5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 23/09/2022

Sự khác biệt hoàn toàn với các công cụ như Ahrefs, SEMrush hay Moz Pro đã giúp cho Majestic trở thành một trong những công cụ SEO không thể thiếu đối với mỗi SEOer. Với nguồn dữ liệu khổng lồ và những tính năng hấp dẫn, hãy cùng EZ Marketing giải mã công cụ đặc biệt này trong bài viết dưới đây nhé!

Majestic là một công cụ chuyên sâu để phân tích backlink

Majestic là một công cụ chuyên sâu để phân tích backlink

Majestic SEO là gì?

Majestic là một công cụ chuyên sâu về phân tích backlink với lượng lưu trữ khổng lồ từ năm 2011 đến hiện nay. Một khả năng khác của công cụ này là giới thiệu về Backlink Profile, kèm theo nhiều hình ảnh, báo cáo, phân tích từ đó định hướng chiến lược SEO trên website với mục tiêu thu về được hàng nghìn lượt traffic website. Công cụ này ngày càng cải tiến hơn và được đánh giá cao hơn khi hợp tác với Buzzsumo tạo nên cặp đôi content và backlink hoàn hảo.

Ưu và nhược điểm của Majestic

1.   Ưu điểm của Majestic

  • Doanh nghiệp sẽ có định hướng tối ưu SEO tốt hơn, giúp tăng lượng truy cập cho website
  • Theo dõi hiệu quả hoạt động của nội dung (content) trên trang web.
  • Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh cùng ngành tốt hơn.
  • Phân tích lượng liên kết (backlink) dễ dàng hơn.
  • Tìm được cơ hội phát triển liên kết tốt nhất, loại bỏ được các trang không phù hợp SEO.
  • Giúp SEOer tìm được Fresh index trong 90 ngày hay cập nhật đủ trong mục history index.
  • Khả năng thu thập và xử lý lượng thông tin lớn và nhanh chóng.
  • Đi sâu vào việc phân loại các ngành nhờ vào tính năng topical trust flow.

2.   Nhược điểm của Majestic

  • Nhiều tính năng SEO của Majestic không được cài sẵn cần phải trả phí mới sử dụng được.
  • Giao diện có phần kém thu hút dẫn đến trải nghiệm người dùng chỉ đạt mức trung bình, khá.
  • Liên kết với Google Search Console thế nhưng hoạt động không đem lại hiệu quả.
  • Không được liên kết với Google Analytics để phân tích thêm các dữ liệu khác.

12 tính năng chính của Majestic Tool

1. Site Explorer Summary

Đây là bảng tổng quan cấp cao mô tả trực diện hồ sơ liên kết của một website nhất định. Chỉ cần bạn chọn “Subdomain”, “Path” hoặc “URL” từ thanh Menu thả xuống, bạn có thể nhận được dữ liệu các link liên kết chi tiết trên một trang cụ thể. Tại giao diện chính này sẽ có 3 dữ liệu được hiển thị trước và giữa bao gồm:

  • Citation Flow: Số điểm về lượng Backlink hoặc Citation trên website.
  • Trust Flow: Đánh giá chất lượng của Backlink.
  • Topical Trust Flow: Sự ảnh hưởng của trang trong ngành tại thời điểm hiện tại.

2. Topics Report

Đây là một tính năng để Majestic tìm ra nội dung chính của một website. Điều độc đáo của topic report là nó không xác định chủ đề dựa trên các phần nội dung đã được đăng tải trên trang web. Thay vào đó, nó xác định dựa trên thông tin mà các liên kết backlink trỏ về website.

Ví dụ dễ hiểu nhất là website của bạn cung cấp các nội dung về làm đẹp, mỹ phẩm, chăm sóc da và nhận được hầu hết các liên kết từ các tên miền khác cũng nói về chủ đề này. Đối với Majestic, điều này chứng minh rằng trang web đang nói về đúng chủ đề và sẽ có được vị trí cao trong bảng xếp hạng của Google bởi lượng backlink chất lượng và uy tín.

3. Referring Domains

Nếu bạn nhấp vào mục Referring Domains trong phần “Backlinks”, bạn có thể thấy danh sách cụ thể các website đang liên kết với website của bạn. Tuy nhiên thực tế cho thấy, các dữ liệu của tính năng này không đầy đủ lắm. Vì vậy, bạn nên tham khảo nhiều phần mềm, công cụ khác nhau để tìm ra số lượng referring domain chính xác. Bởi đôi khi chỉ nên sử dụng chúng như một số liệu tham khảo.

