4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

SERP là một trong những thuật ngữ SEO mà bất kỳ SEOer nào cũng cần biết. Tuy nhiên, thuật ngữ này lại còn khá xa lạ với những người mới tiếp xúc với công việc Digital Marketing. Để hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò, các dạng hiển thị cũng như cách giúp gia tăng thứ hạng website trên SERP bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé! 

SERP là thuật ngữ được viết tắt từ cụm Search Engine Results Pages

SERP là thuật ngữ được viết tắt từ cụm Search Engine Results Pages

Thuật ngữ SERP là gì? 

SERP là thuật ngữ được viết tắt từ cụm Search Engine Results Pages(nghĩa là Trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Về cơ bản, SERP là những kết quả trả về của Google đối với những truy vấn (từ khóa người dùng nhập vào thanh tìm kiếm Google) của người dùng. Kết quả này bao gồm nội dung quảng cáo của Google, kết quả tìm kiếm tự nhiên, các đoạn trích dẫn nổi bật, đồ thị tri thức, hình ảnh và video.   

 

Mô tả hiển thị Google SERP

Mô tả hiển thị Google SERP

Hiện nay, SERP chủ yếu hiển thị 4 dạng kết quả quan trọng nhất trên trang kết quả của Google:

  • Google Ads(Tính cả quảng cáo Google tìm kiếmquảng cáo Google Shopping): Được ưu tiên với 4 vị trí Top đầu và 3 vị trí cuối trang. 
  • Kết quả tìm kiếm tự nhiên: Được xác định bởi thuật toán của Google dựa trên những thông tin phù hợp và chất lượng nhất cho một truy vấn bất kỳ.  
  • Local Business( Địa điểm kinh doanh)
  • Dữ liệu theo dạng cấu trúc 

Vai trò của SERP đối với Website doanh nghiệp 

Vai trò của SERP đối với Website doanh nghiệp 

Vai trò của SERP đối với Website doanh nghiệp

Giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu tốt hơn

Vai trò đầu tiên của SERP là giúp website đạt được dấu ấn thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn trong lòng khách hàng khi xuất hiện trên trang SERP. 

Để có thể hiển thị trên trang SERP đầu tiên và thu thập nhiều lượt truy cập về trang, bắt buộc website doanh nghiệp phải cung cấp kết quả phù hợp và chất lượng nhất đến với người dùng, bao gồm cả nội dung lẫn kỹ thuật. Bằng cách này, khách hàng sẽ có sự tin tưởng nhiều hơn vào thông tin mà thương hiệu đó cung cấp.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm 

Trên trang SERP, kết quả tìm kiếm thường được hiển thị dưới dạng: tiêu đề và 1 mô tả meta description. Hiểu được cách trang SERP hiển thị kết quả tìm kiếm giúp bạn biết cách tối ưu các trang trên website phù hợp.

Bởi người dùng chỉ dựa vào những trang web có chứa tiêu đề và đoạn mô tả thu hút, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm để click vào xem. 

Đảm bảo website luôn nằm trong TOP kết quả tìm kiếm 

Vai trò tiếp theo không thể không nhắc đến của SERP là giúp trang web luôn nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên trên Google. Khi một trang web bất kỳ giữ vị trí số 1 trong SERP thì chắc chắn sẽ nhận được tỷ lệ truy cập cực kỳ cao. Đây là cách giúp trang phát triển tối đa tiềm năng truyền thông và tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn. 

Các định dạng kết quả thường thấy trong trang SERP

Vai trò của SERP đối với Website doanh nghiệp 

Vai trò của SERP đối với Website doanh nghiệp

Kết quả tìm kiếm tự nhiên 

Minh họa kết quả tìm kiếm tự nhiên trong SERP

Minh họa kết quả tìm kiếm tự nhiên trong SERP

Mặc dù Google liên tục cập nhật và giữ bí mật về thuật toán xếp hạng của mình, tuy nhiên thông qua việc nghiên cứu cách hoạt động cũng như quy trình thử nghiệm, Google cũng công khai một vài tiêu chí xếp hạng website, bao gồm: 

  • SEO Offpage: bao gồm tất cả những hoạt động nhằm gia tăng liên kết đổ về trang web của bạn, thường được gọi là backlink
  • SEO Onpage: Tập trung vào tiêu chí về kỹ thuật, nội dung… trên trang web. 
  • Mức độ uy tín của trang được đánh giá bởi người dùng. 
  • Tính trải nghiệm của người dùng(User Experience).

