5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Ngày nay, các nền tảng xem video trực tuyến, đặc biệt là Youtube đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Bên cạnh việc hỗ trợ người dùng tìm kiếm hàng triệu, thậm chí hàng tỷ video trên mạng Internet mỗi ngày, Youtube còn giữ vai trò như một công cụ quảng cáo các mặt hàng và sản phẩm, hỗ trợ người dùng quảng cáo, tiếp thị bằng công cụ con Youtube Ads. 

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những khái niệm tổng quát cùng một số kiến thức cơ bản về Youtube Ads dành cho người dùng của Youtube. 

Youtube Ads là gì? Lợi ích khi sử dụng Youtube Ads 

Trước khi giới thiệu những kiến thức cơ bản về Youtube Ads, chúng tôi sẽ chỉ ra khái niệm về Youtube Ads và lợi ích khi sử dụng Youtube Ads. 

Youtube Ads là gì?

Youtube Ads(quảng cáo Youtube) là một công cụ được cung cấp bởi Google. Công cụ này giúp cho nhà quảng cáo và người dùng có thể đạt được mục tiêu kinh doanh của họ trên hệ thống xem video có trả phí mà Youtube cung cấp cho doanh nghiệp.

Youtube Ads (quảng cáo Youtube) là một công cụ được cung cấp bởi công ty Google

Youtube Ads (quảng cáo Youtube) là một công cụ được cung cấp bởi công ty Google

Cụ thể, trong quá trình xem và trải nghiệm các video được đăng tải trên Youtube, đôi lúc người dùng sẽ thấy các video quảng cáo ngắn xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên trang Youtube đang mở. Các video quảng cáo này có khi xuất hiện trước các video phát, hoặc có thể xuất hiện ngay trên trang chủ của Youtube. Đây chính là một trong số các hình thức phổ biến của Youtube Ads. 

Bên cạnh các video quảng cáo, Youtube Ads còn có thể xuất hiện dưới dạng  banner, hình ảnh, văn bản,…

Thông thường, các quảng cáo trên Youtube Ads sẽ mất phí theo lượt nhấp chuột của người xem vào quảng cáo hoặc lượt hiển thị quảng cáo. Chi phí cụ thể cho mỗi lần hiển thị/nhấp chuột vào quảng cáo phụ thuộc vào hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp, nhãn hàng, nhà quảng cáo lựa chọn.

Nhìn chung, Youtube Ads là một loại hình quảng cáo có chi phí tương đối hợp lý. Điều này là bởi loại hình quảng cáo này không chỉ giúp mang lại lượt tiếp cận khách hàng cao, mà còn có thể nhắm mục tiêu tiếp cận đến chính xác với các khách hàng tiềm năng.

Lợi ích khi sử dụng Youtube Ads

Có thể nói đối với công cụ Youtube Ads, Youtube giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số ý nghĩa nổi bật của Youtube trong quá trình chạy Youtube Ads. 

Lợi ích khi sử dụng Youtube Ads 

Lợi ích khi sử dụng Youtube Ads

Mức độ tiếp cận tới khách hàng cao

Có một điều không thể phủ nhận rằng các nền tảng phát video, điển hình nhất là Youtube đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo một cuộc khảo sát đáng tin cậy được thực hiện gần đây, Youtube hiện đang sở hữu hơn 1 tỷ người dùng với hơn 6 tỷ giờ xem các video Youtube. 

Chính nhờ số lượt xem và trải nghiệm video khổng lồ này mà Youtube có thể dễ dàng tiếp cận đến người dùng, người xem trên quy mô lớn. Nhãn hàng, doanh nghiệp và nhà quảng cáo hoàn toàn có thể tận dụng điều này để triển khai kế hoạch chạy quảng Youtube Ads của công ty. 

