5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Có thể bạn thường thấy mọi người nói đến 200 yếu tố SEO sẽ giúp bạn SEO TOP Google. Bạn có thể xem chi tiết 200 yếu tố SEO tại Baclinko. Nếu bạn làm tốt cả 200 yếu tố SEO thì cực kỳ tốt! Nhưng nếu bạn chỉ cần làm tốt các yếu tố SEO trong bài viết này, tôi tin bạn đã là 1 trong TOP CAO THỦ SEO.

Đây là bài viết thuộc Khóa học SEO Online miễn phí

Thế nào là một dự án SEO thành công

Thế nào là một dự án SEO thành công

Thế nào là một dự án SEO thành công

Một dự án SEO thành công phải đảm bảo 5 yếu tố:

  1. Thứ nhất, phải có chuyển đổi. Tức là người dùng truy cập website của bạn phải sử dụng dịch vụ, sảm phẩm của bạn.
  2. Thứ hai, nếu người dùng không mua hàng của bạn thì người dùng phải quay lại website của bạn khi họ có nhu cầu
  3. Thứ ba, người dùng phải ở lại website của bạn thời gian dài
  4. Thứ tư, lượng traffic tới website của bạn lớn. Traffic ở đây không chỉ từ Google, mà còn tới từ các mạng xã hội như Facebook, Twitter,…Và các diễn đàn lớn.
  5. Thứ năm, có nhiều từ khóa lên TOP Google.

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ vì yếu tố từ khóa lên TOP Google lại ở tận vị trí số 5 trong số những yếu tố đánh giá một dự án SEO thành công.

Sao bạn không thử Dịch vụ SEO tại EZ Marketing, chi phí chỉ từ 6 triệu/tháng, rẻ hơn cả thuê nhân viên SEO mà lại được cam kết TOP từ khóa

Thật vậy, SEO bây giờ không chỉ là đưa từ khóa lên TOP mà còn phải giúp công ty đưa được sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng. Nếu website chỉ lên TOP mà không có khách hàng thì thật lãng phí. Vậy làm thế nào để đạt được các tiêu chí trên giúp dự án SEO thành công.

Những yếu tố SEO để dự án SEO thành công

Những yếu tố SEO để dự án SEO thành công

Những yếu tố SEO để dự án SEO thành công

Nếu bạn thiếu 1 trong 4 yếu tố SEO dưới đây. Tôi đảm bảo dự án SEO của bạn sẽ thất bại. Chỉ là thất bại sớm hay muộn mà thôi.

  1. Yếu tố Traffic
  2. Backlink
  3. Yếu tố Content
  4. Internal link

Trong mỗi yếu tố trên có rất nhiều yếu tố nhỏ hơn ở bên trong. Hãy cùng tìm hiểu từng yếu tố SEO trong phần dưới bài viết này.

Nhóm yếu tố traffic

Yếu tố traffic là một yếu tố không thể thiếu với bất kỳ dự án SEO nào

Yếu tố traffic là một yếu tố không thể thiếu với bất kỳ dự án SEO nào

Có thể nói đây là một yếu tố không thể thiếu với bất kỳ dự án SEO nào. Nếu không có traffic thì website của bạn sẽ chết yểu.

Ban đầu nếu website không có traffic bạn nên chạy quảng cáo Google Ads, hoặc quảng cáo Facebook Ads để có traffic. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm tin tưởng bạn và sẽ giúp từ khóa của bạn lên cao hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Các yếu tố traffic quan trọng

