5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 02/08/2023

Quảng cáo Google hiện nay là một trong những giải pháp hiệu quả trong các chiến dịch marketing có định hướng ngắn hạn nhằm tìm kiếm khách hàng mục tiêu cho thương hiệu và doanh nghiệp. Và để có được nền móng Google Adwords thật tốt chắc chắn bạn sẽ phải trải qua rất nhiều thất bại trong quá trình tối ưu hóa công cụ này. Cùng EZ Marketing tìm hiểu từng bước hiệu quả nhất để những chiến dịch quảng cáo Google Ads diễn ra thành công, suôn sẻ trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của tối ưu hóa quảng cáo Google Ads

Lợi ích của tối ưu hóa quảng cáo Google Ads

Lợi ích của tối ưu hóa quảng cáo Google Ads

Tối ưu hóa quảng cáo Google Ads là một bước cực kỳ quan trọng trong các bước chạy quảng cáo Google Ads/Adwords.

Việc tối ưu hóa quảng cáo Google có 3 lợi ích chính:

  1. Giúp bạn tiết kiệm ngân sách
  2. Có nhiều khách hàng hơn
  3. Giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn

Các cách giúp tối ưu hóa quảng cáo Google Ads hiệu quả nhất

Bạn có làm quảng cáo Facebook? Nếu có, xem ngay: Các cách tối ưu hóa quảng cáo Facebook

Thiết lập danh sách bộ từ khóa

Cũng giống như với tối ưu bài viết SEO thì việc nghiên cứu từ khóa luôn là yêu cầu quan trọng trong một chiến dịch quảng cáo Google. Qua những công cụ hỗ trợ bạn hãy xây dựng nên một bộ từ khóa phù hợp với chiến dịch quảng cáo. Chúng sẽ bổ sung cho bạn những từ khóa có liên quan để khai báo trong quá trình tối ưu để khách hàng dễ dàng tiếp cận trong quá trình truy vấn.

Trước đây có rất nhiều doanh nghiệp chạy quảng cáo google lựa chọn từ khóa ngắn, được nhiều khách hàng tìm kiếm. Thế nhưng mức độ cạnh tranh rất cao và buộc phải đưa ra giá thầu khá lớn. Chính vì thế những từ khóa liên quan (LSI keyword) hoặc ngách sẽ làm tăng lượt chuyển đổi nhiều hơn và giảm chi phí quảng cáo hiệu quả.

Phân bố các nhóm quảng cáo trên Google

Chia nhóm, phân nhóm quảng cáo Google theo chủ đề, theo loại sản phẩm (dịch vụ) mà bạn cung cấp được xem là cách tối ưu nhất cho quảng cáo Google Ads. Bởi điều này sẽ khiến cho nội dung bài viết mẫu quảng cáo sẽ chứa được những từ khóa tốt nhất sát với mục tiêu tìm kiếm của khách hàng. Điều này cũng sẽ không gây rối cho tài khoản quảng cáo và bạn sẽ dễ dàng quản lý mọi chiến dịch ngắn hạn.

Việc phân chia nhóm càng kỹ thì tỷ lệ chuyển đổi khách hàng càng cao và tránh được tình trạng toàn bộ các từ khóa có liên quan và không liên quan vào một mẫu quảng cáo chung.

Tối ưu nội dung mẫu quảng cáo

Mỗi mẫu quảng cáo đều cần có nội dung để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm từ phía khách hàng. Tuy nhiên mỗi mẫu quảng cáo tạo nên ấn tượng cần chứa những từ khóa trong bộ từ khóa chạy quảng cáo và kết hợp với chương trình khuyến mãi/ưu đãi đặc biệt. Và bạn cũng cần lưu ý những điều cần tránh khi viết mẫu quảng cáo để luôn được Google đánh giá tốt:

  • Viết hoa toàn bộ ký tự đầu tiên của một từ.
  • Không spam từ khoá quá nhiều trong nội dung quảng cáo.
  • Hoàn toàn không được chèn những từ ngữ vi phạm chính sách quảng cáo hiện nay tại Việt Nam
  • Hạn chế tối đa hành động chèn các ký tự đặc vào mẫu quảng cáo.

