4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Google Ads là dịch vụ quảng cáo trực tuyến của của Google. Với khả năng đem lại một lượng khách hàng lớn, thúc đẩy sự phát triển kinh doanh online, công cụ này đang được các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Bài viết dưới đây EZ Marketing sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn tổng quát nhất về Google Ads.

Google là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến của Google, giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn tới khách hàng

Google là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến của Google, giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn tới khách hàng

Có thể bạn đang tìm: Các bước chạy Google Ads

Google là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến của Google, giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn tới khách hàng. Google Ads ra đời từ cùng với Facebook, Amazon, Apple bởi công ty công nghệ Big Four.

Khi người dùng tìm kiếm các thông tin bằng từ khóa trên Google sẽ thấy các quảng cáo Google xếp ở các vị trí đầu và cuối trang tìm kiếm. Hoặc khi người dùng vào những website liên kết Adsense với Google sẽ thấy các quảng cáo văn bản, hình ảnh, text, trang web, bản đồ, kênh mua sắm, video,… Việc đăng tải content quảng cáo cũng cần tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng của Google Ads.

Được chính thức công nhận vào tháng 10/2000, Google Ads hay Google AdWords chính là hoạt động, dịch vụ phải trả phí cho việc quảng cáo trên nền tảng Google. Khác với nền tảng quảng cáo trên Facebook thì Google Ads được phát triển ra chia thành hai loại quảng cáo bao gồm:

  • Google Search Network(còn gọi là quảng cáo Google tìm kiếm): Với loại hình quảng cáo này Google cho phép các quảng cáo được hiển thị đúng thời điểm đến với nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu. Tại đây, quảng cáo sẽ hiển thị thông qua từ khóa mà bạn muốn nhắm tới khách hàng. Lúc này, Website của bạn sẽ hiện lên.
  • Google Display Network (GDN): Với hình thức quảng cáo này, quảng cáo sẽ được hiển thị bằng hình ảnh (banner). Tại những Website đối tác của Google, quảng cáo sẽ hiển thị đến đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua quảng cáo GDN.

Hiện nay, Thông qua Google Ads, doanh nghiệp có thể tạo ra những quảng cáo để tiếp cận chính xác nhất tới những khách hàng quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: Có nên quảng cáo Google không?

Tại sao cần quảng cáo Google Ads?

Với kinh nghiệm làm quảng cáo trả phí gần 30 năm, Google đã tối ưu, sáng tạo thuật toán phù hợp nhằm gia tăng hiệu quả quảng cáo cho những người kinh doanh và chủ doanh nghiệp.

Theo một số nghiên cứu, người kinh doanh chỉ cần bỏ ra số vốn là 5 đô la cho mỗi quảng cáo thì đã nhận về được 40 đô la doanh thu. Vậy, chứng tỏ rằng đây là một công cụ vô cùng hữu ích cho người làm kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh Online.

Tuy nhiên, cũng có một số những trường hợp hiếm gặp, những quảng cáo không tính phí cũng đem lại được doanh thu cho người kinh doanh.

Chính vì thế, ngoài yếu tố đem lại cho doanh nghiệp về kinh tế và truyền bá thương hiệu thì dưới đây sẽ là một vài thông tin mà bạn cần phải biết đến cho doanh nghiệp của bạn khi tiến hành quảng cáo Google:

  • Đối với Google Ads thì tất cả các Website, thương hiệu có thể được phép sử dụng các từ khóa giống nhau. Thậm chí nhiều doanh nghiệp tăng giá thầu từ khóa để cạnh tranh với đối thủ của mình. Điều này làm cho giá thầu sẽ tăng và một số doanh nghiệp sẽ phải rút lui và sử dụng từ khóa khác.
  • Nếu sử dụng hình thức quảng cáo PPC (Pay Per Click) để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thương hiệu của mình. Thì bắt buộc Google Ads sẽ là một phần trong chiến dịch quảng cáo này.

