4.8/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2023

Heading là một trong các yếu tố SEO quan trọng nhất mà các SEOer cần quan tâm. Vậy thẻ Heading là gì? Làm sao để tối ưu các thẻ Heading để đạt hiệu quả cao nhất? Và tất cả những vấn đề liên quan tới Heading sẽ được EZ Marketing trình bày trong nội dung bài viết này!

Heading là gì?

Heading là gì?

Heading là gì?

Heading là các thẻ HTML, gồm 6 thẻ từ H1 đến H6. Chúng được sử dụng để phân chia nội dung bài viết trên website thành các phần/các đoạn nội dung khác nhau, mỗi thẻ heading sẽ tóm tắt ý nghĩa của cả một phần/đoạn nội dung nằm trong heading đó. Từ đó, tạo thành cấu trúc bài viết rõ ràng, rành mạch, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mà họ cần.

Thứ tự ưu tiên của các thẻ Heading giảm dần từ H1 đến H6:

  • Thẻ H1 thường được sử dụng làm tiêu đề bài viết, mỗi bài viết chỉ sử dụng 1 thẻ H1.
  • Các thẻ từ H2 đến H6 sẽ phân chia nội dung bài viết thành các phần/các đoạn. Mỗi bài viết có thể sử dụng nhiều thẻ H2 đến H6.
  • Với thẻ H2 là các mục lớn nhất trong bài viết, H3 là các mục nhỏ hơn H2 và nằm trong H2, H4 là mục nhỏ hơn H3 và nằm trong H3, H5 là mục nhỏ H4 và nằm trong H4, H6 là các mục nhỏ hơn H5 và nằm trong H5.
  • Mỗi thẻ H2 có thể chứa nhiều thẻ H3 bên trong hoặc không chứa thẻ H3 nào, mỗi thẻ H3 có thể chứa nhiều thẻ H4 bên trong hoặc không chứa thẻ H4 nào, tương tự thẻ H5, H6 cũng như vậy…

Để bạn có thể hiểu rõ hơn Heading là gì, bạn có thể xem mục lục của bài viết. Các thẻ Heading từ H2 đến H6 đã phân chia nội dung bài viết thành nhiều phần và tạo thành mục lục bài viết:

Các thẻ từ Heading từ H2 đến H6 đã phân chia nội dung bài viết thành nhiều phần và tạo thành mục lục bài viết

Các thẻ từ Heading từ H2 đến H6 đã phân chia nội dung bài viết thành nhiều phần và tạo thành mục lục bài viết

Cách kiểm tra xem trang web đang sử dụng các thẻ Heading nào

Có 2 cách đơn giản để kiểm tra trang web của bạn đang sử dụng các thẻ heading nào đó là sử dụng công cụ SEOQuake và sử dụng tổ hợp phím Ctrl + U, dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra các thẻ heading trên trang web:

Sử dụng SEOQuake

Để sử dụng cách này thì bạn cần cài Addon SEOQuake vào trình duyệt Chrome hoặc Cốc Cốc. Sau đó, bạn truy cập vào trang web cần kiểm tra, ví dụ ở đây là trang web ezmarketing.vn/cong-viec-seo/, sau đó bạn click Icon SEOQuake trên thanh dấu trang của trình duyệt. Tiếp theo bạn click vào DIAGNOSIS(xem hình dưới):

Sau đó, bạn sẽ được nhảy tới trang “PAGE SEO AUDIT”, bạn hãy kéo xuống phần “Headings”(như hình dưới), sau đó bạn sẽ xem được trang web đang sử dụng những thẻ heading nào. Như hình dưới bạn sẽ thấy trang web đang sử dụng 1 thẻ H1, 4 thẻ H2, 22 thẻ H3, 10 thẻ H4, 1 thẻ H5 và không sử dụng thẻ H6 nào:

Sử dụng Ctrl + U

Cũng giống như cách sử dụng SEOQuake, bạn cần truy cập vào trang web cần kiểm tra, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + U, sau đó bạn sẽ nhảy sang trang source code của trang web. Lúc này, bạn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + F và tìm lần lượt từ h1, h2, h3, h4, h5, h6(như hình dưới):

Cách này rất đơn giản, không cần sử dụng công cụ nào, nhưng đôi khi nó không thể thực hiện được vì website sử dụng công cụ chặn phím Ctrl + U. Do vậy, cách này chỉ là cách thứ 2 để kiểm tra các heading trên trang web mà EZ Marketing muốn giới thiệu cho bạn!

