chế những trường hợp đáng tiếc nhé! 

Một số lưu ý khi sử dụng Guest Post

Một số lưu ý khi sử dụng Guest Post

Một số lưu ý khi sử dụng Guest Post

Lựa chọn trang web Guest Post có cùng chủ đề

Chọn những trang web có cùng chủ đề là một trong những tiêu chí hàng đầu khi tìm đơn vị cung cấp Guest Post. Những bài đăng Guest Post trong cùng chủ đề sẽ giúp tăng điểm tin cậy và sự uy tín cho backlink trỏ về site chính của bạn. Đồng thời, website bạn có thể tăng traffic nhờ các Guest Post cùng chủ đề.

Tuy nhiên đây cùng là một thử thách lớn, bởi đa phần Guest Post trong cùng chủ đề thường sẽ là đối thủ trực tiếp của bạn nên nếu có bán cũng bán với mức giá rất cao. 

Website đặt Guest Post có traffic lớn, thứ hạng cao

Mua được Guest Post của một trang web có traffic lớn  đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ được truyền thêm rất nhiều sức mạnh. Từ đó độ tin cậy được cải thiện và góp phần đưa thứ hạng website bạn lên TOP cao hơn. 

Hạn chế đặt ở trang web có quá nhiều Guest Post

Phần lớn những website có quá nhiều Guest Post thường là site rác vì dĩ nhiên họ sẽ cố gắng bán càng nhiều để càng được lợi nhuận cao. Những backlink trỏ về từ những trang này hoàn toàn không có ích cho website của bạn. 

Tần suất đăng bài đều đặn 

Những trang web được cập nhật nội dung thường xuyên sẽ được Google ưu tiên trong việc thu thập dữ liệu và đánh giá cao. Bạn có thể quan sát xem tần suất đăng bài của trang định đặt Guest Post để có sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Trang web có nhiều lượt truy cập 

Trang web có nhiều lượt truy cập 

Trang web có nhiều lượt truy cập

Khi tìm hiểu thông tin về website chuyên bán Guest Post , điều bạn cần quan tâm là 3 chỉ số: Organic Traffic, Organic Keywords, Traffic value. Dựa vào những chỉ số này, bạn có thể đánh giá tổng quan sự tăng trưởng về mặt traffic của website. Những địa chỉ có nhiều lưu lượng truy cập và tăng trưởng ổn định mới là website nên lựa chọn để đặt mua Guest Post. 

Không trao đổi liên kết với những trang chứa mã độc 

Lấy link từ những trang chứa mã độc chẳng khác nào bạn đang tự truyền độc tố vào trong website của mình. Nếu không chưa đủ hiểu biết và tìm hiểu thông tin thật kỹ, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Mua Guest Post từ những địa chỉ uy tín 

Cùng với sự bùng nổ của Digital Marketing, hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ Guest Post uy tín. Thay vì phải xây dựng hệ thống làm mất nhiều thời gian và công sức, bạn có thể tinh gọn quá trình này bằng cách mua Guest Post tại những đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, chất lượng cao. 

Bài đăng có nội dung mang đến giá trị cho người đọc 

Bài đăng có nội dung mang đến giá trị cho người đọc 

Bài đăng có nội dung mang đến giá trị cho người đọc

Dù là nội dung đăng trên website của mình hay đối tác thì yếu tố chất lượng cần phải được đặt lên hàng đầu. Bởi chỉ những nội dung tốt mới có thể giữ chân được người đọc ở lại lâu hơn trên trang, từ đó giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website. 

Cách đánh giá 1 website Guest post có chất lượng không?

Để đánh giá 1 website có phải là website guest post chất lượng hay không thì bạn cần dựa vào các tiêu chí sau:

Cách đánh giá 1 website Guest post có chất lượng không?

Cách đánh giá 1 website Guest post có chất lượng không?

Organic traffic của website chứa guest post

Đây có thể coi là tiêu chí lựa chọn website guest post quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm! Nếu một website guest post có càng nhiều Organic traffic thì càng tốt. Để xem Organic traffic của website guest post, bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs.

Website guest post đó có cùng chủ đề với website của bạn không?

Nếu website của bạn chuyên cung cấp dịch vụ marketing mà website guest post cũng viết về chủ đề marketing/truyền thông thì bạn nên lựa chọn website guest post đó. Còn nếu website đó không viết về marketing, nhưng trong website Guest post đó có danh mục marketing/truyền thông thì website guest post đó cũng là 1 lựa chọn tốt!

Các guest post của website đó có được Google index không?

Một guest post phải được Google index thì nó mới có thể về Google Search Consonle và sau đó nó mới có tác động tích cực(tăng độ uy tín cho website của bạn) tới website của bạn được.

Do vậy, trước khi mua 1 guest post nào đó thì bạn cần kiểm tra các guest post của đối thủ đã mua có được Google index không. Bạn có thể sử dụng cú pháp sau để kiểm tra xem guest post đối thủ có được Google index không: site:url-guest-post-doi-thu-da-mua. Nếu thấy nó xuất hiện trong Google chứng tỏ guest post đó đã được Google index.

Các tiêu chí phụ để lựa chọn website guest post chất lượng

Ngoài 3 tiêu chí chính để lựa chọn website guest post chất lượng ở trên, thì bạn có thể tham khảo thêm các tiêu chí phụ lựa chọn guest post ở dưới như:

  1. Guest post mà bạn đi là dạng dofollow hay nofollow? Guest post dạng dofollow là tuyệt vời nhất!
  2. Website guest post đó cho đặt link vào trang chủ/chuyên mục hay chỉ xuất hiện trong dạng bài viết thôi? Nếu bài viết guest post mà bạn mua được đặt ở trang chủ hoặc chuyên mục của website Guest post thì ngoài tác dụng của backlink thì bạn còn có thêm 1 lượng traffic chất lượng đổ về website của bạn. Còn nếu guest post bạn mua chỉ xuất hiện dạng bài viết chứ không xuất hiện trong trang chủ hoặc chuyên mục thì bạn sẽ không có traffic đổ về website của bạn.
  3. Một bài viết guest post cho đặt mấy backlink? Có những website guest post chỉ cho phép bạn đặt 1 link nhưng có những website guest post cho đặt nhiều link. Mỗi bài guest post nên đặt tối thiểu 2 link và tối đa 3 link là tốt nhất, không nên đặt quá nhiều backlink trong 1 bài guest post.
  4. Guest post dạng link trần(full url), full title hay dạng từ khóa chính xác? Bạn nên chọn các guest post cho phép đặt link đa dạng, vừa link trần(full url), vừa full title và cả link có anchor text dạng từ khóa chính xác.

Trên đây, EZ Marketing đã giới thiệu đến bạn chi tiết những thông tin về Guest Post và phương pháp xây dựng hiệu quả. Guest Post là một lựa chọn rất đáng để cân nhắc nếu bạn biết cách xây dựng và khai thác sao cho thật chất lượng. Tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhập thêm nhiều kiến thức hữu ích khác bạn nhé!