4.7/5 - (4 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 11/10/2023

Duplicate Content là gì có lẽ không phải là một câu hỏi khó với Content Writer chuyên nghiệp. Tuy vậy, rất ít người biết được nguyên nhân xảy ra và cách khắc phục Duplicate Content hiệu quả nhất. Hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu bài viết dưới đây để rõ hơn những vấn đề liên quan đến trùng lặp nội dung.

Duplicate Content được hiểu đơn giản làm sự trùng lặp một phần hay toàn bộ nội dung trong Website của bạn, hoặc nội dung trên website của bạn trùng với các Website khác trên Internet.

Duplicate Content được hiểu đơn giản làm sự trùng lặp một phần hay toàn bộ nội dung trong Website của bạn, hoặc nội dung trên website của bạn trùng với các Website khác trên Internet.

Duplicate Content là gì?

Duplicate Content được hiểu đơn giản nội dung trùng lặp một phần hay toàn bộ nội dung giữa các bài trong Website của bạn, hoặc nội dung trên website của bạn trùng với các Website khác trên Internet. Ngoài ra, các nội dung tương tự nhau cũng sẽ được cho là Duplicate Content. Nguyên nhân chính gây ra trùng lặp nội dung là do vô tình hoặc do lỗi kỹ thuật trong quá trình SEO.

Các loại Duplicate Content phổ biến nhất hiện nay

Các loại Duplicate Content phổ biến nhất hiện nay

Các loại Duplicate Content phổ biến nhất hiện nay

1.   Bản sao gốc

Đây là dạng trùng lặp mà phần nội dung của Website sẽ giống nhau hoàn toàn và khác nhau về URL. Có thể hiểu một cách đơn giản hơn là các phần nội dung trong bài viết của bạn bị lặp lại hai lần, hoặc bài viết của hai website khác nhau lại giống nhau hoàn toàn.

2.   Gần giống với bản sao gốc

Đối với loại này, nội dung của bản sao sẽ tương tự bản gốc. Tuy nhiên, dạng Duplicate gần giống với bản sao gốc lại khác nhau về bố cục trình bày và cách sắp xếp hình ảnh. Dạng gần với bản sao gốc khác biệt với bản sao gốc ở điểm nội dung của bài viết chỉ tương tự và giống nhau khoảng 60% chứ không giống nhau hoàn toàn.

3.   Cross Domain

Dạng Duplicate Content này thường xảy ra ở hai trang web khác nhau. SEOer sẽ gặp Cross Domain khi toàn bộ hoặc một phần nội dung gốc được chia sẻ ở website khác. Do đó, đây có thể là dạng bản sao gốc hay gần giống bản sao gốc.

Ảnh hưởng của Duplicate Content đến website

Ảnh hưởng của Duplicate Content đến website

Ảnh hưởng của Duplicate Content đến website

Duplicate Content là một trong những nguyên nhân làm cho Website của bạn bị Google đánh giá không tốt. Thậm chí, trong một số trường hợp, Duplicate Content còn khiến cho Website của bạn bị Google phạt, không cho xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, việc trùng lặp nội dung còn ảnh hưởng trực tiếp đến các khía cạnh sau: 

1.   Đối với công cụ tìm kiếm

Việc có nhiều nội dung tương tự, trùng lặp sẽ gây ra các khó khăn cho các công cụ tìm kiếm như:

  • Vị trí xếp hạng cho các kết quả truy vấn
  • Lựa chọn website chất lượng, đáp ứng đầy đủ tiêu chí đánh giá

2.   Đối với chính Website

Nội dung độc đáo, ấn tượng là nguyên nhân chính để thu hút được nhiều khán giả. Do vậy, nếu nội dung trong chính website của bạn giống nhau hoặc giống với nội dung của những trang web khác thì sẽ nhận được đánh giá thấp từ phía người đọc. Hơn nữa, sự độc đáo, sáng tạo sẽ là yếu tố quyết định giữ chân khách hàng trung thành và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Việc này giúp Website có lượng traffic ổn định và đạt được vị trí xếp hạng cao.

Ngoài ra, việc xây dựng nội dung chất lượng còn giúp Website của bạn nhận được đánh giá cao từ công cụ tìm kiếm. Từ đó, Content sẽ dễ dàng vượt qua các vòng sàng lọc khắt khe và được Google index. Đây sẽ là cơ hội để trang Web được hiển thị ở TOP các kết quả tìm kiếm.