Các chỉ số quảng cáo dễ theo dõi

Có thể nói, các chỉ số quảng cáo chính là yếu tố then chốt để nhà quảng cáo đánh giá các chiến dịch quảng cáo của mình, đồng thời kiểm soát chi phí và đảm bảo rằng ngân sách của công ty đang được đầu tư hợp lý. Với Youtube, cụ thể là Youtube Ads, các doanh nghiệp, nhà quảng cáo và nhãn hàng có thể theo dõi cũng như đánh giá được các chỉ số quảng cáo này một cách hiệu quả nhất có thể.

Các chỉ số mà các công ty có thể theo dõi được bao gồm: 

  • Lượt click
  • Lượt tiếp cận
  • Video được xem trong bao nhiêu %
  • Lượt engagement
  • Tần suất xem quảng cáo
  • Lượt view

Căn cứ vào các chỉ số này, công ty, nhà quảng cáo, doanh nghiệp và nhãn hàng có thể nắm rõ được xem các quảng cáo của họ có đang hoạt động hiệu quả hay không, có phần nào cần phải điều chỉnh không hay cách để tối ưu các chiến dịch quảng cáo Youtube của họ là gì.

Ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua hàng của khách hàng

Các nghiên cứu về hành vi của người dùng sau khi sử dụng Youtube đã chỉ ra rằng các nội dung video trên Youtube có ảnh hưởng rất mạnh đến hành vi mua sắm của khách hàng, tức người xem Youtube. Một báo cáo đáng tin cậy đã chỉ ra rằng khoảng 72% người mua các loại xe hơi, 62% người mua smartphone (điện thoại thông minh) và 66% người mua mỹ phẩm cho biết quyết định mua hàng của họ bị tác động trực tiếp hoặc gián tiếp bởi Youtube. Nếu như doanh nghiệp của bạn cũng đang kinh doanh các sản phẩm nằm trong phân khúc này, thì Youtube chính là nền tảng có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định mua hàng của các khách hàng của doanh nghiệp. Nếu không, đây vẫn là một vùng đất “màu mỡ” để công ty khai thác và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của họ tới với các khách hàng tiềm năng. 

Tỉ lệ ROI cao

Tỉ lệ ROI(Return On Investment – tỷ suất hoàn vốn, tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư hay còn được biết là tỷ lệ lợi nhuận) có thể cao hơn 80% nhờ sử dụng Youtube Ads so với quảng cáo truyền thống trên TV, truyền hình. Tuỳ vào khoản chi phí và vốn đầu tư mà công ty bỏ ra để chạy Youtube Ads, tỷ lệ ROI sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, tỷ lệ này tương đối cao và ít nhất sẽ giúp doanh nghiệp hoàn vốn đã đầu tư vào Youtube Ads. 

Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Với Youtube, đặc biệt là Youtube Ads, doanh nghiệp, nhãn hàng và nhà quảng cáo có thể tiếp cận được ở mức tối đa những khách hàng tiềm năng dựa trên giới tính, độ tuổi, sở thích, tình trạng gia đình, ….

Bên cạnh đó, Youtube còn cho phép doanh nghiệp, nhãn hàng và nhà quảng cáo tiếp cận đến các tệp người xem cụ thể. Không chỉ vậy, doanh nghiệp, nhãn hàng và nhà quảng cáo còn có thể tiếp cận đến những người tìm kiếm và đang quan tâm đến những sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang kinh doanh.

Hơn nữa, doanh nghiệp, nhãn hàng và nhà quảng cáo còn có thể tập trung quảng cáo của họ đến với các kênh (channel) hoặc các video cụ thể. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp, nhãn hàng và nhà quảng cáo có thể gắn quảng cáo của mình vào những video có nhiều lượt xem mà có liên quan tới các khách hàng mục tiêu của công ty

Ưu nhược điểm khi chạy Youtube Ads 

Có thể nói, việc chạy Youtube Ads dành cho doanh nghiệp và nhãn hàng có nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, song song với đó là một số nhược điểm còn tồn tại của công cụ này. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của công cụ Youtube Ads. 

Ưu điểm của Youtube Ads

Ưu nhược điểm khi chạy Youtube Ads 

Ưu nhược điểm khi chạy Youtube Ads

Dễ dàng tiếp cận tới khách hàng

Chính bởi được định dạng giống như một video thông thường được chèn vào các video trên Youtube, Youtube Ads có thể dễ dàng giúp doanh nghiệp và nhãn hàng kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng ở định dạng cá nhân.  