Bổ sung các tiện ích mở rộng

Những tiện ích mở rộng như vị trí, liên kết trang web, chú thích, tin nhắn, số điện thoại,… sẽ làm cho quảng cáo trở nên nổi bật và có nhiều khả năng hiển thị trước khi khách hàng nhấp vào tìm hiểu thêm. Đây cũng chính là điều mà Google khuyến khích trong quá trình bạn thiết lập quảng cáo. Khi quảng cáo được hiển thị ở vị trí cao chi phí cho lượt click, truy cập giảm xuống và tiết kiệm ngân sách hiệu quả.

Thêm từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định là loại từ khóa/cụm từ khóa làm cho quảng cáo không hiển thị khi có người dùng tìm từ khóa đó. Hiểu đơn giản là, quảng cáo của bạn sẽ KHÔNG được hiển thị với bất cứ ai đang tìm kiếm từ khóa phủ định. Bên cạnh đó, để xử lý các từ khóa phủ định, bạn nên tạo danh sách từ khóa phủ định ở cấp tài khoản, sau đó áp dụng danh sách này cho những chiến dịch cụ thể.

Việc làm này sẽ giúp bạn quản lý dễ dàng hơn mà không cần chỉnh sửa nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch theo cách thủ công. Hiện nay có 3 cách phổ biến để lập danh sách này bao gồm:

  • Cách 1: Xem báo cáo cụm từ tìm kiếm trong Google Ads: bạn vào mục “Từ khóa” => “Cụm từ tìm kiếm” trong Google Ads. Báo cáo này hiển thị các cụm từ tìm kiếm mà người dùng đã tìm và quảng cáo của bạn đã hiển thị với những cụm từ đó. Đối với mỗi cụm từ tìm kiếm, bạn xem từ khóa đó có liên quan tới mẫu quảng cáo của bạn không và quyết định giữ từ khóa đó hay cho chúng làm từ khóa phủ định.
  • Cách 2: Thêm các từ khóa, cụm từ tìm kiếm phủ định mà bạn biết trước các từ đó không có liên quan đến chiến dịch quảng cáo của bạn. Các từ khóa phủ định này thường tìm được trong bước nghiên cứu từ khóa, lọc nhóm từ khóa và phân loại trước đó.
  • Cách 3: Tận dụng dữ liệu từ báo cáo Google Analytics và Google Search Console. Bạn có thể sử dụng những công cụ hữu ích này để kiểm tra lưu lượng từ khóa, từ đó biết được những từ khóa nào đang tăng truy cập nhưng không tạo ra chuyển đổi cho website. Đó cũng chính là những từ khóa phủ định tiềm năng cho chiến dịch PPC

Tất cả những cách này đều cần thiết và giúp bạn tối ưu được chiến dịch quảng cáo Google thành công và tiếp cận với nhóm khách hàng tốt hơn.

Khoanh vùng vị trí địa lý

Vị trí cũng có những tác động rất lớn đến với nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn đặt ra trong chiến dịch quảng cáo. Ví dụ bạn đang cung cấp dịch vụ dọn nhà tại Hà Nội, nếu chạy quảng cáo ngoài khu vực Hà Nội thì có những đối tượng không phải là khách hàng tiềm năng của bạn. Vì thế chỉ cần khoanh vùng độ tuổi và khu vực địa lý Hà Nội thì bạn sẽ nhận được sự quan tâm của đúng khách hàng tiềm năng.