  • Time On site: thời gian trung bình 1 người dùng ở lại website của bạn. Thời gian này càng lớn chứng tỏ website bạn càng hữu ích cho người dùng. Và Google sẽ tin tưởng đánh giá tổng thể website của bạn cao hơn. Time On site lớn không chỉ giúp bạn tăng thứ hạng trên Google mà nó còn chứng minh là khách hàng tin tưởng và có thể mua sản phẩm, dịch vụ công ty bạn.
  • Số traffic tới website: Website của bạn có càng nhiều traffic chứng tỏ website của bạn là website đáng tin cậy. Traffic không chỉ đến từ Google mà còn từ các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Linkedin,…Và càng đa dạng nguồn traffic thì website của bạn càng được Google đánh giá cao.
  • Pages per Visit: Số trang web trung bình mà 1 người dùng xem trên website của bạn. Chỉ số này càng cao càng tốt. Bạn nên biết, 1 website chứa nhiều trang web. Và 1 người xem nhiều trang web trên website của bạn chứng tỏ website của bạn có ích đối với họ.
  • Bounce Rate: Tỉ lệ thoát trang trung bình của người dùng. Tỉ lệ này càng thấp càng tốt. Nếu 1 người dùng vào và thoát ra luôn thì tỉ lệ thoát trang là 100%. Nếu họ ở lại lâu và có thể họ xem các trang web khác trên website của bạn thì tỉ lệ thoát trang sẽ giảm dần. Tỉ lệ thoát trang càng thấp chứng tỏ website của bạn được người dùng quan tâm.

Yếu tố traffic quan trọng nhất

  • Các yếu tố traffic trên yếu tố nào cũng rất quan trọng. Theo kinh nghiệm và suy luận của mình thì yếu tố Time On site là quan trọng nhất trong các yếu tố traffic ở trên. Vì nếu yếu tố này cao thì chứng tỏ người dùng ở lại website của bạn rất lâu.
  • Nhưng nếu bạn có ít traffic thì yếu tố Time On site cũng chưa nói lên được điều gì. Vì có thể khi có ít traffic thì những traffic người dùng này thích website của bạn nhưng khi có lượng traffic lớn thì chưa chắc yếu tố này sẽ cao được.

Nhóm yếu tố Backlink

Nhóm yếu tố backlink trong SEO

Nhóm yếu tố backlink trong SEO

Nếu bạn muốn lên TOP SEO thì bạn không thể thiếu backlink. Nếu không có backlink thì bạn không thể đẩy các từ khóa khó lên TOP Google. Khi bạn đi share bài viết của bạn trên các mạng xã hội như Facebook cũng đang là công việc backlink.

Nhiều người bảo SEO không cần backlink là sai trầm trọng. Có lẽ họ không thực sự hiểu backlink là gì? Kể cả các link bạn share cũng là chiến lược backlink.

Các yếu tố backlink quan trọng

  • Mật độ anchor text: đây là yếu tố quan trọng giúp website của bạn lên TOP. Nếu bạn dùng mật độ anchor text quá nhiều bạn sẽ bị Google đánh giá là cố tình Spam. Nếu mật độ không đủ thì bạn cũng khó để lên TOP. 
  • Spam link: bạn đi link tràn lan trên các diễn đàn trong 1 thời gian ngắn. Điều này sẽ khiến Google phạt website của bạn.
  • Backlink từ những trang web có nội dung liên quan trỏ về: bài viết chứa backlink trỏ về nên nội dung cùng chủ đề với trang web của bạn thì rất tuyệt. Nhưng tuyệt hơn là bài viết chứa backlink đó nằm trong category cũng cùng chủ đề với website của bạn. Và tuyệt nhất là cả website của họ đều có nội dung cùng chủ đề với trang web nhận được backlink của bạn.
  • Baclink từ những trang chất lượng, uy tín trỏ về: các trang chất lượng, uy tín như các trang báo lớn như vneconomy.vn, cafef.vn. Nếu các trang web này có cùng nội dung với nội dung website của bạn thì quá tốt.