Các doanh nghiệp và nhà quảng cáo có thể dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng của họ thông qua video, hình ảnh hoặc các banner,…

Tạo ấn tượng tích cực về sản phẩm với khách hàng 

Như đã nói ở trên, các quảng cáo của Youtube Ads được định dạng giống như một video thông thường được chèn vào các video trên Youtube. Chính vì vậy, người dùng có thể dễ dàng thấy được nội dung chính và các thông điệp mà nhà quảng cáo muốn truyền tải trong video quảng cáo. Nhờ đó, họ sẽ hiểu và có ấn tượng tích cực đối với thông điệp mà quảng cáo muốn truyền tải.

Tiết kiệm chi phí 

Các quảng cáo Youtube thường chỉ mất một khoản phí rất nhỏ và có tỷ lệ ROI tương đối hợp lý. Vì vậy, nhìn chung, các doanh nghiệp và nhãn hàng chỉ tốn chi phí trong quá trình thiết kế nội dung, hình ảnh cho quảng cáo và một khoản chi phí không quá lớn để chạy xuyên suốt một chiến dịch quảng cáo. 

Nhược điểm của Youtube Ads 

Như đã nói ở trên, song song với những ưu thế, công cụ Youtube Ads vẫn còn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục, khiến nó bị “lép vế” trước nhiều đối thủ là các phương pháp quảng cáo truyền thống, điển hình như SEO hay Google Ads, Gmail Ads,… đầy tiềm năng và vốn được ưa chuộng từ lâu. 

Dưới đây là một số nhược điểm của công cụ Youtube Ads cần khắc phục sớm:

Nhược điểm của Youtube Ads 

Nhược điểm của Youtube Ads

Những yếu tố tăng tỷ lệ tương tác chưa được tối ưu 

Đây là nhược điểm đầu tiên của Youtube Ads mà chúng tôi muốn đề cập. Một khó khăn đối với các doanh nghiệp, nhà quảng cáo và nhãn hàng thường gặp phải là văn bản xuất hiện trên video quảng cáo chiếm tỷ lệ rất thấp khi bị giới hạn tối đa 50 ký tự bao gồm CTA(kêu gọi hành động), mô tả ngắn gọn,… 

Để khắc phục hạn chế này trước khi Youtube đưa ra giải pháp cho các doanh nghiệp, công ty nên tạo thumbnail (“ảnh đại diện” của video quảng cáo) thu hút người xem và có sự đầu tư chỉn chu ngay từ các giây đầu tiên của video.

Doanh nghiệp không thể lựa chọn video để hiển thị quảng cáo của họ

Có thể video quảng cáo của các công ty, doanh nghiệp, nhãn hàng được nhắm mục tiêu trong phạm vi nhất định nhưng chúng hoàn toàn không được chọn video để phát. Điều này sẽ dẫn tới việc đôi khi người dùng nhận thấy quảng cáo hiển thị có nội dung không liên quan gì đến video. Điều này có thể gây khó chịu, “tụt mood” của người xem Youtube, cũng là khách hàng tiềm năng của các công ty và làm giảm khả năng họ chọn mua sản phẩm đang được quảng cáo. 

Các dạng quảng cáo Youtube Ads? Nên chạy loại quảng cáo Youtube Ads nào?

Các dạng quảng cáo Youtube Ads

Hiện nay, trên thị trường đang phổ biến 4 loại hình quảng cáo của Youtube. Dù mỗi loại hình đều có đặc trưng và ưu điểm, nhược điểm riêng, song tựu chung lại, các loại hình này đều góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh sản phẩm tới người tiêu dùng. 

Các dạng quảng cáo Youtube Ads

Các dạng quảng cáo Youtube Ads

Trueview ads

Loại quảng cáo của Youtube đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu với độc giả là Trueview ads. Loại quảng cáo này sẽ được hiển thị không chỉ trên Youtube mà còn trên cả Google Display Network.