Các định dạng Organic Search của Google có thể bắt đầu từ vị trí đầu tiên hoặc số 2 và 3. Chúng thường bao gồm những mục cơ bản như: Title(Tiêu đề trang web), URL và Meta Description (Thẻ mô tả). 

Định dạng SERP kết quả tìm kiếm trả phí 

Đối lập với định dạng miễn phí, các kết quả trả phí trong Google SERP đòi hỏi người dùng phải trả tiền để đưa website của mình xuất hiện tại vị trí top 1 hoặc 2 trên trang kết quả trả về. 

Thông thường những kết quả này sẽ thường xuất hiện kèm với nhãn “Quảng cáo” ở đầu tiêu đề trang. Với những keyword có tính cạnh tranh cao hơn, định dạng SERP trả phí còn có thể hiển thị ở 3 vị trí cuối cùng. 

Các kết quả trả phí thường được đính kèm nhãn “Quảng cáo”

Các kết quả trả phí thường được đính kèm nhãn “Quảng cáo”

Dù là các kết quả quảng cáo thường được xuất hiện ở vị trí đầu tiên hoặc bắt mắt người dùng, thế nhưng đây cũng không phải là dấu hiệu quá đáng ngại đối với những website phát triển theo hướng SEO. Bởi người dùng chỉ tìm kiếm thông tin dựa vào những gì mình thực sự cần chứ không hoàn toàn là do vị trí xuất hiện của trang. 

SERP Featured snippets (Đoạn trích nổi bật)

Featured snippets giúp người đọc nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng nhất 

Featured snippets giúp người đọc nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng nhất

Featured snippets là phần thông tin được trích dẫn từ nội dung bài viết hoặc hình ảnh và video. Với SERP, đoạn trích nổi bật sẽ được hiển thị dưới các dạng sau đây: 

  • FAQs (Câu hỏi thường gặp)
  • Top list (Nội dung dưới dạng danh sách)
  • Các bước thực hiện (How to)
  • Cấu trúc dữ liệu 

Featured snippets thường được ưu tiên xếp vị trí “TOP 0” trên  SERP, không chỉ vì khả năng hiển thị độc đáo, bắt mắt và chuyên nghiệp mà còn có được tỷ lệ nhấp chuột rất tuyệt vời. 

Hiển thị bản đồ địa điểm

Hiển thị bản đồ trên SERP cũng là một định dạng kết quả tương đối phổ biến mỗi khi người dùng tìm kiếm về những địa điểm cụ thể như nhà hàng, quán ăn, trụ sở của công ty bất kỳ…  Để nâng cao trải nghiệm của người dùng, các kết quả hiển thị về địa điểm gần với vị trí của bạn sẽ được Google ưu tiên đưa lên vị trí đầu tiên. 

Hiển thị bản đồ địa điểm giúp cá nhân hóa nội dung truy vấn 

Hiển thị bản đồ địa điểm giúp cá nhân hóa nội dung truy vấn

Đồ thị tri thức trong SERP

Đồ thị tri thức còn gọi là Knowledge Graph. Với dạng hiển thị này, SERP sẽ cho ra kết quả nằm phía góc bên phải của giao diện website. Những thông tin liên quan đến kết quả tìm kiếm đều được trích dẫn từ những nguồn uy tín, có tính xác thực như Wikipedia, Google đánh giá,…

Dạng hiển thị đòi hỏi cung cấp thông tin từ những nguồn uy tín 

Dạng hiển thị đòi hỏi cung cấp thông tin từ những nguồn uy tín

Kết quả hình ảnh

Hình ảnh cũng là một trong những kết quả thường xuyên xuất hiện trên Google SERP. Hiện nay, người dùng có xu hướng sử dụng các tìm kiếm hình ảnh và thiết lập những bộ lọc tùy chỉnh để thực hiện các truy vấn bằng hình ảnh. Với những cải tiến về công nghệ, Google cho phép bạn tìm kiếm nâng cao với những tính năng lọc hình ảnh theo các điều kiện như: màu sắc, kích thước, loại định dạng, thời gian…

 

