5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 19/09/2022

Khi được hỏi đến Moz là gì, nhiều người sẽ trả lời rằng đây là một doanh nghiệp và doanh nghiệp này sở hữu một công cụ cùng tên. Tuy nhiên, một số khác lại có quan điểm đây là một công cụ chuyên dành cho những người tối ưu website. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về từ khóa này và những thông tin liên quan.

Moz là gì?

Thực chất, Moz là một sản phẩm dạng phần mềm cho phép người dùng nghiên cứu về website nói chung. Công cụ SEO này được nghiên cứu trong thời gian dài và thử nghiện nhiều lần bởi Rand Fishkin và Gillian Muessig. 

Sau khi đã kiểm tra hoàn thành thì hai nhà sáng lập đã công bố công cụ này vào năm 2004 với cái tên SEOmoz. Đến năm 2013, khi công cụ đã phổ biến thì họ đã đổi tên công cụ thành Moz. 

Sự thành công của Moz có thể được xem là sự tổ hợp của yếu tố thời điểm và những tính năng. Theo đó, năm 2004 là thời điểm thế giới đang diễn ra tình trạng bùng nổ thông tin trên Internet. Bên cạnh việc ra đời trong thời điểm tốt, công cụ này còn có rất nhiều tính năng độc đáo. Một vài trong số chúng có thể cung cấp cho người dùng những thông tin độc quyền như Keyword Difficulty, Spam Score, Page Authority,… 

Những chỉ số trên có độ chính xác cao và cung cấp thông tin hữu ích để người dùng thực hiện SEO tốt hơn tại thời điểm vừa ra mắt. Chính những tính chất trên đã khiến Moz trở thành công cụ được nhiều người lựa chọn cho đến thời điểm hiện tại.

Moz là công cụ SEO cung cấp nhiều loại chỉ số vô cùng quan trọng giúp người dùng có thể đề ra chiến lược phát triển cho website

Moz là công cụ SEO cung cấp nhiều loại chỉ số vô cùng quan trọng giúp người dùng có thể đề ra chiến lược phát triển cho website

Những loại chỉ số quan trọng trong Moz là gì?

Moz là một công cụ được nhiều người lựa chọn sử dụng vì có rất nhiều ưu điểm. Theo đó, điểm nổi bật nhất là công cụ này sẽ cung cấp nhiều loại chỉ số vô cùng quan trọng giúp người dùng có thể đề ra chiến lược phát triển cho website của họ. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những loại quan trọng và hữu ích nhất trong số đó.

Chỉ số DA 

DA là viết tắt của Domain authority và là một loại chỉ số đánh giá khả năng xếp hạng của tên miền trong công cụ tìm kiếm. Bạn cũng có thể hiểu rằng chỉ số Moz này sẽ đánh giá độ chất lượng của một website bất kỳ. Kết quả đánh giá sẽ được biểu thị dưới dạng con số dao động từ 1 đến 100. Trong đó, 1 là những trang web vừa mới tạo lập và chưa được tối ưu hóa. Còn 100 là những trang chất lượng cao nhất hiện nay như google.com và apple.com.

Với một điểm DA chính xác, bạn có thể xác định được liệu website của bản thân có thể cạnh tranh với các đối thủ ở thời điểm hiện tại hay không. Để thực hiện, bạn chỉ cần kiểm tra điểm DA cho website của bạn và đối thủ để so sánh. Nếu hai kết quả ngang nhau thì website của bạn đủ sức cạnh tranh vị trí top với website của đối thủ. Ngoài ứng dụng này, điểm DA của Moz còn được dùng trong nhiều trường hợp khác.

Chỉ số PA

PA là viết tắt của cụm từ Page authority và là một loại chỉ số của Moz đánh giá khả năng xếp hạng của một trang (page) của một website trong công cụ tìm kiếm. Theo đó, PA sẽ đánh giá một trang cụ thể thay vì toàn bộ website như điểm DA. 

Vì hình thành dựa trên cùng một ý tưởng nên Moz thiết lập DA và PA có cùng một kiểu kết quả đó chính là dạng số từ 1 đến 100. Trong đó, 1 được đánh giá là khó có khả năng cạnh tranh và 100 là gần như chắc chắn page luôn lên top 10.

Chỉ số này cũng có thể được sử dụng ở những trường hợp giống với của DA nhưng ở phạm vi nhỏ hơn. Vì vậy, người dùng sẽ kết hợp hai chỉ số của Moz là DA và PA để đánh giá tổng hợp cho các bài đăng và toàn bộ tên miền mà mình sở hữu. Dựa trên cơ sở đó, bạn có thể đề ra được chiến dịch phát triển website phù hợp và cải thiện khả năng lên top.

Chỉ số Spamcore độc quyền của Moz

Spamcore là chỉ số đánh giá website của bạn có đang trong tình trạng spam hay không. Để giúp bạn hiểu rõ tình trạng của website, Moz đã quy điểm Spamcore thành dạng số từ 1 – 17 theo mức độ nguy hiểm tăng dần. 

Bạn có thể dựa vào chỉ số Moz này để đánh giá được chất lượng của nội dung của từng trang và của toàn website. Sau đó, quản trị viên cần cải thiện điểm Spamcore về mức 1 – 4. Khi đó, website sẽ được đánh giá là an toàn và tối ưu để công cụ tìm kiếm crawl và xếp hạng trên SERP. 

Những dịch vụ SEO nổi tiếng của Moz là gì?

Tính đến thời điểm hiện tại, Moz đã trải qua gần 20 năm phát triển. Để giúp người dùng có thể tối ưu website tốt hơn, công cụ này đã được thêm vào rất nhiều loại dịch vụ khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là những dịch vụ có tính phí với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chuyên sâu. Bên cạnh đó, một số dịch vụ miễn phí cũng có khả năng này nhưng tương đối hạn chế.

