4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 13/09/2022

Có thể nói để đưa được từ khóa lên Top 1 Google chúng ta phải kết hợp rất nhiều kỹ thuật SEO với nhau. Và một trong những yếu tố không thể thiếu cho SEO Onpage đó chính là LSI Keywords, giúp đẩy thứ hạng Website với tốc độ rất nhanh chóng.

Vậy từ khóa LSI là gì? Từ khóa LSI có vai trò như thế nào đối với kỹ thuật SEO? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết sau đây.

LSI Keywords là gì? Phân biệt LSI Keywords và từ đồng nghĩa, từ đa nghĩa

LSI Keywords là gì?

LSI Keywords là gì?

LSI Keywords là gì?

LSI (viết tắt của Latent Semantic Indexing) là lập chỉ mục ngữ nghĩa ngầm/tiềm ẩn. Có thể hiểu một cách đơn giản, đây là kỹ thuật giúp Google có thể hiểu rõ được nội dung bài viết trên các trang Web.

LSI Keywords là tập hợp các từ và cụm từ có nghĩa liên quan với nhau và có cùng ngữ nghĩa với từ khóa chính của bài viết. Mục đích sử dụng từ khóa LSI là giúp Google có thể hiểu được nội dung của bài viết mà không cần nhồi nhét quá nhiều từ khóa chính.

Ví dụ, từ khóa chính của bài viết là “xe máy”. Các từ khóa LSI trong bài viết sẽ là:

“phương tiện giao thông”, “điện”, “động cơ”, “hãng xe”, “đường xá”, “phân khối”…

Phân biệt LSI Keywords và từ đồng nghĩa, từ đa nghĩa

Có không ít người nhầm lẫn rằng những LSI Keywords chính là các từ đồng nghĩa hoặc từ đa nghĩa trong bài viết. Nhưng sự thật không phải như vậy, từ khóa LSI chính là những từ có liên quan chặt chẽ về mặt ngữ nghĩa với nhau.

  • Từ đồng nghĩa: Là những từ có nghĩa giống hệt nhau và có thể thay thế được cho nhau. Chẳng hạn như “mẹ”, “mạ”, “u”…
  • Từ đa nghĩa: Là một từ nhưng có nhiều nghĩa khác nhau. Chẳng hạn như “Apple” thường có nghĩa là quả táo và cũng có nghĩa là thương hiệu Apple.

Tùy vào ngữ cảnh và nội dung bài viết mà bạn cần xác định rõ đó là loại từ khóa nào để bổ sung cho bài viết. Tránh việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa dễ bị Google đánh phạt và ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm người dùng.

Vai trò của LSI Keywords đối với SEO?

Vai trò của LSI Keywords đối với SEO?

Vai trò của LSI Keywords đối với SEO?

LSI Keywords có quan trọng với kỹ thuật SEO hay không? Câu trả lời là có. Đây là loại từ khóa có ý nghĩa quan trọng với SEO và Website. Cụ thể như sau:

  • Giúp công cụ thu thập thông tin hiểu rõ nội dung của bài viết: Khi sử dụng từ khóa LSI cho bài viết, Google sẽ hiểu rõ về chủ đề chính mà bài viết đang đề cập đến, từ đó đưa ra đề xuất đúng cho đối tượng người dùng. Việc nhồi nhét 1 từ khóa chính quá nhiều lần trong bài như trước đây đã không còn phù hợp nữa.
  • Gia tăng thứ hạng cho Website: Ngày nay người dùng có thể tìm thấy Website của bạn thông qua các từ khóa LSI. Chính vì thế, đây là cơ hội tuyệt vời để tăng thứ hạng Website và nhận về lượng traffic lớn hơn. Trong khi trước đây bạn phải cạnh tranh với đối thủ về các từ khóa chính nên việc leo lên được vị trí cao trên Google là điều rất khó.
  • Gợi ý những nội dung chính sẽ xuất hiện trong bài: LSI Keywords được xem là “gia vị” không thể thiếu cho bài viết. Việc phân bổ đa dạng các từ khóa LSI trong bài sẽ giúp nội dung trở nên hấp dẫn và đầy đủ nghĩa hơn. Tạo nội dung có ý nghĩa cho người dùng.
  • Mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng: Chắn chắn một bài viết hay và cung cấp đầy đủ thông tin sẽ khiến người dùng hài lòng, giúp họ hiểu sâu sắc hơn về nội dung đang tìm kiếm. 
  • Giảm tỷ lệ thoát: Thông thường, một bài viết chứa các LSI Keywords sẽ được phân phối đến đúng đối tượng độc giả hơn. Đây là yếu tố giúp Website của bạn trở nên đáng tin cậy, người dùng cảm thấy hứng thú và tỷ lệ thoát trang cũng giảm vì bạn đã cung cấp đúng thông tin mà họ cần.

Làm thế nào để tìm kiếm từ khóa LSI?