Vai trò của các thẻ Heading trên website

Thẻ Heading là một trong những yếu tố SEO cực kỳ quan trọng, không những vậy, nó còn giúp cho bài viết có cấu trúc rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm thông tin đối với người dùng, từ đó tăng trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi:

Làm cho bài viết có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu

Nếu 1 bài viết không được phân chia thành các phần/các đoạn thì bài viết sẽ rất lộn xộn, đôi khi làm cho nó trở nên khó hiểu, không rõ ý. Do vậy, khi sử dụng các thẻ heading sẽ làm cho bài viết được phân chia thành các phần/các đoạn rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu.

Giúp người dùng dễ tìm thông tin

Nếu bài viết rất dài, người dùng sẽ rất khó tìm kiếm thông tin trên bài viết đó. Nhưng khi thêm các thẻ heading thì bài viết sẽ được phân chia ra thành các phần rõ ràng, người dùng quan tâm tới phần nào trong bài viết chỉ cần tìm tới heading liên quan tới phần đó và đọc nội dung nằm trong heading đó.

Tăng hiệu quả đối với việc SEO Website

Việc sử dụng các thẻ Heading cũng giúp các công cụ tìm kiếm nhanh chóng hiểu nội dung bài viết. Ngoài ra, bạn chèn các từ khóa chính/từ khóa bổ trợ trong các thẻ Heading giúp các công cụ tìm kiếm có thể đánh giá bài viết đó có phù hợp với các truy vấn tìm kiếm của người dùng hay không.

Cách thêm/chỉnh sửa thẻ Heading trong các bài viết trên website

Việc thêm và chỉnh sửa các thẻ Heading trong bài viết trên website rất dễ dàng. Bạn chỉ cần truy cập vào bài viết cần chỉnh sửa, sau đó:

  • Nếu bạn muốn sửa H1: đây chỉnh là sửa tiêu đề bài viết, phần này ở ngay đầu tiên trong mỗi bài viết
Chỉnh sửa H1 - tiêu đề bài viết

Chỉnh sửa H1 – tiêu đề bài viết

  • Nếu bạn muốn thêm/sửa các thẻ từ H2 đến H6: bạn chỉ cần click chuột trái vào vị trí dòng văn bản bạn muốn thêm/sửa thẻ heading(H2 – H6). Sau đó chọn thẻ heading bạn muốn trên thanh công cụ của trình soạn thảo văn bản(như hình dưới):

Các tiêu chí để tối ưu các Heading hiệu quả nhất

Dưới đây là các tiêu chí để tối ưu các heading hiệu quả nhất dành cho các SEOer:

Tối ưu thẻ H1 – Thẻ tiêu đề bài viết

  1. Mỗi bài viết chỉ được sử dụng 1 thẻ H1.
  2. Thẻ H1 cần chứa từ khóa chính + từ khóa bổ trợ của bài viết.
  3. Từ khóa đứng ở phần đầu tiên của H1 là tốt nhất, nhưng nếu khi đặt từ khóa ở đầu thấy khó hiểu thì không nên đặt ở đầu. Ví dụ: Heading: là gì? Cách tối ưu và cách thêm/sửa heading.
  4. Trên website không có 2 trang web có cùng Heading 1.
  5. Nội dung H1 phải bao hàm/tóm tắt được hết nội dung bài viết muốn truyền tải.
  6. Đặt yếu tố “Trải nghiệm Người dùng” lên hàng đầu: H1 không nên viết quá gượng ép, hoặc không nên chèn từ khóa với mục đích SEO, thay vào đó thì H1 phải viết cho người dùng dễ đọc, dễ hiểu.
  7. Tránh lặp từ và sai chính tả: việc lặp từ trong H1 sẽ làm cho người đọc cảm giác khó chịu và sai chính tả sẽ làm cho người dùng đôi khi không hiểu về chủ đề bài viết.
  8. Sử dụng “số” trong H1 như: 9 lưu ý khi SEO website,…