Đối với 1 quảng cáo TrueView Ads tiêu chuẩn, các nhà quảng cáo, doanh nghiệp và nhãn hàng chỉ bị tính phí khi người dùng xem ít nhất 30 giây liên tục trong video quảng cáo hoặc xem hết video nếu video đó ngắn hơn 30 giây. Thêm vào đó, các nhà quảng cáo, doanh nghiệp và nhãn hàng sẽ phải trả phí cho mỗi lượt xem mà người dùng kết nối với quảng cáo của họ bằng việc nhấp chuột vào đường dẫn (link) có trên quảng cáo.

Trueview Ads bao gồm 2 loại quảng cáo khác nhau là In-stream ads và Discovery ads

Trueview in-stream ads:

Đây là những quảng cáo được phát trước, trong hoặc sau khi video chủ trên Youtube được phát. Đây là những loại video có thể bỏ qua(skip ads) sau 5 giây đầu tiên được phát, và doanh nghiệp, nhà quảng cáo và nhãn hàng sẽ không bị tính phí khi người dùng chọn skip (bỏ qua) các video quảng cáo ở loại này.

In-stream ads có thể bao gồm các nút call-to-action mà công ty có thể thiết kế cho phù hợp với thông điệp của họ trong các video quảng cáo.

Ưu điểm: 

  • Tính phí theo từng lượt nhấp chuột
  • Video hấp dẫn, có đầu tư chỉn chu sẽ thu hút người xem
  • Xuất hiện nhiều lần, tương ứng với lượt xem của video chủ

Nhược điểm:

  • Có thể khiến người xem cảm thấy khó chịu
  • Tương đối khó để gây ấn tượng với người xem trong thời gian ngắn

Discovery Ads 

Đây là loại quảng cáo mà người dùng có thể thấy trên các trang tìm kiếm của Youtube. Loại quảng cáo này sẽ xuất hiện cùng với các kết quả tìm kiếm tự nhiên khác. Vì vậy, nếu các quảng cáo của doanh nghiệp, nhãn hàng và nhà quảng cáo càng tương tự với các video được tìm kiếm tự nhiên khác, khả năng người dùng sẽ chọn xem quảng cáo của bạn càng cao.

Ưu điểm: Vị trí tốt, dễ được người dùng click vào

Nhược điểm: Chi phí chạy quảng cáo tương đối cao

Youtube Masthead (Quảng cáo trên trang chủ Youtube)

Đây là loại quảng cáo được hiển thị ngay ở trên đầu trang chủ Youtube, dưới dạng banner hoặc video xuất hiện 24/24. Loại quảng cáo này sẽ tương thích với mọi giao diện của người xem dù là máy tính hay điện thoại di động. Vì vậy, nó có thể tiếp cận được nhiều người xem, khách hàng nhất vì người dùng sẽ nhìn thấy đầu tiên mỗi khi họ truy cập Youtube.

Ưu điểm: Kích thước lớn, đẹp mắt và rất thôi thúc người dùng nhấp chuột vào, gia tăng số lượt tiếp cận. 

Khuyết điểm: Chi phí chạy quảng cáo cao, dao động từ 10.000$ – 15.000$ tuỳ kích thước, độ dài video,… và phải đặt trước với Google.

Quảng cáo không thể bỏ qua (Non-skippable in-stream video ads)

Một cuộc nghiên cứu cho thấy khoảng gần 80% người dùng sẽ chọn bỏ qua các video quảng cáo. Căn cứ vào điều này, nhiều nhà quảng cáo, doanh nghiệp và nhãn hàng sẽ chọn chạy những video quảng cáo không có nút bỏ qua. Với những quảng cáo này, các nhà quảng cáo, doanh nghiệp và nhãn hàng sẽ phải trả phí cho mỗi lần hiển thị (CPM).