Xu hướng tìm kiếm bằng hình ảnh được nhiều người lựa chọn 

Xu hướng tìm kiếm bằng hình ảnh được nhiều người lựa chọn

Kết quả video 

Cùng với tìm kiếm hình ảnh, video cũng là định dạng được người dùng quan tâm khi thực hiện những truy vấn liên quan đến phương pháp làm một việc gì đó cụ thể. Các video trên nền tảng Youtube sẽ thường được đề xuất hiển thị trong bảng kết quả của SERP. Ưu điểm của tính năng này là tiện lợi và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 

Định dạng thích hợp cho những truy vấn về phương pháp thực hiện 

Định dạng thích hợp cho những truy vấn về phương pháp thực hiện

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

Kết quả FAQs sẽ thường xuyên xuất hiện với những tìm kiếm bằng tiếng Anh. Những câu hỏi ngắn gọn và gần với mục đích tìm kiếm của người dùng nhất sẽ được ưu tiên xuất hiện vị trí giữa hoặc cuối trong SERP.  

Dạng kết quả câu hỏi thường gặp

Dạng kết quả câu hỏi thường gặp

Tính năng này được Google thêm vào SERP nhằm giúp thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng thông qua một bộ câu hỏi có nội dung liên quan. Gần đây, chúng cũng đang dần phổ biến hơn đối với tiếng Việt. 

Định dạng tin tuyển dụng trong SERP

Nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động luôn là chủ đề được quan tâm nhiều ở các quốc gia, vì thế những truy vấn trên Google của người dùng phần lớn xoay quanh chủ đề này. Sau thời gian dài thử nghiệm, hiện nay Google đã chính thức cho ra những kết quả về tin tuyển dụng. 

Ví dụ, bạn tìm kiếm từ khóa “việc làm part time”, ngay lập tức những trang web theo dạng này sẽ được đẩy lên vị trí đầu trong SERP. 

Định dạng tin tuyển dụng trong SERP 

Định dạng tin tuyển dụng trong SERP

Top Stories

Tin tức nhanh hoặc Top Stories thường được Google đề xuất hiển thị dưới dạng các bài báo, thông tin nóng hổi ngay trong ngày giúp người đọc cập kiến thức một cách nhanh chóng nhất. Các bài trong Top Stories thường được đề xuất từ những trang báo có độ tin cậy cao như VNExpress, Thanh Niên, Pháp luật… 

Top Stories được hiển thị dưới dạng những bài báo và tin tức 

Top Stories được hiển thị dưới dạng những bài báo và tin tức

Định dạng quảng cáo mua sắm của Google

Cuối cùng trong các định dạng kết quả thường thấy của SERP chính là Google Shopping. Đây cũng là một trong những hiển thị khá tối ưu đối với người dùng khi họ muốn tìm kiếm thông tin về một sản phẩm cụ thể. Ở Việt Nam, Google thường được đề xuất các định dạng này ở vị trí đầu tiên hoặc góc bên phải để bạn có thể dễ dàng nhìn thấy và mua hàng. 

Google Shopping giúp người dùng đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng hơn 

Google Shopping giúp người dùng đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng hơn

Phương pháp gia tăng thứ hạng website trên SERP (trang hiển thị kết quả của công cụ tìm kiếm)

Phương pháp gia tăng thứ hạng website trên SERP

Phương pháp gia tăng thứ hạng website trên SERP

Với những lợi ích kể trên, làm thế nào để gia tăng thứ hạng trang web trên SERP hoặc xuất bản những bài viết đạt Top Google SERP luôn là vấn đề được các SEOer quan tâm. Bởi doanh nghiệp nào cũng muốn website của mình hấp dẫn và thu hút hơn so với đối thủ. 

Với những định dạng tốn phí (các bài quảng cáo), bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng tiền và chờ nội dung của mình được đưa lên Top. Tuy nhiên với những kết quả miễn phí trên SERP, để giúp gia tăng thứ hạng bạn cần tìm hiểu kỹ về một số kỹ thuật sau: 

Nhìn chung, việc đưa 1 website lên top tìm kiếm và giữ vững thứ hạng trong SERP là điều không hề đơn giản và tốn rất nhiều nguồn lực. Thế nhưng không vì thế mà SERP lại trở thành một lĩnh vực kém thu hút. 

Trái lại, với những hiệu quả mang lại khi được xuất hiện trên Google SERP, website của bạn sẽ nhanh chóng đạt được những kết quả bất ngờ. Đừng quên tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều nội dung về Digital Marketing thú vị và bổ ích khác bạn nhé!