Tối ưu các thẻ từ H2 đến H6

  1. Nên sử dụng các thẻ Heading tuần tự, tức là đầu tiên phải dùng thẻ H2, sau khi muốn phân chia nội dung thẻ H2 thì phải dùng thẻ H3 chứ không được dùng thẻ H4, H5, H6. Tương tự, khi muốn phân chia nội dung thẻ H3 thành các phần thì sử dụng thẻ H4 chứ không dùng thẻ H5, H6.
  2. Dùng H2 để chia các phần trong bài viết. Dùng H3 để phân nhỏ nội dung trong H2, H4 phân nhỏ nội dung trong H3, H5 và H6 tương tự.
  3. Nên thêm từ khóa chính hoặc từ khóa bổ trợ vào H2, H3(không cần H2, H3 nào cũng chèn từ khóa). Khi thêm từ khóa vào cũng phải làm cho H2, H3 tự nhiên, dễ đọc, không được chèn kiểu gượng ép với mục đích SEO.
  4. Kích thước chữ trong H2, H3 phải to hơn chữ thường để người dùng dễ phân biệt. H2 chữ to hơn H3, H3 to hơn H4, H5, H6 tương tự.
  5. Khi sử dụng các thẻ Heading để phân chia bài viết, phải làm thế nào để người dùng khi nhìn vào H2, H3, H4…sẽ nắm nhanh được nội dung tổng quan của cả bài viết.
  6. Trong bài viết nên có tối thiểu 2 thẻ H2, nếu chỉ có 1 thẻ H2 thì không cần dùng H2. Trong mỗi thẻ H2 thì phải có tối thiểu 2 thẻ H3, nếu chỉ có 1 thẻ H3 trong thẻ H2 đó thì không cần dùng thẻ H3 đó. Trong thẻ H3 thì phải có tối thiểu 2 thẻ H4, nếu chỉ có 1 thẻ H4 trong thẻ H3 đó thì không cần dùng thẻ H4 đó. Tương tự thẻ H5, H6.
  7. Hạn chế dùng H5, H6 vì nếu đã dùng đến H5, H6 thì bài viết sẽ bị phân chia ra thành quá nhỏ. Chỉ nên sử dụng 2 thẻ này trong bài viết có quá nhiều chữ cần phân thành các mục nhỏ.
  8. Trong H2, H3 nên sử dụng các LSI keywords.

Các câu hỏi thường gặp về thẻ Heading

Dưới đây là các câu hỏi thường gặp về thẻ Heading mà người dùng thường yêu cầu EZ Marketing trả lời:

Trong 1 bài viết nên có bao nhiêu thẻ Heading?

Hiện tại, không có quy định nào nói rằng nên sử dụng bao nhiêu thẻ heading trong 1 bài viết. Nhưng bạn chỉ nên sử dụng 1 thẻ H1 trong 1 bài viết, còn các thẻ từ H2 đến H6 thì bạn có thể sử dụng bao nhiêu tùy theo cách phân chia nội dung của bạn.

Một bài viết sử dụng nhiều thẻ H1 được không?

Thẻ H1 thường được các công cụ tìm kiếm nhận định nó là tiêu đề bài viết. Do vậy, nếu bạn sử dụng nhiều thẻ H1 trong bài viết thì các công cụ tìm kiếm sẽ không biết đâu là tiêu đề bài viết, từ đó ảnh hưởng lớn tới việc SEO website.

Một bài viết có thể sử dụng nhiều thẻ H2 được không?

Như đã trình bày ở các phần nội dung phía trên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhiều thẻ H2 trong bài viết, tùy vào việc bạn phân chia nội dung bài viết thành bao nhiêu phần.

Có nên sử dụng các thẻ H5, H6 không?

Các thẻ heading là các thẻ chia nhỏ nội dung của bài viết, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thẻ H5, H6 nếu đã sử dụng đến thẻ H4 để phân nhỏ nội dung bài viết. Nhưng rất ít bài viết sử dụng đến thẻ H5, H6.

Bạn thấy bài viết về chủ đề “Heading” này có hữu ích đối với bạn? Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích, hãy chia sẻ nó cho mọi người bằng cách nhấn vào các Icon ở phần “Chia sẻ bài viết” cuối bài viết này nhé!

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề này, hãy chat trực tiếp hoặc để lại bình luận dưới bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn ngay khi nhận được câu hỏi!