4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 12/11/2022

Đối với những người làm SEO, khái niệm link, backlink hay internal link, external link là gì chắc không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, đã có bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ textlink hay chưa? Textlink là gì và có ảnh hưởng đến kỹ thuật SEO Website như thế nào?

Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ quan trọng này trong bài viết dưới đây nhé.

Textlink là gì? Textlink có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Textlink là gì?

Textlink được hiểu là đoạn văn chứa liên kết trỏ đến một Website khác.

Textlink không nằm ở trong bài viết, mà textlink được đặt ở menu website, header website, các sidebar, footer website hoặc các chuyên mục trên một website.

Thông thường, bạn sẽ dễ nhận thấy textlink sẽ được gạch chân và có màu xanh nước biển. Người dùng sẽ truy cập vào các liên kết này và chuyển hướng sang những Website khác.

Ví dụ về textlink dạng sidebar

Ví dụ về textlink dạng sidebar

Textlink có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Trước đây, textlink là yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định kết quả SEO của Website. 

Theo một số thống kê, một ngày bạn có thể thu thập từ 100-200 link nếu triển khai backlink. Nhưng với textlink thì bạn có thể nhận về đến hàng nghìn liên kết. Vì thế, textlink còn được gọi là siêu liên kết.

Nếu những liên kết có cùng chủ đề và mang lại giá trị hữu ích cho Website thì chúng sẽ ảnh hưởng tốt đến SEO. Cụ thể như sau:

  • Tăng thứ hạng từ khóa cho Website
  • Đảm bảo lên Top nhanh chóng
  • Nhận được lượng traffic lớn cho website
  • Giữ vững vị trí Top trên các công cụ tìm kiếm
  • Tăng độ uy tín của Website

Tuy nhiên, sau khi Google đưa ra bản update để Penguin thì backlink dần mất giá trị đối với SEO. Giờ đây, việc sử dụng ồ ạt backlink khiến Google không còn đánh giá cao. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào chất lượng của những liên kết trỏ về, độ uy tín của Website và cả mức độ liên quan đến với Website.

Nếu vi phạm thì Website của bạn có thể sẽ bị phạt rất nặng. Thậm chí là bị khóa quyền index của Google.

Textlink và backlink khác nhau như thế nào?

Textlink và backlink khác nhau như thế nào

Textlink và backlink khác nhau như thế nào

Để đưa được một Website lên vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm thì đòi hỏi SEOer phải kết hợp rất nhiều kỹ thuật với nhau. Trong đó, backlink và textlink là những yếu tố quan trọng.

Đây đều là những liên kết có giá trị đối với Website. Thực chất, giữa 2 loại liên kết này có một số đặc điểm khác nhau sau:

Backlink

Là những liên kết được gắn trong bài viết, trỏ về từ các Website bên ngoài. Đó có thể là trang Web, diễn đàn, mạng xã hội hoặc các group, forum…

Trong backlink sẽ bao gồm cả textlink. Cho đến thời điểm hiện tại, backlink vẫn là yếu tố quan trọng trong SEO. Một Website chứa nhiều backlink trỏ về sẽ càng tăng thêm độ uy tín, dễ dàng lên top cũng như đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 

Textlink

Có thể nói, khái niệm textlink và backlink vẫn khá tương đồng với nhau. Textlink vẫn là một dạng của backlink nhưng không được đặt trong bài viết, mà textlink được đặt ở menu, header, các sidebar, footer…

Đây đều là các yếu tố giúp cải thiện thứ hạng từ khóa rất hiệu quả nếu bạn vận dụng một cách vừa phải. Tăng vị trí trên công cụ tìm kiếm và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website, đem về lượng traffic lớn cho trang Web.

Cách tăng hiệu quả cho SEO khi sử dụng textlink

Cách tăng hiệu quả cho SEO khi sử dụng textlink

Cách tăng hiệu quả cho SEO khi sử dụng textlink

Mặc dù Google đã ra nhiều bảng update về các thuật toán khi SEO Website nhưng về cơ bản thì textlink vẫn là yếu tố quan trọng.

Để sử dụng hiệu quả hơn thì bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây:

Kiểm soát số lượng và tần suất đặt textlink

Thử tưởng tượng, nếu bạn quá lạm dụng đặt textlink bằng cách sử dụng ồ ạt trong một thời gian ngắn thì sẽ đem lại khá nhiều hiệu ứng ngược.

Cụ thể, Google sẽ đánh giá rằng những liên kết đó không tự nhiên và không thực sự hữu ích cho Website và cả người dùng. Do đó, tốt nhất thì bạn nên kiểm soát số lượng và tần suất đặt textlink một cách hợp lý hơn.

Thông thường, một số chuyên gia SEO khuyên rằng bạn nên sử dụng khoảng 10% – 15% cho textlink và còn lại là dành cho backlink. Không nên quá lạm dụng trong thời gian quá ngắn.

Đa dạng hóa textlink

Thay vì chỉ tập trung vào gắn link cho từ khóa SEO thì bạn có thể mở rộng bằng cách sử dụng textlink cho cả những từ khóa phụ, từ khóa mở rộng hoặc từ khóa có liên quan.

Khi đó, Google sẽ đánh giá chất lượng của Website bạn tốt hơn và đem lại nhiều hiệu quả vượt trội cho kết quả SEO.

Sử dụng nhiều định dạng cho textlink

Textlink đâu chỉ nằm ở văn bản, đó còn là các hình ảnh và video. Việc đa dạng hóa textlink giúp Website của bạn trở nên thu hút và độc đáo hơn rất nhiều.

Sử dụng nhiều định dạng cho textlink còn là cơ hội để Google đánh giá được Website của bạn khác biệt so với đối thủ. Từ đó cải thiện chất lượng SEO hiệu quả hơn.

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng textlink cho Website

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng textlink cho Website

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng textlink cho Website

Textlink là liên kết có ảnh hưởng đến kết quả SEO nhưng việc quá lạm dụng cũng đem lại nhiều hậu quả không mong muốn. 

Tốt nhất, bạn cần vận dụng một cách hợp lý với những lưu ý như sau:

  • Cần xây dựng bộ backlink đầy đủ trước khi đặt textlink, có thể là vài nghìn 
  • Kiểm soát số lượng liên kết hợp lý và tự nhiên
  • Không nên mua số lượng textlink lớn cùng một lúc
  • Chọn lọc những Website có chất lượng, traffic tốt và độ uy tín cao để đặt backlink
  • Tốt nhất không nên đặt textlink ở những bài viết mới
  • Nếu cần, bạn nên mua ở những Website có độ uy tín cao như trang tin tức

Trên đây là những thông tin hữu ích về textlink và cách sử dụng hiệu quả cho Website. Hy vọng bạn sẽ vận dụng thật hữu ích để đem lại nhiều kết quả xứng đáng cho Website của mình nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ đến EZ Marketing để được hỗ trợ chi tiết hơn nhé.