4.8/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 28/01/2023

Cùng với sự bùng nổ Tiếp thị kỹ thuật số, SEO trở thành một nghề thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Vì vậy SEO trong marketing và công việc mà một SEOer thường làm hằng ngày là gì? EZ Marketing sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng thể về những điều thắc mắc ngay trong bài viết sau đây!  

SEOer là ai? 

SEOer là người sử dụng các phương pháp tối ưu website để đạt thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm của Google

SEOer là người sử dụng các phương pháp tối ưu website để đạt thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm của Google

Đi cùng với sự phát triển của hoạt động tiếp thị trực tuyến, SEO đang dần trở thành một trong những ngành nghề dẫn đầu tại Việt Nam. 

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization(nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Lợi ích lớn nhất mà SEO mang lại cho doanh nghiệp là giúp tăng lượt truy cập vào website(traffic website), nâng cao khả năng lọt top tìm kiếm. Đây là bước đệm chắc chắn cho việc tăng hiệu quả bán hàng. 

Chính vì thế, SEOer là người sử dụng các phương pháp tối ưu website để đạt thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm của Google. Vì để đạt được mục tiêu này, SEOer cần phải làm những gì? 

Công việc thường ngày của SEOer 

Công việc thường ngày của SEOer 

Công việc thường ngày của SEOer

Tìm hiểu kỹ sản phẩm, nghiên cứu từ khóa

Kiến thức nền tảng chắc chắn là bước khởi động quan trọng trong mọi công việc. Vì vậy khi là một SEOer, bạn cần phải hiểu rõ sản phẩm mình định SEO và nghiên cứu từ khóa SEO liên quan đến lĩnh vực bạn SEO.

Phân vùng đối thủ hàng đầu 

Thị trường càng có nhiều doanh nghiệp tham gia thì mức độ cạnh tranh càng gay gắt. Khi bắt đầu chiến dịch SEO tổng thể thì phân tích đối thủ cạnh tranh là công việc bắt buộc. Chỉ khi xác định được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và so sánh với tiềm lực của doanh nghiệp mình trên thị trường, SEOer mới có thể đưa ra chiến lược SEO phù hợp nhất. Cụ thể, khi phân tích đối thủ, bạn cần phân tích về website, từ khóa, nội dung, cấu trúc backlink…  

Xây dựng kế hoạch SEO tổng thể và bộ từ khóa

Sau khi hoàn thiện hai bước trên, SEOer có thể bắt đầu vạch ra chiến lược SEO hoàn chỉnh. Một kế hoạch SEO chi tiết vừa là định hướng cho những bước đi tiếp theo, vừa giúp doanh nghiệp hạn chế chế độ sai phạm khi diễn ra dự án. Với nguồn thông tin thu thập được, SEOer có thể tận dụng những điểm yếu của đối thủ và phát huy sức mạnh của bản thân để chiến dịch SEO hiệu quả hơn. 

Với kiến ​​thức về hoạt động SEO website, nắm bắt nhu cầu khách hàng, bạn nên chọn ra một danh sách từ khóa quan trọng và phổ biến rồi phân nhóm chúng hợp lý để tiến hành các bước tiếp theo. 

Tối ưu cấu trúc trang web sao cho thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm 

Giao diện website là trang web đầu tiên mà khách hàng nhìn vào khi truy cập. Một thiết kế website chuẩn SEO góp phần ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, quyết định xem khách hàng có tiếp tục ở lại trang web của bạn hay không. SEOer cần tối ưu hóa cấu trúc website sao cho vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa thu hút người dùng, vừa thân thiện với công cụ tìm kiếm để dễ dàng lên Top cao. 

Xuất bản nội dung hấp dẫn, mang lại giá trị cho người đọc

Nội dung hấp dẫn, trả lại thông tin giá trị là yếu tố then chốt để trang web nhận được đánh giá cao và thu về lượng truy cập khủng. Có thể nói, công việc sáng tạo nội dung chất lượng là nền tảng vững chắc trước khi SEOer sử dụng các công cụ khác để xếp hạng thứ cấp. Thuật toán của Google ngày càng thông minh, nên ngoài các yếu tố bắt buộc về bài viết chuẩn SEO thì nội dung phải được diễn đạt sao cho thật tự nhiên, dễ hiểu và không chèn quá nhiều từ khóa. 

Xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về website

Xây dựng hệ thống backlink chất lượng là công việc SEO Offpage. Mục đích giúp website tăng uy tín trên Google. Khi xây dựng backlink, SEOer cần có một kế hoạch cụ thể và chi tiết để tránh bị Google đánh dấu là spam. Một số nguồn backlink chất lượng mà bạn có thể tham khảo như: Report, Edu/Gov, Social (Facebook, Instagram, Tiktok…), Forum, Blog Comment…

Đo lường sự phát triển của trang và giải quyết các vấn đề phát sinh 

Sau khi thực hiện tất cả các công việc trên, SEOer cần tiến hành kiểm tra hàng ngày thứ hạng từ khóa để kịp thời điều chỉnh kế hoạch phù hợp nhất. Một số công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích có thể sử dụng như Google Keyword Planner, Google Webmaster Tool, Ahrefs, Semrush, Majestic, Moz,…

Làm cách nào để trở thành SEOer chuyên nghiệp? 

Làm cách nào để trở thành SEOer chuyên nghiệp? 

Làm cách nào để trở thành SEOer chuyên nghiệp?

Tự học bằng internet

Đây là cách để trở thành SEOer vừa tiết kiệm vừa nhanh chóng nhất. Internet sở hữu một nguồn dữ liệu để truy cập, nơi lưu trữ tất cả thông tin bạn cần mà không mất bất kỳ chi phí nào. Các nhóm hội về học SEO trên mạng xã hội là môi trường tốt nhất để trau dồi kiến ​​thức từ những người có kinh nghiệm. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm lớn nhất là bạn sẽ không thể chọn nguồn thông tin chuẩn xác.  

Đăng ký các khóa học trực tuyến

Tham gia những khóa học online về SEO, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin từ cơ bản đến chuyên sâu từ những chuyên gia hàng đầu trong ngành. Phương pháp này vừa giúp bạn chủ động trong thời gian vừa tiết kiệm chi phí. Bạn cũng nên lưu ý lựa chọn những khóa học từ các nguồn có uy tín để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Học tại trung tâm 

Đăng ký học tại các trung tâm SEO Offline sẽ giúp bạn có được hệ thống kiến ​​thức chính xác vững chắc và cơ hội thực hành thực tiễn. Thế nhưng, chất lượng của những trung tâm giảng dạy khó được kiểm chứng nên bạn hãy lưu ý chọn lọc thật kỹ lưỡng nhé! 

Những câu hỏi thường gặp khi làm SEOer

Những câu hỏi thường gặp khi làm SEOer

Những câu hỏi thường gặp khi làm SEOer

SEO và IT có giống nhau không? 

SEO và IT đều là những công việc sử dụng kỹ thuật và công nghệ ở trình độ cao. Cả hai lĩnh vực đều đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ càng, tích lũy kinh nghiệm và thời gian. Tuy nhiên, nếu như SEO liên quan nhiều đến kỹ thuật tìm kiếm, phân tích của Google, thì NÓ tập trung lại các kỹ thuật tin học nâng cao về phần mềm máy tính. 

SEOer có cần biết về Copywriting và Design không?

Để trở thành một SEOer giỏi, bạn cũng cần biết về Viết quảng cáo và Thiết kế. Biết phân tích, đánh giá cơ bản nội dung trang web là nền tảng tốt để SEOer có thể thực hiện trải nghiệm tối ưu của người dùng trên trang.

SEOer không cần biết quá nhiều về thiết kế, nhưng cũng cần biết cách phân tích để đưa ra những đánh giá về giao diện website. Nói như thế là vì giao diện của một trang web cũng ảnh hưởng khá nhiều đến Xếp hạng Google và trải nghiệm của người dùng. 

Các cấp bậc của 1 SEOer

SEOer thường được phân chia làm 3 cấp bậc chính(có thể có rất nhiều cấp bậc nhỏ hơn nhưng EZ Marketing muốn nói tới những cấp bậc quan trọng nhất mà 1 người làm SEOer cần trải qua) đó là:

  1. Người mới làm SEO(SEO newbie)
  2. Người làm SEO chuyên nghiệp(SEO Professional)
  3. Chuyên gia SEO(Master SEO)

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết các cấp bậc của 1 SEOer trong bài viết: Tự học SEO mất bao lâu?

Khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, thì việc trang bị đầy đủ kiến ​​thức SEO sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn về lĩnh vực vừa hấp dẫn vừa mang tính công nghệ thuật này. Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn thắc mắc “ SEOer là ai và những công việc thường ngày của họ?”. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác về lĩnh vực SEO, bạn có thể để lại thông tin ngay dưới đây để chúng tôi sớm liên hệ giải đáp.