Bài viết được cập nhật ngày 22/06/2024
Ngày nay, các công cụ tìm kiếm trực tuyến, đặc biệt là Google đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Bên cạnh việc hỗ trợ người dùng tìm kiếm hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thông tin trên mạng Internet mỗi ngày, Google còn giữ vai trò như một “trung tâm thương mại điện tử”, hỗ trợ người dùng mua sắm bằng công cụ con Google Shopping và Google Shopping Ads.
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những khái niệm tổng quát cùng một số kiến thức cơ bản về Google Shopping và Google Shopping Ads dành cho người dùng của Google.
Có thể bạn quan tâm: Các loại hình quảng cáo Google Ads
Nội dung bài viết
- Google Shopping và Google Shopping Ads là gì? Khi nào cần sử dụng Google Shopping và Google Shopping Ads?
- Điều kiện sử dụng Google Shopping Ads
- Lợi ích của Google Shopping
- Chạy Google Shopping như thế nào cho hiệu quả?
- Công cụ Google Merchant của Shopping Ads
- Một số lưu ý khi sử dụng Google Shopping
- Làm thế nào để liên kết Google Merchant và Google Shopping Ads?
Google Shopping và Google Shopping Ads là gì? Khi nào cần sử dụng Google Shopping và Google Shopping Ads?
Trước khi giới thiệu các mẹo để sử dụng Google Shopping và Google Shopping Ads một cách dễ dàng và hiệu quả, chúng tôi sẽ chỉ ra khái niệm về Google Shopping và Google Shopping Ads và thời điểm bạn cần/nên sử dụng công cụ Google Shopping và Google Shopping Ads.
Google Shopping và Google Shopping Ads là gì?
Google Shopping là gì?
Đúng như tên gọi, Google Shopping(mua sắm trên Google) là một dịch vụ của Google hỗ trợ người dùng mua sắm, bán các mặt hàng, sản phẩm,… Chức năng hoạt động của công cụ này tương tự như những sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay.
Google Shopping Ads là gì?
Google Shopping Ads là tên viết tắt của Google Shopping Advertising(quảng cáo mua sắm trên Google). Đây là một hình thức quảng cáo trực tuyến trên mạng Internet của Google. Hình thức quảng cáo này cho phép người mua hàng có thể nhìn thấy thông tin về sản phẩm mình muốn mua và so sánh giá các nhà cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.
Google Shopping Ads (quảng cáo mua sắm trên Google) có thể được vận hành dựa trên 2 công cụ của Google là Google Ads (quảng cáo của Google) và Google Merchant Center (trung tâm mua sắm của Google).
Khi nào cần sử dụng Google Shopping và Google Shopping Ads?
- Đối với người muốn mua sản phẩm trên Google, có thể sử dụng công cụ Google Shopping và Google Shopping Ads nếu muốn so sánh thông tin về sản phẩm mình cần mua của các nhà cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.
- Đối với các doanh nghiệp và người bán hàng, Google Shopping Ads giúp đưa sản phẩm của doanh nghiệp xuất hiện ngay trên đầu kết quả tìm kiếm nhanh chóng, giữ vai trò như một kênh quảng bá chính của các doanh nghiệp và người bán hàng.
Điều kiện sử dụng Google Shopping Ads
Để sử dụng Google Shopping Ads một cách có hiệu quả và mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
Chức năng e-commerce
Người dùng cần đảm bảo trang web chính thức mà doanh nghiệp sử dụng để chạy Google Shopping Ads có đủ 4 yếu tố của chức năng e-commerce(mua sắm điện tử). Chức năng này bao gồm: giỏ hàng, thông tin sản phẩm, thanh toán và mua hàng.
Chứng chỉ SSL cho trang web
Website phải có đường dẫn (link) tới trang web dưới dạng https://. Đây chính là cài đặt chứng chỉ SSL cho trang web.
Chính sách rõ ràng
Chính sách trả hàng, đổi hàng, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển và bảo hành của sản phẩm cần phải rõ ràng, minh bạch, giúp khách hàng hiểu về sản phẩm một cách tốt nhất.