Hãy cân nhắc đến các loại hình quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp của bạn để có được những bước phát triển tốt nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm: Chạy bùng tiền quảng cáo Google Ads/Facebook Ads và hậu quả

Các loại hình quảng cáo Google Ads hiện nay

Tính đến thời điểm hiện tại, có 5 loại hình quảng cáo Google Ads được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn đó là:

Gmail Ads

Thông thường những quảng cáo bằng Gmail Ads sẽ được sử dụng trong những ngành sản phẩm, dịch vụ vô cùng đắt tiền, phù hợp với những khách hàng có thu nhập ở mức B trở lên như sau:

  • Bất động sản: Khu nghỉ dưỡng, biệt thự, chung cư cao cấp…
  • Dịch vụ khác: Spa làm đẹp, thẩm mỹ viện, bảo hiểm….
  • Phương tiện: Ô tô, xe máy đắt tiền (SH, phân khối lớn,…)
  • Du lịch, các loại vé máy bay hạng thương gia,…

Gmail Ads được mọi người đánh giá có hình thức, mẫu, text và màu sắc vô cùng đặc sắc và thu hút người xem. Nhờ tính năng đọc vị được hành vi của những khách hàng có thói quen mở email thường xuyên, Quảng cáo Gmail sẽ nhắm vào các khách hàng có hành vi này để tránh việc quảng cáo lãng phí được hiển thị 02 tab: Social và Promotions.

Video Youtube Ads

Quảng cáo Youtube Ads là loại hình quảng cáo hiển thị bằng GDN(hình ảnh) hay Video trên nền tảng Youtube. Trung bình mỗi quảng cáo trên Youtube bằng video hay hình ảnh sẽ có thời gian cố định đưa ra như: 5 giây; 15 giây; 30 giây; 45 giây. Những video hiển thị 5 giây là bản video quảng cáo rút ngắn của các phiên bản quảng cáo khác có thời lượng dài hơn.

Chạy quảng cáo trên Youtube, khách hàng sẽ nhận được 04 lợi ích sau:

  • Nhắm mục tiêu tốt: Bạn có thể nhắm tới các tệp khách hàng mục tiêu liên quan đến độ tuổi, hành vi, nhân khẩu học, giới tính, khu vực phù hợp với sản phẩm và ngành dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Điều này giúp bạn đánh đúng vào đối tượng cho quảng cáo.
  • Phạm vi tiếp cận lớn: Youtube là đứng thứ 3 về lượt truy cập của công chúng với 30 triệu khách/ngày truy cập Website này. Đây sẽ là một môi trường tiềm năng cho doanh nghiệp quảng bá, kinh doanh cho doanh nghiệp mình.
  • Có sẵn tại Google Display Network: Các video, kênh quảng cáo online và sẽ được hiển thị khi khách hàng tìm kiếm trên Google và khách hàng cũng có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn ở những video này.
  • Có chỉ số đo lường: Với hình thức này, bạn có thể thống kê được lượt xem quảng cáo trên mỗi giây, phút. Hoặc chỉ số đo lường số view của mỗi video bạn nhắm quảng cáo tới. Các chỉ số này sẽ giúp bạn điều chỉnh được vị trí quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.

Google Shopping Ads

Google Shopping đang là xu hướng quảng cáo phù hợp với những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có có Website trực tuyến(Online store). Đây là một trong những bước ngoặt lớn của Google có thể trở thành một trong những kênh mua sắm trực tuyến lớn như Amazon, Lazada,…

Các doanh nghiệp, người kinh doanh có thể bán hàng trên Google Shopping Ads bằng 02 hình thức sau:

  • Ads mua sắm sản phẩm: Quảng cáo này được tạo ra dựa vào dữ liệu sản phẩm, dịch vụ mà các bạn gửi trong Merchant Center.
  • Ads kho hàng địa phương: Quảng cáo này được tạo ra bằng cách kết hợp các dữ liệu sản phẩm, dữ liệu kho hàng thông qua tài khoản Merchant Center.

Google Display Network(GDN)

Google Display Network (GDN) là dịch vụ quảng cáo theo dạng hình ảnh (Banner) được đặt ở các Website có vị trí, lượt truy cập lớn và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Hiện tại, theo thống kê hiện nay có tới hơn 2 triệu các Website lớn và nhỏ khác nhau có những nội dung ngành nghề tương đối đa dạng. Đây, được đánh giá là một trong những loại Ads có tệp khách hàng lớn.

