4.7/5 - (6 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Bạn đang thắc mắc backlink là gì? Hay bạn đang tìm cách đi backlink tốt nhất và hiệu quả nhất giúp website bạn lên TOP mà không bị Google phạt? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây!

Đây là bài viết thuộc khóa: Học SEO Online. Nếu bạn muốn được tham gia các dự án SEO thực tế hãy tham dự khóa: Đào tạo SEO chuyên nghiệp

Backlink(Back link) là những liên kết từ những website khác trỏ tới website của bạn

Backlink(Back link) là những liên kết từ những website khác trỏ tới website của bạn

Backlink là gì?

Backlink(Back link) là những liên kết từ những website khác trỏ tới website của bạn. Backlink có thể là liên kết từ các diễn đàn, mạng xã hội, các bookmark như Twitter, Linkedin, Facebook,…có thể là các link từ site vệ tinh về site chính của bạn. Tất cả đều được gọi là backlink.

Backlink gồm 2 phần phần text và phần link: phần text là phần chữ mà bạn nhìn thấy được, và khi click vào chữ đó bạn sẽ được nhảy về website của bạn(đó là phần link dẫn về website của bạn).

Nếu bạn đang tự SEO Website và thấy không hiệu quả, hãy tham khảo ngay Dịch vụ SEO tại EZ Marketing

Cách đi backlink hiệu quả và an toàn

Việc xây dựng hệ thống backlink là một trong những bước cực kỳ quan trọng của quy trình SEO TOP Google.

Nếu bạn không đi backlink đúng cách có thể dẫn đến Website bạn đang SEO bị phạt và site của bạn bị Google đưa vào blacklist! Và sau khi bị phạt, website của bạn sẽ rất khó để có thể lên TOP trên Google.

Do vậy, trước khi đi link hãy chú ý tới các vấn đề sau:

1. Đi backlink các website cùng chủ đề, lĩnh vực

Ví dụ: Website của bạn về SEO thì bạn nên tìm các site có cùng lĩnh vực SEO. Hoặc ít nhất là những lĩnh vực bao trùm lĩnh vực của bạn. Ví dụ lĩnh vực Marketing bao trùm lĩnh vực SEO. Bạn có thể tìm các site về lĩnh vực Marketing để đi link về website của bạn.

2. Đa dạng hóa anchor text

Dưới đây là mật độ anchor text mà chúng tôi thường dùng cho các dự án SEO của EZ Marketing:

  1. Anchor text tên thương hiệu: 40 – 50% (Ví dụ: EZ Marketing là thương hiệu của mình)
  2. Vừa anchor text từ khóa + thương hiệu, Domain + từ khóa: 10 – 20% (Ví dụ: đào tạo SEO ezmarketing.vn
  3. Link trần cần SEO: 10 – 20% (Bạn copy toàn bộ Full URL trang web)
  4. Keyword mở rộng cần SEO, từ đồng nghĩa: 1 – 10% (Ví dụ: đào tạo SEO trực tuyến là từ đồng nghĩa với đào tạo SEO Online)
  5. Keyword chính xác < 5% (Ví dụ: đào tạo SEO)

Ví dụ: Nếu bạn có 10 backlink thì bạn sẽ dùng 4 – 5 backlink là tên thương hiệu(40% – 50% dùng Đào Tạo SEO EZ Marketing). 1 – 2 backlink vừa thương hiệu vừa từ khóa(10% – 20% dùng Đào Tạo SEO DaotaoSEOEZmarekting). 1 – 2 link full URL trang web cần SEO, từ khóa mở rộng. Và còn lại là từ khóa chính xác(Đào tạo SEO)

3. Không Spam link

Hiện nay, có nhiều công cụ đi link tự động như VFP hoặc GSA. Bạn không nên sử dụng các công cụ đó để đi link. Hoặc bạn không nên copy 1 nội dung rồi paste trên nhiều diễn đàn, các site vệ tinh khác nhau. Như vậy Google sẽ phạt bạn về hành vi Spam link.

Có thể bạn muốn tìm hiểu thêm về: Backlink spam, backlink xấu là gì?

4. Đi link ở các Website có nhiều traffic

Các link của bạn sẽ có chất lượng và hiệu quả nhất khi người dùng click vào backlink đó về website của bạn. Nếu một backlink mà không có traffic thì nó không có nhiều hiệu quả cho site cần SEO. Hiện tại, backlink báo có thể mang về nhiều traffic cho website của bạn.

5. Không đi link ở các Website khác lĩnh vực hoặc có ít traffic

Nếu bạn đi link ở các site khác lĩnh vực thì Google nghĩ bạn đang Spam link và dễ dàng phạt website của bạn. Tương tự, các website có ít traffic là những website không thực sự chất lượng. Do vậy, bạn đi link ở các site đó không có tác dụng, đôi khi còn bị Google phạt website của bạn!

6. Không nên đặt textlink

Hiện nay, đi backlink thương dạng textlink không còn hiệu quả trong SEO, đôi khi còn bị Google phạt vì đi backlink dạng textlink.

Cách xây dựng hệ thống backlink của EZ Marketing

Sau đây là cách EZ Marketing dùng để tìm backlink và đi backlink từ đó xây dựng được một hệ thống backlink vững mạnh:

Có thể bạn quan tâm: Cách sử dụng ChatGPT để tìm backlink hiệu quả

Tìm website để đi backlink

Bước 1: sử dụng từ khóa chính(Ví dụ: Đào tạo SEO) cần SEO. Sau đó, ra Google tìm kiếm và lấy 10 website trên TOP với từ khóa để để tìm backlink mà họ đã đi.

Tìm kiếm các website trong TOP 10 để tìm backlink họ đi

Tìm kiếm các website trong TOP 10 để tìm backlink họ đi

Mọi người thường thắc mắc là Vì sao lại lấy TOP 10 đối thủ với từ khóa chính mà không phải các từ khóa phụ? Các từ khóa chính là các từ khó SEO, do vậy các website đã SEO TOP 10 thành công là những website có thể đã sử dụng nhiều backlink nhất. Và bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm nhiều backlink chất lượng hơn các từ khóa phụ.

Bước 2: Tìm kiếm các website để đi backlink sử dụng Ahrefs. Sau khi tìm được TOP 10 với từ khóa chính mình cần SEO

Tìm kiếm backlink sử dụng Ahrefs

Tìm kiếm backlink sử dụng Ahrefs

Sau khi nhập URL của đối thủ trong TOP 10 và kiểm tra. Bạn vào phần Referring Domains => Sắp xếp theo cột Organic Traffic.

Điều quan trọng nhất của tôi với 1 website có thể đi link không đó là site đó phải cùng chủ đề, lĩnh vực với mình. Và site đó phải là site có nhiều traffic.

Bạn có click tam giác ngược dưới mỗi domain ở cột domain(xem hình) để xem các link đối thủ đã đi. Và xem trang web đó có cùng lĩnh vực Website của mình đang SEO không. Xem cột traffic xem có nhiều traffic không. EZ Marketing thường chọn các Website có 500 traffic trở lên để đi link.

Cách đi link của EZ Marketing

Sau khi tìm được các backlink theo đúng mong muốn của bạn! Bạn sẽ đi link theo phần đa dạng hóa anchor text đã được nhắc tới ở phần “Đa dạng hóa anchor text” đầu bài viết này!

Hiện nay, có nhiều SEOer sử dụng phương pháp đi link Wheel, nhưng EZ Marketing thấy phương pháp này không phù hợp với phương châm SEO của chúng tôi.

Mong bài viết về cách đi link và xây dựng hệ thống backlink hữu ích cho bạn!