4.8/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 28/01/2023

Bạn là một SEOer lâu năm nhưng không thể kiểm soát được vị trí thứ hạng từ khóa? Các từ khóa bạn SEO lúc lên lúc xuống mà bạn không biết nguyên nhân, lý do? Có dự án SEO thì bạn làm thành công dễ dàng, có sự án thì thất bại dù đã rất cố gắng? Bạn có biết nguyên nhân chính cho những sự việc trên là gì không? Chính là do bạn chưa có 1 Chiến lược SEO đúng đắn!

Bài viết này, EZ Marketing muốn giới thiệu cho bạn các chiến lược SEO tốt nhất có thể áp dụng cho hiện tại và tương lai! Các chiến lược SEO trong bài viết này sẽ không bao giờ bị lỗi thời và chúng sẽ giúp bạn tăng số lượng dự án SEO thành công, giảm số lượng dự án SEO thất bại, duy trì tối đa thứ hạng các từ khóa trong TOP 10.

Có thể bạn quan tâm: Cách đánh giá công ty SEO uy tín, chuyên nghiệp

Chiến lược SEO là gì?

Chiến lược SEO là tập hợp các lựa chọn và quyết định về các phương pháp, cách thức, chiến thuật SEO, thủ thuật SEO nhằm đạt được hiệu quả SEO tối ưu nhất, không cần lo lắng mỗi khi cập nhật thuật toán Google, và cuối cùng là đạt được các mục tiêu SEO cụ thể đề ra trong kế hoạch SEO.

Các chiến lược SEO này giúp bạn không còn lo sợ mỗi khi Google cập nhật

Các chiến lược SEO này giúp bạn không còn lo sợ mỗi khi Google cập nhật

Tiếp theo, EZ Marketing sẽ chia sẻ cho bạn 2 chiến lược SEO tốt nhất cho hiện tại và tương lai. Nó là cách tốt nhất để bạn SEO không cần backlink:

  1. Chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng
  2. Chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung

Chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng

Nguyên tắc chính của chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng

Chiến lược SEO này tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất khi vào website, luôn luôn cải tiến trải nghiệm người dùng trên website, tạo ra hành trình khách hàng hữu ích cho người dùng và điều hướng người dùng đến các trang/các mục tiệu mà bạn mong muốn!

Nguyên nhân chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng hiệu quả

Bạn đã biết cách xem người dùng vào website của bạn tập trung nhiều từ kênh nào, nhưng bạn có biết những người đó sau khi họ vào website thì họ hành động, tương tác gì trên website của bạn không?

Bạn đã biết tỷ lệ thoát website của bạn khá cao nhưng bạn có biết họ thoát nhiều từ URL nào trên website, lý do họ thoát website không?

Bạn thấy thời gian người dùng trên trang khá thấp(time On site), nhưng bạn có biết vì sao nó thấp không?

Bạn đã đặt ra mục tiêu là người dùng điền form, để lại thông tin hoặc đặt hàng, nhưng bạn có tạo ra các điều hướng người dùng để họ hoàn thành các mục tiêu bạn đề ra chưa? Bạn biết tỷ lệ page/visit kém, nhưng bạn có biết vì sao nó kém không? Có thể do bạn không đặt internal link đúng chỗ, thiết kế website quá kém, nội dung đầu tiên không thu hút, tốc độ website quá kém?