Lợi ích của Google Shopping
Không phải ngẫu nhiên mà Google Shopping và Google Shopping Ads lại ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi với doanh nghiệp và người dùng có nhu cầu buôn bán, trao đổi các mặt hàng, sản phẩm dưới hình thức trực tuyến trên mạng Internet như vậy. Dưới đây là một số lợi ích, ưu điểm đáng kể và nổi bật của công cụ Google Shopping, cũng là lý do khiến công cụ này trở nên nổi tiếng và phổ biến:
Với doanh nghiệp, người bán hàng
Đối với các doanh nghiệp, Google Shopping Ads sẽ giúp hướng quảng cáo của doanh nghiệp tới được tệp khách hàng tiềm năng một cách chính xác hơn. Nói cách khác, công cụ sẽ giúp tăng cường, nâng cao hiệu quả của quảng cáo, đồng thời cũng giúp thúc đẩy và gia tăng doanh thu, doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Với người dùng, người mua sản phẩm
Đối với người dùng Google Shopping, khi tìm kiếm sản phẩm cần mua trên Google, các khách hàng có thể nhìn thấy được những sản phẩm, mặt hàng mua sắm mà họ thật sự quan tâm và cần thiết, cắt giảm bớt thời gian mua sắm trực tuyến trên mạng Internet cũng như sự khó chịu, không hài lòng nếu thường xuyên phải thấy các quảng cáo của sản phẩm họ không có nhu cầu mua xuất hiện.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể căn cứ vào nhu cầu tiêu dùng, mua sắm và cảm nhận của người dùng, chính là người mua hàng để bán được nhiều sản phẩm hơn .
Chạy Google Shopping như thế nào cho hiệu quả?
Không thể phủ nhận rằng Google Shopping là một công cụ hỗ trợ cả người dùng và doanh nghiệp vô cùng hiệu quả. Với những tính năng vượt trội như vậy, làm thế nào để cả người dùng và doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa hiệu quả của công cụ và thu về lợi ích cho bản thân mình? Dưới đây là một số mẹo và phương pháp chúng tôi muốn đề xuất tới độc giả:
- Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tạo và sở hữu một tài khoản Merchant Center(Trung tâm mua sắm) trực tuyến. Đây cũng là một công cụ hỗ trợ hữu ích của Google mà sẽ được chúng tôi đề cập kỹ hơn ở phần sau.
- Bước 2: Tiếp theo đó, bạn cần phải xác minh và xác nhận URL trang web/website của bạn là chính thống và xác thực.
- Bước 3: Sau đó, bạn hãy tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên (bạn có thể sử dụng một file Google Sheets được tạo sẵn từ trước đó)
- Bước 4: Tiếp theo, bạn hãy thao tác để liên kết tài khoản Merchant Center của bạn và Tài khoản AdWords
- Bước 5: Cuối cùng, bạn hãy cấu hình cài đặt tài khoản để hoàn thành quá trình này.
Công cụ Google Merchant của Shopping Ads
Như đã nói ở trên, trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu rõ và cụ thể hơn tới bạn đọc về công cụ Google Merchant của Shopping Ads. Có thể nói, đây là một trợ thủ đắc lực của bất kỳ doanh nghiệp và người dùng nào trong quá trình sử dụng Google Shopping Ads. Vậy thực sự công cụ Google Merchant của Shopping Ads là gì và làm thế nào để xây dựng nó?
Trước hết, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn khái niệm về công cụ Google Merchant của Shopping Ads.
Nói một cách đơn giản, Merchant Center là công cụ được sử dụng để tải dữ liệu của cửa hàng và của sản phẩm cần quảng bá đến từ doanh nghiệp hoặc người dùng lên Google. Đây là công cụ cần phải có trước khi người dùng hay doanh nghiệp thực hiện chạy quảng cáo trên Google Shopping.
Vậy làm thế nào để xây dựng Google Merchant của Google Shopping Ads? Trên thực tế, có 2 cách để xây dựng nguồn cấp dữ liệu trên công cụ Google Merchant của Google Shopping Ads:
Phương pháp thủ công xây dựng Google Merchant
Với phương pháp này, người dùng và doanh nghiệp đơn giản chỉ cần nhập vào bảng mẫu thông tin (Google Sheets) có sẵn của Google.
Kết hợp các công cụ khác để xây dựng nguồn cấp dữ liệu trên Google Merchant:
Bên cạnh phương pháp thủ công, người dùng và doanh nghiệp còn có thể kết hợp sử dụng thêm các công cụ khác như sử dụng các công cụ như extension, plugin,…, ứng dụng hoặc dịch vụ tải dữ liệu từ trang web (website) lên Google.
Một số lưu ý khi sử dụng Google Shopping
Trên thực tế, việc thiết lập quảng cáo Google Shopping không có yêu cầu gì quá khó thực hiện đối với người dùng và doanh nghiệp. Khi sử dụng công cụ này, người dùng cần chú ý tới một số lưu ý nhỏ dưới đây:
- Tải dữ liệu về sản phẩm từ trang web (website) của doanh nghiệp hoặc người dùng lên Merchant Center (Trung tâm mua sắm).