3.   Đối với người dùng

Duplicate Content không mang lại sự đổi mới, khác biệt giữa các phần nội dung. Do đó, khách hàng sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán, không thỏa mãn, thậm chí là bực mình khi tiếp xúc với content trên website của bạn. Vì vậy, việc tạo ra các bài viết với nội dung độc đáo, mới lạ, chất lượng là điều mà Content Writer cũng như Google cần chú ý để thu hút được nhiều người đọc.

5 lý do chính gây ra Duplicate Content

5 lý do chính gây ra Duplicate Content

5 lý do chính gây ra Duplicate Content

1.   URL

Những lý do URL gây nên Duplicate Content phải kể đến như:

  • Tính năng Filter trong Website: Tính năng ngày cho phép người dùng tìm và sắp xếp các mục trên trang Web. Khi sử dụng, các URL sẽ được gắn thêm các tham số vào cuối. Sự kết hợp của nhiều bộ lọc sẽ thêm vào cuối các URL một dãy tham số. Do đó, URL sẽ có nhiều nội dung tương tự hoặc trùng lặp nhau.
  • URL có gạch chéo và không gạch chéo: Tuy có phần nội dung tìm kiếm nhưng URL có hoặc không có dấu gạch chéo ở cuối là hoàn toàn khác biệt nhau. Nếu phần nội dung tìm kiếm của URL có dấu “/” và không có dấu “/” tương tự nhau thì Content này đã bị trùng lặp.

2.   Trang Web có phiên bản cho Mobile

URL có ở các phiên bản Mobile sẽ thường trùng lặp với các URL của máy tính để bàn. Chỉ cần thay thế Rel = “Alternate” là Google có thể biết được URL trên điện thoại là phiên bản thay thế của URL trên máy tính để bàn. Bằng cách đó, bạn đã dễ dàng giải quyết vấn đề này.

3.   HTTP, HTTPS, WWW

Các trang Web có thể dễ dàng truy cập vào bằng 4 loại biến thể sau:

  • https://abc.com (https, không có www)
  • https://www.abc.com (https, www)
  • http://abc.com (http, không có www)
  • http://www.abc.com (http, www)

Việc xác định được cấu hình chính cho website của bạn là rất quan trọng. Nếu không thực hiện được việc này, trang web có thể truy cập được từ nhiều biến thể khác nhau. Từ đó, bài viết sẽ dễ dàng mắc phải các vấn đề về Duplicate Content.

4.   Yếu tố Onpage cơ bản

  • Thẻ Heading: Heading độc đáo sẽ làm cho người đọc và Google đánh giá cao bài viết của bạn. Vì thế, hãy chắc chắn rằng trang web sẽ có một tiêu đề duy nhất trong mã HTML của trang.
  • Thẻ mô tả: Đây là phần tóm tắt nội dung của toàn bộ bài viết. Vì thế, việc đảm bảo nội dung không bị trùng lặp là vô cùng quan trọng. Việc này sẽ giúp Google dễ dàng hơn trong việc thu thập thông tin và nắm bắt được nội dung của trang web.

5.   Content trùng lặp

Nội dung là yếu tố quyết định lượng traffic của mỗi trang Web. Vì thế, nội dung bị trùng lặp dù là vô tình cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Website. Do vậy, trước khi đăng tải bài viết, SEOer cần phải kiểm tra kỹ lưỡng nội dung trong chính Website và với các trang Web khác.

6 phương pháp khắc phục Duplicate Content hiệu quả

6 phương pháp khắc phục Duplicate Content hiệu quả

6 phương pháp khắc phục Duplicate Content hiệu quả

1.   Sử dụng chuyển hướng 301

Đây là phương pháp được nhiều SEOer sử dụng khi bị trùng lặp nội dung. Việc sử dụng chuyển hướng 301 cho phép SEOer hướng người đọc, các trình thu thập dữ liệu tới trang Web gốc, hoặc trang web khác. Bạn có thể dễ dàng thực hiện phương pháp này bằng bảng điều khiển quản trị của IIS, hoặc thông qua tệp .htaccess. trong Apache.

2.   Xây dựng liên kết hợp lý

Xây dựng một URL với nội dung nhất quán là một điều rất cần thiết. Các yếu tố như: có và không có gạch chéo ở cuối URL, cấu hình chính cho Website,… là điều quan trọng để hạn chế trùng lặp nội dung, nâng cao chất lượng nội dung bài viết.

