Bài viết được cập nhật ngày 14/09/2024
Bạn là một SEOer lâu năm nhưng không thể kiểm soát được vị trí thứ hạng từ khóa? Các từ khóa bạn SEO lúc lên lúc xuống mà bạn không biết nguyên nhân, lý do? Có dự án SEO thì bạn làm thành công dễ dàng, có sự án thì thất bại dù đã rất cố gắng? Mỗi đợt Google update thuật toán đều làm bạn lo lắng? Bạn có biết nguyên nhân chính cho những sự việc trên là gì không? Chính là do bạn chưa có 1 Chiến lược SEO đúng đắn!
Bài viết này, EZ Marketing muốn giới thiệu cho bạn các chiến lược SEO tốt nhất có thể áp dụng cho hiện tại và tương lai! Các chiến lược SEO trong bài viết này sẽ không bao giờ bị lỗi thời và chúng sẽ giúp bạn tăng số lượng dự án SEO thành công, giảm số lượng dự án SEO thất bại, duy trì tối đa thứ hạng các từ khóa trong TOP 10.
Có thể bạn quan tâm: Cách đánh giá công ty SEO uy tín, chuyên nghiệp
Nội dung bài viết
Chiến lược SEO là gì?
Chiến lược SEO là tập hợp các lựa chọn và quyết định về các phương pháp, cách thức, chiến thuật SEO, thủ thuật SEO nhằm đạt được hiệu quả SEO tối ưu nhất, không cần lo lắng mỗi khi cập nhật thuật toán Google, và cuối cùng là đạt được các mục tiêu SEO cụ thể đề ra trong kế hoạch SEO.
Tiếp theo, EZ Marketing sẽ chia sẻ cho bạn 2 chiến lược SEO tốt nhất cho hiện tại và tương lai. Nó là cách tốt nhất để bạn SEO không cần backlink:
- Chiến lược SEO tập trung vào tăng trải nghiệm người dùng
- Chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung
Chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng
Nguyên nhân chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng hiệu quả
Bạn đã biết cách xem người dùng vào website của bạn tập trung nhiều từ kênh nào, nhưng bạn có biết những người đó sau khi họ vào website thì họ hành động, tương tác gì trên website của bạn không?
Bạn đã biết tỷ lệ thoát website của bạn khá cao nhưng bạn có biết họ thoát nhiều từ URL nào trên website, lý do họ thoát website không?
Bạn thấy thời gian người dùng trên trang khá thấp(time On site), nhưng bạn có biết vì sao nó thấp không?
Bạn đã đặt ra mục tiêu là người dùng điền form, để lại thông tin hoặc đặt hàng, nhưng bạn có tạo ra các điều hướng người dùng để họ hoàn thành các mục tiêu bạn đề ra chưa? Bạn biết tỷ lệ page/visit kém, nhưng bạn có biết vì sao nó kém không? Có thể do bạn không đặt internal link đúng chỗ, thiết kế website quá kém, nội dung đầu tiên không thu hút, tốc độ website quá kém?
Nguyên tắc chính của chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng
Chiến lược SEO này tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất khi vào website, luôn luôn cải tiến trải nghiệm người dùng trên website, tạo ra hành trình khách hàng hữu ích cho người dùng và điều hướng người dùng đến các trang/các mục tiệu mà bạn mong muốn!
Các bước để thực hiện chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng
- Bước 1: Hãy trả lời hết những câu hỏi: sau khi các người dùng vào website của bạn thì họ tương tác gì trên website của bạn? Nếu tỷ lệ thoát website cao, vì sao nó cao, làm sao để cải thiện? Nếu time On site thấp thì vào sao nó thấp, cách cải thiện? Vì sao page/visit kém? Làm sao để điều hướng người dùng đi đến mục tiêu bạn đề ra?…
- Bước 2: Vẽ sơ đồ luồng hành trình khách hàng: bạn hãy vẽ sơ đồ luồng hành trình của 1 khách hàng từ lúc truy cập vào website của bạn, đến lúc họ thoát khỏi website của bạn, bạn muốn họ tương tác gì trên website của bạn(điền form, đặt hàng, để lại thông tin…).
- Bước 3: Cài đặt các công cụ SEO cần thiết: các công cụ để theo dõi luồng hành trình khách hàng thực tế có đi đúng như sơ đồ bạn đề ra không.
- Bước 4: Thực hiện A/B Testing các thành phần trên website, xem những lựa chọn nào đem lại chuyển đổi mục tiêu tốt hơn cho bạn.
- Bước 5: Đánh giá, đo lường và thay đổi: sau khi thực hiện chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng, bạn hãy đánh giá xem nó có hiệu quả không, những gì cần thay đổi trong hành trình khách hàng, các thành phần nào trên website chưa đáp ứng được mong muốn của người dùng. Từ đó, đưa ra các thay đổi hợp lý cho các thành phần trên website, hành trình khách hàng và chiến lược SEO.
Công cụ để thực hiện chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng
- Google Analytics: phân tích luồng hành vi người dùng trong website
- Heatmap: bản đồ nhiệt giúp bạn theo dõi những tương tác của người dùng trên trang web
- Google Tag Manager: đo hành động của người dùng trên website
- Google Optimize: giúp bạn A/B testing để thử thay đổi các thành phần trên website, xem lựa chọn nào đem lại chuyển đổi mục tiêu tốt hơn.
Chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung
Nguyên nhân chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung hiệu quả
- Nội dung sau 1 thời gian đăng website sẽ bị lỗi thời, do vậy cần cập nhật nội dung mới
- Nội dung đăng website có thể bị sai lệch sau 1 thời gian: ví dụ hiện tại
- Cấu trúc bài viết cần được cải tiến liên tục để giúp người dùng tìm thông tin một cách nhanh nhất, đọc lướt cũng có thể hiểu nội dung bài viết.
- Có nhiều kiến thức mới, hiệu quả hơn, do vậy cần thêm các kiến thức đó vào website
- Có những thông tin HOT Trend, do vậy bạn cần cung cấp nhanh cho người dùng cập nhật xu hướng mới nhất
Nguyên tắc chính của chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung
Chiến lược SEO này tập trung vào việc thường xuyên cải tiến, cập nhật nội dung trên website để đáp ứng truy vấn của người dùng.
Có thể nói, chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung là một phần của chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng. Nhưng chiến lược SEO này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian làm SEO hơn nhiều so với chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng. Và bạn cũng có thể nói, chiến lược SEO này chính là SEO 80/20 của chiến lước SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng.
Tất nhiên, nếu bạn có nhiều nguồn lực và tài nguyên, nhân sự SEO thì bạn nên áp dụng chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng, nhưng nếu bạn là 1 doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, ngân sách hạn hẹp thì chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung sẽ giúp bạn biết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí SEO.
Các bước để thực hiện chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung
- Bước 1: Nghiên cứu từ khóa từ đối thủ để viết bài
- Bước 2: Viết bài chuẩn SEO
- Bước 3: Liên tục phân tích đối thủ SEO để tìm những cái mới và cập nhật nội dung trên website
- Bước 4: Cải tiến nội dung trên website đáp ứng mục tiêu giúp khách hàng vừa dễ đọc vừa dễ tìm thông tin
- Bước 5: Audit content toàn bộ website để loại bỏ những nội dung đã lỗi thời, không còn đúng
Chiến lược SEO tập trung vào xây dựng thương hiệu
Nguyên nhân khiến chiến lược SEO tập trung vào thương hiệu mang lại hiệu quả
Bạn sẽ thấy, mọi công cụ tìm kiếm hiện nay đều ưu tiên các thương hiệu lớn nhất trong ngành. Ví dụ: nếu bạn muốn mua các thiết bị điện máy thì khi bạn search trên Google sẽ thấy Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động, FPT Shop đang chiếm lĩnh TOP 10 Google. Nếu bạn muốn mua sách thì bạn sẽ thấy Tiki, Alphabook, Fahasa đang chiếm lĩnh TOP 10 Google…
Vì sao các công cụ tìm kiếm lại ưu tiên các thương hiệu lớn trong các ngành?
- Vì các thương hiệu lớn đều là những thương hiệu được người dùng yêu thích, mà các công cụ tìm kiếm đều muốn “chiều lòng” người dùng nên công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên các thương hiệu đó.
- Các nội dung của các thương hiệu lớn sẽ mang lại “sự tin tưởng” cho các công cụ tìm kiếm. Giống như mọi người đều tin tưởng các sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu lớn hơn là các sản phẩm được bán ngoài chợ hoặc bán ven đường.
- Website của những thương hiệu lớn đáp ứng các tiêu chí E-E-A-T: mà E-E-A-T là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Nếu bạn không có thương hiệu tốt thì dù nội dung của bạn có chất lượng, website được tối ưu kỹ thuật SEO tốt, thì website cũng rất khó để được xếp hạng.
Do vậy, nếu bạn muốn website lên TOP bền vững thì phải tập trung vào việc xây dựng thương hiệu.
Nguyên tắc chính của chiến lược SEO tập trung vào thương hiệu
Nguyên tắc chính của chiến lược SEO này là luôn luôn củng cố và phát triển uy tín thương hiệu. Luôn luôn nhắc nhở người dùng nhớ về thương hiệu.
Ví dụ như Coca Coca được đa số người dùng biết tới nhưng họ vẫn triển khai các chiến dịch quảng cáo để mọi người không quên thương hiệu và mở rộng tệp khách hàng mới biết tới thương hiệu.
Các bước để thực hiện chiến lược SEO tập trung vào thương hiệu
- Đưa tên thương hiệu vào domain và tên Website: ví dụ EZMarketing.vn
- Trong nội dung các bài viết trên website phải nhắc tới thương hiệu: ví dụ đầu mỗi bài viết đề cập rằng đây là bài viết được chia sẻ bởi các chuyên gia của EZ Marketing.
- Luôn chèn tên thương hiệu vào anchor text backlink: ví dụ Dịch vụ SEO của EZ Marketing.
- Tạo nhiều kênh social với tên thương hiệu
- Trong các video marketing luôn để logo và có nhắc tới tên thương hiệu
- Chia sẻ nhiều bài viết hữu ích vào các hội nhóm có liên quan, trong mỗi bài viết đều nhắc tới thương hiệu: ví dụ chia sẻ quy trình SEO của EZ Marketing vào các hội nhóm SEO.
- Đăng các bài viết giới thiệu về thương hiệu và website lên các báo điện tử.
- Đăng bài giới thiệu về thương hiệu trên các website có cùng chủ đề: ví dụ đăng bài giới thiệu về EZ Marketing trên các website chia sẻ kiến thức về SEO và marketing.
Mong rằng, với các chiến lược SEO trong bài viết đã giúp bạn tìm ra chiến lược phù hợp cho việc SEO Website của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này, hãy chat trực tiếp với chúng tôi!
Hãy để lại bình luận