Mật độ Anchor text phù hợp

  • Anchor text tên thương hiệu: 40 – 50%. Ví dụ: EZ Marketing
  • Vừa anchor text từ khóa + thương hiệu, hoặc từ khóa + Domain: 10 – 20%. Ví dụ: dịch vụ Marketing tại EZ Marketing
  • Link trần cần SEO: 20 – 30% – Full Url. Ví dụ: https://ezmarketing.vn/
  • Keyword mở rộng cần SEO : 1 – 10%. Ví dụ: Dịch vụ Marketing uy tín chất lượng,…
  • Keyword chính xác < 5%. Ví dụ: Dịch vụ Marketing

Yếu tố backlink quan trọng nhất

Theo kinh nghiệm của mình, thì backlink trỏ từ những trang web chất lượng trỏ là quan trọng nhất. Nhưng nó phải kết hợp với các yếu tố như vị trí đặt backlink đó và độ liên quan site đó với site nhận được backlink.

Nhóm yếu tố Content

Content là một yếu tố tôi đánh giá là quan trọng nhất trong việc giúp dự án SEO thành công. Nó không chỉ giúp website của bạn được sự đánh giá cao của Google mà nó còn giúp khách hàng tin tưởng và mua hàng, sử dụng sản phẩm của bạn.

Việc tạo được content chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng là khá khó khăn

Việc tạo được content chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng là khá khó khăn

Content không chỉ là text, nó còn có thể là hình ảnh chứa thông tin, video, biểu đồ,…

Để làm được một nội dung thật sự chất lượng, nội dung có tính viral cao và thực sự hữu ích cho khách hàng thực sự khó. Nó đòi hỏi bạn phải tìm hiểu kỹ những điều khách hàng đang mong muốn khi họ tìm kiếm trên Google.

Các yếu tố Content quan trọng

  • Đáp ứng được nhu cầu khách hàng cần: Đây là yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần để ý khi làm content. Bạn phải tìm hiểu, phân tích và tìm ra những gì khách hàng thực sự cần.

Ví dụ: người dùng đang tìm về nồi cơm điện thì bạn phải tìm ra các loại nồi cơm điện nổi tiếng hiện nay, những ưu điểm và nhược điểm của chúng và cách sử dụng chúng,…

  • Nghiên cứu từ khóa: trước khi viết nội dung bạn phải tìm những từ khóa cho nội dung của bạn. Điều này giúp bạn nhắm đúng tới nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Mật độ từ khóa: Yếu tố mật độ từ khóa trong nội dung cũng cực kỳ quan trọng. Nếu nội dung của bạn có mật độ từ khóa quá thấp thì rất khó để lên TOP. Còn mật độ một từ khóa quá cao sẽ bị Google đánh giá là spam, dễ bị phạt. Mật độ từ khóa thích hợp từ 1 – 3%.
  • Cập nhật nội dung thường xuyên: nội dung của bạn có thể đúng và hữu ích với người dùng ngày hôm nay. Nhưng ngày mai có thể nội dung đó đã cũ và sai sự thật. Do vậy, bạn phải cập nhật lại nội dung đã cũ trên website của bạn.
  • Nội dung mỏng: Yếu tố này đánh giá về chất lượng nội dung trên trang. Nội dung của bạn quá ngắn và không đem lại những gì khách hàng thực sự cần thì sẽ bị đánh giá là nội dung mỏng.

Ví dụ: người dùng đang tìm về nồi cơm điện thì bạn phải đưa ra thông tin: các loại nồi cơm điện nổi tiếng hiện nay, những ưu điểm và nhược điểm của chúng và cách sử dụng chúng,…

Yếu tố Content quan trọng nhất

Đáp ứng được nhu cầu khách hàng cần được mình cho là yếu tố quan trọng nhất khi tạo ra nội dung, Vì nếu một nội dung có hay nhưng không thể đưa ra được những gì khách hàng cần thì trước sau khách hàng cũng rời bỏ website của bạn.

Nhóm yếu tố Internal link

Internal link không chỉ giúp bạn lên TOP Google. Nó còn là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp người dùng tìm thấy những gì họ cần trên website của bạn.

Nếu bạn điều hướng link tốt, bạn sẽ điều hướng được khách hàng tới những trang bạn mong muốn họ tới. Và giúp họ ở lại website của bạn lâu hơn và họ có thể nhớ tới website của bạn để mua hàng cho những lần tới.