- Người dùng nên tìm hiểu kĩ các chính sách quảng cáo của Google Shopping và đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung trong chính sách được đề xuất để quảng cáo có cơ hội được duyệt bởi Google cao hơn.
Google Ads Shopping yêu cầu gì?
Mặc dù như đã nói ở trên, việc thiết lập quảng cáo Google Shopping không có yêu cầu gì quá khó thực hiện đối với người dùng và doanh nghiệp, song chắc chắn sẽ có một số chính sách đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp và người dùng đăng ký để chạy Google Shopping Ads.
Các yêu cầu này sẽ có vai trò quyết định xem sản phẩm của người dùng và doanh nghiệp có đủ điều kiện để đăng tải hay không. Để đảm bảo bạn được Google thông qua và đủ khả năng chạy quảng cáo trên Google Shopping Ads, hãy đảm bảo thực hiện theo các bước sau:
- Trang web liệt kê đầy đủ và chính xác phương thức thanh toán hợp lệ: Người dùng và doanh nghiệp cần chắc chắn đảm bảo rằng trang web của bạn liệt kê đầy đủ và chính xác các phương thức thanh toán hợp lệ dành cho người dùng(ví dụ: “Chúng tôi chấp nhận thanh toán bằng thẻ Mastercard, VISA,…).
- Trang web(website) của người dùng và doanh nghiệp cần phải hiển thị đầy đủ và chính xác các thông tin liên hệ cơ bản như số điện thoại(di động hoặc cố định), địa chỉ người dùng hoặc doanh nghiệp,… Điều này sẽ giúp người mua hàng có thể có thể nhìn thấy các thông tin về sản phẩm cần mua một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Từ đó, họ sẽ cảm thấy hài lòng và gia tăng tỷ lệ mua sản phẩm của người dùng, doanh nghiệp
- Chính sách Hoàn tiền và Trả hàng: Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, người dùng và doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý tới chính sách Hoàn tiền và Trả hàng. Chính sách này sẽ giúp Google biết được phương thức mà người dùng và doanh nghiệp đã, đang hoặc sẽ xử lý các đơn hàng như thế này để đảm bảo tính minh bạch.
- Đề cập chi tiết và liên tục cập nhật thông tin mới nhất về các điều khoản: Người dùng và doanh nghiệp sử dụng Google Shopping Ads cũng nên, thậm chí là cần phải đề cập chi tiết và liên tục cập nhật thông tin mới nhất về các điều khoản và thời gian mà khách hàng, người mua có thể nhận được chi phí hoặc mặt hàng, sản phẩm hoàn trả. Nếu cửa hàng của người dùng hay doanh nghiệp không cho hoàn tiền và trả hàng, bạn cũng nên, thậm chí là cần đề cập một cách rõ ràng đến điều này trên trang web của người dùng và doanh nghiệp.
Có như vậy, người mua hàng sẽ cảm thấy cửa hàng của người dùng hoặc doanh nghiệp này rất rõ ràng, minh bạch. Họ cũng sẽ biết liệu mình có được hỗ trợ hoàn tiền và trả hàng hay không, nếu có thì sẽ được hỗ trợ như thế nào,…
Từ đó, các khách hàng sẽ có ấn tượng tích cực về cửa hàng của người dùng và chủ doanh nghiệp, tỷ lệ mua sản phẩm của người dùng, doanh nghiệp cũng theo đó mà tăng lên.
Một số lưu ý về nội dung của Google Ads Shopping
Để sản phẩm của người dùng và doanh nghiệp có thể được quảng bá tốt nhất bằng công cụ Google Ads Shopping, người dùng và doanh nghiệp cần lưu ý một số tiêu chí sau đây về khía cạnh nội dung của bài đăng quảng cáo sản phẩm trên Google Ads Shopping để tối ưu hóa chức năng của công cụ này:
- Cung cấp đủ và chính xác tên sản phẩm
- Cung cấp đủ và chính xác, rõ nét, không mờ nhòe các hình ảnh của sản phẩm.
- Cung cấp đủ và chính xác giá thành bán ra thị trường của sản phẩm
- Cung cấp đủ và chính xác địa chỉ trang web của nhà cung cấp: Việc sai hoặc thiếu sót địa chỉ website của trang web sẽ khiến người dùng bối rối, khó chịu khi không tìm thấy sản phẩm và các thông tin liên quan mà mình cần. Từ đó, các khách hàng sẽ có ấn tượng tiêu cực về cửa hàng của người dùng và chủ doanh nghiệp, tỷ lệ mua sản phẩm của người dùng, doanh nghiệp cũng theo đó mà giảm theo.