Moz Pro

Moz Pro là công cụ được nhiều người ưu tiên sử dụng, đặc biệt là các SEOer. Với phiên bản Pro, người dùng có thể phân tích hàng loạt chỉ số khác nhau và đánh giá trước về thứ hạng của website sau khi đã tối ưu. Đây là tính năng hữu ích và thích hợp để giúp các SEOer lập ra kế hoạch phát triển và kiểm soát được chất lượng của kết quả. Sau đây là phân tích chi tiết về dịch vụ này:

Phân tích người dùng

Moz Pro sẽ cung cấp cho quản trị viên biết được những thông tin của khách truy cập website của họ. Trong đó, bạn có thể biết được đó là nguồn khách đến từ đâu, từ quảng cáo hay tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Việc này sẽ giúp bạn biết được tính hiệu quả của chiến lược SEO mà bản thân đang áp dụng. Từ đó, quản trị viên có thể đề ra biện pháp khắc phục nhược điểm và cải tiến để tăng khả năng tác động đến người dùng.

Không chỉ vậy, đối với việc tìm kiếm trên search engine, Moz Pro còn cho quản trị viên biết được từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa website theo những từ khóa đó để tăng khả năng cạnh tranh cho website.

Site rankings

Site rankings là tính năng cho phép quản trị viên theo dõi và đánh giá từ khóa nói chung ở phạm vi địa phương và quốc gia. Cụ thể hơn, tính năng này của Moz sẽ cho nhà quản trị biết được các từ khóa đã được index đang xếp hạng bao nhiêu. Không chỉ vậy, bạn còn có thể đối chiếu với xếp hạng của các đối thủ để đánh giá về chiến lược SEO của bản thân.

Thu thập thông tin và kiểm tra

Tính năng này của Moz Pro có tên chính thức là Crawling/Auditing. Tính năng này cho phép người dùng có thể xác định những vấn đề mà website đang gặp phải. Không chỉ vậy, tính năng này cũng đề ra những giải pháp khắc phục tối ưu cho bạn. Đồng thời, Crawling/Auditing còn phân tích và báo cáo về những cơ hội để tối ưu website tốt hơn phiên bản hiện tại.

Moz Local

Moz Local cho phép quản trị viên có thể tối ưu hóa khả năng SEO của website ở các lượt tìm kiếm địa phương. Để hoạt động tốt, bạn cần cung cấp một số thông tin về địa phương của doanh nghiệp mà bạn đang làm việc trên Google và Facebook. Sau đó, bạn cần chọn hai phiên bản để tính năng Local có thể đưa ra những giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn nhất. Chúng bao gồm:

Phiên bản Moz Local dành cho các doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp nhỏ được đánh giá là những doanh nghiệp có dưới 99 địa điểm kinh doanh. Những đơn vị này cần phải điền thông tin của mỗi địa điểm kinh doanh cho phiên bản Moz Local này. Quản trị viên chỉ cần điền thông tin một lần cho mỗi địa điểm. 

Tuy nhiên nếu có sự thay đổi với các địa điểm này thì bạn phải điền lại thông tin cho địa điểm đó. Sau đó, Moz Local sẽ hoạt động và tiến hành phân tích đưa ra những giải pháp tối ưu phù hợp nhất dành cho website của bạn.

Phiên bản Moz Local dành cho những doanh nghiệp lớn

Những doanh nghiệp lớn là những đơn vị có từ 100 địa điểm kinh doanh trở lên. Phiên bản doanh nghiệp lớn sẽ cung cấp những giải pháp quản lý tự động một cách khoa học. Bên cạnh đó, Moz Local còn giúp quản trị viên tìm hiểu cách mà người dùng tương tác với các địa điểm kinh doanh của họ. Từ đó, bạn sẽ có cơ sở dữ liệu để cải thiện website hiệu quả hơn.

STAT

Stat là một dịch vụ mà Moz cung cấp nhưng lại ít được đề cập ở các bài viết tiếng Việt hiện nay. Dịch vụ này mang đến cho quản trị viên đánh giá thứ hạng của website và phân tích kết quả tìm kiếm để đưa ra những giải pháp cho SEO hiệu quả với website. Với tính năng này, quản trị viên sẽ thiết lập được một vòng tuần hoàn để mở rộng quy mô và tối ưu hóa website.

API Mozscape

API Mozscape là một tính năng hướng đến việc tối ưu hóa toàn bộ các liên kết có trong website. Theo đó, tính năng này sẽ giúp quản trị viên có thể thiết lập những liên kết đối với dữ liệu của website và giữa các trang với nhau. Từ đó, việc cải thiện điểm DA và PA sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Free SEO tool của Moz

Nếu bạn muốn sử dụng Moz miễn phí và trải nghiệm một số tính năng cơ bản trước khi đăng ký thì bạn có thể sử dụng tổng hợp các tính năng Free SEO tool. Bộ tính năng này sẽ cho phép bạn thực hiện những công việc sau ở mức độ cơ bản:

  • Nghiên cứu cạnh tranh
  • Khám phá liên kết
  • Khám phá từ khóa
  • Phân tích domain
  • Thanh công cụ chuyên dùng để phân tích SEO

Từ những thông tin trên, bạn có thể thấy được Moz là một công cụ khổng lồ chuyên dành cho các SEOer. Công cụ nay có hàng loạt các tính năng từ cơ bản đến nâng cao có thể giúp bạn tối ưu website hiệu quả hơn. Chúng tôi mong rằng nội dung trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về toàn bộ những tính năng hữu ích mà công cụ này cung cấp.