Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024
Google update thuật toán là điều không còn quá xa lạ đối với các SEOer. Tuy nhiên, mỗi lần cập nhập, thuật toán sẽ có sự thay đổi nhằm tìm ra các lỗ hổng của website mà phiên bản trước không thực hiện được. Đây là vấn đề vô cùng quan trọng, không nên xem nhẹ vì chúng ảnh hưởng rất lớn đến website. Vì vậy, khi có thông báo cập nhập thuật toán thì các SEOer cần làm ngay 9 điều được chúng tôi đề cập trong bài viết dưới đây ngay để giữ vững thứ hạng và hạn chế rủi ro cho website.
Có thể bạn quan tâm: Các thuật toán Google phổ biến nhất
Nội dung bài viết
Tại sao cần theo dõi khi Google update thuật toán?
Google update thuật toán là việc làm diễn ra thường xuyên. Các bản cập nhập sẽ có sự điều chỉnh nhưng không thay đổi quá nhiều. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan mà cần phải liên tục theo dõi Google cập nhật thuật toán bởi hai lý do chính sau:
- Thứ nhất, Google update thuật toán sẽ gây ra một số tác động nhất định đến kế hoạch SEO của bạn
- Thứ hai, khi bạn theo dõi tất cả các cập nhập thuật toán của Google thì bạn sẽ chủ động hơn trong việc kiểm soát sự tác động của những thay đổi mới này. Từ đó, có thể xác chúng sẽ gây nên ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đối với website của bạn nhằm đưa ra hướng giải quyết hiệu quả.
SEOer cần làm gì khi Google update thuật toán
Khi Google update thuật toán thì SEOer cần làm gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang thắc mắc và muốn biết được câu trả lời thì hãy tham khảo phần nội dung dưới đây.
Xem ngay Các xu hướng SEO trong tương lai để không còn phải lo lắng mỗi khi Google update thuật toán
Xem thông tin tại nguồn đáng chính thống
Hiện nay mạng internet phát triển mạnh, do đó việc cập nhập các thông tin đã trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, chúng lại có điểm hạn chế là các thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau nên không thể kiểm soát được tính chính xác. Vì vậy, khi nhận thông báo về việc Google cập nhật thuật toán thì việc làm đầu tiên bạn cần thực hiện đó là tìm hiểu thông tin tại nguồn chính thống.
Một số website cung cấp các thông tin chất lượng và có độ tin cậy cao về việc google cập nhật thuật toán, đó là
- Google’s Official Webmaster Blog: đây là trang web mà các kỹ thuật viên của Google thường chia sẻ các thông tin chính thức về việc công khai các đợt cập nhật thuật toán mới.
- Search Engine Journal; Search Engine Land; Search Engine Roundtable: còn 3 website này là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về google từ các nhà báo và chuyên gia trong lĩnh vực
Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo qua một số blog như:
- Moz
- Backlinko
- Cognitiveseo
- Neil Patel
- Marie Haynes
Kiểm tra traffic và thứ hạng từ khóa
Cách tối ưu và nhanh nhất giúp bạn xác định được trang web của mình có bị Google áp dụng hình phạt hay không thì chỉ cần kiểm tra lượng traffic và thứ hạng của từ khóa. Lúc này sẽ có hai trường hợp xảy ra, đó là
- Thường hợp 1, trang web nằm ngoài top 10: khi Google update thuật toán thì các website này sẽ không có sự thay đổi về lượng traffic website, bời vì các trang này hầu như không được ưu tiên đề xuất trên công cụ tìm kiếm nên thường sẽ không nhận được traffic từ Google.
- Trường hợp 2, trang web trong top 10: nếu lúc này bạn kiểm tra nhận thấy thứ hạng từ khóa của bạn có sự điều chỉnh thì lúc này lượng traffic cũng sẽ có sự thay đổi theo trong Google Search Console(Google Webmaster Tool). Điều này chứng tỏ, Google cập nhật thuật toán có ảnh hưởng đến website của bạn
Kiểm tra kỹ càng trước khi điều chỉnh website
Bạn phải thật chắc chắn rằng mình đã phân tích kỹ và hoàn thành hai bước trên thì bạn mới bắt tay vào việc điều chỉnh website. Bởi vì có một số trường hợp do không thường xuyên theo dõi website nên không nhận biết được thứ hạng từ khóa và traffic của trang có bị thay đổi hay không mà họ đã vội vàng điều chỉnh trang web. Việc làm này có thể sẽ gây ra tác động ngược.
Chẳng hạn như: trang web của bạn đang có thứ hạng cao hơn các đối thủ khác, nếu không may bạn vội vàng điều chỉnh website của mình khi Google update thuật toán thì lúc này website của bạn sẽ có khả năng bị giảm thứ hạng. Vì vậy, nếu website của bạn đang ở top cao thì hãy cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh.
Tìm đến chuyên gia
Sau khi kiểm tra và phân tích website, nếu trang của bạn có sự thay đổi và bị dính phạt sau khi Google update thuật toán thì việc bạn cần làm là tìm đến chuyên gia có kinh nghiệm trong việc khắc phục website. Lợi ích của việc nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia đó là
- Tiết kiệm thời gian: một chuyên gia có chuyên môn và có sự hiểu biết về SEO cũng như là thuật toán của Google thì họ sẽ xác định được các lỗi mà trang web của bạn gặp phải. Từ đó đưa ra hướng giải quyết cụ thể và trình tự thực hiện. Nhờ đó mà bạn có thể tối ưu thời gian khôi phục website
- Tiết kiệm công sức: Khi có sự hỗ trợ từ chuyên gia bạn sẽ hạn chế được các sai phạm hoặc các lỗi chỉnh sửa không cần thiết. Từ đó, website của bạn sẽ tránh được các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
- Tiết kiệm chi phí: thời gian website của bạn bị phạt càng lâu thì tương đương với việc bạn sẽ bị mất tiền càng nhiều. Thay vì tự mình điều chỉnh thì bạn nên thuê chuyên gia thực hiện để tiết kiệm thời gian. Từ đó, kết quả doanh số bạn nhận về chắc chắn sẽ cao hơn so với chi phí bạn bỏ ra để nhờ chuyên gia hỗ trợ.