Các bước để thực hiện chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng

  • Bước 1: Hãy trả lời hết những câu hỏi: sau khi các người dùng vào website của bạn thì họ tương tác gì trên website của bạn? Nếu tỷ lệ thoát website cao, vì sao nó cao, làm sao để cải thiện? Nếu time On site thấp thì vào sao nó thấp, cách cải thiện? Vì sao page/visit kém? Làm sao để điều hướng người dùng đi đến mục tiêu bạn đề ra?…
  • Bước 2: Vẽ sơ đồ luồng hành trình khách hàng: bạn hãy vẽ sơ đồ luồng hành trình của 1 khách hàng từ lúc truy cập vào website của bạn, đến lúc họ thoát khỏi website của bạn, bạn muốn họ tương tác gì trên website của bạn(điền form, đặt hàng, để lại thông tin…).
  • Bước 3: Cài đặt các công cụ SEO cần thiết: các công cụ để theo dõi luồng hành trình khách hàng thực tế có đi đúng như sơ đồ bạn đề ra không.
  • Bước 4: Thực hiện A/B Testing các thành phần trên website, xem những lựa chọn nào đem lại chuyển đổi mục tiêu tốt hơn cho bạn.
  • Bước 5: Đánh giá, đo lường và thay đổi: sau khi thực hiện chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng, bạn hãy đánh giá xem nó có hiệu quả không, những gì cần thay đổi trong hành trình khách hàng, các thành phần nào trên website chưa đáp ứng được mong muốn của người dùng. Từ đó, đưa ra các thay đổi hợp lý cho các thành phần trên website, hành trình khách hàng và chiến lược SEO.

Công cụ để thực hiện chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng

  1. Google Analytics: phân tích luồng hành vi người dùng trong website
  2. Heatmap: bản đồ nhiệt giúp bạn theo dõi những tương tác của người dùng trên trang web
  3. Google Tag Manager: đo hành động của người dùng trên website
  4. Google Optimize: giúp bạn A/B testing để thử thay đổi các thành phần trên website, xem lựa chọn nào đem lại chuyển đổi mục tiêu tốt hơn.

Chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung

Nguyên tắc chính của chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung

Chiến lược SEO này tập trung vào việc thường xuyên cải tiến, cập nhật nội dung trên website để đáp ứng truy vấn của người dùng.

Có thể nói, chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung là một phần của chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng. Nhưng chiến lược SEO này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian làm SEO hơn nhiều so với chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng. Và bạn cũng có thể nói, chiến lược SEO này chính là SEO 80/20 của chiến lước SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng.

Tất nhiên, nếu bạn có nhiều nguồn lực và tài nguyên, nhân sự SEO thì bạn nên áp dụng chiến lược SEO tập trung vào trải nghiệm người dùng, nhưng nếu bạn là 1 doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, ngân sách hạn hẹp thì chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung sẽ giúp bạn biết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí SEO.

Nguyên nhân chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung hiệu quả

  1. Nội dung sau 1 thời gian đăng website sẽ bị lỗi thời, do vậy cần cập nhật nội dung mới
  2. Nội dung đăng website có thể bị sai lệch sau 1 thời gian: ví dụ hiện tại
  3. Cấu trúc bài viết cần được cải tiến liên tục để giúp người dùng tìm thông tin một cách nhanh nhất, đọc lướt cũng có thể hiểu nội dung bài viết.
  4. Có nhiều kiến thức mới, hiệu quả hơn, do vậy cần thêm các kiến thức đó vào website
  5. Có những thông tin HOT Trend, do vậy bạn cần cung cấp nhanh cho người dùng cập nhật xu hướng mới nhất

Các bước để thực hiện chiến lược SEO tập trung vào chất lượng nội dung

  1. Bước 1: Nghiên cứu từ khóa từ đối thủ để viết bài
  2. Bước 2: Viết bài chuẩn SEO
  3. Bước 3: Liên tục phân tích đối thủ SEO để tìm những cái mới và cập nhật nội dung trên website
  4. Bước 4: Cải tiến nội dung trên website đáp ứng mục tiêu giúp khách hàng vừa dễ đọc vừa dễ tìm thông tin
  5. Bước 5: Audit content toàn bộ website để loại bỏ những nội dung đã lỗi thời, không còn đúng

Mong rằng, với các chiến lược SEO trong bài viết đã giúp bạn tìm ra chiến lược phù hợp cho việc SEO Website của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này, hãy chat trực tiếp với chúng tôi!