Lưu ý rằng nhà quảng cáo, doanh nghiệp và nhãn hàng chỉ nên chạy những quảng cáo loại này khi bạn muốn cải thiện ở mức tối đa độ nhận thức của khách hàng về sản phẩm, và chất lượng, nội dung trong video quảng cáo của bạn đủ hấp dẫn để giữ chân khách hàng trong suối 15 giây quảng cáo.

Bumper ads

Có thời lượng khoảng 6 giây, Bumper Ads cũng thuộc loại Non-skippable in-stream video ads. Doanh nghiệp, nhãn hàng và nhà quảng cáo sẽ phải trả phí cho mỗi lượt hiển thị của quảng cáo này.

Loại quảng cáo này phù hợp nhất với các chiến dịch có mục tiêu tăng độ tiếp cận và nhận diện thương hiệu nhãn hàng.

Quảng cáo GDN

Đối với những nhà quảng cáo, doanh nghiệp và nhãn hàng không chọn sử dụng video để quảng cáo, Youtube cũng cung cấp những định dạng quảng cáo khác mà không sử dụng video cho họ tham khảo:

  • Display ads: Loại quảng cáo này xuất hiện ở bên phải màn hình, bao gồm hình ảnh và văn bản, kèm 1 CTA dẫn đến trang web của doanh nghiệp.
  • In-video overlay ads: Loại quảng cáo này sẽ xuất hiện nổi trên các video từ các kênh Youtube có bật chức năng kiếm tiền và có thông báo rằng quảng cáo được trả phí để chạy phát.

Ưu điểm:

  • Có thể hiển thị banner đa dạng (Kích thước, hình ảnh,…)
  • Chi phí tương đối rẻ (Tính theo lượt nhấp chuột hoặc lượt hiển thị)
  • Dễ dàng thay đổi các quảng cáo tùy thời điểm.

Nên chạy loại quảng cáo Youtube Ads nào?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, dù mỗi loại hình đều có đặc trưng và ưu điểm, nhược điểm riêng, song tựu chung lại, các loại hình này đều góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh sản phẩm tới người tiêu dùng. 

Việc lựa chọn loại hình quảng cáo nào của Youtube và triển khai thực hiện ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu, khả năng chi trả và mong muốn tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp.

Chi phí chạy quảng cáo Youtube Ads bao nhiêu?

Xét trên mặt bằng chung hiện nay, với YouTube Ads, doanh nghiệp, nhãn hàng và nhà quảng cáo sẽ phải trả phí theo mỗi lượt xem video hoặc hiển thị quảng cáo. 

Chi phí chạy quảng cáo Youtube Ads bao nhiêu?

Chi phí chạy quảng cáo Youtube Ads bao nhiêu?

  • Một quảng cáo video thông thường ở dạng TrueView Ads sẽ có mức chi phí khoảng từ 80 VNĐ đến 150 VNĐ cho mỗi lượt xem. 
  • Ngoài ra, nếu quảng cáo ở định dạng Bumper Ads sẽ có mức giá khoảng từ 20.000 VNĐ đến 30.000 VNĐ theo CPM (mỗi 1000 lần hiển thị).

Hướng dẫn tạo quảng cáo chạy Youtube Ads hiệu quả

Hướng dẫn tạo quảng cáo chạy Youtube Ads hiệu quả

Hướng dẫn tạo quảng cáo chạy Youtube Ads hiệu quả

Bước 1: Đăng tải các video quảng cáo

Trước hết, doanh nghiệp, nhãn hàng và các nhà quảng cáo cần phải tải lên các video quảng cáo lên kênh Youtube của họ. Các video này đều cần được công khai. Còn nếu như công ty không muốn nó xuất hiện kênh của mình, thì chủ kênh có thể ẩn nó đi.