Từ khóa LSI có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình SEO Website, chính vì thế bạn cần tận dụng chúng thật hợp lý và thông minh. Dưới đây là 4 cách tìm kiếm LSI Keywords phổ biến nhất:

  • Dựa vào Google Suggest: Khi tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào trên Google, họ cũng sẽ gợi ý cho bạn những từ khóa có liên quan nhất đến chủ đề đó. Những từ in đậm trong ảnh dưới đây được xem là từ khóa LSI.
Tìm kiếm từ khóa LSI dựa vào Google Suggest

Tìm kiếm từ khóa LSI dựa vào Google Suggest

  • Các công cụ phân tích từ khóa: Ahref, Google Keyword planner, keywordtool.io: Đây là các công cụ hỗ trợ cho việc nghiên cứu từ khóa rất hữu ích chỉ với một vài thao tác đơn giản. Để sử dụng, bạn chỉ cần nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm, sau đó kết quả sẽ trả về hàng loạt từ khóa gợi ý. Bạn chỉ cần phân loại và nghiên cứu để tìm ra các từ khóa LSI phù hợp nhất.
  • Các tìm kiếm liên quan đến kết quả: Bên cạnh Google Suggest thì bạn cũng có thể dựa vào những từ khóa gợi ý được hiển thị ở cuối trang tìm kiếm Google. Đây là những gợi ý giúp bạn tìm ra các từ khóa LSI cho bài viết.
Tìm từ khóa LSI dựa vào Các tìm kiếm liên quan đến kết quả

Tìm từ khóa LSI dựa vào Các tìm kiếm liên quan đến kết quả

  • Các tag Google Image: Có thể bạn chưa biết chức năng tìm kiếm hình ảnh cũng có thể cho bạn những gợi ý tuyệt vời về LSI Keywords. Bạn hãy tận dụng những từ khóa này để xây dựng nội dung bài viết thật đầy đủ thông tin và ấn tượng.
Tìm từ khóa LSI theo các tag Google Image

Tìm từ khóa LSI theo các tag Google Image

Đây là 4 cách mọi người thường sử dụng để tìm kiếm các từ khóa LSI cho nội dung bài viết. Tùy vào đối tượng mục tiêu và chiến lược SEO mà bạn cần tận dụng các phương pháp phù hợp nhất.

Mẹo sử dụng từ khóa LSI trong bài viết hiệu quả

Mẹo sử dụng từ khóa LSI trong bài viết hiệu quả

Mẹo sử dụng từ khóa LSI trong bài viết hiệu quả

LSI Keywords đang mang lại nhiều lợi ích cho quá trình SEO từ khóa của nhiều doanh nghiệp. Có rất nhiều SEOer và Content Writer sử dụng phương pháp này cho chiến lược đẩy từ khóa lên Top nhưng không phải ai cũng nhận được hiệu quả cao. Vậy sai lầm là do đâu? Chính là vị trí đặt từ khóa LSI trong bài.

Dưới đây là 5 vị trí tốt nhất để sử dụng từ khóa LSI cho bài viết của bạn:

  • Tối ưu tiêu đề bài viết với từ khóa LSI: Tiêu đề là yếu tố then chốt quyết định người dùng có nhấp chuột vào bài viết của bạn hay không. Vì thế, hãy tối ưu tiêu đề thật hiệu quả với LSI Keywords. Tuy nhiên, bạn hãy ưu tiên trải nghiệm người dùng, tránh việc nhồi nhét từ khóa không tự nhiên nhé.
  • Sử dụng LSI Keywords trong Meta Description: Đây là vị trí quan trọng thứ hai có ảnh hưởng đến quyết định của người dùng. Họ có thể đọc toàn bộ nội dung ở Meta trước khi truy cập vào bài viết. Bạn nên sử dụng từ khóa LSI ít nhất 1 lần ở đây.
  • Tận dụng trong các thẻ heading: Các thẻ tiêu đề trong bài viết thường chứa những ý chính nhất, do đó Google sẽ đánh giá rất cao nếu bạn sử dụng từ khóa liên quan LSI ở các vị trí này.
  • Không thể thiếu từ khóa LSI trong URL bài viết: Hãy lưu ý rằng cấu trúc URL bài viết cần được tối ưu thật ngắn gọn và đầy đủ. Nếu được bạn nên sử dụng các từ khóa liên quan ở đây.
  • Sử dụng LSI trong các thẻ ALT ảnh: Việc sử dụng đa dạng các từ khóa liên quan trong các thẻ ALT ảnh sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung bạn đang truyền tải. 
  • Nên sử dụng từ khóa LSI ở 50% nội dung đầu tiên: Những dòng đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định người dùng có muốn đọc tiếp những đoạn sau của bài hay không. Bạn nên sử dụng ít nhất 1 lần từ khóa LSI ở 300 chữ đầu tiên.

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng LSI Keywords

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng LSI Keywords

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng LSI Keywords

Không thể phủ nhận rằng LSI Keywords có ý nghĩa rất quan trọng đối với chiến lược SEO của mọi doanh nghiệp. Đây là yếu tố giúp nội dung bài viết trở nên chặt chẽ hơn, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng và được Google đánh giá cao.

Tuy nhiên, khi sử dụng từ khóa LSI bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Tránh nhồi nhét từ khóa liên quan quá nhiều
  • Ưu tiên trải nghiệm người dùng trước tiên
  • Chèn từ khóa phải phù hợp với ngữ cảnh
  • Luôn nhớ đến từ khóa chính, không được bỏ quên từ khóa chính

Tóm lại, việc tận dụng các LSI Keywords sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng và gia tăng thứ hạng Website trên các công cụ tìm kiếm. Hãy sử dụng chúng thật thông minh và hợp lý để mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp nhé.