3.   Sử dụng Top-Level Domain

Top-Level Domain được hiểu đơn giản là phần mở rộng sau cuối của tên miền và nằm sau dấu chấm cuối cùng. Việc sử dụng Top-Level Domain (Tên miền cao cấp nhất) cho phép Google cung cấp phiên bản phù hợp nhất cho các tài liệu, bài viết theo quốc gia hay lĩnh vực cụ thể.

Ví dụ: Sử dụng “https://example.edu” có nội dung về lĩnh vực giáo dục sẽ được Google ưu tiên hơn  “https://example.com/edu”.

4.   Phân chia nội dung cho từng nền tảng

Việc này sẽ giúp các trang Web của bạn hạn chế được Duplicate Content. Mỗi trang Web sẽ có từng đối tượng mục tiêu khác nhau. Vì thế, việc xây dựng nội dung phù hợp cho độc giả là rất quan trọng. Hơn nữa, phân chia nội dung còn giúp bạn quản lý các bài viết, trang web dễ dàng hơn. Từ đó, SEOer có thể giảm hiểu được các nội dung bị trùng lặp trong một Website hay giữa các Website với nhau.

Trong trường hợp, các bài viết có nội dung tương tự nhau, hãy chắc chắn rằng bài sao chép nội dung có gắn Backlink. Điều này sẽ giúp người đọc nhanh chóng tìm được bài viết gốc và khắc phục hậu quả của Duplicate Content.

5.   Tránh để Google Index nội dung chưa hoàn thiện

Các trang Web trống, không có nội dung sẽ làm cho khán giả mất cảm tình, giảm lượng truy cập. Từ đó, các trang Web này sẽ không đạt hiệu quả SEO như mong đợi. Vì vậy, cần hạn chế xuất bản các trang Web mà nội dung chưa hoàn thiện.

6.   Hạn chế nội dung tương tự

Duplicate Content không chỉ ảnh hưởng tới công cụ tìm kiếm mà còn ảnh hưởng tới chính Website và độc giả. Vì thế, để giảm thiểu tối đa các trang giống nhau, SEOer có thể mở rộng nội dung của Website hoặc hợp nhất nội dung của hai trang. Thay vì phải truy cập vào những trang web khác nhau để có được các thông tin tượng tự, người đọc chỉ cần truy cập vào 01 website duy nhất. Việc này cho phép Googlebot và người đọc tiết kiệm thời gian để nhận biết thông tin tương tự nhau.

Công cụ check Duplicate Content 

Hiện nay, có nhiều công cụ kiểm tra Duplicate Content được nhiều SEOer tin tưởng sử dụng như: smallsaletool, Siteliner, Google Search Console, plagium.com, DMCA, dustball.com, plagspotter.com, copyscape.com,… Với các tính năng hữu ích, cách sử dụng dễ dàng, và đặc biệt là miễn phí,  những công cụ này được xem là cánh tay đắc lực giúp Content Writer tạo ra những bài viết hiệu quả.

Các phương pháp kiểm tra Duplicate Content

Kiểm tra trùng lặp nội dung sử dụng Google

Để kiểm tra trùng lặp nội dung bằng Google thì bạn chỉ vào Google, sau đó cho đoạn nội dung cần kiểm tra vào ngoặc kép, sau đó nhấn Enter. Ví dụ: Vào Google.com.vn, Search “đoạn nội dung cần kiểm tra trùng lặp nội dung”

Nếu trên Google xuất hiện các kết quả không phải là website của bạn, chứng tỏ nội dung trên website của bạn đã copy từ 1 bên nào khác.

Kiểm tra Duplicate Content sử dụng CopyScape

CopyScape là một công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung tuyệt vời. Bạn chỉ cần nhập URL trang web của bạn cần check Duplicate Content và paste vào CopyScape, và trong vòng vài phút thì CopyScape sẽ kiểm tra những đoạn nội dung trùng lặp giữa trang web của bạn và các website khác.

Kiểm tra Duplicate content sử dụng Spineditor

Đây là một chức năng tuyệt vời của công cụ Spineditor mà khá ít người làm SEO biết. Bạn chỉ cần copy đoạn nội dung cần kiểm tra và paste vào chức năng “KT Sao chép nội dung” của Spineditor, sau đó Spineditor sẽ kiểm tra từng câu trong đoạn nội dung bạn vừa paste vào xem có trùng lặp nội dung với các website khác không

Trên đây là một số thông tin về Duplicate Content mà một SEOer cần phải biết. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho Content Writer những hiểu biết bổ ích. Từ đó, Content Writer tạo ra được những bài viết với nội dung chất lượng, sáng tạo, độc đáo hơn.