4. Majestic’s Backlinks Report

Bên cạnh tính năng lợi thế là Trust Flow và “Flow Metrics”, Majestic còn báo cáo về số lượng External Links trên mỗi trang đang liên kết tới website. Backlinks Report là một tính năng rất quan trọng. Thay vì gia tăng quá nhiều số lượng External Links trên một website bạn nên đầu tư một backlink chất lượng. Điều này sẽ có được nhìn nhận tích cực từ phía công cụ Google và gia tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

5. Context Report

Hiểu đơn giản, Context Report cho phép bạn phân tích sâu về một liên kết riêng lẻ trong tập hợp các liên kết. Tính năng này cung cấp nhiều thẻ để bạn biết liên kết trong bài viết là Dofollow/Nofollow, mới hay cũ, có bao nhiêu liên kết ngoài trên trang web,… Để có thể tận dụng được hết công dụng của tính năng này bạn nên tìm hiểu thật kỹ và chi tiết hơn.

6. New and Lost Links

Tính năng này cung cấp danh sách các liên kết gần đây mà một website có mới và các liên kết đã bị mất đi. Nhờ vào tính năng này, bạn có thể tìm ra các backlink đã bị mất để kịp thời xử lý, bổ sung để tránh bị tụt TOP Google.

7. Anchor Text Breakdown

Tính năng này là nơi bạn có thể thấy các văn bản liên kết – anchor text phổ biến nhất mà các bên khác sử dụng khi họ liên kết đến một tên miền hoặc trang cụ thể.

Tính năng này có ở rất nhiều công cụ phân tích Offpate, nhưng công cụ phân tích anchor text của Majestic SEO khá chính xác. Anchor Text Breakdown giúp bạn dễ dàng xem xét những những từ khóa nào có xu hướng được chèn nhiều nhất trong anchor text của một website.

8. Pages Report

Tính năng này cung cấp danh sách những trang web có nhiều backlink trỏ về nhất trên một website. Và từ đó, bạn sẽ cần dừng đi backlink cho những trang nào có nhiều backlink trỏ về, còn những trang nào có ít backlink thì bạn cần bổ sung thêm backlink cho chúng.

9. Related Sites

Đây là tập hợp một danh sách các website có cùng lĩnh vực, chủ đề với website mà bạn đang sở hữu. Đây là một trong những tính năng hoạt động tuyệt vời của Majestic mà ít công cụ khác có được, nó đưa ra các trang liên quan khá chặt chẽ hơn với website mà bạn quan tâm và định hướng xây dựng.

10. Compare Domains

Tính năng này so sánh website của bạn với các website khác cùng lĩnh vực, chủ đề. Ngoài ra, tính năng này còn cung cấp hệ thống backlink của các website cùng chủ đề có được, từ đó giúp bạn có thể tìm được những backlink chất lượng từ các trang web mà danh sách gợi ý này đưa ra.

11. Keyword Checker

Keyword Checker cho phép bạn biết website của bạn đang có những từ khóa nào đang xuất hiện trên Google, số lần xuất hiện và URL nào chứa những từ khóa đó… Tuy nhiên, tính năng này chưa được tốt lắm, nên nó chưa thống kê được đầy đủ các từ khóa mà bạn xuất hiện trên Google.

12. Các chỉ số quan trọng

  • Trust Flow: Chúng thể hiện số lượng backlink CHẤT LƯỢNG trỏ về một website. Trust Flow có điểm số từ 0 đến 100. Chúng cho thấy trang web của bạn có những backlink chất lượng như thế nào. Bạn càng được liên kết gần với một trang web đáng tin cậy, thì điểm tin cậy của bạn càng cao.
  • Citation Flow: Đây là chỉ số đánh giá độ uy tín của một Website thông qua số backlink trỏ về website. Chỉ số Citation Flow sẽ tăng nếu bạn nhận được nhiều Backlink. Bạn càng có nhiều liên kết từ các trang web có nhiều liên kết, thì trang web của bạn càng có điểm Citation Flow cao.

Bảng giá khi sử dụng Majestic

Có thể thấy, so với bảng giá với nhiều đối thủ khác trên thị trường hiện nay công cụ Majestic SEO được đánh giá mức thấp, không quá đắt. Với gói Majestic Lite sẽ rất phù hợp cho các cá nhân muốn kiểm tra và tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình trong 1 nhóm nhỏ. Tuy nhiên nó sẽ giới hạn số lần kiểm tra trong ngày bao gồm cả việc kiểm tra các liên kết ngược.

Riêng với gói Pro sẽ được ưu tiên cho các nhà kinh doanh đại lý, nhà chuyên gian về SEO nhằm truy cập, cung cấp được nhiều tính năng báo cáo dữ liệu nhiều hơn. Riêng với gói API thì giá tiền quá lớn, vì vậy nên có quyết định thật kỹ trong việc lựa chọn một công cụ khác thay thế có nhiều tính năng hữu ích hay ho hơn. Một trong số đó có thể điểm qua như Ahrefs, SemRush…

Hy vọng với những chia sẻ mà EZ Marketing mang đến sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về công cụ này và cách sử dụng chúng phát huy hiệu quả đối với website của mình nhé! Cần thêm thông tin khác liên hệ với EZ Marketing để được giải đáp.