Đặc biệt, đối với Google Shopping, hình ảnh trực diện, trực quan, sinh động là một trong số những yếu tố quan trọng nhất để thuyết phục người mua hàng lựa chọn sản phẩm của người dùng hoặc doanh nghiệp. Hình ảnh trực diện, trực quan, sinh động sẽ giúp mẫu quảng cáo, chính là hình ảnh của sản phẩm cần bán trở nên nổi bật, đồng thời cũng thu hút sự chú ý của người dùng dành cho sản phẩm và người dùng, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đó và mức độ uy tín của công ty.
Nếu thành công thu hút sự chú ý của người dùng dành cho sản phẩm, người dùng, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sẽ tạo được ấn tượng tích cực về cửa hàng của người dùng và chủ doanh nghiệp, tỷ lệ mua sản phẩm của người dùng, doanh nghiệp cũng theo đó mà tăng lên.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc và tham khảo đến phương pháp kết hợp giữa công cụ Google Shopping với tiếp thị lại(Remarketing) để có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất.
Một số thiết lập cơ bản của Google Shopping Ads
Không giống với với tìm kiếm từ khóa(keywords) của Google Ads, Ads Shopping sẽ căn cứ vào hành vi người dùng (Customer Behavior). Để thu hẹp phạm vi này, người dùng và doanh nghiệp có thể sắp xếp sản phẩm được rao bán vào một danh sách có tên Danh mục sản phẩm. Danh mục này cần cụ thể và rõ ràng hơn các danh mục chung, lớn. Giá bán ra thị trường sẽ được thiết lập theo cấp Danh mục của mặt hàng.
Khi người dùng hay doanh nghiệp tạo một hoặc nhiều sản phẩm mới, họ cần thông báo Google về thiết lập các thuộc tính sản phẩm(Attributes):
Thuộc tính sản phẩm(Product Attributes) này sẽ bao gồm tên thương hiệu, một mã sản phẩm riêng biệt (Item-ID) và danh mục của chúng (ví dụ: ‘Đồ trang sức > Nhẫn > Nhẫn nữ/nam), nhãn mác, điều kiện, kênh phân phối/bán hàng, loại sản phẩm (Product Type) và kênh phân phối độc quyền.
Bên cạnh đó, thuộc tính sản phẩm (Product Attributes) còn có thể bao gồm Title(Tiêu đề trang web), Image link(Đường dẫn tới hình ảnh sản phẩm), Link(Đường dẫn tới sản phẩm), Description(Mô tả sản phẩm), Availability(Tình trạng kinh doanh sản phẩm), Price(Giá bán của sản phẩm),… Việc lựa chọn thuộc tính nào và sắp xếp như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đích của người dùng, doanh nghiệp và tính chất đặc trưng của sản phẩm được bán.
Làm thế nào để liên kết Google Merchant và Google Shopping Ads?
Trên thực tế, việc liên kết Google Merchant và Google Shopping Ads không phải là thao tác quá khó khăn để thực hiện đối với người dùng và doanh nghiệp.Để liên kết Google Merchant và Google Shopping Ads, bạn cần thực hiện như các bước dưới đây:
Bước 1: Trong công cụ Merchant Center, người dùng và doanh nghiệp hãy nhấp vào biểu tượng 3 chấm ở phía trên cùng ở góc phải màn hình.
Bước 2: Tiếp theo đó, người dùng và doanh nghiệp hãy chọn mục “Liên kết tài khoản”, “Liên kết AdWords”, sau đó điền ID tài khoản AdWords của người dùng hoặc doanh nghiệp vào đó và bấm gửi.
Trên đây là TOP 7 điều cơ bản mà mọi người dùng, doanh nghiệp cần biết về công cụ Google Shopping và Google Shopping Ads. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý một số đặc điểm quan trọng và các bước sử dụng công cụ này để có thể tận dụng tối đa các lợi ích mà công cụ mang lại và có trải nghiệm tốt nhất trên nền tảng tìm kiếm thông tin và mua bán sản phẩm lớn nhất thế giới – Google.
Mong rằng bài viết của chúng tôi sẽ là nguồn tham khảo hữu ích dành cho độc giả, đặc biệt là người dùng Google và người dùng, doanh nghiệp đã, đang và sẽ có dự định sử dụng công cụ Google Shopping và Google Shopping Ads. Xin chân thành cảm ơn các quý độc giả đã tìm đọc bài viết của công ty chúng tôi!
Hãy để lại bình luận