Thực hiện Audit website
Khi bạn thấy có sự giảm sút về traffic hoặc thứ hạng từ khóa thì việc bạn cần làm là kiểm tra và audit website. Để không bỏ sót bất kỳ lỗi nào thì bạn nên xem xét qua các khía cạnh sau:
Khía cạnh kỹ thuật
Tối ưu kỹ thuật SEO quá nhiều thường bị Google phạt, bạn cần cải thiện các yếu tố kỹ thuật về Backlink. Các trường hợp liên quan tới backlink sẽ bị Google phạt như:
- Trỏ các backlink Trùng IP sang nhau
- Các PBN không có traffic trỏ backlink sang website SEO
- PBN trùng Whois và Gmail
- Trỏ backlink Vòng Tròn
- PBN thường xuyên bị sụp host
- PBN sex, cờ bạc
- PBN có giao diện không thu hút (Google thường nghĩ rằng những PBN này được tạo ra để thúc đẩy thứ hạng, không phải một website mang đến giá trị cho người xem)
- Bài viết trên PBN được copy từ nguồn khác
Nội dung
- Kiểm tra nội dung trùng lặp hay không: Nội dung là vấn đề rất nhạy cảm dễ gặp phải các lỗi trùng lặp và sao chép. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn hoàn toàn mới và không bị trùng với bất kỳ trang web nào.
- Nội dung có sáng tạo hơn đối thủ không: bạn hãy dành thời gian xem content của đối thủ và so sánh với nội dung của mình từ đó tìm ra được những điểm hay của đối thủ mà mình có thể học hỏi
- Bổ sung bài nào có nội dung sơ sài, không mang lại giá trị: bạn cần kiểm tra và chỉnh sửa lại các bài viết có nội dung quá sơ sài hoặc không mang lại giá trị cho người đọc. Đồng thời trong quá trình thực hiện content bạn không nên chỉ tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cần phải thêm vào các nội dung có ý nghĩa và mang lại kiến thức hữu ích cho người dùng. Bời vì Google chỉ đánh giá cao các bài viết mang lại nhiều giá trị cho người đọc thay vì là quảng cáo.
Trải nghiệm người dùng(UX)
Các thuật toán của Google gần đây thường rất tập trung nhiều vào trải nghiệm người dùng và cách người dùng tương tác với trang web. Để thực hiện tốt điều này, bạn cần tối ưu UX trên website thật tốt như: giúp người dùng dễ tìm thấy nội dung họ muốn trên website, tốc độ website phải nhanh, tạo các lời kêu gọi hành động cuốn hút,…
Hạn chế khả năng website bị ảnh hưởng bởi update
Vấn đề giảm traffic sau khi google update thuật toán, điều này đồng nghĩa với việc website của bạn đã gặp một số lỗi mà Google phát hiện.
Thông thường khi họ áp dụng các hình phạt thì sẽ thông báo và nêu rõ cụ thể lý do.
Tuy nhiên, có một số trường hợp trang web bạn bị phạt mà không rõ nguyên nhân, đó có thể là website của bạn bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công SEO như virut, hacker.
Vì vậy, việc bạn cần làm là kiểm tra, chỉnh sửa và update lại website. Cuối cùng là đề nghị Google xem xét và đánh giá lại. Việc làm này thực hiện càng sớm thì khả năng khôi phục lại website càng cao.
Lập kế hoạch khôi phục website
Để có thể tối ưu được website thì bạn cần phải có kế hoạch cụ thể. Bởi vì trong quá trình kiểm tra bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều lỗi. Tuy nhiên những lỗi này sẽ có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Khi có lộ trình thực hiện, bạn sẽ xác định được thứ tự ưu tiên của các vấn đề cần chỉnh sửa. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng điều chỉnh lang mang, không mang lại hiệu quả cho website. Nếu bạn thực hiện tốt bước này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc và công sức.
Tiếp tục thực hiện SEO thật tốt
Lời khuyên cho bạn khi bị dính hình phạt từ Google thì bạn cần bình tĩnh xác định lỗi sai và chỉnh sửa từng chút. Vì không thể nào trong một thời gian ngắn mà có thể chỉnh sửa được hết tất cả các lỗi sai. Vì vậy, khi bị phát thì bạn hãy thoát ra ngoài và lên kế hoạch điều chỉnh cũng như là xây dựng các chiến lược SEO hiệu quả cho website. Chúng tôi tin rằng chỉ cần bạn thực hiện đúng theo các quy định mà Google đề ra trong một thời gian dài thì chắc chắn website của bạn sẽ được thăng hạng trở lại.
Các website bị dính hình phạt khi Google update thuật toán là điều không ai có thể lường trước được. Vì vậy, bạn cần phải thường xuyên theo dõi website để có biện pháp khắc phục kịp thời. Cuối cùng, chúng tôi mong rằng với những thông tin được chúng tôi đề cập ở trên sẽ hữu ích trong việc khôi phục website của bạn.
Hãy để lại bình luận