Bước 2: Bắt đầu lên chiến dịch

  • Đầu tiên, hãy truy cập vào Google Ads account và chọn Chiến dịch mới.
  • Tiếp theo, hãy chọn mục tiêu cho chiến dịch dựa vào mục tiêu Marketing của thương hiệu của công ty. Các mục tiêu marketing này bao gồm: 
  1. Tăng doanh số
  2. Thu thập các khách hàng tiềm năng
  3. Tăng traffic cho website
  4. Tăng nhận diện cho thương hiệu và sản phẩm
  • Chọn loại hình chiến dịch của công ty. Để chạy quảng cáo trên Youtube thì trong tất cả các lựa chọn, công ty phải chọn vào phần Video.
  • Tiếp theo, chọn và loại hình quảng cáo Video của Youtube Ads mà công ty mong muốn. Các loại hình quảng cáo Youtube Ads đã được chúng tôi đề cập ở trên. Quý độc giả và quý công ty có thể tìm đọc lại để biết thêm chi tiết.
  • Cuối cùng, hãy đặt tên cho các chiến dịch quảng cáo của công ty.

Bước 3: Xác định các thông số cho chiến dịch của công ty

  •  Đầu tiên, hãy chọn chiến dịch giá thầu của công ty (bid strategy). Lưu ý rằng loại hình chiến dịch của công ty sẽ quyết định các chiến dịch của doanh nghiệp sẽ có mục tiêu: tăng chuyển đổi, tăng lượt nhấp, tăng hiển thị hay không. 
  • Nhập ngân sách mỗi ngày của công ty hoặc ngân sách mà công ty sẵn sàng chi trả cho chiến dịch của họ, đồng thời chọn ngày mà quảng cáo của công ty sẽ chạy.
  • Tiếp theo, hãy chọn nơi quảng cáo của công ty sẽ xuất hiện. Các vị trí mà quảng cáo có thể xuất hiện bao gồm: 
  1. Youtube Display Network (các trang web liên kết không phải Youtube)
  2. Toàn bộ kênh Youtube (Trang kết quả tìm kiếm, các trang trong kênh, trong video, trang chủ Youtube)
  3. Discovery only (Trang kết quả tìm kiếm của Youtube)
  • Sau đó, hãy chọn địa điểm và loại ngôn ngữ của người xem của quảng cáo. Doanh nghiệp có thể chọn cho quảng cáo xuất hiện ở bất cứ địa điểm nào mà họ muốn.
  • Cuối cùng, hãy quy định độ “nhạy cảm” của các video mà quảng cáo của công ty sẽ xuất hiện chung (nội dung người lớn, Độ bạo lực,…) Các nhãn hàng chọn độ nhạy cảm càng cao thì sẽ càng xuất hiện trong ít video hơn. Hậu quả là các chi phí sẽ cao hơn.

Bước 4: Xác định người xem của quảng cáo

Công ty cần phác họa ra chân dung khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình. Càng biết nhiều về các khách hàng, công ty sẽ càng target được dễ dàng và tỷ lệ ROI cũng sẽ cao hơn.

Các yếu tố có thể hỗ trợ công ty trong quá trình xác định rõ chân dung khách hàng có thể bao gồm: Nhân khẩu học (Tuổi, giới tính, thu nhập, tình trạng gia đình, chủ nhà, người mới lập gia đình, sinh viên,…), sở thích,…

Bước 5: Bắt đầu chạy các chiến dịch

Cuối cùng, hãy nhập đường dẫn (link) đến quảng cáo của công ty và chọn nút Create Campaign để bắt đầu cho chạy các quảng cáo. 

Trên đây là các bước tạo quảng cáo Youtube Ads hiệu quả mà mọi người dùng, doanh nghiệp cần biết về công cụ Youtube Ads. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số đặc điểm quan trọng và các bước sử dụng công cụ này để có thể tận dụng tối đa các lợi ích mà công cụ mang lại và có trải nghiệm tốt nhất trên nền tảng tìm kiếm thông tin và video lớn nhất thế giới – Youtube. 

Rất mong rằng bài viết trên đây của chúng tôi sẽ là nguồn tham khảo hữu ích dành cho độc giả, đặc biệt là người dùng Youtube và nhãn hàng, doanh nghiệp đã, đang và sẽ có dự định sử dụng công cụ Youtube. Xin chân thành cảm ơn các quý độc giả đã tìm đọc bài viết của công ty chúng tôi!