Các yếu tố Internal link quan trọng

  • Đặt Internal link ở những trang cùng chủ đề: Ví dụ: Bạn muốn đặt Internal link về trang web khóa học SEO. Thì nội dung trang bạn đặt Internal Link cũng phải viết về chủ đề SEO.
  • Anchor text liên quan: Anchor text phải là những từ khóa liên quan tới bài viết nhận được Internal link. Ví dụ: bạn muốn trỏ link về trang web khóa học SEO thì bạn nên đặt anchor text là khóa học SEO, khóa đào tạo SEO,…
  • Mật độ Anchor text: cũng giống như backlink. Mật độ anchor text của Internal link cũng rất quan trọng.

Yếu tố Internal link quan trọng nhất

Theo kinh nghiệm của mình thì đặt Internal link ở những trang cùng chủ đề là yếu tố quan trọng nhất trong các yếu tố Internal link.

 

Vì sao dự án SEO của bạn luôn thất bại?

Vì bạn thiếu 1 trong các yếu tố ở trên. Dù bạn thiếu 1 trong các yếu tố ở trên thì dự án SEO của bạn cũng sẽ thất bại.

Vì sao dự án SEO của bạn thất bại?

Vì sao dự án SEO của bạn thất bại?

Bạn đã từng nghe phương pháp chỉ cần SEO Backlink là thành công? Hay chỉ cần nội dung hay là có thể SEO TOP thành công? Tất cả đều sai sự thật! Họ đang muốn giấu nghề mà không muốn cho bạn biết tất cả những việc làm cho dự án SEO của họ thành công!

Tôi lấy cho bạn 3 ví dụ nhé:

Nếu Website của bạn có rất nhiều traffic(Ví dụ: Chạy quảng cáo Facebook hoặc quảng cáo Google). Nhưng nếu nội dung của bạn không hay thì người dùng sẽ không ở lại website của bạn lâu. Như vậy, thì sớm muộn Website của bạn cũng tụt TOP Google hoặc nếu vẫn ở trên TOP mà không có khách hàng thì đó cũng là một dự án SEO thất bại.

Hoặc ví dụ nếu website của bạn có nội dung hay nhưng nếu không có backlink chất lượng thì bạn sẽ khó có thể lên TOP hoặc bạn sẽ khó ở trên TOP lâu dài.

Nếu bạn có content hay nhưng không có Internal link điều hướng tốt thì bạn sẽ không đưa khách hàng tới những trang bạn muốn khách hàng tới(Ví dụ trang sản phẩm). Và như thế bạn sẽ không bán được hàng. Và coi như dự án SEO của bạn cũng thất bại!

Đấy là 3 ví dụ để bạn thấy tất cả các yếu tố ở trên đều liên quan mật thiết giúp dự án SEO của bạn thành công. Thiếu một trong các yếu tố ở trên thì dữ án đều có thể thất bại!

Vậy yếu tố nào quan trọng nhất cho một dự án SEO?

Vậy yếu tố nào quan trọng nhất cho một dự án SEO?

Vậy yếu tố nào quan trọng nhất cho một dự án SEO?

Theo tôi, đó là CONTENT thực sự hữu ích cho người dùng!

Bạn đã từng chạy quảng cáo Google Ads chưa? Nếu đã từng chạy, bạn sẽ thấy nếu người dùng ở lại trang web của bạn thời gian ngắn hoặc tỷ lệ click vào quảng cáo của bạn thấp thì điểm chạy quảng cáo của bạn sẽ thấp. Và bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho mỗi lần Click.

Và quan trọng hơn, NGƯỜI DÙNG ĐANG KHÔNG THÍCH NỘI DUNG VÀ SẢN PHẨM CỦA BẠN. Và như vậy chiến dịch SEO của bạn đang thất bại thực sự!

Mong bài viết mang lại những thông tin hữu ích giúp dự án SEO của bạn thành công!