Loại hình quảng cáo này còn được gọi là quảng cáo bám đuôi. GDN giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, phủ sóng thương hiệu của bạn đến với khách hàng. Giúp cho khách hàng biết đến thương hiệu, doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

Đối với quảng cáo GDN, khách hàng nên nhớ 03 điều sau:

  • GDN có mối liên quan đến các hành vi sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của khách hàng trên Google
  • GDN liên quan đến nội dung mà khách hàng có độ truy cập thường xuyên
  • Các sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo mà khách hàng có quan tâm sẽ bám đuôi khách hàng đi vào những Website khác.

Những nhà quảng cáo nhận thấy nó phù hợp với để kích thích khách hàng, tăng độ phủ sóng thương hiệu.

Google Search Ads

Google Search Ads(Quảng cáo tìm kiếm) với loại hình này, quảng cáo sẽ tiếp cận đến khách hàng các các từ khóa tìm kiếm. Và đây được cho là kênh quảng cáo đắt nhất và phổ biến nhất trên nền tảng Google hiện nay.

Quảng cáo sẽ được hiển thị đến với khách hàng khi họ có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn bằng những từ khóa liên quan mà trong khi Setup quảng cáo bạn đã liên kết. 

Đồng nghĩa với đó là Website của bạn có chứa quảng cáo đó cũng được hiển thị tự nhiên trên danh sách tìm kiếm của khách hàng. Search Network Ads tính đến thời điểm hiện tại bao gồm các dịch vụ sau:

  • Standard ad
  • Call-only ad
  • Dynamic ad
  • Mobile app promotion

Mỗi loại hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ là chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp. Dù bạn là ai, bạn kinh doanh lĩnh vực gì thì bạn cần chọn cho mình quảng cáo phù hợp nhất.

Các cách tối ưu hóa quảng cáo Google Ads

Để không lãng phí ngân sách quảng cáo và có thật nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn thì việc tối ưu hóa quảng cáo Google Ads là điều không thể thiếu. Có rất nhiều cách tối ưu hóa quảng cáo Google Ads, dưới đây là 1 số cách phổ biến:

  1. Thiết lập danh sách bộ từ khóa
  2. Phân bố các nhóm quảng cáo trên Google
  3. Tối ưu nội dung mẫu quảng cáo
  4. Bổ sung các tiện ích mở rộng
  5. Thêm từ khóa phủ định
  6. Khoanh vùng vị trí địa lý
  7. Liên kết với các công cụ Analytics và YouTube
  8. Thêm nhiều mẫu quảng cáo trong một nhóm quảng cáo
  9. Xem xét lại Target trên Google
  10. Điều chỉnh lại giá thầu hợp lý

Bạn có thể xem chi tiết tại: Các cách tối ưu hóa quảng cáo Google Ads hiệu quả nhất

Các phương pháp Target Google hiệu quả nhất

Có 2 phương pháp chính để Target Google hiệu quả nhất:

  1. Target theo đối tượng
  2. Target theo nội dung

Bạn có thể xem chi tiết tại: Các cách Target Google Ads hiệu quả nhất

3 chỉ số quan trọng nhất cần quan tâm khi quảng cáo Google Ads

Dưới đây là các chỉ số bạn cần quan tâm khi quảng cáo Google Ads:

  1. Điểm chất lượng của quảng cáo Google Ads: Điểm chất lượng là 1 chỉ số quan trọng trong Google Ads, nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo, nó còn cho bạn biết người dùng có quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn không. Điểm chất lượng từ 1 – 10, điểm chất lượng càng cao thì bạn càng mất ít chi phí cho quảng cáo, và chứng tỏ sản phẩm/dịch vụ của bạn được người dùng quan tâm.
  2. Chi phí/chuyển đổi: Bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào thì chi phí cho mỗi chuyển đổi là một trong những chỉ số mà người làm Marketing quan tâm. Người làm quảng cáo phải tìm mọi cách khiến chi phí/chuyển đổi giảm xuống.
  3. Tỷ lệ chuyển đổi: tỷ lệ chuyển đổi càng cao chứng tỏ bạn quảng cáo càng hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của EZ Marketing, nếu có thắc mắc cần chúng tôi giải đáp, vui lòng liên hệ với EZ Marketing qua thông tin dưới đây.