Song song với việc khoanh vùng địa lý bạn cũng cần thiết lập thiết bị ưu tiên như điện thoại để phù hợp với nhu cầu tìm kiếm, truy cấn. Xác định được vị trí càng tốt, chính xác sẽ càng  tiếp cận những khách hàng ở trong khu vực quanh cửa hàng hoặc showroom của doanh nghiệp.

Liên kết với các công cụ Analytics và YouTube

Công cụ Analytics là một trong những công cụ phân tích website rất chi tiết và có thể phân tích được chi tiết chỉ số quảng cáo Google Ads. Thường xuyên cập nhật những con số được cung cấp bạn dễ dàng quản lý được lượt tương tác báo cáo về sau quá trình quảng cáo hoạt động. Từ đó đưa ra những phương pháp tối ưu quảng cáo và cần thường xuyên thực hiện kiểm tra.

Bên cạnh đó youtube sẽ là công cụ cung cấp thêm các số liệu như nhân khẩu học và hành vi xem, tìm kiếm của khách hàng. Điều này cũng sẽ giúp định hướng cho chiến dịch quảng cáo dẫn đến thành công.

Thêm nhiều mẫu quảng cáo trong một nhóm quảng cáo

Có nhiều mẫu quảng cáo trong một nhóm quảng cáo sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra được mẫu quảng cáo có hiệu quả cao nhất và từ đó, bạn sẽ chi mạnh ngân sách cho mẫu quảng cáo đó hiển thị nhiều. Vì thế với mỗi nhóm quảng cáo bạn cần phải có ít nhất 3 mẫu quảng cáo có chất lượng tối ưu từ khóa tìm kiếm.

Đặc biệt với quảng cáo Thích ứng cho phép tạo nhiều tiêu đề và mô tả trong 1 mẫu bạn nên tận dụng lợi thế này. Bởi chúng có thể đan xen lẫn nhau trong quá trình hiển thị giúp cho quảng cáo bạn được đa dạng và hấp dẫn người dùng tốt hơn. Trước khi đăng tải quảng cáo bạn có thể kiểm tra trước hiển thị mẫu quảng cáo trên cả thiết bị điện thoại và máy tính.

Xem xét lại Target trên Google

Nếu bạn target Google sai đối tượng khách hàng mục tiêu thì bạn vừa lãng phí ngân sách quảng cáo, vừa không bán được hàng. Do vậy, để tối ưu quảng cáo Google, bạn cần xem xét lại target Google đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu chưa.

Điều chỉnh lại giá thầu hợp lý

Đặt giá thầu trong Google Ads về cơ bản là cách bạn muốn trả tiền cho các lượt nhấp chuột vào quảng cáo của thương hiệu, doanh nghiệp. Hiện nay phổ biến có 2 loại giá thầu mà bạn có thể điều chỉnh đó là:

  • Đặt giá thầu CPC thủ công: Phương pháp này cho phép bạn có thể tự đặt chi phí tối đa cho mỗi lần người dùng click vào mẫu quảng cáo của bạn.
  • Đặt giá thầu CPC tự động, nâng cao: Phương thức này sẽ cho phép Google tự đặt giá thầu cho mỗi lần người dùng nhấp chuột quảng cáo của bạn, dựa theo độ cạnh tranh từ khóa mà bạn đang thiết lập trong chiến dịch.

Đặt giá thầu CPC thủ công có 1 nhược điểm là nếu bạn đặt chi phí cho mỗi nhấp chuột quá thấp thì quảng cáo không hiển thị, quá cao sẽ làm lãng phí cho chiến dịch quảng cáo Google đang chạy.

Tối ưu theo checklist, tỉ mỉ với từng chiến dịch quảng cáo Google đây chắc chắn sẽ là những điều kiện quan trọng giúp cho thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Hãy bắt đầu khởi tạo các chiến dịch từ ngay hôm nay sau khi đọc bài viết hướng dẫn chi tiết cách tối ưu từ EZ Marketing. Hy vọng bạn sẽ có thêm được những kinh nghiệm hữu ích, phù hợp với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp.